Đi trên "dải thiên hà" thì dễ ngã

Thứ Năm, 18/01/2018, 19:47
Real Madrid vừa trải qua thêm một tuần tồi tệ nữa ở năm 2018 này, họ để thua ngay trên sân nhà trước Villareal, trong một trận đấu mà có những bóng ma nào đó luôn sẵn sàng đứng trước khung thành của Villareal và ngăn cản các ngôi sao mặc áo trắng ghi bàn.

Để rồi trong một tình huống phản công chớp nhoáng, Pablo Fornals đã vẽ ra một chiếc cầu vồng huyền ảo để khiến cơn mưa tại Madrid càng trở nên "sầu thảm" với Zidane và các học trò. 

Năm 2017 là năm của Zidane với chiến tích cùng đội bóng lên ngôi ở 5 giải đấu khác nhau, nhưng 2018 chỉ mới bước qua có hai tuần, mọi thứ đã đổi khác, rõ ràng, bước đi trên "những đám ngân hà" thì cũng phải coi chừng, có thể sẽ bị ngã và thụt hố bất cứ lúc nào.

Cái nhăn trán của người đàn ông chẳng phải nghĩ đến những lọ keo vuốt tóc này càng thêm thống khổ trong cơn mưa "vật lý" và "cơn mưa" chỉ trích của người hâm mộ. 

CĐV Real Madrid là những người nổi tiếng "kém chịu đựng", họ thường quen chứng kiến đội nhà chiến thắng chứ không quen với những thất bại, và rõ ràng, khi khoảng cách với Barca ngày càng trở nên "khó thu hẹp", thì sự giận dữ của họ cũng cứ thế mà cộng hưởng tăng lên. 

Theo báo chí Tây Ban Nha, Zidane sau trận thua đã phải mượn một cái tai nghe từ học trò của mình để không phải nghe những lời chỉ trích của các CĐV nhà. 

Chưa hết, tờ Macca còn tung ra những bức ảnh đắt giá về nỗi thất vọng của Ronaldo, vẻ mặt thẫn thờ của đa số các cầu thủ Real Madrid ở khu vực kĩ thuật, Real Madrid có thể rất vững vàng trong quá khứ, nhưng chưa chắc đã ở thời điểm này, bởi trong hai năm qua, họ đã quá quen với chiến thắng, và đó chính là điểm yếu nhất của họ.

Zidane thất vọng sau trận thua Villareal.

Thật đau đớn khi trụ cột của Real Madrid cho rằng, đội bóng nên tập trung cho cuộc đua "Top 4", khi họ đang bị tạo ra những luồng nóng ở sau lưng bởi Sevilla và chính đối thủ của họ là Villareal. Tại sao một nhà vô địch lại run rẩy trong một cuộc đua họ chẳng bao giờ nghĩ tới trong lịch sử huy hoàng của họ. Những phát biểu ấy của Marcelo chỉ phản ánh một điều rõ ràng rằng, nội bộ của Real Madrid đang gặp vấn đề to lớn.

Theo những tờ báo uy tín tại Bồ Đào Nha, ngôi sao lớn nhất của CLB lúc này, Ronaldo đang mong muốn "lật Zidane" để dọn chỗ cho Jurgen Klopp. Nhưng kế hoạch "trên giấy" ấy chẳng biết bao giờ thành, thì anh cũng phải nhìn lại mình lúc này. 

Ronaldo đã dứt điểm 11 lần trong trận đấu với Vilareal, nhiều hơn tổng số lần dứt điểm của đội bạn, thế nhưng chẳng một lần ghi tên lên bảng tỉ số. Nếu như Zidane phải mượn headphone để đi vào đường hầm, thì Ronaldo thậm chí còn chẳng dám ngẩng mặt lên khi bước qua ánh nhìn của các CĐV Real Madrid, số lượng cổ động viên kền kền trắng mong muốn Ronaldo rời khỏi CLB ngày càng gia tăng, với nhiều CĐV của Real Madrid, Ronaldo giờ không phải là một ngôi sao không thể thay thế, mà nói cách khác, nếu Ronaldo rời đi, tương lai Madrid thậm chí còn có thể sáng sủa hơn. Thế nên có lẽ CR7 cần trân trọng cơ hội mà Zidane tạo ra cho anh, hơn là "lập mưu" để tống khứ Zidane ra đường.

Vào tháng 11, khi Real Madrid để thua trước Girona trên sân khách, Zidane đã mạnh miệng tuyên bố rằng "Thất bại luôn tạo cảm hứng cho tôi" thế nhưng bây giờ thì thứ cảm hứng ấy đã biến thành nỗi sợ hãi, Zidane cay đắng trả lời sau trận đấu Real Madrid đang trải qua thời điểm tồi tệ. Chúng tôi thực sự bị tổn thương sau thất bại này". Bây giờ thất bại đến nhiều hơn, nó khiến Zidane trọng thương tại nơi mà chỉ cách đó 1 tháng, là niềm tự hào của ông.

Người ta đã bàn tới chuyện sa thải Zidane, ở đâu đó trong những trang báo thân Madrid cái tên Joachim Loew đã được nhắc tới, dù sự khả thi ở "phi vụ" này không lớn. 

Người ta cũng nhắc tới những bất đồng nội bộ giữa Zidane và chủ tịch Perez khi cho rằng vị chủ tịch của "Nhà trắng" không cho HLV của câu lạc bộ tham gia vào "chuyển nhượng", chưa kể những rắc rối mà Zidane gặp phải từ phòng thay đồ vốn đã nổi tiếng "nhốn nháo" của kền kền trắng khi tập trung "toàn ngôi sao" có số có má của bóng đá thế giới, những tưởng Zidane đã làm tốt điều đó, nhưng mọi thứ chỉ là "phông bạt" mà thôi.

Zidane quả thực đã sai lầm, hay nói đúng ra là quá tin vào bản thân mình trước khi mùa giải này diễn ra. Zidane từng là hạt nhân chính trong chính sách "Zidane y Pavon" trong quá khứ và như tất cả đều nhớ, chính sách đó là một thất bại, với tham vọng chứng minh rằng đó chỉ là "một tai nạn của lịch sử" Zidane mong muốn làm lại khi đã có những thành công bước đầu với Real Madrid. 

Mùa năm nay ông bán và cho mượn hai ngôi sao, và mua về những cầu thủ trẻ. Kết quả là, Real Madrid bị Barcelona "chào tạm biệt" trong cuộc đua vô địch và hoàn toàn có thể bị loại bởi PSG ở cuộc chạm trán một mất một còn ở Champions League. Zidane đã mất rất nhiều thứ, bởi giấc mơ "của một người Pháp lãng mạn".

Ronaldo và cảm giác thất vọng khi không ghi được bàn thắng.

Sự lãng mạn của Zidane là một điều tốt, trong một thế giới mà bóng đá đang bị chi phối bởi tiền bạc, mà Real Madrid luôn là một nhân vật chính. Thế nhưng Real Madrid, một máy xay HLV chính hiệu chẳng bao giờ có đủ "sự nhẫn nhịn" với những thất bại. 

Ở đội bóng này, chiến thắng là tôn chỉ, danh hiệu là thước đo, và nếu như không có những điều đó, HLV phải là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Trong những năm qua, không ít HLV đã phải chịu nỗi đau này tại Bernabeu, trong đó có cả những người tầm cỡ và dày dặn như Mourinho hay Ancelotti, thì tại sao với Zidane lại không?

Zidane đã "bước trên mây" từ quá sớm, và thật nguy hiểm đám mây đó được trang trí bởi dải ngân hà Real Madrid. Những chiếc cúp đã đến, những kỉ lục thi nhau được phá, tầm cỡ của CLB được khôi phục lại đúng hình hài vốn có, ấy thế nhưng ở Madrid, tại đội bóng Hoàng gia, những thứ đó thật dễ quên, với những ai đã chứng kiến cơn mưa buồn thứ 7 tại Bernabeu, thì vẫn có cảm giác "rợn gáy" với tương lai của Zidane.

Zidane sẽ có những thay đổi nào, hay bản thân Real Madrid sẽ có những thay đổi nhân sự ra sao để có thể có những bước tiến tại đấu trường Champions League và quên đi những nỗi buồn được để lại tại La Liga, vấn đề nằm ở mối quan hệ của Perez và Zidane, liệu có được giải quyết triệt để hay không

Làm việc ở Real Madrid là một giấc mơ với bất cứ HLV nào, thế nhưng đó cũng là một thử thách mà người "chơi" luôn phải chấp nhận những hệ lụy đặc biệt. Zidane đã quá hiểu điều đó khi từng là trụ cột trong vai cầu thủ ở nơi đây, và giờ HLV trưởng của đội bóng. 

Zidane có thể ra đi, ở vài ngày sắp tới nếu Real Madrid tiếp tục thua trận, và đỉnh điểm có thể là bị loại khỏi Champions League bởi PSG, thế nhưng ông vẫn có thể rời đi trong tư thế ngẩng cao đầu, bởi trong lịch sử không những chỉ ở Real Madrid, mà ở toàn cõi châu Âu, chưa ai có thể bảo vệ chức vô địch Champions League giống như ông trong tư cách huấn luyện viên. 

Thành tích tệ chưa từng có của Real Madrid

Chưa bao giờ trong lịch sử LaLiga, cầu thủ của Real Madrid C.F. chỉ mới có được 4 pha lập công sau 18 vòng đấu! Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Isco Alarcón và Marco Asensio Willemsen đều đã có được 4 bàn, tuy nhiên không một cầu thủ nào của Real Madrid lọt vào top 25 cây săn bàn ở LaLiga. 

Thậm chí "số 9" Karim Benzema chỉ mới có được 2 bàn, trong khi Ronaldo ghi ít hơn 8 bàn so với thời điểm này mùa trước. Còn đúng 1 tháng nữa, Real Madrid sẽ chạm trán PSG ở vòng knockout UEFA Champions League. 

Đây có thể xem là trận chiến sống còn của họ ở mùa giải này. Tuy nhiên trước khi gặp PSG, Real Madrid C.F. sẽ phải vượt qua một lịch thi đấu dày đặc lên đến 8 trận: 4 trận ở LaLiga và 2 trận ở cúp nhà Vua. Nếu vượt qua Leganés, Real Madrid sẽ thi đấu 2 lượt trận bán kết, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2.

Perez là quyền lực tối cao tại Madrid

Mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt của Zidane với Perez là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới những tin đồn về việc sa thải HLV người Pháp. Ai cũng biết Perez là người độc đoán thế nào trong cách làm việc của mình. 

Năm 2012, ông đã cho sửa luật: bất kỳ ai muốn trở thành ứng viên Chủ tịch Real phải có khoản tiền thế chấp hoặc được ngân hàng bảo lãnh tương đương với 15% ngân sách hàng năm của CLB. Năm 2013, ông tái đắc cử mà không có đối thủ khi khoản tiền này là 83 triệu USD (15% ngân sách Real mùa 2012-13). 

Tới kỳ bầu cử 2017 tới, khoản tiền lên đến 120 triệu USD. Trong suốt nhiệm kì 2 của mình ở Real Madrid, Perez đã sa thải 4 HLV của Real Madrid, và Zidane có thể sẽ là nhân vật thứ 5.   


Anh Quân
.
.
.