Pháp vào chung kết World Cup:

Didier Deschamps sinh ra để làm nhà vô địch

Thứ Sáu, 13/07/2018, 00:20
Dù ở cương vị cầu thủ, hay huấn luyện viên, Didier Deschamps luôn thể hiện được tố chất của một thủ lĩnh, một nhà vô địch thực sự. Lịch sử đang chờ đón Deschamps trở thành người thứ 3 vô địch thế giới ở cả cương vị cầu thủ lẫn huấn luyện viên, sau Mario Zagallo và Franz Beckenbauer.


Người hùng vực dậy một CLB

Năm 2010, Deschamps dẫn dắt Olympique Marseilles giành chức vô địch Ligue 1. Đó là một thời khắc lịch sử với đội bóng này, cũng như cá nhân Deschamps, bởi lần gần nhất họ lên đỉnh vinh quang bóng đá Pháp đã kéo dài đến 18 năm. Mùa giải 1991-1992, không ai khác ngoài chàng trai trẻ Deschamps bay người đánh đầu tung lưới Cannes để đóng đinh danh hiệu thứ tư liên tiếp cho đội bóng Pháp khi đó.

Một năm sau, Deschamps cùng Marseilles tiến ra đấu trường châu Âu. Ông trở thành đội trưởng trẻ nhất trong lịch sử vô địch Champions League khi cùng các đồng đội đánh bại AC Milan trong trận chung kết. Khi đó, Deschamps chưa đầy 25 tuổi. Một cầu thủ quá trẻ, quá tài năng của bóng đá Pháp. Đáng tiếc thay, thời khắc huy hoàng đó của Deschamps cũng là dấu chấm hết cho thời kỳ Marseilles thống trị bóng đá Pháp.

Deschamps vui sướng chia sẻ chiến thắng cùng học trò khi Pháp lọt vào chung kết.

Ngay sau chức vô địch Champions League, Marseilles bị phanh phui dính tới đại án dàn xếp tỷ số trên quy mô toàn nước Pháp. Danh hiệu vô địch Ligue 1 năm đó bị tước bỏ, Marseilles mất quyền chơi bóng ở châu Âu. Deschamps chơi bóng tại đây thêm một năm rồi đầu quân cho Juventus. Marseilles chìm trong 2 thập niên trắng tay, với đầy bê bối và khủng hoảng. Nhưng điều đó vẫn được coi là... may mắn, bởi Marseilles chưa bao giờ bị điều tra về nghi án mua độ ở Champions League.

Phải đến khi Deschamps trở lại trên cương vị huấn luyện viên trưởng, Marseilles mới tìm lại được phần nào ánh hào quang năm xưa. Trong 3 mùa giải dẫn dắt Marseilles, Deschamps đã nhanh chóng đem về một chức vô địch Ligue 1, ba cúp Liên đoàn cùng 2 Siêu cúp Quốc gia Pháp. Không ai ngoài Deschamps có thể phủi bụi phòng truyền thống Marseilles để đặt thêm vào đó những danh hiệu.

Danh hiệu Deschamps mang về cũng giúp Marseilles trở lại đấu trường Champions League sau gần 2 thập niên vắng bóng. Từ ngày Deschamps rời CLB để làm HLV trưởng ĐT Pháp, Marseilles tiếp tục chu kỳ trắng tay của họ. Marseilles không thiếu những tài năng bóng đá, nhưng họ lần lượt rời CLB vì muốn nhanh chóng đạt đến tầm cao mới. Không ai ngoại trừ Deschamps có thể giữ chân những cầu thủ như thế.

No nê danh hiệu không làm tắt lửa đam mê

Mùa giải 93-94, Deschamps buộc phải rời khỏi Marseilles dù bản thân ông không hề muốn. Sau bê bối dàn xếp tỷ số, Marseilles năm đó bị đánh tụt hạng dù họ kết thúc mùa giải ở vị trí Á quân. Deschamps không muốn thời kỳ đỉnh cao của mình bị phung phí 2 năm ở hạng dưới theo án phạt phải chịu, vậy nên ông chọn Juventus làm bến đỗ mới.

Deschamps từng là đội trưởng ĐT Pháp vô địch World Cup 20 năm trước.

Thuở còn thi đấu, Deschamps đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Ông giống như Claude Makelele và N'Golo Kante phiên bản da trắng vậy: Deschamps không cao (chưa đến 1m70) nhưng cực kỳ xuất sắc trong khả năng cắt bóng, chặn đường tấn công ở đối phương. Ngay sau khi thu hồi bóng, ông cũng phát động tấn công cực nhanh. Ngay cả cầu thủ lắm tài nhiều tật Eric Cantona cũng khẳng định Deschamps là cầu thủ không thể thay thế ở ĐT Pháp khi đó.

Trong 5 mùa giải thi đấu cho Juventus, Deschamps chơi 3 trận chung kết Champions League, vô địch 1 lần. Ông cũng sưu tập trọn bộ danh hiệu vô địch quốc nội tại Italia, cùng 1 Siêu cúp châu Âu và Cúp Liên lục địa. Năm 1998, dù thất bại ở chung kết Champions League, nhưng Deschamps lại có cơ hội lên đỉnh vinh quang cùng ĐT Pháp.

Chức vô địch World Cup năm 1998 của Pháp được nhớ tới nhiều về cú đúp xuất thần của Thuram ở bán kết, Ronaldo "béo" bị nghi đầu độc trước trận chung kết, cũng như cú đúp bàn thắng bằng đầu của Zidane trong trận đấu cuối cùng. Nhưng người đội trưởng thi đấu thầm lặng làm nên thành công của cả đội chính là Deschamps. Hai năm sau đó, ông rời đội tuyển trên đỉnh vinh quang bằng chức vô địch EURO 2000.

Deschamps giải nghệ ở tuổi 33, nhưng nhiệt huyết của ông vẫn còn nguyên như thuở mới thi đấu chuyên nghiệp. Sau khi rời Juventus, Deschamps đến Anh khoác áo Chelsea và giành chức vô địch FA Cup. Mùa giải cuối cùng của sự nghiệp, Deschamps giúp Valencia lọt vào chung kết Champions League. Ở đâu Deschamps cũng là thủ lĩnh, mang phong thái của nhà vô địch.

Giải nghệ sớm hơn phần lớn các cầu thủ khác, nhưng điều đó không có nghĩa Deschamps được nghỉ ngơi. Ngay sau khi giải nghệ, Monaco đến mời ông làm HLV trưởng. Deschamps lập tức nhận lời. Trong 4 năm tại đây, ông giúp đội bóng xứ Công quốc lọt vào chung kết Champions League, vô địch cúp Liên đoàn Pháp. Sau khi nghỉ việc ở Monaco vào năm 2005, Deschamps mới có thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình.

Trở lại đội bóng cũ Juventus ở cương vị HLV trưởng trong bối cảnh "Bà đầm già" vừa bị đánh tụt hạng vì bê bối dàn xếp tỷ số, trong 1 năm tại đây, Deschamps đã vực dậy đội bóng. Juventus của Deschamps vô địch tuyệt đối ở Serie B năm đó và nhanh chóng trở lại hạng đấu cao nhất của Ý. Ngay sau khi đội bóng thăng hạng, Deschamps tuyên bố từ chức. Ông muốn nghỉ ngơi thêm một thời gian, và có thể ra đi trong vinh quang.

Định mệnh với tuyển Pháp

Mùa Hè năm 2012, chiến hữu năm xưa của Deschamps là Laurent Blanc tuyên bố từ chức HLV trưởng ĐT Pháp. Việc chỉ lọt vào tứ kết EURO 2012 được đánh giá không đạt kỳ vọng dành cho đội bóng trước đó. Cộng thêm bê bối của đội tuyển ở World Cup 2010 tại Nam Phi, chiếc ghế HLV trưởng ĐT Pháp trở nên khó nhằn hơn bao giờ hết, khi phải lãnh đạo một nhóm cầu thủ tan đàn xẻ nghé và luôn âm mưu làm loạn.

Mbappe dưới bàn tay Deschamps đang thi đấu xuất sắc ở World Cup.

Giữa bối cảnh đó, Deschamps nhận lời làm HLV trưởng ĐT Pháp. Việc đầu tiên ông làm là dẹp yên những mầm mống làm phản. Với vị thế của một nhà vô địch, Deschamps không cần phải nói nhiều với các cầu thủ. Nicolas Anelka vĩnh viễn không được lên tuyển nữa. Franck Ribery hết nhiệt huyết và cũng sớm từ giã đội tuyển sau World Cup 2014. Patrice Evra với tinh thần cầu thị và nỗ lực thể hiện, tiếp tục là trụ cột đến khi 35 tuổi.

Đội tuyển Pháp dưới thời Deschamps nhanh chóng lấy lại hình ảnh của một siêu cường bóng đá. Tại World Cup 2014, họ bị xếp chung bảng với Tây Ban Nha ở vòng loại. Pháp buộc phải giành vé bằng suất đá playoff và thành công. Đến vòng chung kết, Pháp thi đấu xuất sắc và lọt vào tứ kết, chỉ chịu thua Đức, đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Pháp cũng để lại ấn tượng mạnh năm đó bằng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải Paul Pogba.

Đến EURO 2016, ĐT Pháp của Deschamps thực sự bùng nổ. Được chơi trên sân nhà, Pháp đã thi đấu cực kỳ xuất sắc. Họ trả thù thành công người Đức ở vòng bán kết bằng thắng lợi 2-0. Nhưng đáng tiếc, Pháp lần này không thể giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng. Bồ Đào Nha đánh bại họ ở hiệp phụ mà không cần tới Ronaldo.

Đến kỳ World Cup năm nay, Deschamps gây bất ngờ khi gọi hàng loạt cầu thủ trẻ lên tuyển, bỏ những cựu binh ở nhà, bao gồm cả Karim Benzema. Nhưng những cầu thủ trẻ Pháp thi đấu càng lúc càng hay, và giờ đã đi tới trận đấu cuối cùng. Họ chính là tấm gương phản chiếu con người Deschamps: Luôn bùng cháy khát khao dù đã vươn tới đỉnh cao sự nghiệp.

Deschamps mát tay kỳ lạ khi giới thiệu các tài năng trẻ

4 năm trước, trên đất Brazil, Deschamps đã khiến bóng đá thế giới phải trầm trồ khen ngợi thần đồng bóng đá mới Paul Pogba. Cầu thủ 2 năm trước đó còn ở đội trẻ Man Utd và không được đá chính, nay lại chơi xuất sắc trong màu áo đội tuyển Pháp. So với khi thi đấu ở Juventus, Pogba chơi còn có phần hay hơn.

Hai năm kể từ khi ra mắt World Cup và nhận danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu, Pogba trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Man Utd đã phải móc hầu bao chi tới 90 triệu bảng cho Juventus để đưa anh trở lại đội bóng cũ. Một thương vụ quá hời cho Juventus.

Đến World Cup năm nay, Deschamps tiếp tục tạo điều kiện cho một cầu thủ trẻ khác tỏa sáng. Kylian Mbappe trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên kể từ thời Vua bóng đá Pele ghi nhiều hơn một bàn thắng ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup. Hiện đang là cầu thủ đắt giá thứ nhì thế giới chỉ sau Neymar, Mbappe hoàn toàn có thể phá kỷ lục này trong vài năm tới.

Sau Pogba rồi đến Mbappe, Deschamps đang cho thấy ông vô cùng mát tay trong việc tạo điều kiện cho các tài năng trẻ của Pháp tỏa sáng. Đội tuyển Pháp lúc này sở hữu không ít cầu thủ xuất sắc ở lứa tuổi U23 như Pavard, Lucas Hernandez. Ngay cả bộ đôi trung vệ Varane - Umtiti cũng có thể chơi bóng đỉnh cao thêm ít nhất một kỳ World Cup nữa.

Deschamps không chỉ lãnh đạo một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng cho đội tuyển Pháp. Ông còn để lại di sản là lứa cầu thủ sáng giá này cho người kế cận, phòng trường hợp ông ra đi. Nhưng dường như lúc này Liên đoàn Bóng đá Pháp chưa hề có ý tìm người thay thế Deschamps, bởi ông vẫn đang làm rất tốt phần việc của mình.

Đơn Ca
.
.
.