Diego Costa Người đặc biệt thứ 2 ở Chelsea

Thứ Tư, 22/10/2014, 12:25
Nước Anh đang phát sốt với Diego Costa, chân sút mới của Chelsea, người đang tạo nên cơn cuồng phong màu xanh, sẵn sàng càn quét Premier League. Một phong cách mạnh mẽ, một thân hình đồ sộ và một tính cách độc đáo đến khác thường đang biến Diego Costa trở thành tâm điểm, được so sánh với hình ảnh của Luis Suarez ngày xưa.

1. Hình ảnh của Diego Costa mà bất kì ai đều có thể tìm thấy trên Google là những khuôn hình bặm trợn, những pha cãi lộn, to tiếng, thậm chí là khiêu khích như chỉ chờ đấm đối thủ trong từng pha tranh chấp. Diego Costa chẳng hề giống với phong thái của một cầu thủ gốc Brazil, cũng chẳng ăn nhập gì với tiền đạo đang mang quốc tịch Tây Ban Nha, những nền bóng đá vốn đề cao tinh thần thượng võ và chơi thứ bóng đá nghệ thuật. Nhưng chính vì cá tính điên rồ và chẳng giống ai ấy đã tạo nên một Diego Costa rất gần gũi, chân thành và mộc mạc.

Sinh ra ở Lagarto, một thị trấn nhỏ bé của Brazil, Diego Costa cũng giống như phần lớn ngôi sao bóng đá khác, chỉ có một cuộc sống gia đình nghèo khó. Bóng đá đến với Diego Costa từ những con đường gần nhà. Chính anh từng tâm sự rằng cả thị trấn Lagarto chẳng hề có lấy một sân bóng nào, dù chỉ là một khoảnh đất trống gồ ghề sỏi đá có thể tạm gọi là sân bóng.

Nhưng Diego Costa còn khác so với những cầu thủ khác là tính cách cũng được tiếp nhận và nuôi dưỡi bởi khói bụi đường phố. Không giấu giếm, chẳng né tránh, Diego Costa thừa nhận mình là một kẻ "cục súc" với triết lí rõ ràng: "Đường phố là trường học của tôi. Tôi lớn lên ở đó, đá bóng ở đó, và tôi sẵn sàng chiến đấu với tất cả. Thậm chí trên sân, khi thi đấu đã có lúc tôi nghĩ tôi có thể giết chết đối thủ của mình".

Cách giải quyết vấn đề của Diego Costa là sức mạnh, là ý chí nhưng bên cạnh đó còn có cả phương án dành cho những nắm đấm. Cùng với sự ngẫu hứng vốn là bản năng của những người Brazil, Diego Costa tạo ra một thứ bóng đá dị biệt, cực kì đáng sợ. Và cũng chính vì sự đáng sợ ấy mà anh đã nhiều lần gây ra rắc rối. Năm 16 tuổi, khi thi đấu ở giải trẻ trong màu áo của đội bóng trẻ Sao Paulo, Diego Costa lập tức trở thành kẻ bị ghét bỏ, khi nổi khùng trên sân, đấm một lúc 4 cầu thủ đối phương. Sau đó sự việc càng tồi tệ hơn khi vị trọng tài khả kính lao vào can ngăn cũng bị Diego Costa tặng một cú đấm. Kết cục là chàng trai điên khùng bị cấm thi đấu 4 tháng.

Diego Costa đang là người hùng của Chelsea.

Cá tính ấy ăn vào máu Diego Costa, trong suốt quãng thời gian tuổi trẻ mà không thể chế ngự nổi. Nó cũng khiến anh phải vật lộn mưu sinh trong thời gian đầu sự nghiệp bóng đá, với kỉ lục vô tiền khoáng hậu: di chuyển tới 7 CLB trong vòng chưa đầy 3 năm từ 2006 đến 2009 (Braga, Penafiel, Atletico Madrid, trở lại Braga, Celta Vigo, Albacete, Valladolid).

2. Điều mà tất cả các CLB đã từng "chứa chấp" Diego Costa nhận ra là, họ không thể chịu đựng được cá tính điên rồ, bất ổn và cả sự vô kỉ luật của anh. Nó không chỉ làm hại chính anh mà còn ảnh hưởng đến cả tập thể. Rắc rối lớn nhất mà Diego Costa dính phải là năm 2012, khi khoác áo CLB Atletico thi đấu trận derby thành phố Madrid với Real. Trong một pha tranh chấp với hậu vệ Sergio Ramos, Costa nổi khùng như một tên mất trí. Anh húc đầu về phía Ramos, rồi chính anh nhận cả bãi nước bọt từ đối phương. Tiếp đó, ẩu đả xảy ra. Báo chí Tây Ban Nha còn ghi lại rằng, Costa lao về phía Ramos như thể muốn đánh gục đối thủ bằng nắm đấm đã được bọc thép sẵn sàng cùng với tiếng la lớn rằng: "Thằng khốn, tao giết mày!".

Cuộc xung đột ấy kết thúc bằng án treo giò 4 trận dành cho cả hai. Nhưng vấn đề không dừng lại ở đó khi Diego Costa quyết định lựa chọn khoác áo ĐT Tây Ban Nha sau một thời gian dài tranh giành với ĐT Brazil. Khi ấy, cuộc va chạm với Sergio Ramos được nhắc lại. Nhiều người còn cho rằng, Diego Costa sẽ không có cửa ở ĐTQG, hoặc sẽ bị cô lập, bởi ai cũng biết Ramos là một người có quyền năng ở Real cũng như khi ở ĐTQG. Thế nhưng Diego Costa đáp lại sự ngờ vực đó bằng thái độ thượng mã. Khi được hỏi rằng sẽ đối diện với Ramos như thế nào, Diego Costa tưng tửng: "Tại sao lại hỏi tôi như vậy? Anh ta là đồng đội của tôi mà!". Diego Costa quên đi tất cả những chuyện cũ không hay, chẳng coi đó là rắc rối nào cả với triết lí ráo hoảnh: "Đó là bản tính của tôi. Nếu thù tôi thì sẽ chẳng ăn ngon được đến cuối đời". Chính Costa là người chủ động gặp, bắt tay và nói chuyện với Ramos khi lần đầu được triệu tập vào ĐTQG.

Diego Costa và Sergio Ramos.

Ngay cả việc lựa chọn ĐT Tây Ban Nha thay vì quê hương Brazil cũng khiến Diego Costa khốn khổ, nhất là trong giai đoạn Brazil không có tiền đạo đẳng cấp. Đặc biệt là trong dịp World Cup 2014 vừa qua tại Brazil. Diego Costa bị nguyền rủa khi cùng Tây Ban Nha dự giải. Thậm chí có cả những tiếng la ó khi Costa vào sân thi đấu, dù Tây Ban Nha không có dịp gặp chủ nhà Brazil. Thế nhưng, đáp lại là sự lạnh lùng, im lặng và những hành động, lời lẽ tôn trọng dành cho Brazil. Cũng nhân dịp dự World Cup tại Brazil, Costa ủng hộ các quỹ từ thiện, tham gia các hoạt động từ thiện, giao lưu ở quê nhà, và luôn thân mật, gần gũi với các CĐV Brazil. Ở đây, tính cách còn chút quê mùa đã cứu Diego Costa.

3. Trước đây 3 năm có lẽ chẳng ai biết Diego Costa là ai. Vậy mà lúc này anh đang là chân sút hàng đầu thế giới. Tại sao? Câu trả lời không chỉ là nỗ lực và sự tập luyện, mà còn là tố chất cơ thể. Tờ Marca đã có nghiên cứu về cơ thể Diego Costa khi anh giành danh hiệu Vua phá lưới La Liga mùa giải năm ngoái, vượt mặt cả C.Ronaldo lẫn Messi.

Họ đưa ra kết luận rằng, Diego Costa cao 1m88, các bó cơ được kết cấu lí tưởng, khiến anh có mình dày, cổ dày, trọng lực được dồn thấp nên không có cảm giác Diego Costa "cao lêu nghêu", trái lại vận tốc và sự linh hoạt trong các hoạt động cơ thể của anh có thể so sánh với những cầu thủ nhỏ con cao 1m72. Bên cạnh đó, Diego Costa liên tục theo dõi cân nặng, kiểm soát tỷ lệ đường và mỡ trong cơ thể rất thấp với chế độ dinh dưỡng khắt khe. Hình ảnh Diego Costa khác hẳn so với khi anh mới đến Atletico Madrid, khi ấy anh từng nói với HLV thể lực của đội rằng mình giống một quả bóng hơn là một cầu thủ.

Sự khổ luyện, tố chất và bản năng của một cầu thủ lớn lên nhờ bóng đá đường phố hội tụ trong Diego Costa và biến anh trở thành một tiền đạo đáng sợ. Mùa giải năm ngoái, Diego Costa khởi đầu bằng 18 bàn thắng trong 17 trận đầu tiên cho Atletico Madrid. Mùa giải năm nay, anh có 7 bàn thắng sau 4 vòng đấu đầu tiên trong màu áo Chelsea. Đó là sự khởi đầu hoàn hảo cho một tân binh lần đầu chơi bóng ở Anh, trong giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới.

Mạnh mẽ, quyết liệt khi ở Atletico Madrid.

Dẫu sao, đây cũng chỉ là bước đầu tiên trên hành trình chinh phục, nhưng Diego Costa đã ghi được những dấu ấn đậm nét, với khả năng chuyên môn bên cạnh cá tính đặc biệt của mình. Mà ở giải Ngoại hạng Anh, những gì đặc biệt lại hay tạo ra sự chú ý, được quan tâm và thường được thổi phồng lên như một hiện tượng kì thú. Diego Costa cũng đang trở thành miếng mồi ngon của giới truyền thông Anh quốc. Ở đó, Diego Costa xuất hiện như một người hùng, một hình mẫu mới cho thành công của Chelsea.

Diego Costa và Mourinho

Theo thống kê của Marca, khi còn thi đấu cho Atletico Madrid, Diego Costa đã "gây hấn" trên sân với 17 cầu thủ. Không chỉ có thế, anh còn mâu thuẫn với cả các HLV đối thủ, trong số đó có cả HLV Chelsea hiện tại, ông Jose Mourinho (khi đó còn dẫn dắt Real Madrid). Khi Mourinho bênh vực Ramos trong trận đấu derby Madrid năm 2012, Diego Costa từng chỉ trích cả "người đặc biệt".

Sau trận đấu đó, Diego Costa còn xếp Mourinho vào một trong các HLV đáng ghét nhất mà anh không muốn làm việc cùng. Thậm chí, anh còn không thèm chào hỏi, bắt tay khi đi ngang qua Mourinho lúc gặp lại Real (khi ông HLV này ra sân động viên cầu thủ lúc hết trận).

Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, Mourinho đã đưa tên Diego Costa vào danh sách "buộc phải mua bằng mọi giá". HLV của Chelsea đã gửi yêu sách cho ông chủ Chelsea, Abramovich và trong đó việc mua Diego Costa là điều được ông in đậm. Theo tiết lộ của báo chí Anh, Mourinho đã bí mật mua dữ liệu từ ngân hàng thống kê Opta, tất cả mọi chỉ số của Diego Costa. Sau một thời gian phân tích, Mourinho mới đưa ra quyết định này. Và đến giờ, ông tỏ ra đã đúng khi mà về cầu thủ có cá tính cũng đặc biệt chẳng kém gì mình.

Khi nhận được lời mời kí hợp đồng từ Mourinho, Diego Costa cũng quên luôn những lời nói của mình về Mourinho trong quá khứ, và rằng: "Mourinho luôn là một HLV tài năng hàng đầu thế giới, một người cá tính và luôn biết phải làm gì. Tôi chẳng có ý nghĩ xấu nào về ông ấy. Tôi hạnh phúc khi được thi đấu dưới quyền của ông ấy". Đó là cá tính Diego Costa, một người đặc biệt thứ hai ở Chelsea bên cạnh Mourinho!

Lê Giang
.
.
.