Điện ảnh Việt đầu năm 2017: Hai "phát nổ" lớn

Thứ Tư, 10/05/2017, 19:35
So với năm 2016, điện ảnh Việt Nam những tháng đầu năm 2017 dường như có vẻ sáng sủa hơn khi có 2 tác phẩm thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả.

“Phát nổ” đầu tiên, phải kể đến chính là “Em chưa 18” - bộ phim đang hút khách tại thị trường phim chiếu rạp Việt Nam trong thời gian qua của đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn.

Sau khi lập hàng loạt kỷ lục như Phim Việt có doanh số một ngày cao nhất mọi thời đại (15,6 tỉ đồng), Phim Việt có doanh số 3 ngày cuối tuần công chiếu cao nhất (36,2 tỉ đồng/3 ngày), sau 1 tuần công chiếu, bộ phim này đã cán mốc 100 tỷ đồng, trở thành bộ phim ăn khách nhất của lịch sử điện ảnh Việt Nam, vượt mặt cả bộ phim “Em là bà nội của anh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Phim về học đường với mô-típ tình yêu tuổi mới lớn, những chàng điển trai hay những cô nàng lắm chiêu... không phải đề tài xa lạ. Tuy nhiên, sức hút về kịch bản, kĩ thuật và diễn xuất của diễn viên đã đưa “Em chưa 18” – một bộ phim thuần giải trí, trở thành “siêu phẩm” đầu năm 2017.

Cho tới thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tuần ra mắt, bộ phim do Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn thủ vai chính vẫn chưa “hạ nhiệt” phòng vé. Bộ phim gần như phủ sóng hoàn toàn các khung giờ trong ngày, từ 9 giờ cho tới hơn 22 giờ.

Sau 1 tuần công chiếu, “Em chưa 18” trở thành bộ phim trong lịch sử cán mốc 100 tỷ.

Nếu “phát nổ” trong nước gắn với bộ phim “Em chưa 18” thì tại lễ trao giải LHP quốc tế ASEAN 2017 (Asean International Films Festival & Awards – AIFFA 2017) diễn ra vừa qua tại Malaysia, một “phát nổ” khác gọi tên điện ảnh Việt Nam khi bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” vượt qua 109 phim dự tranh, đoạt 3 giải thưởng cao nhất tại sự kiện này.

Đó là giải “Phim hay nhất”, giải “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” (Phạm Hồng Phước) và “Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất” (NSND Lý Thái Dũng). Trước đó, bộ phim này đã lập kỷ lục khi có tới 8 đề cử giải thưởng quan trọng nhất tại LHP này.

Đây là bộ phim đầu tay của Hồng Ánh trong vai trò đạo diễn. Dàn diễn viên chính của phim là những gương mặt trẻ: Ngọc Thanh Tâm, Phạm Hồng Phước, Nhan Phúc Vinh, cùng với sự góp sức của những gương mặt gạo cội: NSƯT Ngọc Hiệp, Hoàng Phúc, Hoàng Nhân, Hữu Châu, Phi Phụng…

Bộ phim lấy bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ven biển Việt Nam, xoay quanh các mối quan hệ của các nhân vật sống chung trong một nhà hàng mang tên Đêm Trắng, mỗi người đều mang một ám ảnh nội tâm rất riêng.

Đoàn làm phim “Đảo của dân ngụ cư” thắng lớn tại lễ trao giải LHP quốc tế ASEAN 2017 với 3 giải thưởng danh giá.

Không chỉ tái hiện lại hành trình đi tìm hạnh phúc đích thực của từng nhân vật, mà xuyên suốt mạch phim là câu hỏi lớn cho những giày vò và đấu tranh nội tâm dữ dội của những số phận khát khao được sống, mong muốn đạt tới được sự tự do đích thực trong tâm hồn. Và vượt lên trên tất cả, vẫn là vẻ đẹp của con người, vẻ đẹp của những giá trị nhân văn trên nền hiện thực khốc liệt của bức tranh xã hội đa văn hoá, đa sắc tộc của Việt Nam.

Ngay sau AIFFA 2017, đoàn làm phim tiếp tục tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế danh giá Cannes 2017. Tại Cannes, “Đảo của dân ngụ cư” sẽ có buổi trình chiếu ra mắt trong sự kiện Vietnam Night diễn ra vào ngày 20-5-2017. Sau đó, phim cũng sẽ tiếp tục được trình chiếu tại Tây Ban Nha, trong khuôn khổ của Tuần lễ phim Việt tại Barcelona vào ngày 25-5-2017.

Mặc dù, “Đảo của dân ngụ cư” dự kiến sẽ được trình làng tại Việt Nam vào mùa thu này nhưng suốt mấy ngày qua, thông tin về bộ phim tràn trên các mặt báo, khiến khán giả đứng ngồi không yên.

Cảnh trong phim “Đảo của dân ngụ cư”, dự kiến sẽ được công chiếu vào mùa thu này.

Thành công của “Đảo của dân ngụ cư” khi “mang chuông đi đánh xứ người” và “Em chưa 18” gây sốt phòng vé tại thị trường nội địa giống như hai cú hích cần thiết đối với thị trường phim Việt trong năm nay, thậm chí trong vài năm tới.

Năm 2016 trước đó là một năm ảm đạm của phim Việt với hàng loạt bộ phim ra đời rồi chết “sạch sẽ”, không dấu vết. 2 bộ phim thành công nhất về mặt thương mại trước thời điểm “Em chưa 18” và “Đảo của dân ngụ cư” là 2 tác phẩm thuộc về năm 2015, phim “Em là bà nội của anh” và phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Sự thất bát của phim Việt tại chính thị trường nội địa trong năm qua làm cho nhiều nhà làm phim “vỡ mộng”. Những ngôi sao vốn là bảo chứng phòng vé thì giờ đây cũng “ế” như thường.

Trong bài trả lời phỏng vấn về thị trường phim rạp gần đây, nhà thơ – nhà báo Nguyễn Phong Việt nói rằng, khán giả Việt Nam giờ đây đã “khôn” hơn và càng ngày càng có hiểu biết về lĩnh vực phim ảnh, những nhà làm phim với tư duy cũ không “lừa” được họ ra rạp nữa.

Charlie Nguyễn, trước khi cùng Lê Thanh Sơn “thai nghén” ra “Em chưa 18” đã bỏ túi khá nhiều tác phẩm ăn khách như “Dòng máu anh hùng”, “Tèo Em”, “Để mai tính”, “Long ruồi”, “Để mai tính 2”… Nhưng cũng là Charlie Nguyễn, trong năm 2016 đã thất bại với “Fan cuồng”. Anh đã từng gây sốc khi tuyên bố trên báo, mình sẽ không làm phim hài nhảm nữa.

Charlie cũng dự đoán, không lâu nữa thôi sẽ không còn tình trạng khán giả thấy anh này quen, cô này quen rồi mua vé vào xem để rồi sau đó ra khỏi rạp với lời tuyên bố: "Tôi không xem phim Việt nữa".

Anh nói: “Sự ngây ngô đó sẽ không tồn tại nữa, khán giả sẽ trở nên tử tế, khó tính hơn khi chọn lựa một bộ phim”. Chưa kể, với số lượng cụm rạp tăng lên đáng kể tại nhiều địa phương, anh lo ngại phim nước ngoài sẽ dần chiếm lĩnh thị trường phim ảnh trong nước nếu cách làm phim của Việt vẫn không thay đổi.

Nhà sản xuất Charlie Nguyễn và đạo diễn Lê Thanh Sơn.

Không riêng gì Charlie mà một số nhà làm phim có lẽ cũng đã nhìn ra được “căn bệnh” được xem là trầm kha của phim Việt trong thời gian qua. Vì thế nên, đầu năm 2017, thị trường phim Việt xuất hiện một số tác phẩm điện ảnh được thực hiện nghiêm túc như “Lô tô”, “Hot Boy nổi loạn 2”, “Bạn gái tôi là sếp”…

Dù không “đại náo” như “Em chưa 18” nhưng ít nhất, những bộ phim này không… lỗ, không “chết sạch sẽ” như hàng loạt bộ phim trong năm qua.

Trong khi đó, hài nhảm, tình cảm lãng xẹt, phiêu lưu dần trở thành những đề tài bão hòa và không hấp dẫn khán giả nữa. Thay vào đó là các bộ phim nói về xã hội, về thân phận con người, phim có yếu tố nhân văn được khai thác nhiều hơn.

Ở khâu chọn diễn viên, thay vì chọn diễn viên ngôi sao, những hot girl, hot boy “bình hoa di động” thì những diễn viên thực lực đang trở thành lựa chọn thông minh và “hái ra tiền” của những nhà làm phim.

Sự lựa chọn Kaity và Kiều Minh Tuấn – một cái tên lạ hoắc và một cái tên chưa có gì nổi trội trước đó lại là một trong những yếu tố làm nên thành công của “Em chưa 18”, là ví dụ điển hình.

Thành công về mặt doanh thu của “Em chưa 18” hay tiếng vang của “Đảo của dân ngụ cư” rõ ràng là bước thành công của điện ảnh Việt Nam đầu năm 2017. Tuy nhiên, 2 cánh én có làm nên mùa xuân, 2 siêu phẩm có cứu nổi hàng trăm thảm họa sau đó hay không thì chưa ai dám chắc?!

Khi nền điện ảnh Việt Nam vẫn còn mang nặng tính tự phát, khi nhiều người tay ngang nhảy sang lĩnh vực điện ảnh và nghĩ làm phim dễ hốt tiền của thiên hạ, khi một số người vẫn chưa “vỡ mộng” thì thị trường ấy vẫn là một thị trường đang treo biển báo màu đỏ.

Dĩ nhiên, hi vọng không mất tiền mua nên không dại gì thất vọng quá sớm. Thành công của “Em chưa 18” và “Đảo của dân ngụ cư” hi vọng sẽ mở màn thành công và may mắn cho điện ảnh Việt Nam trong năm 2017.

Với số lượng cụm rạp không ngừng tăng lên, với một thị trường tiềm năng như thị trường Việt Nam, phim Việt vẫn luôn có chỗ đứng nếu như đó là bộ phim khán giả lựa chọn. Còn làm sao để khán giả lựa chọn và móc ví ra khi đến rạp, các nhà làm phim Việt trong thời gian qua, ít nhiều cũng đã có những bài học.

Đậu Dung
.
.
.