Diễn viên Quyền Linh: Đã đến lúc tôi cần trả ơn khán giả

Thứ Tư, 04/01/2017, 14:08
Bỏ qua những xì xèo, lời ra tiếng vào xung quanh câu chuyện nghệ sỹ làm từ thiện, diễn viên Quyền Linh lặng lẽ, kiên trì con đường đến với những mảnh đời bất hạnh. Trong chuyến ra Bắc mới đây, Quyền Linh đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện này.


- Cơn cớ nào đã khiến anh ra Hà Nội và làm những chương trình từ thiện?

+  Gần 10 năm qua, Linh đã làm các chương trình từ thiện ở nhiều nơi trên mọi miền Tổ quốc. Trong đó khu vực phía Bắc đã làm một số việc như xây nhà ủng hộ người nghèo, mổ tim… còn với Hà Nội chúng tôi chọn các bệnh viện để làm chương trình thiện nguyện vì trong bệnh viện có nhiều người  có hoàn cảnh khó khăn và không may gặp tai nạn.

Như chúng ta biết, việc nghỉ dưỡng sau khi hậu phẫu rất quan trọng và thời gian hậu phẫu thường kéo khá dài. Trong khi những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện để được nghỉ ngơi và họ cũng không có khả năng lao động. Do đó, chúng tôi mang chương trình thiện nguyện "Tiếp sức hồi sinh" để tiếp sức cho bệnh nhân mau chóng được phục hồi sức khoẻ.

- Nhưng thông tin nghệ sỹ làm từ thiện thường không được quan tâm bằng các scandal, chuyện "anh kia cặp với chị này, "anh kia lừa dối chị này"…  Anh và các cộng sự của mình làm sao để vượt qua được những tâm lý thường tình ấy? 

+ Quyền Linh nghĩ, mình cũng không nên phán xét gì chuyện scandal, anh kia, chị ấy. Trong cuộc sống hằng ngày, con người chịu đủ thứ áp lực. Họ tìm kiếm những thông tin đó như một kênh giải trí, để thư giãn, cũng là điều dễ hiểu. Về câu chuyện từ thiện, họ cũng sẽ có nhiều cách quan tâm khác nhau.

Linh cho rằng, việc làm từ thiện thì ai cũng muốn làm và điều này được xuất phát từ trái tim. Khi làm từ thiện, sẽ có người nói ra để nhiều người biết nhưng cũng sẽ có những người làm trong âm thầm. Nói chung, tuỳ theo cách của mỗi người.

Các chương trình từ thiện Linh đã và đang làm rất cần sự lan toả, cần truyền thông tham dự vào để kết nối cộng đồng, để kêu gọi nhiều người ủng hộ. Nếu một mình Quyền Linh, e rằng, làm không xuể và hiệu ứng xã hội cũng hạn chế.

Giúp người chính là giúp chúng ta. Không ai muốn mình sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn. Linh có một quan điểm, sẽ không quan tâm đến những lời gièm pha. Khi đang làm công việc từ thiện thì Linh chỉ cần làm tốt, làm nhiều hơn.

Có thể mình đang ở một ngôi nhà đẹp, uống một cốc nước tốt, ăn đầy đủ thức ăn nhưng ở ngoài kia còn nhiều hoản cảnh không có điều kiện. Vậy nên chúng ta nên cộng hưởng lại để chung tay giúp đỡ người nghèo.

Điều qua tiếng lại chắc chắn sẽ có, nhưng quan trọng cái tâm của mình và mình đang làm tốt, đâu có hại ai. Linh làm việc từ thiện để tối về ngủ ngon hơn, thấy cuộc sống có ích hơn, có thật nhiều nụ cười.

- Trong hành trình đi làm từ thiện của mình, đọng lại trong anh là những gì?

+ Bọn mình đã hỗ trợ vài nghìn ca mổ tim, mang lại sự sống cho những trẻ em ở giữa lằn ranh sự sống và cái chết. Nhiều gia đình đang rơi vào đáy vực cuộc đời cũng được chúng tôi giúp đỡ thông qua các chương trình từ thiện của mình. Linh đi nhiều nơi, một phần nào đó góp phần mang đến ánh sáng cho những người gặp khó khăn để từ đó họ nhìn thấy được nụ cười, sự sống trở lại.

Những chặng đường đi từ thiện thực sự rất vất vả. Linh và những người bạn đã đến những nơi xa xôi, hẻo lánh; đôi khi chưa có một nghệ sĩ nào đặt chân đến. Ở những nơi đó đang rất cần các Mạnh Thường Quân. Mỗi cá nhân cùng chung tay góp sức sẽ mang đến ý nghĩa cho những bà con nơi đó.

Linh thấy, không phải làm từ thiện là thật nhiều tiền, mà chúng ta chỉ cần một chút gì đó rất nhỏ để phất cao ngọn cờ, để mọi người cùng chung tay lại.

Đến những vùng đất xa xôi và khó khăn mang được tương lai, ánh sáng cho mọi người, đến lúc tạm biệt, Linh nhìn thấy "nụ cười" từ chính họ, đó là điều vô cùng ý nghĩa để chúng tôi vượt qua mọi mệt mỏi, khó khăn, muộn phiền, thậm chí là cả những lời thị phi.

- Quyền Linh được bà con trìu mến gọi là "ngôi sao của những người nghèo". Rõ ràng, từ thiện là một công việc ý nghĩa nhưng vẫn nhận được ý kiến cho rằng, nghệ sĩ từ thiện chỉ để đánh bóng tên tuổi?

+ Ở đời, những lời bàn tán là không tránh khỏi. Linh nghĩ, nghệ sĩ đánh bóng tên tuổi làm gì trong khi họ đã nổi tiếng, thậm chí là quá nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…

Khi đi làm từ thiện, giúp người mổ tim có được sự sống, Linh không quan tâm đến lời xì xèo xung quanh. Linh chỉ sợ mình làm điều xấu.

Xã hội lời ra tiếng vào rất nhiều, chỉ cần hiểu mình đang làm gì. Linh từng bị nhiều người cho rằng, Linh làm từ thiện chỉ để đánh bóng tên tuổi. Nhưng thực sự Linh đánh bóng tên tuổi để làm gì trong khi Linh đang có nhiều thứ?

Việc Linh làm là xuất phát từ tâm của mình. Linh có được như ngày hôm nay nhờ vào khán giả, xã hội nên Linh luôn có một tâm niệm, khi có nhiều thứ thì phải trả ơn cho khán giả. Đó chính là mang sự đầy đủ của mình chia sẻ cho nhiều bà con khó khăn, trả lại cái ơn, cái nghĩa cho khán giả.

Không ai mang việc từ thiện ra để đánh bóng tên tuổi. Nếu để đánh bóng tên tuổi sẽ có nhiều việc khác nhẹ nhàng, dễ dàng và tốt hơn.

- Tâm huyết với nhiều chương trình dự án từ thiện, vậy kế hoạch sắp tới của anh trên con đường này là gì, thưa anh?

+ Linh đang làm một số chương trình xã hội như: xây nhà, xây cầu, mổ tim, mổ hàm ếch, giúp những bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn ở bệnh viện... Vừa qua, Linh cũng đã đến Hà Giang, thấy trẻ em vùng núi phải đi học rất xa, băng qua đèo, núi, sông mới đến được trường học. Linh và nhóm bạn của mình đang kêu gọi các Mạnh Thường Quân xây trường học cho các em ở đây. Ở miền Tây, Linh và ekip đã xây được khoảng 30 trường học và chương trình có tên "Cùng xây tương lai". Sắp tới, Linh sẽ tập trung cho các tỉnh miền núi phía Bắc.

-  Nếu anh muốn nhận được sự chung tay của cả cộng đồng vào công việc ý nghĩa này thì hẳn một Quyền Linh của giới showbiz sẽ dễ dàng kêu gọi hơn chứ? Nghe nói, anh đã tuyên bố rút lui khỏi showbiz?

+ Bây giờ, Linh không muốn xuất hiện ở những nơi ồn ào, những nơi quần là áo lượt đó nữa. Thật ra Linh vẫn hoạt động showbiz, vẫn lấy tinh thần mình là người showbiz để kêu gọi nhiều người tham gia thiện nguyện.

Linh đã lao động nghệ thuật gần 20 năm qua, đến bây giờ cũng không thể đảm nhận những vai trò hot hit, giải trí và Linh tập trung cho các chương trình từ thiện. Mặc dù có nhiều chương trình, nhiều bộ phim gọi mời nhưng Linh không có thời gian.

- Điều anh vừa nói khác nào thừa nhận Quyền Linh đã đi qua “thời hoàng kim”?

+ Linh thừa nhận điều này và sẽ rút lui dần dần. Linh chấp nhận một thực tế đó là "tre già măng mọc". Quy luật mà.

Với thực chất, Linh cũng không muốn chen chân vào showbiz, tìm đủ mọi cách để có được vai diễn hay để làm nóng tên tuổi nữa. Cần làm nóng cái tên Quyền Linh để làm gì (?!). Chưa kể, sức khỏe cũng không cho phép.

Điều Linh mong muốn bây giờ chính là sự "bình yên" để tập trung cho công việc xã hội.

- Hầu hết nghệ sĩ đều nói rằng, thân là nghệ sỹ thì sẽ sống chết vì nghề, làm nghề đến lúc không thể nào làm nữa. Riêng anh dường như khác?

+ Có thể, Linh sẽ không xuất hiện ồn ào, không nhất thiết phải tham gia các dự án phim với vai trò diễn viên. Thay vào đó, Linh sẽ xuất hiện trong một diện mạo khác, ở hậu trường như làm biên tập, tổ chức sản xuất.

Trong cuộc đời diễn xuất của mình, Linh đã đổ biết bao mồ hồi, nước mắt và cũng nhận được nhiều vai diễn để đời. Cho đến hiện tại, Linh vẫn nhận được nhiều lời mời tham gia diễn xuất, Cát-sê cao. Nhưng Linh nghĩ, tổ nghiệp cho Linh thế là đủ rồi. Đã đến lúc, mình dành những điều đẹp đẽ đó để làm điều tốt cho nhiều người khác. Cũng là một cách trả ơn khán giả, trả ơn nghề.

- Vậy thời gian nào anh dành cho gia đình?

+ Thời gian của Linh đã chiếm 80% cho xã hội. Ngày xưa Linh rất khó khăn không có đủ điều kiện giúp đỡ mọi người và đến giờ Linh muốn làm bằng hết khả năng của mình.

Linh may mắn có được một người vợ, các con hiểu và thông cảm, ủng hộ. Biết rằng điều này sẽ thiệt thòi cho gia đình nhưng Linh sẽ bù đắp lại sau những chuyến thiện nguyện..

- Xin cảm ơn diễn viên Quyền Linh.

Ngọc Hà (thực hiện)
.
.
.