Diễn viên hài Mạc Văn Khoa: Xấu cũng là một lợi thế!

Thứ Năm, 06/09/2018, 07:00
Sau những thành công từ chương trình "Thách thức danh hài", "Cười xuyên Việt", chàng diễn viên "xấu lạ" với biệt danh "Thánh bắn chữ" Mạc Văn Khoa đang ngày càng trở nên hot hơn trên sân khấu hài kịch.


Nét diễn duyên dáng, đậm chất nông dân nhưng đầy thông minh, dí dỏm của anh chàng đến từ vùng đất Hải Dương đang dần chinh phục được khán giả.

- Xin chào Mạc Văn Khoa! Cái tên đặc biệt, ngoại hình đặc biệt đã trở nên quá quen thuộc với khán giả trên sân khấu hài kịch rồi nhỉ? Cảm xúc của bạn thế nào khi ngày càng nhận được nhiều sự yêu mến của đông đảo khán giả?

+ Là một diễn viên, đặc biệt lại là một diễn viên trẻ khi được quý vị khán giả ngày càng yêu mến thì đó thật sự là một niềm hạnh phúc, một niềm vui rất lớn và Khoa cũng vậy, quý vị khán giả càng thương bao nhiêu thì mình càng hạnh phúc bấy nhiêu! 

Nó chứng tỏ rằng mình đã ngày một phát triển, tiến bộ hơn chứ không có dậm chân tại chỗ hay ngày một kém cỏi đi! Và nó cũng là một động lực rất lớn để mình càng cố gắng hơn, quyết tâm theo đuổi đam mê, theo nghề đến cùng. Mình tự hứa luôn phải rèn luyện để ngày một tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn!

- Khán giả yêu Mạc Văn Khoa vì nét diễn chân thật, đậm chất dân quê. Chỉ cần nhìn khuôn mặt, ngoại hình của Khoa là khán giả đã phì cười. Khoa có nghĩ cái nét "xấu lạ" cũng chính là thế mạnh của mình?

+ Trước giờ chưa ai nghĩ làm nghề này mà xấu là lợi thế hết, là diễn viên thì phải có ngoại hình, phải đẹp! Còn Khoa thì thật sự nếu ai chưa biết tới Khoa mà nói Khoa là diễn viên thì chắc người ta không tin! Bởi vì xấu quá, vừa xấu mà lại lạ nữa! 

Nhưng cũng chính vì cái đó mà lại làm khán giả ấn tượng hơn, hay đơn giản là dễ nhớ mặt mình hơn! Và Khoa nghĩ đôi khi mình "xấu lạ" thế này cũng là một lợi thế, một điểm nhấn cho bản thân mình! Vì diễn viên đẹp nhiều rồi thì cũng phải có mấy vai cho mấy diễn viên xấu như mình chứ!

Mạc Văn Khoa đang ngày càng khẳng định được tài năng của mình bằng nét diễn mới lạ.

- Giọng nói đặc trưng miền quê Hải Dương khi diễn cũng là nét ấn tượng khó quên với khán giả. Giọng ngoài đời thực cũng vậy hay chỉ là cách Khoa tạo điểm nhấn cho vai diễn của mình?

+ Giọng nói của Khoa nó trải qua nhiều thăng trầm lắm, khi mới xa quê mỗi lần nói chuyện là bị mọi người chê là nói ngọng, giọng nhà quê! Và khi đi học sân khấu thì phải sửa mất cả mấy tháng mới đỡ được! Nhiều lúc nghĩ tại sao giọng mình lại bị như vậy! Nhưng kể từ khi có cơ hội làm nghề thì chính cái giọng này nó lại là cái lạ và khác người nghe cũng vui vui! Giọng Khoa ngoài đời cũng gần giống như khi diễn thôi! Bởi khi diễn mình phải nhấn nhá nên sẽ khác với ở ngoài một chút!

- Con đường phát triển sự nghiệp của Khoa khá lận đận đúng không? Nghe nói suýt nữa là Khoa đi xuất khẩu lao động rồi?

+ Để theo được nghề và được như bây giờ thì Khoa cũng trải qua nhiều khó khăn, gian nan lắm! Khoa chọn học một ngành mà chẳng biết xin việc thế nào, bố mẹ làm ruộng nuôi mình đến đó cũng đã quá sức. Sau khi học xong khóa đạo diễn tại Nha Trang, Khoa vào TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội nhưng... tuyệt vọng. 

Khi chuẩn bị khăn gói về quê Hải Dương để làm hồ sơ xuất khẩu lao động qua Đài Loan hái chè thì cuộc thi “Cười xuyên Việt” 2015 diễn ra. Chỉ với ý định tham gia vòng loại cho vui, chẳng ngờ Khoa đoạt giải á quân. Nếu tổ nghề không xót thương vào phút chót, mình đã đi hái chè tại Đài Loan rồi! 

Quê mình ngày ấy có nhiều bạn bè ra nước ngoài kiếm việc làm, do ruộng vườn ngày càng chật hẹp, do làm công nhân gần nhà lương quá thấp. Mình cũng không có nhiều tiền để đi làm theo diện xuất khẩu lao động có tay nghề, qua Đài Loan hái chè là cách đơn giản, ít tốn kém nhất. 

Nhưng Khoa nghĩ rằng, trong nghề này không ai thành công hay theo nghề được mà không phải trải qua khó khăn, thử thách, chỉ có điều là mỗi người một hoàn cảnh riêng! Khoa sẽ lấy những khó khăn đó để làm động lực cho mình cố gắng thành công hơn nữa!

- Vậy đâu là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Khoa?

+ Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Khoa thì có lẽ vẫn là cuộc thi "Cười xuyên Việt" 2015! Nó giúp Khoa được làm nghề, được sống cùng với nghề, với đam mê của mình! Nếu không có nó thì giờ Khoa chắc không phải là một diễn viên đâu!

Mạc Văn Khoa (phải) được khán giả mến mộ qua chương trình "Nhanh như chớp" bởi sự dí dỏm, tươi vui.

- Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất trong cuộc sống cũng như sự nghiệp của Khoa?

+ Người có ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc sống cũng như sự nghiệp của Khoa thì chắc chắn là gia đình rồi! Khoa may mắn khi được bố mẹ ủng hộ hết mình theo nghề! Gia đình luôn là động lực, là hậu phương vững chắc giúp Khoa theo đuổi nghiệp diễn! 

Người ảnh hưởng tới nghề diễn của Khoa thì đầu tiên là Nghệ sĩ Chiến Thắng! Từ bé đã mê anh Chiến Thắng và học thuộc các tiểu phẩm hài của anh! Và sau này thì Khoa học hỏi thêm rất nhiều từ các nghệ sĩ đàn anh đi trước!

- Còn diễn viên hài nào Khoa yêu thích nhất?

+ Có hai người Khoa yêu thích và thần tượng nhất đó là Nghệ sĩ Chiến Thắng và Nghệ sĩ Hoài Linh.

- Kể từ sau 'Thách thức danh hài", rồi "Cười xuyên Việt"..., Khoa càng ngày càng đắt show hơn, cuộc sống của Khoa đã ổn định hơn rồi chứ? Có phải hỗ trợ cho gia đình nhiều không?

+ Tới giờ thì cuộc sống của Khoa cũng tạm ổn! Đi show thì lấy tiền trang trải cuộc sống và lâu lâu gửi về cho bố mẹ ở nhà! Cố gắng để dành mua nhà, mua xe mà chưa biết bao giờ mua được!

- Khán giả đặt cho Khoa biệt danh là "Thánh bắn chữ". Những màn "độc tấu" của Khoa khiến khán giả thán phục vì nói nhanh, nói không vấp, luyện tập có mất nhiều thời gian hay nó là bản năng rồi?

+ Khoa có cái tính là lúc trước khi đi ngủ hay nằm nghĩ lung tung, nghĩ ra những cái ngắn ngắn kiểu như vậy! Rồi lúc rảnh hay lấy nó ra lẩm bẩm! Nếu ai học thuộc và có khả năng nói lưu loát là nói được thôi!

Mạc Văn Khoa cùng bạn diễn trong 1 video clip.

- Kịch bản đều do Khoa sáng tạo phải không?

+ Kịch bản đều do Khoa tự nghĩ ra! Những gì mình tự nghĩ mình sẽ rất dễ thuộc và dễ nhớ! Khi lên diễn mình cũng dễ tập, dễ diễn và cảm giác không bị gò bó, gượng ép!

- Trên sân khấu hài, khán giả thấy một Mạc Văn Khoa chân chất, giản dị, "hai lúa", còn ngoài đời thì sao?

+ Ngoài đời Khoa cũng vậy thôi! Thích đi dép tổ ong, mặc quần áo thoải mái, ăn rau muống luộc! Nói chung là trên sân khau như thế nào ngoài y như vậy! Chỉ có điều nhiều người nói ở ngoài nhìn trẻ hơn trên tivi nhiều! (Cười)

- Có khi nào Khoa nghĩ sẽ thay đổi ngoại hình của mình như mập hơn, chỉn chu hơn để có cơ hội thêm nhiều vai diễn mới không, hay xác định ngoại hình này, nét diễn này sẽ theo Khoa trong suốt sự nghiệp của mình?

+ Một diễn viên muốn phát triển thì phải đa dạng, phải biến hoá, thay đổi rất nhiều! Khoa cũng vậy thôi, tuỳ từng nhân vật, từng vai diễn mà mình phải xây dựng phải thay đổi theo nó! Nhưng dù có thay đổi như thế nào thì Khoa vẫn giữ nét diễn của mình! Vì đó là cái mà khán giả nhớ tới mình!

- Môi trường showbiz khắc nghiệt, nhiều nghệ sĩ nhanh chóng thành công nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn vì những scandal không đáng có, Khoa nghĩ liệu mình sẽ đi được tới đâu?

+ Cái đó Khoa không nghĩ nhiều! Nghĩ nhiều sẽ thành tính toán quá, Khoa nghĩ là mình sống lành mạnh, cố gắng diễn thật tốt, cống hiến những sản phẩm thật hay, thật chất lượng cho quý vị khán giả thì khán giả sẽ không bao giờ quay lưng với mình!

- Kế hoạch, dự định sắp tới của Khoa ra sao, Khoa có thể "bật mí" cho độc giả được không?

+ Khoa mới lập kênh youtube của riêng mình mang tên: MacVanKhoa Official. Thời gian tới Khoa sẽ ra nhiều sản phẩm của riêng mình trên kênh, hi vọng quý vị khán giả sẽ đón nhận!

- Xin cảm ơn Mạc Văn Khoa về cuộc trò chuyện thú vị này! Chúc bạn thành công hơn nữa trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.

* Mạc Văn Khoa sinh năm 1992, quê Hải Dương, sau khi tốt nghiệp Khoa Đạo diễn sân khấu tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), Mạc Văn Khoa vào Sài Gòn lập nghiệp và gặp rất nhiều khó khăn. 

Suýt chút nữa Khoa đã phải đi xuất khẩu lao động, nhưng may mắn đưa anh đến với cuộc thi hài "Cười xuyên Việt" năm 2015. Đây chính là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Khoa. Ngoài ra, anh còn đạt giải thưởng 40 triệu đồng trong chương trình "Thách thức danh hài". Những tiểu phẩm của chàng trai này như: "Gia đình dị", "Bộ tộc ướt át", "Bột giặt thánh troll"... đã thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng, nhận được vô số lời khen tặng.

Mạc Văn Khoa hiện khá đắt show diễn hài ở các phòng trà, những sự kiện ở các tỉnh, thành trên cả nước. Sau khi trở thành Á quân của “Cười xuyên Việt” 2015, Mạc Văn Khoa tiếp tục hâm nóng tên tuổi bằng các vai diễn trong một số bộ phim: "Điệp vụ săn tiền", "Về quê ăn Tết", "Gia đình vui nhộn", "49 ngày 2"...

Mai Ngọc (thực hiện)
.
.
.