Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan: Từ quê lúa Thái Bình đến Eridivisie

Thứ Ba, 03/09/2019, 15:44
Chỉ ít ngày trước trận đấu của tuyển Việt Nam với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022, thông tin hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu ký hợp đồng với SC Heerenveen thực sự là một “bom tấn” gây ngỡ ngàng với tất cả mọi người.


Ngoại trừ chính Văn Hậu, ngay cả những người đã theo sát bước phát triển của cầu thủ này như HLV Park Hang-seo cũng bất ngờ. Chàng trai sinh năm 1999 đã có bước tiến đầu tiên ra với thế giới bằng cách chuyển đến một trong những giải vô địch có chất lượng hàng đầu tại châu Âu.

Không đá bóng thì đi làm… lơ xe

Đoàn Văn Hậu sinh ngày 12-4-1999 tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong một gia đình thuần nông không mấy khá giả về kinh tế. Ông Đoàn Quốc Thắng và bà Vũ Thị Nụ có lẽ không bao giờ nghĩ rằng cậu con trai thứ hai của mình sẽ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp chứ đừng nói đến chuyện tới châu Âu chơi bóng.

Trong căn nhà khang trang của Văn Hậu ở Thái Bình bây giờ, những huy chương, bằng khen, thành tích của cầu thủ vừa tròn 20 tuổi là thứ dễ thấy nhất, đơn giản bởi chúng quá nhiều. Xa nhà từ năm lên 10 tuổi, lần lượt trải qua các cấp độ trẻ cho đến khi gia nhập lò đào tạo Hà Nội T&T, Văn Hậu chinh phục tất cả các HLV bằng những bước tiến vượt bậc nhưng chắc chắn.

Ông Đoàn Quốc Thắng kể rằng, bóng đá là niềm đam mê lớn nhất của cậu con trai. Không có ai chơi cùng, Văn Hậu tự sút bóng vào tường. Buổi sáng học văn hóa, trưa về Văn Hậu lại ôm quả bóng ra đường “làm vài đường” rồi mới về ăn cơm. Vào thời điểm đó, bố mẹ Hậu chỉ nghĩ rằng đó là một trò giải trí sau giờ học.

Nhưng rồi Hậu được chọn vào đội tuyển trường tiểu học Hồng Phong, nơi cậu theo học. Rồi từ giải của các trường, Hậu được HLV đội tuyển tuyến huyện lựa chọn. Các huyện đá giải, Hậu lại lọt vào mắt xanh của HLV cấp tỉnh. Cứ thế cho đến ngày các thầy từ T&T Hà Nội đến và đề nghị với gia đình cho Văn Hậu gia nhập lò đào tạo để ăn tập chuyên nghiệp.

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan là một bước tiến lớn với cá nhân cầu thủ này.

Ông Thắng là người hay đưa con trai đi tập đá bóng và đón cậu về cuối tuần khi vẫn còn ở Thái Bình. Ông chưa bao giờ phải phiền lòng về Văn Hậu. “Nó ngày bé gầy nhẳng nhưng hiếu động, trời có khi tối sầm rồi vẫn ôm quả bóng ra sân sút ầm ầm vào tường. Nếu không đi theo nghiệp bóng đá, nó chắc là lại đi làm lơ xe như anh nó”, ông Thắng nói. 

Ở quê ông, một chân lơ xe đường dài là ước mơ của nhiều người. Đồng ruộng chẳng còn mấy, thanh niên sức dài vai rộng thoát ly hết. Văn Hậu, nếu không trở thành một cầu thủ, có lẽ cũng sẽ tìm đến một nghề nghiệp nào đó để phụ giúp gia đình".

Thầy Phạm Văn Thoan, một trong những người đầu tiên phát hiện ra Đoàn Văn Hậu kể lại rằng, đội bóng huyện Hưng Hà vốn chỉ tuyển chọn cầu thủ lớp 5, Hậu khi đó mới học lớp 4 nhưng đã nổi bật về chiều cao và khả năng chơi bóng bằng cái chân trái rất đặc biệt.

Gia nhập lò đào tạo Hà Nội T&T, Văn Hậu chỉ được về nhà 2 lần một năm, nghỉ hè và nghỉ Tết. Với một cậu bé mới lớn, đó là thiệt thòi không nhỏ. “Em hầu như không có bạn thân ở quê, còn họ hàng lâu ngày mới gặp nên cũng không phải ai cũng biết”, Văn Hậu kể. Nhưng suýt chút nữa, việc trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của Hậu đã “đứt gánh giữa đường”. 

Cậu bé Thái Bình lên Hà Nội xa gia đình không tránh khỏi xao nhãng ở môi trường mới. Đã có thời điểm HLV Vũ Hồng Việt gọi ông Thắng lên để “trả Hậu về Thái Bình” vì cậu bé trốn ra ngoài chơi điện tử thâu đêm. Tất nhiên, đây chỉ là một lời dọa nạt nhưng đủ để Hậu “sợ phát khiếp” và tập trung vào luyện tập. Để có Văn Hậu như ngày hôm nay, sự nghiêm khắc của những người thầy là đặc biệt quan trọng.

Hành trình của một siêu sao

Văn Hậu là một trường hợp hiếm hoi của bóng đá Việt Nam có bước trưởng thành vượt bậc trong thời gian rất ngắn. Năm 2017, ở tuổi 18, Hậu được đôn lên đội 1 của CLB Hà Nội. Cũng trong năm này, anh dự giải U20 World Cup đồng thời được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. 

Có thời điểm Văn Hậu phải “chạy show” giữa các đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia bởi ở đội nào, anh cũng là sự lựa chọn không thể thay thế ở vị trí hậu vệ cánh trái. Từ rất sớm, nhiều nhà chuyên môn đã nhận ra ở Văn Hậu tiềm năng của một cầu thủ lớn, thậm chí là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam có thể sang châu Âu thi đấu. 

Ở Hậu hội tụ đủ các yếu tố để hòa nhập với những nền bóng đá phát triển trên thế giới. Với chiều cao lên đến 1m85, tốc độ tốt, kỹ thuật điêu luyện và nhãn quan chiến thuật đặc biệt, Văn Hậu được xem là “của hiếm” khi chưa bước qua tuổi 20.

Lucas Woudenberg, đối thủ của Văn Hậu ở SC Heerenveen.

Để có được những phẩm chất đó, ngoài năng khiếu bẩm sinh, Văn Hậu là người rất cầu thị. Anh luôn học hỏi từ rất nhiều nguồn. Tại Hà Nội T&T, Văn Hậu thần tượng Thành Lương và học Lương “dị” từ… cách đi bộ trên sân cỏ. Dáng đi lòng khòng, lưng hơi gù gù, đầu cúi xuống là một đặc trưng mà Văn Hậu tập được từ người đàn anh. Với các danh thủ ngoại quốc, Văn Hậu thích Messi và Ronaldo. Một người có cái chân trái khéo nhất thế giới, một người thì luôn rèn luyện và nỗ lực hết mình.     

Điều đặc biệt là Văn Hậu không thích một ai chơi ở vị trí cùng với mình, hậu vệ cánh trái nhưng lại luôn lên YouTube để học hỏi những kỹ năng chơi bóng từ họ. Cầu thủ sinh năm 1999 tiết lộ từng theo dõi Marcos Alonso, hậu vệ trái của Chelsea rất kỹ ở cách lựa chọn vị trí khi cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu ở vị trí wing-back trong sơ đồ của HLV Antonio Conte. Đó cũng là vị trí Văn Hậu thường xuyên được sử dụng bởi HLV Park Hang-seo.

Sự học hỏi không ngừng đó đã giúp Văn Hậu luôn luôn là một trong những cầu thủ đáng xem nhất ở V.League cũng như ĐTQG 2 năm gần đây. Người ta thấy ở hậu vệ trái này một sự ổn định đáng kinh ngạc dù mới ở tuổi 20. Văn Hậu chắc chắn là cái tên được lựa chọn ở vị trí của mình, chỉ cần anh không gặp phải chấn thương.

Các tuyển trạch viên của SC Heerenveen chắc chắn đã theo dõi Văn Hậu từ rất lâu trước khi đưa ra lời đề nghị của mình. Trước đó, CLB Hà Nội đã từ chối lời đề nghị từ Austria Wien của Áo. Việc Văn Hậu nhận được sự quan tâm nghiêm túc của các đội bóng châu Âu cho thấy thực tế rằng cầu thủ sinh năm 1999 có những phẩm chất đủ để hòa nhập và phát triển tại một nền bóng đá có trình độ cao.

Và Eridivise có thể là mảnh đất phù hợp để Văn Hậu tiến đến một đẳng cấp mới. Đây là giải đấu “có duyên” đưa những tên tuổi hàng đầu của bóng đá châu Á lên đẳng cấp thế giới như Park Ji-sung, Keisuke Honda hay gần đây nhất là Ritsu Doan, cầu thủ Nhật Bản từng đối đầu với Văn Hậu.

Hy vọng một ngày nào đó, Văn Hậu có thể trở thành cái tên châu Á tiếp theo tỏa sáng ở xứ sở hoa Tulip. 

SC Heerenveen không thể so sánh với Ajax, PSV hay Feyenoord về mặt danh hiệu nhưng đây là đội bóng giàu truyền thống, từng đóng góp cho “Cơn lốc màu da cam” nhiều danh thủ như Ruud Van Nistelrooy, Klaas Jan Huntelaar, Daryl Janmaat. Tại SC Heerenveen, Văn Hậu sẽ cạnh tranh trực tiếp với hậu vệ Lucas Woudenberg. Woudenberg, sinh năm 1994, trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng của Feyenoord, và từng là thành viên các đội U19, U20, U21 Hà Lan. Woudenberg chuyển đến SC Heerenveen sau khi vô địch Hà Lan cùng Feyenoord mùa 2016-2017.

Điều khá bất ngờ là tại SC Heerenveen, Văn Hậu nhận lương còn cao hơn Woudenberg. Cụ thể với mức thu nhập ước tính 237.000 euro/năm, Văn Hậu sẽ xếp thứ 4 trong số những người hưởng lương cao nhất tại CLB Hà Lan. Xếp đầu bảng là Ricardo Van Rhjin, cựu tuyển thủ Hà Lan chơi ở vị trí hậu vệ phải hiện đang nhận mức lương 307.000 euro/năm.

Sở dĩ SC Heerenveen phải trả mức lương cao cho Văn Hậu là do quy định của Liên đoàn Bóng đá Hà Lan (KNVB). Theo đó, đối với các cầu thủ đến từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu/ Khu vực kinh tế châu Âu (EU/EEA) muốn được đăng kí thi đấu ở Eredivisie đều phải có giấy phép lao động tại Hà Lan. Trong đó, mức lương (trước thuế) tối thiểu mỗi năm được quy định là 197.308 Euro đối với cầu thủ từ 18 đến 19 tuổi, và 394.616 Euro đối với cầu thủ từ 20 tuổi trở lên.

Quy định này đưa ra để hạn chế các đội bóng Hà Lan chiêu mộ ồ ạt các cầu thủ ngoại quốc, đồng thời để khuyến khích phát tiển các tài năng bản địa. Điều này cũng cho thấy SC Heerenveen đánh giá cao Văn Hậu như thế nào khi sẵn sàng trả một khoản tiền lớn để chiêu mộ và đãi ngộ hậu vệ cánh trái của đội tuyển Việt Nam.

Đơn Ca
.
.
.