Đội bóng đá nữ bí mật trong trại tị nạn ở Lebanon

Thứ Tư, 16/10/2019, 22:00
Dưới sự hỗ trợ của dự án khuyến khích học tập thông qua thể thao, Nahr el-Bared, một trại tị nạn có hàng ngàn người tị nạn Palestine và Syria sinh sống trong điều kiện tồi tệ, đã thực hiện “cuộc cách mạng văn hóa nhỏ”. Một đội bóng nữ đã ra đời trong điều kiện các nhà lãnh đạo tôn giáo ngăn cản các cô gái chơi bóng đá và cấm các huấn luyện viên nữ hoạt động.


"Chúng tôi đang gieo mầm cho sự thay đổi xã hội"

Trong buổi cầu nguyện vào thứ sáu, một lãnh đạo tôn giáo nói rằng, “Chúng tôi biết có huấn luyện viên bóng đá nữ trong trại nhưng điều đó không thể xảy ra. Con gái không thể chơi bóng đá”. El Jizi, chuyên viên của dự án nhân đạo khuyến khích học tập thông qua thể thao “Right To Play” cho biết, các nhà lãnh đạo tôn giáo lo lắng khi nhìn thấy hình ảnh các cô gái mặc quần short, áo ngắn tay chơi bóng trước mặt mọi người.

Các chuyên gia của “Right To Play” đã quyết định xây dựng một bức tường, tạo không gian phía sau trung tâm giáo dục làm sân bóng. El Jizi giải thích rằng, với những bức tường xung quanh, các nữ cầu thủ có thể tự do chơi bóng mà không bị cộng đồng nhìn thấy. Huấn luyện viên nữ tiếp tục thuyết phục các cầu thủ và cha mẹ của họ cho phép tham gia đội bóng. Giờ đây, ngày càng nhiều cô gái tham gia vào đội bóng.

Sân bóng đá bí mật với những bức tường xung quanh ở trại tị nạn Nahr el-Bared.

El Jizi cho biết, cuộc sống trong trại tị nạn rất ảm đạm. Những người tị nạn phải sống trong điều kiện nghèo đói, bị cắt điện liên tục. Họ không có không gian an toàn và không có quyền truy cập vào các dịch vụ công cộng. Tham gia đội bóng giúp các cô gái cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.

“Mọi thứ đang dần dần thay đổi. Các cô gái trở nên tự tin hơn. Chúng tôi đang gieo mầm cho sự thay đổi xã hội lâu dài, vượt qua sự phân biệt đối xử sâu sắc với phụ nữ. Tuy nhiên, đó vẫn là trận chiến lâu dài. Bây giờ, các cô gái có thể chơi bóng ở một góc của trại tị nạn Nahr el-Bared nhưng họ vẫn bị giới hạn tham gia các giải đấu thường xuyên do “Right To Play” tổ chức bên ngoài trại”, El Jizi nói.

Những người phụ nữ quả cảm trưởng thành từ trại tị nạn Nahr el-Bared

El Jizi nói về cô gái Latifa Kilani, hiện đang chơi cho đội nữ U16 quốc gia. Một phụ nữ khác tên là Sanaa el Cheikh đã mở học viện bóng đá của riêng mình ở Quobbeh, Tripoli. Gần đây, Sanaa el Cheikh được chọn làm huấn luyện viên cho đội bóng đá nam hạng ba Ansar Al Mawada ở Tripoli. Đây là những trường hợp rất hiếm ở Lebanon.

Điều đáng quan tâm là, Latifa Kilani và Sanaa el Cheikh đều xuất thân từ trại tị nạn Nahr el-Bared. Mười hai năm trước, trại đã bị san phẳng trong cuộc xung đột giữa lực lượng an ninh Lebanon và phiến quân Hồi giáo. Liên hợp quốc đã tiến hành một cuộc cứu trợ nhân đạo quy mô lớn. Trong số 27.000 cư dân buộc phải rời đi năm 2007, phần lớn đã quay trở lại trại. Tuy nhiên, ước tính 7.137 người trong 1.600 gia đình vẫn chưa được trở về trại, họ phải sống tạm bợ, trong tình trạng vô cùng tồi tệ.

Zeinab Halabi, 28 tuổi, bắt đầu làm tình nguyện viên cho “Right To Play” ba năm trước. Cô là “bằng chứng sống” về việc bóng đá đã mang lại vận may cho các cô gái. “Nếu không có “Right To Play”, sẽ không có tôi như ngày hôm nay. Tôi cảm thấy tự tin về bản thân mình. Thể thao đã thay đổi cuộc đời tôi”, Zeinab Halabi nói.

Zeinab Halabi nói rằng, nếu không có “Right to Play”, sẽ không có cô ngày hôm nay.

Ở một đất nước mà huấn luyện viên bóng đá nữ rất hiếm ở tất cả các cấp độ, Halabi hiện quản lý Montada North Lebanon, một đội bóng thuộc Liên đoàn Bóng đá nữ Lebanon. Zeinab Halabi cho biết, cô đã quyết định ly dị chồng vì anh ta không cho phép cô tham gia vào lĩnh vực bóng đá.

“Chồng tôi cũng là một vận động viên thể thao. Sau khi kết hôn, anh ta yêu cầu tôi từ bỏ thể thao – niềm đam mê lớn nhất trong cuộc đời tôi. Anh ta nói rằng, tôi phải ở nhà để nấu ăn và dọn dẹp. Tôi đáp trả: Tôi không phải là nô lệ, tôi có thế giới riêng của mình và anh cần phải tôn trọng điều đó. Bóng đá là tình yêu, thế giới riêng của tôi. Và chúng tôi chia tay. Tôi chưa bao  giờ cảm thấy xấu hổ về quyết định của mình. Sự mạnh mẽ của tôi thậm chí đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho nhiều cô gái trẻ ở Nahr el-Bared”, Zeinab Halabi nói.

T. Phạm (Tổng hợp)
.
.
.