Đôi lứa xứng đôi

Thứ Sáu, 20/04/2012, 08:09

Những vụ "tố" nhau giữa nhà sản xuất và thí sinh thường chỉ là những "động tác giả" từ cả hai phía. Cả thí sinh và nhà sản xuất đã quá hiểu mình sẽ phải ứng xử ra sao khi ký chung vào "khế ước" tham gia chương trình, bởi họ là một "cặp đôi hoàn hảo".

Tài năng có hạn

Showbiz Việt vốn bé, không bé sao nổi khi nó vẫn chưa thoát khỏi chữ "làng". Sao thật thì đếm trên đầu ngón tay. Cộng mấy anh "sao mờ" và "sao xẹt" lại cũng chỉ là "một nắm". Và tự dưng thấy, cái giá ngôi sao thật lớn. Nhất là trong cái thời bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế này.

Bởi, ngần ấy gương mặt không đủ để "lấp chỗ trống" cho cơn bão truyền hình thực tế đang ngày càng tăng cấp độ. Mà không "quỵ lụy" các ngôi sao, các chương trình thực tế chỉ còn nước… sập sóng.

Sự khát ngôi sao đó đã dẫn đến cái bắt tay có một không hai trong lịch sử showbiz giữa các ngôi sao, đã nổi có, đang nổi có, sắp nổi lại càng có nhiều và sắp tắt thì cũng nhiều không kém với các nhà sản xuất truyền hình thực tế. Và từ bệ phóng truyền hình thực tế, không ít "tài năng có hạn" đã đột ngột vụt lên thành sao. Dù đôi khi chỉ là những ngôi sao trên giấy (báo).

Bước nhảy hoàn vũ mùa thứ ba, cũng đã đến độ ngấy. Nhưng nhờ bàn tay phù phép của nhà sản xuất Cát Tiên Sa, bỗng dưng nó trở thành thứ hàng ''hot''. Bởi từ trong "trứng nước", lúc chưa thi thố gì cả, Bước nhảy hoàn vũ đã khiến công chúng hối hả chạy theo.

Không "dáo dác nhìn quanh" sao được khi ngay trong đêm mở màn, người ta vỡ òa hạnh phúc vì được chứng kiến sự thăng hoa tột bậc của người nghệ sĩ trong trích đoạn nhạc kịch The Phantom Of The Opera.

Và đúng như cái tên "Bóng ma trong nhà hát", trích đoạn này đã như bóng ma lởn vởn khắp mặt báo suốt một tuần lễ trước khi đêm thi đầu tiên của Bước nhảy hoàn vũ 2012 diễn ra.

Hợp ca tranh tài cũng gây nhiều tranh cãi.

Nhờ ai mà được vậy? Xin thưa, công của ca sĩ, diễn viên Minh Hằng cả. Cũng nhờ cô mà chẳng cứ Bước nhảy hoàn vũ 2012 được lên hương mà công chúng và các nhà làm luật cũng được mở rộng tầm mắt với một loại "trộm mới" trong làng showbiz, trộm giọng.

Nếu scandal kinh điển "trộm giọng" của Minh Hằng đã là cái đà cho Bước nhảy hoàn vũ bật lên từ vạch xuất phát thì vụ lùm xùm MC Tuấn Tú tố cáo ban tổ chức "xử ép" là thứ gia vị "nối dài" sức nóng cho đêm thi đầu tiên của chương trình này.

Màn "lăn lê bò toài" trên mặt báo của chàng MC vốn cũng không được tiếng lắm ở đất Hà Thành đã làm Bước nhảy hoàn vũ một tuần nữa lại "bỏng rãy" trên mặt báo.

Nghe đến đây thì có người lại thấy thương cho các nghệ sĩ. Thấy họ tội gì mà phải mang danh tiếng và cả thời gian bán cho mấy cái trò thực tế xàm xí. Nghĩ vậy e có phần hơi "ngây thơ" quá.

Ở trường hợp của Minh Hằng, cái "bóng ma" ăn cắp giọng hát kia là cần câu views vàng cho cái tên Minh Hằng khi bước vào cuộc thi đấu ở Bước nhảy hoàn vũ 2012. Tài năng nhảy nhót ư? Minh Hằng đã có! Mà đôi khi chuyện tài là cái thứ trăm ngàn cách đo đếm.

Chắc ăn nhất chính là sự đảm bảo độ nóng cho cái tên mình khi bước vào bất cứ cuộc chơi nào. Bởi, không phải ngốc cũng nhận ra, bất cứ một trò thực tế nào cũng phải "cầu cạnh" các ngôi sao là hiện tượng ''hot'' đương thời. Và đương nhiên không khó đoán, Minh Hằng còn ở lại lâu dài với cuộc chơi Bước nhảy hoàn vũ 2012.

Còn anh chàng Tuấn Tú kia, tài năng vốn có hạn. Bán mặt trên truyền hình hằng tuần trong gameshow Chiếc nón kỳ diệu vài ba năm cũng chẳng ma nào biết đến tên. Chỉ sau một đêm vì bị tuột thắt lưng và chịu xử ép của BTC chương trình, ngày hôm sau đã thấy cái tên Tuấn Tú nóng lên vài độ. Ít nhất là trên mặt báo. Điều mà trước đó, có nằm mơ anh này cũng chẳng dám nghĩ tới. Bởi nghĩ gì? Ngữ như anh, còn khuya mới được đi dạo khắp mặt các báo, nếu chỉ làm cái chân MC quèn ở Chiếc nón kỳ diệu.

Thế mới thấy, nổi tiếng trong thời đại bùng nổ truyền hình thực tế này thật dễ như trở bàn tay. Bởi nếu bạn có tài năng đương nhiên bạn sẽ nổi tiếng. Mà kể cả nếu tài năng có hạn, bạn cũng sẽ nổi tiếng, chỉ cần bạn "mặt trơ, trán bóng" và "mồm loa mép giải" khi chơi trò truyền hình thực tế.

… nhưng mà lắm chiêu

Chương trình nào cũng thế, mở đầu thì nhạt nhẽo, càng về sau càng đuối, càng hụt hơi. Nếu không có scandal sẽ khó lòng thu hút được sự quan tâm của công chúng. Do đó, các nhà sản xuất truyền hình thực tế hiện có hàng loạt chiêu trò khác để thu hút khán giả.

Ở các chương trình thực tế có sự góp sức của các ngôi sao, thì chuyện gây chú ý với dư luận là dễ như trở bàn tay. Vốn việc tụ tập của một đám ngôi sao tại một cuộc thi đấu đã tiềm tàng nhiều những lùm xùm thứ phát.

Trong cuộc chơi đó, hơn ai hết nhà sản xuất chương trình thừa thủ đoạn để điều tiết những cung bậc cảm xúc của những ngôi sao đang bước vào sân chơi của mình. Hơn nữa có một luật ngầm mà ai cũng hiểu, các ngôi sao sẽ phải nỗ lực hết sức để tạo ra sức nóng tên tuổi dựa vào chương trình. Và trong cuộc làm màu trước công chúng đó, các ngôi sao là thứ mồi nhử công chúng.

Bất cứ thử mồi nào cũng phải có sức hấp dẫn, và trong một chương trình thực tế, vốn nổi tiếng là một thứ kịch bản dàn dựng công phu với đủ thứ chiêu trò, những scandal giữa ngôi sao và nhà sản xuất hay ban giám khảo luôn có sức nóng hơn bao giờ hết.

Chẳng thế mà khi thay đổi kịch bản phần dự thi của mình trước khi bước ra sân khấu 2 phút, MC Tuấn Tú cứ "câm như thóc". Chỉ cho đến khi hết đêm thi anh này mới quyết định lên tiếng giải thích để công chúng có thể thông cảm và chia sẻ với nỗi oan ức của mình.

MC Tuấn Tú trong Bước nhảy hoàn vũ.

Chẳng buồn thắc mắc với nhà sản xuất từ khi nhận tin kịch bản phần thi của mình bị chỉnh sửa, cũng chẳng thèm đôi co sau khi thi vì không thể xoay xở trước tình huống trên, nên tiết mục của anh không được đánh giá cao về phần kỹ thuật.

Nam MC này chạy sồng sộc lên mặt báo chia sẻ khắp nơi: "Sau đêm thi, tôi suy nghĩ mãi rằng mình có nên tiếp tục sân chơi này nữa hay không. Nếu vì khán giả, tôi sẽ tiếp tục, nhưng nếu Ban tổ chức không có lời giải thích cụ thể và thấu đáo thì tôi sẽ dừng cuộc chơi". Và anh này cũng không quên tố giám khảo dùng khùng có ác ý với mình khi nhận xét về phần thi của anh.

Phía đơn vị sản xuất Bước nhảy hoàn vũ 2012 cũng vờ ngu ngơ. Họ bàng hoàng và ngạc nhiên đến độ sau vài hôm cho anh chàng MC kia đi "la làng" mới lên tiếng: "Không có chuyện mâu thuẫn gì với BTC hay ê kíp với thí sinh và BTC luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh.

Năm nay là năm thứ ba, có hàng trăm tiết mục thay đổi như vậy và chuyện này là bình thường, không có chuyện ảnh hưởng tâm lý thí sinh và chưa thấy có ai phản ảnh gì. Nếu bị điểm thấp, ai cũng nhăm nhăm bỏ thi thì còn ai chơi?".

Thường thì chuyện bé xé ra to, những vụ "tố" nhau giữa nhà sản xuất và thí sinh chỉ là những "động tác giả" từ cả hai phía. Cả thí sinh và nhà sản xuất đã quá hiểu mình sẽ phải ứng xử ra sao khi ký chung vào cái "khế ước" tham gia chương trình, lúc này đã là một "cặp đôi hoàn hảo".

Nhờ chương trình, nhờ vụ "xử ép" mà thí sinh được hâm nóng tên tuổi bằng việc chạy đôn đáo đi giãi bày nỗi ấm ức trên khắp các báo. Hiệu ứng quảng bá thì khỏi nói ai cũng rõ.

Các trang mạng như những "con kền kền" xông vào xâu xé từng mẩu tin. Chuyện nhà sản xuất "xử ép" thí sinh bay đi khắp các mặt báo chỉ sau một đêm. Nhờ có sự "tố cáo" của thí sinh mà chương trình cũng nóng rãy lên theo từng nhịp bước của scandal. Khán giả sẽ tò mò, còn nhà sản xuất ung dung ngồi chứng kiến tỷ suất người xem chương trình cao vụt lên theo từng số. Đến nước này thì phải khá khen cho "thủ đoạn vô biên" của cả chàng MC Tuấn Tú và nhà sản xuất Bước nhảy hoàn vũ.

Chuyện cũng chẳng phải của riêng Bước nhảy hoàn vũ. Chẳng thế mà với tần suất dày đặc các chương trình thực tế mua format nước ngoài như Vietnam's Got Talent, Bước nhảy hoàn vũ, Hợp ca tranh tài, tới đây sẽ là The Voice, Vietnam Idol... công chúng ngày càng rối bời trong những scandal.

Để khỏi "điên đầu" mỗi ngày trước những "cơn lốc chiêu trò" giữa thời bùng nổ các chương trình truyền hình thực tế như hiện nay, công chúng chỉ còn nước giữ cho mình "một cái đầu lạnh" và "đội mũ phớt" trước scandal.

Khi Chí Phèo không gặp Thị Nở

Cũng ăn đong nhờ ngôi sao, nhưng chưa tạo được sức nóng trên truyền hình mấy tuần gần đây là Hợp ca tranh tài, phiên bản của Clash of the Choirs, hấp dẫn tại Mỹ và có 14 phiên bản trên toàn thế giới. Trong đó Việt Nam là điểm đến mới nhất của chương trình này và là phiên bản đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.

Qua ba vòng thi, hai cái tên đình đám trong làng nhạc bị loại là Phương Thanh và Siu Black. Nhưng tuyệt nhiên chưa có lời ong tiếng ve nào trong việc tố cáo phía nhà sản xuất. Khi đội của mình bị loại, nữ "Họa mi núi rừng" Siu Black chỉ thốt lên duy nhất một câu: "Thật sự bất công đối với tôi, thế thôi!". Nàng "mèo hoang" Phương Thanh thì chỉ "nước mắt lưng tròng" thương cho thân phận đội mình trở thành vật hiến tế cho chương trình ngay trong đêm thi đầu tiên.

Người ta bảo Phương Thanh ngày thường "máu chiến" thế mà sao im re khi bị nhà sản xuất Hợp ca tranh tài đá văng ra khỏi chương trình ngay vòng đầu tiên. Chẳng phải cô hiền mà bởi cô bận tham gia Bước nhảy hoàn vũ 2012 nên không buồn quay ra "làm scandal" ở một chương trình còn chưa đủ sức nóng như Hợp ca tranh tài.

Siu Black cũng ở thế tương tự. Chị còn bận lo làm giám khảo của một số chương trình sắp lên sóng. Hơi đâu mà cãi qua cãi lại. Hơn nữa gây chuyện ở Hợp ca tranh tài, có vẻ không đáng. Khi chính nhà sản xuất còn vừa làm, vừa thử "doping scandal" với khán giả. Sợ quá liều sẽ dễ… đột tử vì sốc scandal.

Tếu về truyền hình thực tế (dịch từ tạp chí Esquire)

* Mọi thứ bạn xem đã được chúng tôi lên kế hoạch chi tiết cả rồi. Nhưng bên ngoài, nó vẫn như là một mê cung. Chúng tôi thả những con rối vào đó, cho chúng xoay xở theo kịch bản đã được viết sẵn.

* Khi một người chơi nào đó khóc rống lên "tại sao các bạn khác không thích tôi?" thì chẳng việc gì phải trả lời câu hỏi đó. 10 người chơi mà hòa thuận thương yêu nhau thì chúng ta xem cái gì?

* Nếu làm người chơi, bạn sẽ biến thành kẻ hời hợt. Vì chúng tôi nặn ra bạn theo cách mà chúng tôi muốn. Bạn không chủ động được đâu.

* Nếu bạn có mẩu chuyện bé bằng con kiến, chúng tôi sẽ thổi nó thành con voi. Chúng tôi rành nghệ thuật bé xé ra to mà.

* Mọi người không biết, chứ người chơi không được tự do làm gì hết. Chúng tôi sở hữu họ như là sở hữu tù nhân. Chúng tôi điều khiển họ 24 giờ mỗi ngày để đảm bảo họ tuân theo các nguyên tắc đã được đặt ra từ trước. Họ còn rất ít khi được liên lạc với bạn bè và người thân.

* Nếu họ muốn bỏ cuộc, chúng tôi sẽ ngăn lại. Khi một cô gái muốn rời cuộc chơi, chúng tôi nói: "Em muốn chứng kiến những anh chàng kia chiến thắng à? Em không muốn làm cánh phụ nữ thất vọng đấy chứ?". Chúng tôi như là huấn luyện viên của họ vậy - phải biết tạo động lực.

* Những thí sinh thú vị sẽ được quý như vàng. Họ chẳng chiến thắng đâu nhưng chúng tôi sẽ trân trọng họ, miễn là câu chuyện của họ hút khách.

* Nếu bạn thấy thí sinh ở trong một khách sạn sang trọng, bạn sẽ biết ngay tên khách sạn đó thôi. Logo của nó sẽ vô tình xuất hiện nhan nhản trong các cảnh quay.

Thanh Danh
.
.
.