Đời sống ca nhạc đìu hiu vì COVID-19

Thứ Tư, 11/03/2020, 14:53
Từ đầu năm 2020 tới nay, dịch COVID-19 khiến cho đời sống ca nhạc im ắng và đìu hiu hơn bao giờ hết, một loạt chương trình phải hủy hoặc lùi thời gian biểu diễn vô thời hạn. Dù thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần là có thể nhìn thấy nhưng đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn về sức khỏe cho nghệ sĩ lẫn người hâm mộ trong thời điểm nhạy cảm.


Nhiều chương trình bị huỷ vào phút chót

Thông thường, đầu năm là thời điểm có nhiều lễ hội, cũng như có những ngày kỷ niệm như ngày Lễ Tình nhân (14/2), ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3)... nên có khá nhiều chương trình nghệ thuật, ca nhạc được tổ chức. Ngay từ cuối năm 2019, một số chương trình đã được chuẩn bị đầy đủ và đặt lịch tổ chức trong giai đoạn này.

Ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn vẫn không bỏ khẩu trang.

Tuy nhiên, việc xuất hiện dịch bệnh vì virus corona đã khiến đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung và đời sống ca nhạc nói riêng có những ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều chương trình đã phải hủy hoặc hoãn biểu diễn vô thời hạn trước những lo ngại của dịch bệnh.

Nếu như trước đây, việc các chương trình ca nhạc phải hủy hay hoãn tổ chức thường chỉ xảy ra khi có những lý do bất khả kháng như sức khỏe nghệ sĩ không đảm bảo, địa điểm tổ chức không may bị hỏa hoạn... Và các sự cố đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, sự đóng băng của đời sống biểu diễn ngay từ thời gian sau Tết đã cho thấy sức ảnh hưởng của dịch bệnh ghê gớm như thế nào.

Người đầu tiên phải nhắc tới trong danh sách những ca sĩ phải lùi show diễn cá nhân là ca sĩ Đan Trường. Trên fanpage của mình, ca sĩ Đan Trường đã phải thông báo việc hủy 9 show diễn vì Corona từ ngày 2 đến ngày 16-2. Đó là các đêm diễn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Đà Nẵng và Đài Loan. Như vậy, show diễn kéo dài 14 ngày ngay thời điểm đầu năm của nam ca sĩ này sẽ không thể thực hiện như dự định mặc dù mọi việc chuẩn bị đã sẵn sàng.

Là cái tên khá "hot" trong giới trẻ hiện nay, nên liveshow đầu tiên của ca sĩ  Bích Phương có tên gọi "Do you wanna Đu" được đông đảo khán giả chờ đợi. Đây là dự án âm nhạc được đầu tư lớn của cô ca sĩ này nhằm tổng kết một chặng đường ca hát và ấn định biểu diễn vào ngày 22/2.

Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, ngày 31/1 vừa qua, Bích Phương đã phải thông báo hoãn bán vé. Đây là quyết định không ai muốn nhưng phù hợp và dễ hiểu trong hoàn cảnh hiện nay để đảm bảo an toàn cho khán giả cũng như doanh thu của chương trình. Bích Phương cho biết vẫn chăm chỉ luyện tập để luôn trong trạng thái sẵn sàng thực hiện show diễn khi điều kiện cho phép.

Chương trình của ca sĩ Bích Phương đã phải hoãn bán vé.

Với Bích Phương, đây là chương trình được dự định, ấp ủ từ lâu và cô dành khá nhiều thời gian để luyện tập, chuẩn bị. Nhưng để đảm bảo an toàn nên cô và ê kíp bắt buộc phải đưa ra quyết định tạm hoãn bán vé và cân nhắc lịch dời chương trình.

Chương trình "Cảm ơn tình yêu" dự định diễn ra đúng ngày Lễ Tình yêu (14-2) tại Nhà hát Lớn Hà Nội quy tụ những ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Quang Dũng, Uyên Linh cũng đã phải hoãn lại vì dịch bệnh. Thậm chí, đại diện của đơn vị Media Max cho biết đã phải từ chối 2 chương trình ngoài trời vì tình hình phức tạp của dịch bệnh. Điều này cũng dễ hiểu vì thời điểm này người dân khó có thể mặn mà với các hoạt động có đông người như các chương trình ca nhạc.

Show "Vì anh cần em" với cặp đôi Uyên Linh - Quang Dũng tại Nhà hát Galaxy Láng Hạ dự kiến diễn vào 8/2 cũng tạm dừng ngay sau khi nhận được thông báo từ Phòng Quản lý nghệ thuật của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Phía đơn vị tổ chức dù chịu tổn thất về mặt vật chất nhưng rất hiểu đây là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Phía Ban tổ chức vẫn quyết định hoàn lại tiền vé cho khán giả dù đã có lịch dự kiến diễn lại.

Một số chương trình trong quá trình chuẩn bị và hy vọng sẽ có thể được tổ chức như "Bằng Kiều - Man show" vào tháng 3 chắc cũng sẽ chung số phận. Chương trình "Chuyện tình" Liveshow concert 1 sẽ diễn ra trong 2 đêm (7 và 8-3) với 3 giọng ca Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam đã phải tạm hoãn tới ngày 20-10 năm nay. Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam hoãn tới 3 buổi hòa nhạc vào các ngày 12/2, 27/2 và 13/3.

Nghệ sĩ chấp nhận mất show, công ty tổ chức thiệt tiền tỷ

Không chỉ chương trình của các ca sĩ trong nước phải hoãn mà đêm nhạc của các nghệ sĩ nước ngoài cũng chung số phận. Một live concert được khá đông khán giả mong đợi đó là "Modern Talking & Sandrra Live concert in Vietnam" dự kiến tổ chức ngày 7/3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng đã phải hoãn và chưa công bố ngày diễn lại. Đây là chương trình nằm trong chuỗi âm nhạc Legend Concert với sự trở lại của ban nhạc huyền thoại Modern Talking và nữ ca sĩ Sandra.

Live concert Modern Talking & Sandra dự kiến biểu biễn vào ngày 7/3 đã hoàn lại tiền cho khán giả đã mua vé.

Việc chương trình phải hoãn lại là một điều khá đáng tiếc. Đại diện của IB Group Việt Nam, đơn vị tổ chức chương trình, cho biết đơn vị đã phải mời và đặt lịch cho các nghệ sĩ quốc tế từ hơn 1 năm trước. Chương trình cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng với sự đầu tư lên tới cả chục tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bàn bạc cùng đối tác nước ngoài thì quyết định tạm dừng chương trình đã được thông qua. Đơn vị tổ chức cũng đã ra thông báo hoàn 100% tiền vé cho các khán giả đã mua. Chương trình có thể lùi tới cuối năm 2020. Tuy nhiên cụ thể điều này còn phụ thuộc vào lịch biểu diễn của các nghệ sĩ. 

Các chương trình bị hủy hay hoãn cũng đồng nghĩa với việc ca sĩ bị hủy show liên tục. Ca sĩ Erik cho biết phải hủy tới 14 show trong tháng 2. Ca sĩ Đức Phúc thì tạm thời không nhận lịch diễn của tháng này và “chấp nhận thất nghiệp cả tháng”.

Ca sĩ Minh Quân cũng hủy 5 show trong buổi sáng 4/2. Nhóm The Men cũng bị hủy khoảng 10 show vì virus Corona nên trống hết lịch tháng 2. Các ca sĩ  như Mỹ Tâm, Lệ Quyên, Tóc Tiên, Hồ Ngọc Hà... cũng đã phải ngừng diễn một số show đã nhận trong thời gian này. Các phòng trà lớn tại TP Hồ Chí Minh như Không tên, Đồng dao, We... chỉ hoạt động theo kiểu cầm chừng. Thực tế, lượng khách giảm tới 50%.

Cho đến nay mới chỉ có chương trình "Hãy cứ là tình nhân" diễn ra tối 9-2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia là được tổ chức vì vé đã được bán trước đó khá lâu. Đơn vị tổ chức đã cho phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại nơi tổ chức cũng như giữ điều hòa khán phòng trên 27 độ suốt 3 ngày trước khi chương trình diễn ra. Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí máy đo thân nhiệt, phát khẩu trang  miễn phí và yêu cầu khán giả khử khuẩn tay trước khi vào xem chương trình, bố trí đội ngũ y bác sĩ và xe cấp cứu túc trực bên ngoài...

Điều đáng nói là mặc dù diễn ra giữa mùa dịch nhưng chương trình khá đông khán giả. Có lẽ bởi chương trình có sự tham gia của khá nhiều gương mặt ca sĩ nổi tiếng như Hồng Nhung, Thu Phương, Bằng Kiều, Quang Dũng, Tuấn Hưng... giá vé lại cao nên khán giả vẫn quyết tâm có mặt. Hơn nữa, công tác phòng dịch của chương trình khá cẩn thận nên khán giả có phần yên tâm hơn.

Vì dịch bệnh nên quyết định hoãn các chương trình đều bởi sự chủ động từ phía đơn vị tổ chức. Điều này cho thấy ý thức vì cộng đồng nghệ sĩ cũng như đơn vị tổ chức đã được nâng cao. Mặc dù với các nghệ sĩ tổ chức các chương trình biểu diễn, chạy show là công việc thường nhật, cũng là nguồn tạo ra thu nhập chính, tuy nhiên, vào thời điểm này, các show diễn đều bị hoãn hoặc hủy bỏ. Việc hủy show ngoài việc khiến cho đời sống âm nhạc đìu hiu, khiến nghệ sĩ thiệt hại khá lớn về tài chính, thì khán giả cũng thiệt thòi vì không có điều kiện giải trí.

Tuy nhiên, cả  nghệ sĩ và khán giả đều hoàn toàn ủng hộ chủ chương này để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người. Các nghệ sĩ dành thời gian này để nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động vì cộng đồng hoặc thu âm các sản phẩm âm nhạc cá nhân và… chờ đợi tới khi dịch bệnh bị đẩy lùi.

Khánh Thảo
.
.
.