Đời sống nhạc Việt cuối năm 2020: Nghệ sĩ đua ra MV, album mới

Thứ Tư, 16/12/2020, 06:54
Năm 2020 là một năm ảm đạm đối với các ngành nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng. Đại dịch COVID-19 phủ bóng đen lên toàn cầu, khiến cho các hoạt động nghệ thuật bị ngừng trệ.


Đời sống nhạc Việt gần như đóng băng nửa đầu năm 2020. Nhưng đến nửa cuối năm, khi mà tình hình dịch bệnh trong nước được khống chế một cách tích cực, nhiều nghệ sĩ cũng nhanh nhẹn bắt tay ngay vào công việc, liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới để phục vụ khán giả vốn cũng đã phải im lặng chờ đợi từ đầu năm. Sự sôi động của đời sống âm nhạc cuối năm là dấu hiệu cho thấy, các nghệ sĩ vẫn luôn khao khát được cống hiến, và họ vẫn âm thầm làm việc ngay trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Nở rộ MV

Trong đời sống công nghệ hiện nay, khi mà thói quen nghe nhạc từ các nền tảng số của công chúng đã được định hình thì việc đầu tiên nhiều nghệ sĩ nghĩ tới khi quyết định tung sản phẩm mới, đó là làm MV. Với lợi thế cả về hình ảnh lẫn âm nhạc, lại phát hành trực tuyến dễ dàng, dễ đo sự quan tâm, tương tác của khán giả, nên MV là sự lựa chọn sáng suốt của nhiều ca sĩ. 

Dĩ nhiên, để làm được một MV thì người nghệ sĩ cũng phải mất rất nhiều thời gian từ ý tưởng, kịch bản, đến chuẩn bị các chất liệu âm nhạc để thực hiện. Trong tình hình dịch bệnh phải thực hiện giãn cách xã hội, sự di chuyện nơi này nơi kia khó khăn, nhiều nghệ sĩ đã phải gác việc quay các MV mà mình đã có trong kế hoạch lại, chờ thời điểm thích hợp.

Vì thế, chỉ sau một thời gian ngắn khi làn sóng dịch COVID-19 lần 2 tạm lắng, một số nghệ sĩ đã tranh thủ làm việc cật lực để ra mắt công chúng sản phẩm mới của mình. Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, rất nhiều MV đã được phát hành trên các nền tảng trực tuyến. Đường đua âm nhạc xuất hiện nhiều sản phẩm âm nhạc đa dạng về nội dung, hình thức.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

Đầu tiên phải kể đến MV “Virus-2” của 2 nghệ sĩ Thùy Chi và Trấn Thành. Thùy Chi vốn đã quen thuộc với khán giả từ lâu, được biết đến với hình ảnh một người nghệ sĩ vừa sáng tác vừa hát. Âm nhạc của cô có sự nhẹ nhàng, bay bổng, ngôn từ giàu hình ảnh và gây xúc động. Người nghe trẻ tuổi và cả những người lớn tuổi đều khá thiện cảm với giọng hát trẻ này. 

“Virus-2” gây một sự lạ lẫm, táo bạo hơn khi Thùy Chi hát cùng Trấn Thành. Có lẽ do sự tò mò của khán giả mà chỉ sau 1 tuần ra mắt MV đã thu hút hơn 7 triệu lượt xem. Tuy nhiên về chất lượng nghệ thuật, nhiều người đánh giá, Thùy Chi và Trấn Thành không “ăn dơ” nhau về chất giọng nên việc hát đôi của hai người nổi tiếng này khá rời rạc. Đổi lại, về mặt tình cảm và công chúng, MV lại nhận được sự ủng hộ.

Một nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu khác cũng rất được chào đón với MV mới phát hành. Đó là Mỹ Tâm và sự ra mắt MV “Đúng cũng thành sai”. Sự trở lại của Mỹ Tâm được đông đảo các fan chào đón. Bản balad “Đúng cũng thành sai” là một sự đầu tư công phu của Mỹ Tâm, nhất là về mặt hình ảnh. Nữ ca sĩ rất ấn tượng với các màn vũ đạo đẹp mắt. Và phần thời trang thì mãn nhãn khán giả. Tuy chưa tạo ra được sự đột phá về mặt nghệ thuật so với các sản phẩm trước đó, nhưng có thể thấy Mỹ Tâm vẫn giữ được phong độ của mình ở MV mới này. 

Một sự trở lại đáng chú khác là Hoài Lâm, với nghệ danh mới Young Luuli. Hoài Lâm khiến khán giả ngạc nhiên bởi hình ảnh bụi bặm và phong trần trong MV: “Người đến sau sẽ cho tất cả”- một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Aitai. Hoài Lâm vắng mặt khá lâu và nay trở lại trong một ấn tượng mới, với hình ảnh khác hẳn vẻ soái ca trước đó - một hình ảnh già dặn, chững chạc, tự tin hơn.

Ca sĩ Isaac cũng chính thức trở lại với MV được tiết lộ là đầu tư kinh phí lớn nhất trong sự nghiệp. MV “Cất em vào tâm tư” nam ca sĩ kết hợp cùng Jun Vũ. MV được đầu tư khá hoàng tráng, lấy ý tưởng về truyền thuyết hồ ly - một nhân vật giả tưởng của các bộ phim Hoa ngữ. Mặc dù MV không gấy được tiếng vang lớn như mong đợi nhưng đây cũng là một sự trở lại đầy cố gắng của Isaac.

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường.

Nhiều album chất lượng

Album đầu tiên đánh dấu sự quay lại của nghệ sĩ showbiz Việt sau dịch bệnh phải kể đến “Khát vọng” của Vũ Thắng Lợi. Một album được đánh giá là chín về giọng hát cũng như phong cách của Vũ Thắng Lợi. Sau Vũ Thắng Lợi, nữ ca sĩ trẻ Nguyên Hà mang đến cho khán giả yêu âm nhạc album mới mang tên “Hôm qua, hôm nay và sau này”. Sự nhẹ nhàng, giàu suy tư của giọng ca sinh năm 1988, vốn là một nghệ sĩ Indie đã chinh phục được nhiều khán giả khó tính. Sau 2 năm thực hiện nghiêm túc, “Hôm qua, hôm nay và sau này” của Nguyên Hà đã nhận được phản hồi rất tích cực từ khán giả.

Công chúng tiếp tục chứng kiến sự quay trở lại lạ lẫm, thú vị của giọng hát trẻ Mademoiselle và nhạc sĩ người Úc là Floyd Thursby cũng kết hợp ra mắt album song ngữ Anh - Việt mang tên “The south lands”. Một album mang tính quốc tế khi hai nghệ sĩ đến từ 2 đất nước cùng trải lòng trong một sản phẩm, kể cho công chúng những câu chuyện đẹp, giản dị nhưng không kém phần xúc động về những tình cảm thân thuộc quanh ta như tình bạn, tình yêu, tình gia đình. Album được đánh giá là dễ nghe, dễ cảm.

Ca sĩ Khánh Linh.

Một giọng ca được chờ đợi là “họa mi” Khánh Linh cũng đã quay trở lại với công chúng ngay sau dịch bệnh với album mang tên “Khánh Linh's Journey”. Đây là album Khánh linh ấp ủ từ lâu, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thiên nhiên, gồm 8 ca khúc của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. 

Với “Khánh Linh's Journey”, nữ ca sĩ theo đuổi phong cách nhạc phim đương đại Hollywood, nhạc kịch Broadway, New Age, cổ điển. Đây là những ca khúc thử thách thói quen nghe của khán giả Việt hiện nay. Những bài hát vừa dữ dội, vừa nồng nàn, với cách phối khí phức tạp, đa dạng, khoe triệt để giọng hát đẹp của Khánh Linh.  Ca ngợi thiên nhiên và nuôi cấy cảm hứng tự do cho công chúng là mong muốn của ca sĩ khi thực hiện album này. Rằng con người luôn cần đến thiên nhiên như một điểm tựa cho tâm hồn.

Các nữ nghệ sĩ khác cũng đồng loạt ra album trong thời gian vừa qua. Nguyễn Hồng Nhung với “Ngô Đồng”, mang hơi hướng âm nhạc cổ truyền dân tộc. Hoàng Thùy Linh có album “Hoàng” được cả người nghe lẫn các chuyên gia đánh giá tốt về nghệ thuật cũng như về thị trường. Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường có album “Inner me” gây chú ý. Mỗi lần xuất hiện Vũ Cát Tường đều mang đến một sự ngạc nhiên thú vị. Cô luôn giữ vững phong độ của mình trong đời sống âm nhạc những năm gần đây.

Ca sĩ Tùng Dương.

Bên cạnh nhóm nhạc “Ngọt” bùng nổ với album có cái tên ngắn gọn “3”, như thêm một sức nặng định vị vị trí là một nhóm nhạc được giới trẻ đặc biệt yêu mến, thì Tùng Dương - một gương mặt quen thuộc tiếp tục tạo bão với album rock “Human”. Với album mới này, Tùng Dương tiếp tục giữ vững ngôi vị hàng đầu của mình, khi tạo ra các giá trị mới giàu tính nhân văn, nhân bản, qua âm nhạc.

Ngoài ra có thể kể tên các nghệ sĩ ra album mới như Dương Triệu Vũ với “Đêm xưa” theo phong cách bán cổ điển và jazz. Ca sĩ Lân Nhã album đầu tiên kỷ niệm 10 năm ca hát với nhan đề  “Nhã”. Đây đều là những album có chất lượng và được đông đảo khán giả chú ý.

Nhìn lại một năm âm nhạc nhiều khó khăn như 2020 vẫn có thể nhận thấy những tín hiệu đáng mừng khi mà vào thời điểm cuối năm, nhiều nghệ sĩ liên tục ra mắt sản phẩm mới chất lượng. Đáng chú ý là, dịch bệnh, thiên tai cũng đã trở thành một đề tài được các nghệ sĩ quan tâm, cập nhật ngay trong các sáng tác và đưa vào các sản phẩm âm nhạc mới kịp thời, để góp tiếng nói động viên mọi người vượt qua khó khăn, biến cố. 
Bảo Bình
.
.
.