Đội tuyển Đức tệ chưa từng thấy sau 33 năm

Thứ Tư, 17/10/2018, 15:32
Đội tuyển Đức tệ nhất sau 33 năm, đó là những gì người ta nói về quốc gia có số lần vô địch World Cup nhiều thứ hai trong lịch sử ở thời điểm này.


Đội bóng mà cổ động viên Việt Nam vẫn thường quen gọi với biệt danh “Những cỗ xe tăng” đã đứt xích suốt 3 tháng qua, kể từ sau thất bại ở World Cup 2018. 

Tính riêng trong khuôn khổ UEFA Nations League, Đức chỉ giành 1 điểm sau 2 lượt trận và chưa ghi được bàn thắng nào. Họ hòa những nhà đương kim vô địch thế giới 0-0, đó là điều có thể tạm chấp nhận được, nhưng việc để thua 0-3 trên sân của Hà Lan, điều suốt 16 năm qua chưa từng xảy ra thì lại là một hồi chuông báo động.

Ở Amsterdam, Joachim Loew đi vào lịch sử với tư cách HLV trưởng có nhiều trận dẫn dắt Đức nhất. Ông vừa đạt 168 trận, vượt kỷ lục cũ 167 trận của Sepp Herberger. 

Loew nói về cuộc cách mạng, và giới thiệu một số gương mặt mới. Marc Uth trở thành tân binh thứ 100 trong kỷ nguyên Low với tuyển Đức. Nhưng tất cả những con số đó bỗng trở nên thật vô duyên trong ngày mà ĐT Đức của ông đã thua cay đắng và bạc nhược. 

Trên băng ghế chỉ đạo của mình, Loew đi ra đi vào, nhăn nhó mặt mày, nhưng dường như bất lực trước những gì đang xảy ra, người ta lại đặt câu hỏi, liệu có phải liên đoàn bóng đá Đức đã quá tin vào Loew.

Rõ ràng là không thể gạt đi những thành tích của quá khứ, việc giúp ĐT Đức lên ngôi vô địch Thế Giới năm 2014, rõ ràng là một chiến tích của HLV người bản địa này. Nhưng có vẻ như kì tích đó đang khiến chính ông và những trụ cột của ĐT Đức mất đi chính bản sắc của mình. về cơ bản Low không thay đổi nhiều với tuyển Đức, khi lối chơi vẫn được xây dựng trên nền tảng các cầu thủ đã mất dần động lực thi đấu. 

Low không tạo cho Đức tính cạnh tranh, khi những vị trí như Neur, Boateng, Muller, Kroos được đảm bảo tuyệt đối. Người ta thấy một đội Đức với những ngôi sao già cỗi, còn lớp trẻ đi lên thì lại không đủ chất lượng để bước tiếp trên con đường hoa hồng ấy. Có lẽ, họ lại phải làm cách mạng, và người Đức thì lại rất giỏi trong khoản này.

Sự thất vọng của Loew sau trận thua với Hà Lan.

Một trong những yếu tố hàng đầu giúp Đức giành được thành tích cao trong nhiều năm trước, đặc biệt lên ngôi vô địch World Cup 2014, chính là bởi sự gắn kết và sức mạnh tập thể được đem lại từ các cầu thủ Bayern Munich. Hay nói cách khác, thành tích và bộ mặt Mannschaft phụ thuộc rất lớn vào dàn sao Hùm xám.

Bởi vậy khi Bayern duy trì được sự ổn định, ĐT Đứccũng thi đấu ổn định và ngược lại. Chính vì vậy, với việc Bayern đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng thì mối lo trong đội bóng của Joachim Loew cũng chẳng ít hơn là bao. 

Thực tế, việc Đức bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2018 có nguyên nhân lớn từ việc các tuyển thủ đến từ Bayern vốn đã sa sút phong độ. Nhưng sang mùa này, mối lo còn lớn hơn khi Bayern đang rơi vào một cuộc khủng hoảng đáng sợ và chưa tìm ra lối thoát.

Nhận ra điều này, ngay khi đến hội quân cho các trận đấu kế tiếp tại Nations League Cup, huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Loewđã chia sẻ: "Tôi phải nói chuyện với Hummels, Boateng, Mueller và Neuer. Họ là những cầu thủ kinh nghiệm, trong vòng một tuần họ có khả năng thể hiện được một phong độ hoàn toàn khác". Nhưng có vẻ những lời nói chuyện của ông là không đủ.

Loew bị đặt trong hoàn cảnh đầy khó khăn, khi tất cả đều biết rằng, có một mối liên hệ rất khó lí giải giữa Bayern Munich và đội tuyển Đức.

Một trong những điều Niko Kovac bị chỉ trích nhiều nhất ở Bayern là hàng tiền vệ thi đấu thiếu ý tưởng, chậm chạp và không có khả năng gây đột biến. Bayern cầm bóng nhiều nhưng hình như sau đó không biết phải làm gì tiếp theo. Ở World Cup tại Nga mùa Hè vừa qua, Loew cũng gặp đúng vấn đề như vậy khi đội bóng của ông giữ bóng nhiều nhưng không hề tạo được sức ép lên đối phương.

Oliver Bierhoff giám đốc kĩ thuật của LĐBĐ Đức sau khi xem xong trận Bayern thua Gladbach cũng bày tỏ quan điểm: "Bayern cầm bóng nhiều nhưng không hiệu quả...". Nhưng vấn đề Bierhoff nhìn thấy lại không được giải quyết hiệu quả ở ĐTQG.

Cặp trung vệ Hummels và Boateng không còn là tường thành vững chắc như ngày nào. Süle, sau những màn mở đầu ấn tượng gần đây dường như cũng lây bệnh của các đàn anh Bayern, anh mắc liên tiếp những sai lầm nghiêm trọng trực tiếp dẫn đến những bàn thua không đáng có.

Kể cả thủ quân Manuel Neuer cũng bắt đầu bộc lộ điểm yếu - số lần anh phát bóng dài lên đến chân đồng đội chỉ còn 51% (so với 73% trung bình những mùa bóng trước). 

Mùa này anh chỉ cản phá được 52% số cú sút về phía khung thành. Đây là chỉ số thấp nhất trong sự nghiêp của thủ thành Neuer từ trước đến nay (con số này xê dịch từ 71% đến 77%).Và từ đầu mùa giải tới giờ, đã quá nhiều lần, người ta được chứng kiến thủ môn này phải vào lưới nhặt bóng trên 2 bàn/1 trận, điều rất hiếm khi xảy ra ở các mùa giải trước. 

Nhiều người nói những chấn thương đã tác động đến cảm giác của Neuer, và có lẽ lúc này, ngay cả bản thân anh cũng chẳng thể hiểu nổi điều gì đang xảy ra với mình.

Những ngôi sao không còn động lực của ĐT Đức.

HLV Joachim Loew đã hiểu rất rõ những mối nguy đó từ trước. Chính ở trận giao hữu thắng Peru 2-1 hồi tháng trước, ông cũng đã hạn chế sử dụng số tuyển thủ đến từ Bayern, bất chấp Hùm xám vẫn là CLB đóng góp nhiều ngôi sao nhất ở đợt tập trung đó. 

Tuy nhiên, ở lần tập trung này,  HLV Loew không thể tiếp tục gạt bỏ các cầu thủ Bayern Lý do đơn giản vì một loạt tuyển thủ “ngoài Bayern” trong đợt tập trung này sẽ không thể ra sân, thậm chí đã chính thức rút lui sớm. Đó là Ilkay Guendogan, Antonio Ruediger, Marco Reus, Nils Petersen, Kai Havertz và Jonathan Tah. 

Với hàng loạt sự vắng mặt của các cầu thủ trên, dàn sao đến từ Hùm xám phải đóng vai trò nòng cốt trong đợt tập trung này, ĐT Đức sẽ biến thành một Bayern thu nhỏ, và cuộc khủng hoảng tại Allianz Arena bởi thế đã lan sang Mannschaft, hãy nhìn lại đội hình xuất phát của ĐT Đức ở trận gặp Hà Lan, vẫn có 5 cầu thủ Bayern góp mặt trong đội hình, một con số quá lớn trong bối cảnh tất cả họ hầu hết đều chơi tệ ở màu áo CLB.

Nhưng nhìn đi nhìn lại cũng phải thấy rằng HLV Loew cũng gặp khó khăn khi không có nhiều lựa chọn chất lượng. Hãy nhìn đến vị trí tiền đạo của ĐT Đức. 

HLV người Đức tỏ ra khá đau đầu và buộc phải cho gọi Mark Uth dù thực tế chân sút 27 tuổi này không ghi được bất kỳ bàn thắng nào cho Schalke 04 sau 6 trận đá chính từ đầu mùa. Mark Uth chưa thể lấy lại phong độ từng gây ấn tượng mạnh mùa trước với 17 bàn sau 35 lần ra sân cho Hoffenheim. Và nếu xem kĩ cầu thủ của Schalke thi đấu ở trận trước gặp Hà Lan, chúng ta mới hiểu rằng, ông Loew đang khốn khổ thế nào.

HLV Loew cũng có những phương án dự phòng trẻ trung, một trong số đó là trung vệ trẻ Thilo Kehrer. Cầu thủ đang đầu quân cho PSG không hẳn là một phát hiện, nhưng tài năng của anh thì chưa từng có cơ hội được khai thác trọn vẹn.

Với việc Reus không có trong đội hình, NHM Đức đã rất kỳ vọng có thể chứng kiến cặp Leroy Sane và Julian Brandt tỏa sáng. Thực tế ra là họ đã chơi không tệ sau khi vào sân thay người ở trận gặp Hà Lan, nhưng họ chỉ giỏi, chứ chưa thực sự đẳng cấp, và ở hoàn cảnh khó khăn, không ai có thể bùng nổ để giúp đỡ đội bóng.

Sau World Cup 2018, một số nguồn tin cho rằng đã có mâu thuẫn xảy ra bên trong tuyển Đức giữa thế hệ các cầu thủ vô địch World Cup 2014 và thế hệ cầu thủ trẻ vô địch Confederations Cup 2017. Klinsmann tin rằng thế hệ vàng của tuyển Đức vẫn còn cơ hội giành thêm những danh hiệu.

Ông nói: "Thế hệ vô địch World Cup 2014 tại Brazil và đội trẻ vô địch Confeds Cup 2017 nợ mọi người câu trả lời. Tiềm năng của đội tuyển vẫn còn đó nhưng các cầu thủ phải thể hiện họ không phải những kẻ hèn nhát".

ĐT Đức chưa bao giờ hèn nhát trong lịch sử, Loew cũng dũng cảm khi ông ở lại và đương đầu với khó khăn, và người hâm mộ đang mong muốn nhìn thấy một bộ mặt mới mẻ hơn, từ đội bóng mà họ yêu, có lẽ bắt đầu từ trận đấu đêm nay, với nhà vô địch Thế Giới, ĐT Pháp. 

Hai nhà vô địch World Cup gần nhất đối đầu nhau

Đêm nay (1h45 rạng sáng mai theo giờ Việt Nam) Pháp và Đức tái đấu tại khuôn khổ UEFA Nations League. Trận đấu lượt đi đã kết thúc với tỉ số hòa 0-0 khi Đức là chủ nhà. Trận lượt về này hứa hẹn sẽ khó khăn hơn nhiều khi Pháp được chơi trên sân Stade de France. Ở 4 cuộc đối đầu gần nhất giữa hai quốc gia này, Pháp chưa hề biết thua.

Joachim Loew và dấu chấm hết?

Tính rộng ra trong cả năm 2018, Đức chỉ thắng được 3/10 trận đã đấu. Đáng chú ý, 2/3 chiến thắng đó đến từ trận giao hữu với Saudi Arabia và Peru. Nhiều người dự đoán rằng, Loew sẽ sớm bật bãi hoặc phải tự nói lời chia tay.

Hoàng Anh Quân
.
.
.