Dự án điên rồ của hai người bạn thân

Chủ Nhật, 23/07/2017, 13:04
Trên lầu hai của một quán bar nhìn thẳng ra thị trấn Vancouver, một đám đông khoảng 150 người đang tổ chức liên hoan. Có rất nhiều bóng bay và cả nhạc sôi động nữa. Nhưng đó không phải một bữa tiệc sinh nhật.


Will Cromack và Colin Emes – hai nhân vật chính của bữa tiệc – lần lượt cầm micro. Hôm đấy là ngày trọng đại, bởi một dự án mà cả hai ấp ủ từ lâu cuối cùng cũng đi vào hoạt động. Họ chính thức sở hữu một đội bóng nhà nghề.

Cromak và Emes là những đồng đội trong đội bóng của trường đại học. Elmes là cựu tuyển thủ của trường British Columbia và là thành viên dự tuyển ĐTQG bóng đá Canada. Trong khi đó, Cromak từng khoác áo các tuyển trẻ quốc gia.

TSS Rovers - đứa con chung của hai cậu bạn thân.

Vào mùa hè 2016, hai người nhận thư mời tham dự bữa tiệc dành cho cựu sinh viên trong khóa. Các thảo luận về phương pháp huấn luyện thực tiễn và tiềm năng của bóng đá Canada là chủ đề xuyên suốt của những anh chàng yêu thể thao.

Dưới sự “trợ giúp” đắc lực của đồ uống có cồn và nền nhạc hoài cổ đầy ma mị của The Tragically Hip (ban nhạc nổi tiếng của Canada), cả hai đã mạnh dạn nói về ý tưởng điên rồ, là thành lập một CLB bóng đá. Họ tìm thấy điểm cắt nối và quyết định chung tay vun vén, biến những ý tưởng rời rạc thành một kế hoạch có lộ trình và hoàn toàn nghiêm túc.

Bây giờ, sau một năm, Elmes và Cromack đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để đưa CLB của mình đi vào hoạt động. Đội sẽ bắt đầu chuyến phiêu lưu ở PDL – sân chơi quy tụ các đội bóng của Mỹ và Canada.

Cromack thừa nhận anh đang mơ giấc mơ thời ấu thơ. “Cảm giác sẽ thế nào khi bạn cầm trong tay chìa khóa cổng văn phòng, tự tay thiết kế mẫu áo đấu và đàm phán thuê sân thi đấu?”, Cromack tự hỏi. Và anh đặt ra nghi vấn đấy với chính bản thân, trong niềm hân hoan không tả xiết.

Những gì còn lại phải làm, chỉ là một cuộc gặp pháp lý với BC Soccer – tổ chức quản lý bóng đá địa phương trước khi đơn xin cấp phép đội bóng được CAS (LĐBĐ Canada) thông qua.

Tuy nhiên, động lực của Elmes không phải ham muốn “làm chủ”. Anh đang sở hữu một học viện bóng đá gần ga tàu Vancouver và không cần phải kiếm thêm thu nhập từ bất kỳ đâu. Giấc mơ của Elmes, là khuyến khích người trẻ hãy chơi, hãy yêu và hãy tận hưởng bóng đá.

TSS Rovers – tình yêu cuộc đời theo cách gọi mà vợ Elmes nói về dự án này – là CLB sẽ tranh tài ở hạng đấu thứ 4 trong hệ thống quản lý bóng đá khu vực Bắc Mỹ. Phần lớn cầu thủ đều dưới 24 tuổi, chấp nhận tham gia không lương trong thời gian đầu và kiếm sống bằng nghề nghiệp bán thời gian bên ngoài.

Trong vòng chưa đầy một năm, Elmes và Cromack đã chuyển địa điểm đóng quân từ Mỹ về ngoại ô Vancouver, tìm cầu thủ, thuê sân bóng và đạt thỏa thuận với một nhà máy may mặc địa phương đồng ý tài trợ áo đấu.

Phí nhượng quyền thương mại là 35.000 usd, trong khi chi phí duy trì đội bóng trong năm đầu tiên khoảng 200.000 dollar Canada. CLB có giao kèo 3 năm với United Soccer Leagues, nhóm trực tiếp điều hành giải. Đội sẽ tranh tài trong hệ thống giải 4 vùng gồm cả thảy 72 đội.

Nguyên tắc đầu tiên và bất biến, là đội chỉ sử dụng cầu thủ mang quốc tịch Canada. Bất cứ ai có hộ chiếu hợp lệ, dù là người nhập cư đi nữa thì luôn được chào đón ở Rovers. Còn lại, họ không quan tâm tới người ngoại quốc.

Đường hướng phát triển mà hai người cộng sự vạch ra là đưa World Cup trở về Canada. World Cup là một khái niệm văn hóa biểu dương cho sức mạnh thể thao của một quốc gia. Nhưng lần gần nhất người dân Canada được tận hưởng cảm giác lễ hội đã diễn ra cách đây 31 năm. Ở Canada, sự quan tâm dành cho bóng đá là chưa đúng mực, dù nhu cầu là có thật.

Elmes, với tấm bằng huấn luyện quốc gia hạng B, sẽ kiêm luôn vai trò chủ tịch và HLV đội bóng. Trong khi đó, Cromack là trợ lý HLV kiêm tổng giám đốc quản lý chung. Sẽ có một người bạn cũ của cả hai tham gia dự án dưới tư cách chuyên viên phân tích video băng hình, và một đồng nghiệp cũ của Elmes làm HLV thủ môn.

Hai người bạn thân Cromack và Elmes

Đồng thời, Elmes đã thành lập “hội đồng cố vấn”, là những chuyên gia trong nghề anh có dịp quen biết sau nhiều năm tham gia bóng đá. Họ sẽ đưa ra các tư vấn và chỉ dẫn giúp Elmes hoàn thiện phương pháp quản trị, giúp tối ưu hóa nguồn tiền đầu tư và giảm thiểu rủi ro.

Dự án tâm huyết của Elmes và Cromack đã thu hút được sự chú ý. Rất nhiều nhà đầu tư trong vùng đã hỏi chuyện và ngỏ ý muốn giúp đỡ. Trung vệ kỳ cựu Jay DeMerit của Whitecaps đã giới thiệu Rovers tới một vài nhãn hàng. Martin Rennie, nguyên HLV trưởng Whitecaps đích thân tới từng học viện đào tạo trẻ trên nước Mỹ, từng đội bóng sinh viên đại học và thuyết phục các bạn trẻ tham gia dự án của Elmes và Cromack.

“Tôi là đầy tớ của công việc. Nhưng nó là tình yêu và giấc mơ đời người”, Elmes chia sẻ. Ở trận mở màn mùa giải, Rovers thua ngược 3-4 sau khi dẫn trước 3 bàn. Một khởi đầu đầy tích cực.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bóng đá Canada tụt hậu suốt nhiều năm qua, là hệ thống đào tạo trẻ bị ngó lơ hoàn toàn. Nhưng đi về cội nguồn, câu trả lời theo Cromack là “sự phát triển lệch lạc của MLS”.

Giải bóng đá nhà nghề Mỹ có xu hướng sử dụng những cầu thủ nhập cư và đặt ra chế độ đãi ngộ riêng cho những ngôi sao xế chiều của bóng đá thế giới. Trong khi đó, các cầu thủ bản địa lại chỉ nhận mức lương trần rất thấp, trung bình chỉ 3.000 USD/tháng.

Mặt khác, Canada đã ký một thỏa thuận hợp tác với Mỹ để đưa các CLB chuyên nghiệp sang MLS thi đấu. Do đó, nhóm cầu thủ “cây nhà lá vườn” dần mất động lực theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp vì chênh lệch quyền lợi kinh tế quá lớn.

Rovers sẽ phối hợp với Học viện TSS, điều hành bởi Christine Sinclair, nữ tuyển thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Canada. “Trong năm đầu tiên, mục tiêu của hai đơn vị là kiếm ra 1 usd. Chỉ cần 1 usd, nhưng điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của CLB”. Đội sẽ nhận lại toàn bộ giáo trình huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp. Hằng tháng, Sinclair sẽ tổ chức tiệc trà, chia sẻ những câu chuyện trong lòng giới túc cầu nhà nghề.

Các CĐV cổ vũ TSS Rovers.

Duy nhất một vấn đề cần được giải quyết triệt để trong quy trình tổ chức nhân sự tại Rovers, là Elmes cần phải có một cố vấn luật. Tuần trước, họ đã bị cảnh cáo vì đưa một cầu thủ không có giấy phép hành nghề vào sân thi đấu. Tìm người tài là bắt buộc, nhưng để đảm bảo sự phát triển lâu dài, phải học cách tuân thủ và tôn trọng luật chơi.

Hiện tại, Rovers vẫn đang chiêu binh theo hình thức “kêu gọi”. Không có bất kỳ công ty đại diện (agency) hay tổ chức môi giới nào đứng ra bảo lãnh cho nhân thân của cầu thủ. BTC giải đã yêu cầu Rovers không được phạm phải sai lầm tương tự, nếu không sẽ bị trừ điểm theo quy định của FIFA.

Logo và áo đấu cũng sẽ phải đăng ký bản quyền thương mại, tránh các trường hợp kiện tụng không đáng có sau này.

Vượt lên hoàn cảnh

Rovers chọn Swangard – sân nhà cũ của ĐTQG Canada và Vancouver Whitecaps (hiện đang cho thuê làm tổ hợp sân cỏ nhân tạo) -  làm sân nhà.

Yêu cầu khắt khe của bóng đá hiện đại không cho phép Swangard là địa điểm tổ chức thi đấu lý tưởng. Nó nằm ở bìa rừng Burnaby, BC với duy nhất 2 khán đài trên nền đất nghiêng do quy hoạch không chuẩn trong quá khứ. Dân cư chung quanh có thể dễ dàng leo lên quả đồi đối diện và theo dõi miễn phí các trận đấu bóng đá.

Kinh phí eo hẹp nên phương tiện di chuyển hợp lý là xe tải. Nhưng Elmes luôn cho rằng những cuộc đối thoại trên xe buýt sẽ giúp các cầu thủ gắn kết hơn. Đồng thời, đó cũng là cơ hội rất tốt để bộ phận quản lý có cái nhìn đúng đắn hơn về tâm nguyện của người chơi. Do đó, Elmes đã mua một chiếc xe buýt 45 chỗ chuyên dụng, có logo in ngoài và trang trí chuyên nghiệp.

Elmes còn kêu gọi cư dân quanh SVĐ trong bán kính vài dặm thành lập hội CĐV chính thức tới động viên tinh thần cầu thủ mỗi cuối tuần. Hội lấy tên là Swanguardians.

Triết lý bóng đá của hai người cộng sự, là bóng đá vị nghệ thuật. Tiqui-taca trứ danh của Barca sẽ là lối chơi được Rovers mô phỏng. Nhưng bản thân Elmes thừa hiểu bóng đá là một mặt hàng kinh doanh ưu tiên kết quả và doanh số. Thế nên, các bài tập bóng thiên về thể lực sẽ được rèn luyện thường xuyên. “Phải có chất cơ bắp của dân Bắc Mỹ”, Elmes nhận định.

Chiến lược trong ngắn hạn của Rovers là giới thiệu cầu thủ tới các CLB ở MLS trong 3 năm tới. Sau khi có tiền chuyển nhượng, họ sẽ quay vốn tái đầu tư và tiến lên mô hình chuyên nghiệp toàn vẹn. Tới năm 2023, Cromack dự tính Rovers sẽ đủ tiêu chuẩn đăng ký dự giải bóng đá nhà nghề Mỹ, với vốn điều lệ khoảng 2 triệu usd.

Đơn Ca
.
.
.