Đừng đổ lỗi cho Messi, Sampaoli mới chính là tội đồ của Argentina

Thứ Tư, 27/06/2018, 15:44
Lionel Messi đã nhăn mặt, tỏ ra không thoải mái khi hát quốc ca trước trận đấu tại vòng bảng World Cup gặp Croatia. Dường như chỉ có một mình anh đối đầu với Iceland ở lượt trận đầu tiên.

 Áp lực từ việc hồi sinh một cường quốc bóng đá như dưới thời của Diego Maradona và giành lấy vinh quang tại World Cup chưa bao giờ nặng nề đến thế.

Những hi vọng, mơ ước và cả một chút lo lắng của các cổ động viên Argentina được đặt hết lên vai Messi, thế nhưng chính họ cũng không dám chắc siêu sao của họ có thể một lần nữa đưa đội bóng tiến sâu tại World Cup. Ngay khi trận đấu bắt đầu, không khó để thấy rằng Argentina đã có rất ít cơ hội để phô diễn đẳng cấp thực sự trước một tập thể tài năng bên phía Croatia.

Họ đã có một vài cơ hội trước khung thành đến từ nỗ lực cá nhân của các ngôi sao, và chủ yếu vẫn là Messi. Tuy nhiên khi thủ môn Willy Caballero tung ra đường chuyền hỏng và tạo điều kiện để Croatia vươn lên dẫn trước 1-0 trong hiệp hai thì mọi thứ đã ngay lập tức dừng lại với Argentina, họ hoàn toàn không có khả năng tạo ra cơ hội và tận dụng khoảng trống trong các tình huống tấn công.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 3-0 dành cho Croatia, kết quả càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn đội quân của Jorge Sampaoli. So với Cleveland Cavaliers của LeBron James, câu lạc bộ bóng rổ cũng sở hữu một cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại như Messi, họ đã phải tân trang lại đội hình ở giữa mùa giải nhằm mang lại cho siêu sao của họ cơ sở tốt nhất để hướng tới chức vô địch.

Không giống như  Cavs, Argentina không có được những thương vụ đắt tiền. Họ phải tận dụng những gì sẵn có trong tay, tuy nhiên khi đã sở hữu một đội hình đủ cả chất và lượng thì các mảnh ghép của họ lại không tìm được sự đồng điệu. Điều này chưa bao giờ xảy ra dưới thời Messi.

Trong nỗ lực lắp ghép đội hình (nhiệm vụ tỏ ra quá sức với rất nhiều HLV), Sampaoli đã sử dụng sơ đồ 3-4-3 trước Croatia, ông xếp Messi thi đấu như 1 tiền vệ cánh phải, được tự do di chuyển phía dưới tiền đạo Sergio Aguero.

Messi thất vọng sau trận đấu với Croatia.

Một điểm đáng chú ý trong sơ đồ này, trái ngược với sơ đồ 4-2-3-1 của họ trước Iceland, đó là sức mạnh của họ được dàn đều ra hai cánh. Mục đích của sự sắp xếp này là làm tê liệt hai cánh của đối thủ bằng những tiền vệ và cầu thủ chạy cánh thực thụ, tuy nhiên điều đó sẽ phải đánh đổi bằng sức mạnh ở khu trung tuyến. Ngoài ra việc dàn quân ra hai biên cũng là để giảm tải áp lực cho Messi, cầu thủ thường xuyên bị theo sát bởi 4 cầu thủ đối phương.

Argentina đã phải vật lộn để triển khai thế trận trên khắp mặt sân, đồng thời phải chạy đua với thời gian trước chướng ngại vật mang tên Iceland, vì vậy một sơ đồ như thế này (khi sự góp mặt của Messi ở giữa sân tạo không gian cho cầu thủ chạy cánh Eduardo Salvio) có vẻ là một sự điều chỉnh hợp lý.

Theo WhoScored.com, 45% các pha tấn công của Argentina đến từ cánh trái, đây cũng là khu vực được dự đoán là vô cùng quan trọng trong lối chơi của họ. Maximiliano Meza và cầu thủ chạy cánh Marcos Acuna thường xuyên phối hợp với nhau dọc đường biên thay vì bó vào trong như Messi.

Nhưng dù là một tiền vệ cánh thuần túy hơn, Meza lại không hoàn thành nhiệm vụ kéo dãn hàng phòng ngự đối phương. Anh bó vào trong quá thường xuyên, trong khi đó Acuna lại thi đấu quá thận trọng ở vị trí chạy cánh và không thể tạo ra sự khác biệt đáng kể. Salvio thậm chí còn thận trọng hơn người đồng đội ở cánh đối diện. Croatia tỏ ra rất hiệu quả trong việc đẩy hai cầu thủ chạy cánh của đối thủ lùi sâu nhằm ngăn cản sự chồng chéo.

Kết quả, sơ đồ của họ bị biến thành 3-4-2-1, với Meza và Messi làm nhiệm vụ tuyến 2 phía dưới Aguero. Biến thể của sơ đồ 3-4-3 đã không mang lại tác dụng. Nó gặp rất nhiều khó khăn trong việc tạo ra sự áp đảo (đồng nghĩa với việc thiếu không gian thi đấu) ở hai bên cánh, đồng thời không thể cải thiện những điểm yếu cố hữu của sơ đồ 3-4-3 ở trung tâm hàng tiên vệ.

Luka Modric và Ivan Rakitic, 2 trong số 3 tiền vệ đẳng cấp thế giới của Croatia, đã có quá nhiều không gian để phô diễn kĩ thuật. Mọi thứ trong bóng đá đều là sự đánh đổi, và thương vụ của Argentina chính là muốn tạo ra sự áp đảo ở hai cánh và khoảng trống cho Messi. Không làm được điều đó đồng nghĩa với kế hoạch của họ thất bại.

Trong thất bại này, Sampaoli đã quên tung ra sân 1 cầu thủ có khả năng cung cấp sự kết nối và sáng tạo cho hàng công. (Chấn thương ở kì World Cup trước đó đã khiến Manuel Lanzini đánh mất khả năng này). Còn Messi, người luôn có bốn cầu thủ theo kèm mỗi khi có bóng chắc chắn không thể được coi là một cầu thủ như vậy.

Dù cầu thủ đó là ai thì người này rõ ràng đã không được tung ra sân ngay từ đầu trong cả hai trận đấu của Argentina, lẽ ra anh ta đã có thể phối hợp tốt bên cạnh Messi. Về mặt lý thuyết, đó có thể là Paulo Dybala, anh ta sẽ có nhiều thời gian cầm bóng để chọn ra đường chuyền hoặc phối hợp với bất cứ vị trí nào phù hợp nhờ khả năng hút cầu thủ đối phương vô cùng tuyệt vời của Messi.

Thay vào đó, Sampaoli lại hi vọng hai tiền vệ trụ là Javier Mascherano và Enzo Perez sẽ đảm đương luôn nhiệm vụ này.

Khu vực 14, là nơi được trấn giữ bởi Meza, là khu vực quan trọng nhất trong bóng đá. Ở một vài thời điểm, bạn cần liên tục đưa bóng vào khu vực đó để tìm kiếm cơ hội, đặc biệt là khi những đợt tấn công ở hai cánh tỏ ra không hiệu quả. Tất nhiên cả Mascherano và Perez đều không thể làm được điều đó.

Bạn cũng có thể khoanh một đường tròn lớn phía trên bản đồ của Messi, mặc dù anh thường xuyên có mặt ở những khu vực thuận lợi hơn bất cứ ai trong 3 cái tên kể trên.

Dù sao Perez và Mascherano cũng không có nghĩa vụ phải có mặt tại những khu vực đó. Họ là hai chốt chặn quan trọng ở giữa sân. Đó không phải là việc của họ. Nhưng cần phải có ai đó đủ khả năng đảm nhiệm vai trò này, và Sampaoli thì chưa đưa ra được câu trả lời.

Sampaoli sẽ bị tước thực quyền trong trận đấu tối nay.

Những đợt tấn công của Argentina trở thành một mớ hỗn độn và phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố cá nhân, trong khi những cầu thủ xung quanh chỉ chờ đợi Messi tạo ra điều gì đó. Anh ấy đã tạo ra rất nhiều tình huống như thế, nhưng không một lần những người đồng đội của anh có thể tận dụng thành công.

Những gì Messi đang phải đối mặt chính là nguồn áp lực kinh khủng từ việc phải gồng gánh đội bóng, ở cả mặt chiến thuật lẫn ý nghĩa lịch sử, đó thực sự là một điều không thực tế. Trước đây, Argentina từ lâu quyết định rằng kĩ thuật nổi trội của Messi có thể giúp 10 cầu thủ còn lại thoát khỏi sự gò bó của chiến thuật và thi đấu thanh thoát hơn, điều đã giúp Messi kéo cả đội đến với 3 trận chung kết trước đó một cách vô cùng ấn tượng.

Để vượt qua vòng bảng và tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ World Cup, đội bóng này cần một chiến thắng trước Nigeria, đồng thời hi vọng những kết quả còn lại sẽ chiều theo ý muốn của họ. Và để điều đó xảy ra, họ cần một cuộc cách mạng thực sự từ bên trong. Đã có những thông tin về việc các cầu thủ trụ cột của Argentina đã ra mắt chống đối Sampaoli và đề nghị phế truất HLV này, và việc cầm quyền ở đội tuyển sẽ hoàn toàn dành cho các cầu thủ. Nếu điều đó xảy ra thì quả thực đó là điều chưa có tiền lệ trong thế giới bóng đá. 

Chiến thắng để có sinh nhật trọn vẹn

Ngày 24/6 vừa qua, Lionel Messi đã tổ chức sinh nhật lần thứ 31 của mình. Ngôi sao của Barcelona tiết lộ mình luôn bị giấc mơ nâng cúp vô địch với Argentina ám ảnh, đặc biệt khi đội bóng của anh chuẩn bị có trận đấu quyết định với Nigeria. Chia sẻ với cánh báo chí, Messi thừa nhận rằng giấc mơ anh vẫn thấy mỗi tối là ôm cup vô địch cùng với ĐT Argentina. Ngôi sao của đội bóng cũng thắp sáng niềm hi vọng của toàn bộ người dân Argentina khi khẳng định về tương lai: "Tôi đã vô địch mọi giải đấu lớn nhưng tôi chưa bao giờ ngừng nuôi tham vọng. Chừng nào chưa thể cùng đội tuyển quê hương trở thành nhà vô địch thế giới, tôi sẽ không từ giã sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp".

LĐBĐ Argentina vẫn giữ lại bù nhìn Sampaoli

LĐBĐ Argentina đã tuyên bố giữ ghế cho HLV Sampaoli, dù không sa thải, nhưng HLV Sampaoli không còn thực quyền ở đội tuyển Argentina. Cụ thể, Messi và một nhóm các trụ cột của đội bóng xứ Tango mới là những người quyết định đội hình ra sân của Argentina trước Nigeria. HLV Sampaoli vẫn có thể ngồi trong khu kỹ thuật của đội bóng xứ Tango, nếu ông muốn, nhưng ông không trực tiếp chỉ đạo các cầu thủ. Toàn quyền quyết định có lẽ sẽ nằm hết trong tay của Messi.

Hoàng Quân
.
.
.