Nghệ sỹ và bí mật đời tư:

Đừng lấy đời tư "thả thính" truyền thông

Thứ Hai, 09/10/2017, 07:07
Khi xã hội ngày càng có cái nhìn cởi mở hơn với vấn đề giới thì sao Việt công khai đồng tính không còn là “của hiếm” trong showbiz. Suy cho cùng thì việc công khai hay giấu kín đời tư là quyền của các nghệ sỹ, nhưng cách mà nghệ sỹ Việt “ỡm ờ”, “lấp lửng” khi đề cập đến vấn đề này lại khiến cho khán giả nghĩ đến những mục đích mờ ám khác của họ.


Chỉ sau một bài trả lời phỏng vấn báo chí có đề cập đến câu chuyện tình đồng tính, cái tên Ðào Bá Lộc đã “hót hòn họt” trên khắp các trang báo mạng những ngày gần đây. Khi xã hội ngày càng có cái nhìn cởi mở hơn với vấn đề giới thì sao Việt công khai đồng tính không còn là “của hiếm” trong showbiz. Suy cho cùng thì việc công khai hay giấu kín đời tư là quyền của các nghệ sỹ, nhưng cách mà nghệ sỹ Việt “ỡm ờ”, “lấp lửng” khi đề cập đến vấn đề này lại khiến cho khán giả nghĩ đến những mục đích mờ ám khác của họ.

Lấp lửng” những mối tình đồng tính

Đào Bá Lộc từng tham gia cuộc thi “Giọng hát Việt - The voice of Việt Nam” 2012. Với ngoại hình thư sinh, sáng sân khấu, giọng hát lạ, Đào Bá Lộc là một trong những thí sinh được yêu thích của “Giọng hát Việt”. Bước ra khỏi cuộc thi, Đào Bá Lộc đã cho ra mắt một vài sản phẩm âm nhạc, ít nhiều tạo được dấu ấn, tên tuổi trong showbiz nhưng chưa có sự bứt phá mạnh mẽ. Chàng ca sĩ sinh năm 1993 này bất ngờ trở thành tâm điểm của dư luận khi tiết lộ “động trời” về chuyện tình với một danh hài, MC nổi tiếng đã có vợ.

Cái tên Ðào Bá Lộc “nóng” trên các trang báo mạng những ngày gần đây sau khi chia sẻ gây sốc về mối tình đồng tính với một diễn viên hài, MC hàng đầu showbiz.

Những tình tiết về mối tình đồng giới mà Đào Bá Lộc “rút ruột gan” giãi bày với truyền thông khiến khán giả liên tưởng đến MC nổi tiếng hàng đầu showbiz Việt hiện nay - Trấn Thành. Ngay sau khi bài phỏng vấn gây “sốc” của Đào Bá Lộc được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, một bức ảnh chụp từ phía sau được cho là Trấn Thành và Đào Bá Lộc “tay trong tay” tại sân bay đi du lịch Singapore được tung lên mạng. Cư dân mạng tiếp tục truy tìm bằng chứng để “giải mã” mối quan hệ giữa Đào Bá Lộc và Trấn Thành. Nhiều bức ảnh của Trấn Thành được “khui” ra để minh chứng rằng, rất có thể anh chàng MC điển trai này có vấn đề về giới tính.

Trước sự hoài nghi của công chúng, Đào Bá Lộc tiếp tục khẳng định mối quan hệ với nam diễn viên hài, MC tài năng nhưng từ chối tiết lộ danh tính của “nhân vật bí ẩn”, cũng không thừa nhận hay phủ nhận người đó có phải là Trấn Thành hay không. Điều khiến công chúng cảm thấy khó hiểu là, tại sao Đào Bá Lộc lại quyết định chia sẻ về đời tư vào thời điểm này, khi mà truyền thông đưa tin, anh sẽ là một trong những gương mặt trẻ (cùng với Đức Phúc, Erik, Giang Hồng Ngọc, Tiêu Châu Như Quỳnh, Mai Tiến Dũng, Hòa Minzy) tham gia chương trình truyền hình thực tế “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero”?

Tại sao Đào Bá Lộc lại cố tình úp mở về người tình đồng giới mà về sau, anh mới phát hiện mình là người thứ ba để khán giả phán xét? Nếu muốn câu chuyện tình của mình chìm vào quên lãng, không làm ảnh hưởng đến “người kia” thì Đào Bá Lộc nên giữ kín trong lòng thay vì nói “nửa kín, nửa hở”, tạo cơ hội cho những lời đồn đoán xuất hiện.

Đào Bá Lộc không phải là ca sĩ đầu tiên khiến công chúng xôn xao khi úp mở thông tin về người tình đồng giới. Gần đây, trong cuốn tự truyện “Lột xác”, ca sĩ chuyển giới Lâm Khánh Chi khiến dư luận “đứng ngồi không yên” khi tiết lộ chuyện tình với nam ca sĩ có tên viết tắt là Đ.T vào những năm 1996 - 1997. 

Những chi tiết mà Lâm Khánh Chi miêu tả khiến công chúng nghĩ tới nam ca sĩ “Kiếp ve sầu” Đan Trường. Khi được hỏi Đ.T có phải là ca sĩ Đan Trường hay không, Lâm Khánh Chi phản hồi, đại ý rằng, dù các chi tiết có trùng hợp đến đâu đi chăng nữa thì cô cũng chưa từng xác nhận Đ.T là Đan Trường. Chuyện trùng tên là điều rất bình thường, mọi sự suy đoán đều thiếu chính xác.

Trong cuốn tự truyện, Lâm Khánh Chi còn đề cập đến tình yêu đơn phương với một người đàn ông tên là V.T khi hai người cùng tham gia gameshow năm 2015 tại Thái Lan. Sau đó, Lâm Khánh Chi đã thừa nhận nhân vật này chính là nam siêu mẫu Vĩnh Thụy. Trong khi đó, cái tên Đ.T vẫn là “bí ẩn” đối với khán giả.

Bí mật đời tư: Công khai hay giấu kín?

Mặc dù Đào Bá Lộc khẳng định rằng, anh không dùng chuyện tình cảm để PR cho bản thân nhưng rõ ràng, những gì đang diễn ra khiến khán giả nghĩ rằng, động cơ của việc chia sẻ chuyện đời tư này nhằm mục đích khác. Liệu đó có phải là một cách để Đào Bá Lộc cũng như không ít ca sĩ trẻ khác “hâm nóng”, “đánh bóng” tên tuổi? Chí ít cũng là để gây sự chú ý khi chương trình “Cặp đôi hoàn hảo – Trữ tình và Bolero” đang rất gần ngày lên sóng? Trên facebook cá nhân, một số ca sĩ đã dùng những lời lẽ không hay để lên án, chỉ trích hành động của Đào Bá Lộc.

Tương tự như vậy, những cái tên “bí ẩn” trong cuốn tự truyện của Lâm Khánh Chi cũng được cho là “góp phần không nhỏ”  trong việc “hâm nóng” tên tuổi vốn đã hạ nhiệt của cô ca sĩ từ sau thời điểm chuyển giới. Phải thừa nhận rằng, sau khi chuyển giới, Lâm Khánh Chi không có hoạt động nghệ thuật nào đáng chú ý. Thông tin về Lâm Khánh Chi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chủ yếu là vẻ đẹp của người chuyển giới, phong cách ăn mặc sexy, những lần “đọ dáng” với cô nàng Hương Giang Idol… Liệu những ồn ào trong cuốn tự truyện “Lột xác” có đủ “cứu vãn” sự nghiệp đang tụt dốc của Lâm Khánh Chi?

Nhiều người đặt câu hỏi rằng, nghệ sỹ có cần đến những khoảng trời riêng? Bí mật đời tư của họ có nên “đào sâu, chôn chặt” trong lòng? Phải chăng đã là người nổi tiếng thì cái gì cũng phải “phơi bày trước công chúng”, dù đó là chuyện đời tư? Khán giả luôn quan tâm đến đời tư của người nổi tiếng và đã là người của công chúng thì phải chấp nhận bị “soi” đời tư. Đó là quy luật tất yếu của showbiz.

Tuy nhiên, khán giả không yêu cầu người nổi tiếng phải “rút ruột” giãi bày về đời tư của mình. Việc các nghệ sỹ lên báo “úp mở” chuyện đời tư với công chúng xong lại muốn “giữ bí mật”, không làm ảnh hưởng đến “người kia” là hai chuyện mâu thuẫn. Chính điều này khiến người hâm mộ nghi ngờ về động cơ thực sự phía sau câu chuyện mà nghệ sỹ chia sẻ.

Biên đạo múa John Huy Trần (bên trái) công khai mối tình đồng tính và sự “dũng cảm” của anh nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng.

Thực tế cho thấy, công chúng luôn tôn trọng đời tư của nghệ sỹ và quan tâm đến sự cống hiến của họ với nghệ thuật. Không ít sao Việt công khai mình đồng tính và không phải vì thế mà khán giả tẩy chay hay quay lưng với họ. Câu chuyện của biên đạo múa John Huy Trần là một ví dụ. 

Vào dịp Valentine 2017, John Huy Trần bất ngờ công khai cầu hôn người yêu đồng tính bằng một đoạn video nhảy múa. Biên đạo múa chia sẻ, anh và bạn trai đã quen nhau 10 năm, từng vài lần chia tay vì nhiều lý do khác nhau nhưng sau đó lại quay về bên nhau. Sự công khai, thẳng thắn của biên đạo John Huy Trần nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng.

 Tương tự như vậy, nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn và Sơn Đoàn cũng công khai mối tình đồng tính được nhiều người ủng hộ. Biên đạo, ca sĩ Adam Lâm, nhà thiết kế Lý Giám Tiền - quán quân chương trình “Project Runway Việt Nam” 2014 cũng công khai thừa nhận đồng tính… Công chúng vẫn yêu mến nghệ sỹ cũng như dõi theo những cống hiến nghệ thuật của họ.

Tôi cho rằng, nghệ sỹ có những bí mật riêng và nên giữ những bí mật đó cho riêng mình. Phải hết sức cân nhắc, thận trọng khi chia sẻ, công khai với công chúng. Nếu lựa chọn cách công khai với công chúng thì phải sẵn sàng tâm thế đón nhận những luồng ý kiến trái chiều từ dư luận. Tiết lộ đời tư để hướng tới sự cảm thông, chia sẻ từ khán giả chứ không phải là sử dụng nó như một công cụ để PR cho sản phẩm mới, chiêu trò câu like, câu view, hâm nóng tên tuổi. 

Việc sử dụng đời tư để đánh bóng tên tuổi sẽ làm hạ thấp giá trị của chính nghệ sỹ. Đừng mang đời tư của mình làm “mồi nhử” cho truyền thông và gây tò mò với công chúng. Suy cho cùng, “chiếc áo không làm nên thầy tu”, những thứ phù phiếm không tạo nên tên tuổi nghệ sỹ. Chỉ có những sản phẩm nghệ thuật đích thực mới là thước đo giá trị của một người nghệ sỹ chân chính.

Phạm Thiên Giang
.
.
.