Dụng nhân kiểu Park Hang-seo

Thứ Tư, 12/06/2019, 10:37
Đội Việt Nam đã kết thúc hành trình tại King’s Cup 2019 với ngôi á quân. Tuy nhiên, dấu ấn lớn nhất chính là khả năng dùng người của HLV Park Hang-seo một lần nữa đã cho thấy những hiệu quả.

Từ bản danh sách gây tranh cãi

Ngay khi HLV Park Hang-seo công bố danh sách 23 cầu thủ tập trung chuẩn bị cho King’s Cup 2019 đã nổ ra nhiều ý kiến tranh cãi từ giới chuyên môn, truyền thông và người hâm mộ. Bởi lẽ trong số những cái tên được HLV Park Hang-seo lựa chọn thì nhiều cầu thủ được cho là không có phong độ tốt và liên quan đến vấn đề chấn thương.

Điều này đã trở thành chủ đề thắc mắc được các phóng viên liên tiếp đặt câu hỏi cho HLV Park Hang-seo. Và lần đầu tiên ông Park nổi cáu với giới truyền thông trong nước vì liên tiếp những câu hỏi được đặt xung quanh vấn đề này.

Thực tế những thắc mắc được gửi đến HLV Park Hang-seo là hoàn toàn có lý. Bởi ở đây, nếu so sánh với 3 tiêu chí mà HLV Park Hang-seo từng đưa ra khi lựa chọn cầu thủ thì có phần bất hợp lý. Cụ thể ông Park đã chốt lại 3 tiêu chí: “Thứ nhất, cầu thủ phải là người chơi tốt nhất ở vị trí đó. Thứ hai, cầu thủ phải có phong độ tốt nhất. Thứ ba, phải có sự nỗ lực, xứng đáng là một thành viên trong một tập thể”. 

Xét trên 3 tiêu chí này thì ở thời điểm hiện tại, những cầu thủ được chọn lại dựa nhiều trên tên tuổi, cống hiến trước đó và không có một định lượng cụ thể nào, thế nên khi xét cụ thể đến nhiều gương mặt của ĐTQG thì xuất hiện không ít vấn đề khiến dư luận thắc mắc. 

Như trường hợp của Hà Đức Chinh, sau 12 trận chỉ ghi được 2 bàn thắng và bị chính HLV Lê Huỳnh Đức chê là chỉ chuyền chứ không sút được vì chấn thương. Điều này rõ ràng trở thành nghịch lý khi xét đến những tiêu chí mà ông Park đưa ra. 

Chơi ở vị trí của Đức Chinh hiện tại cũng không phải quá thiếu sự thay thế. Hay như việc trở lại của tiền đạo lão tướng Anh Đức, nếu xét về tiêu chí chuyên môn thì Anh Đức vẫn duy trì phong độ và khả năng ghi bàn cho CLB. Tuy nhiên, yếu tố vì tập thể thì dường như đang trở thành vấn đề khi Anh Đức đã hơn một lần nói lời giã từ ĐTQG. 

Còn trường hợp Trọng Hoàng từ đầu mùa giải chưa đá 1 phút nào do không được đăng ký giai đoạn 1 V.League, vậy nhưng vẫn được triệu tập cũng khiến nổ ra những ý kiến tranh cãi, khi quá khó để trả lời cho câu hỏi: Ông Park dựa vào đâu để xét đến phong độ của tiền vệ này?  

HLV Park Hang-seo chứng tỏ sự cao tay. Ảnh: Đ.Đ

Nhưng nhìn tổng thể danh sách 23 cầu thủ, có thể dễ dàng nhận ra chỉ duy nhất thủ thành Văn Toản là gương mặt mới. Các vị trí còn đều đã từng được HLV Park Hang-seo chấm điểm khi triệu tập lên U23 và ĐTQG. Ngay cả Tuấn Anh và Văn Kiên cũng từng nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho vòng chung kết U23 Châu Á 2018. Tuy nhiên đây cũng là những cái tên khiến dư luận lấn cấn. Bởi Văn Kiên từng có tiền sử bệnh tim và bị trả về, trong khi đó Tuấn Anh cũng chưa lấy lại được phong độ tốt nhất theo nhận xét của các HLV của Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, theo giải thích của HLV Park Hang-seo cho tất cả các trường hợp được báo chí nêu ra thì ông đều đã có tham vấn đội ngũ y tế và đội ngũ chuyên môn trước khi tuyển trạch. Bên cạnh đó, những cầu thủ như Văn Kiên hay Tuấn Anh đều đã được ông theo dõi và chấm từ lâu, đây là dịp để sử dụng. Ông Park đã đưa ra những luận điểm để bảo vệ quyết định của mình ngay tại thời điểm danh sách được công bố.

Thầy Park dùng người

Ngay ở trận đấu đầu tiên, HLV Park Hang-seo đã sử dụng cái tên gây tranh cãi là Tuấn Anh đá gần trọn vẹn 90 phút. Đó là điều khiến không ít người bất ngờ. Bởi Tuấn Anh vừa trở lại sau chấn thương, chưa có được phong độ tốt nhất, nhiều người trước trận đấu này chỉ dám nghĩ đến việc Tuấn Anh sẽ vào sân dự băng ghế dự bị ở những phút cuối trận.

Thực tế, Tuấn Anh chơi không thực sự tốt trong hiệp 1. Tuy nhiên, khi điều chỉnh nhân sự trong hiệp 2, HLV Park Hang-seo lại không vội rút Tuấn Anh khỏi sân mà thay Công Phượng vào chỗ Văn Toàn; Hồng Duy vào vị trí của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Và cũng đến thời điểm này, sơ đồ được chuyển sang chơi 4 hậu vệ thay vì 3-4-3 như lúc ban đầu. Tuấn Anh đã chơi tốt hơn khi ông Park đã thay đổi sơ đồ chiến thuật. Đây là điều tiếp tục khiến nhiều người bất ngờ khi xưa nay, ông Park thường lựa chọn cầu thủ tốt nhất cho 1 vị trí và thường thay người để đội tuyển mạnh hơn.

Sau trận đấu, ông Park đã nhận xét về Tuấn Anh là: “Cậu ấy là một cầu thủ tài  năng và trận đấu hôm nay đã chứng minh năng lực của Tuấn Anh. Trong tương lai nếu tiếp tục thích nghi được, anh ấy sẽ là cầu thủ rất tốt cho Việt Nam”.

Có thể thấy, ông Park đã chờ để dùng Tuấn Anh, nói đúng hơn thì ông đang kiên nhẫn với một tài năng. Điều này cho thấy, HLV Park Hang-seo đang muốn tính toán cho cái đích xa hơn là Vòng loại World Cup 2022, nơi mà ông cần nhiều hơn những quân bài chiến lược làm thay đổi trận đấu.

Cũng trong trận đấu với Thái Lan thì ông Park đã tiếp tục cho thấy mình đúng khi sử dụng Anh Đức. Bàn thắng quyết định của tiền đạo 34 tuổi đã giúp Việt Nam thắng Thái Lan. Một cầu thủ đã ở cái tuổi bên kia sườn dốc của sự nghiệp đã hồi sinh mạnh mẽ dưới thời HLV Park Hang-seo. 

Còn đến trận đấu với Curacao thì ông Park tiếp tục cho thấy sự cao tay trong dụng binh. Có 3 vị trí được ông thay đổi so với trận gặp Thái Lan. Đó là Công Phượng thay thế Anh Đức, còn cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy – Xuân Trường được thay thế cho Hùng Dũng – Tuấn Anh. Chính việc Công Phượng xuất hiện ở hàng tiền đạo đã giúp cho chúng ta có được nhiều pha quấy nhiễu khung thành đối phương trong hiệp 1.

Anh Đức ăn mừng bàn thắng vào lưới Thái Lan.

Một điểm sáng trong lối chơi của ĐT Việt Nam trong những trận đấu tại King’s Cup đó là sự bình tĩnh. Điều này được thể hiện khi chúng ta bị Curacao dẫn bàn trong hiệp 2, các học trò của HLV Park Hang-seo không hề bị rối trong lối chơi mà hoàn toàn tự tin trong các tình huống triển khai tấn công. Đỉnh cao trong các pha tấn công ấy là bàn thắng gỡ hoà 1-1 được ghi do công của Đức Huy. 

Bàn thắng khiến nhiều người liên tưởng đến pha ghi bàn của Ronaldo cho Brazil trong trận chung kết World Cup 2002.  Và ở đây câu chuyện dùng người của HLV Park Hang-seo lại được nhắc đến. Ở đây, Văn Kiên đã được tung vào cuối hiệp 2, còn Đức Huy chính là quân bài chiến lược được sử dụng ngay từ đầu. Đó là sự hiệu quả ở từng vị trí mang lại.

Riêng trường hợp Trọng Hoàng từng bị thắc mắc khá nhiều khi danh sách được công bố, bởi anh không thi đấu phút nào ở V.League. Thế nhưng, trong đội hình ĐT Việt Nam, Hoàng “bò” đã được ông Park sử dụng trọn vẹn 2 trận đấu và đóng góp một cách hiệu quả vào lối chơi của toàn đội.

Dù chỉ có 2 trận đấu, thế nhưng ông Park đã sử dụng đến 18/23 cầu thủ được triệu tập. Ngoài 2 thủ môn Nguyên Mạnh, Văn Toản thì Văn Thanh, Đức Chinh và Thành Chung là chưa được thi đấu. Có thể thấy, HLV Park Hang-seo đã có những sự tính toán khá kỹ lưỡng cho giải đấu này. 

Nhìn lại hành trình của ĐT Việt Nam tại King’s Cup 2019, có thể thấy HLV Park Hang-seo đang cầu toàn có mục đích khi chúng ta không có nhiều thời gian chuẩn bị cho King’s Cup 2019. ĐT Việt Nam cũng chỉ có 2 trận đấu ở giải này nên ông muốn lựa chọn những con người hiểu triết lý nhất và ông có thể phát huy tối đa thế mạnh của từng người. Đấy là lý do mà ông chưa thể trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới, khi lựa chọn các học trò đã từng thành công ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. 

Trọng Hoàng đã chơi đầy đủ 2 trận đấu.

Hy vọng mới

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, HLV Park Hang-seo vẫn luôn cho thấy sự cao tay của mình trong cách dụng binh qua từng giải đấu lớn. Ở VCK U23 Châu Á, ông Park khiến tất cả giới chuyên gia việt vị khi sử dụng mỗi trận đấu một đội hình khác nhau. Việc xoay tua được ông giải thích căn cứ vào từng đối thủ khác nhau. Đó là điều khiến cho lối chơi của U23 Việt Nam luôn khó lường. Kết quả là chúng ta đã giành ngôi á quân của giải đấu này.

Đến ASIAD 18, ông Park lại tiếp tục để lại dấu ấn của mình ngay từ khâu lựa chọn nhân sự. Theo quy định, mỗi đội U23 dự ASIAD 18 sẽ được bổ sung thêm 3 nhân sự ngoài độ tuổi. Ông Park đã gọi 4 cầu thủ lên tập trung là Văn Lâm, Hùng Dũng, Văn Quyết, Anh Đức. 

Trong số này thủ thành Văn Lâm khiến nhiều người bất ngờ khi ông Park đang có trong tay “người hung” Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, theo cách giải thích của ông Park thì  sau giải U23 Châu Á 2018, Tiến Dũng không thường xuyên được bắt chính ở V.League, điều này khiến ông lo ngại phong độ của thủ môn xứ Thanh, chính vì thế mà Văn Lâm được gọi như một phương án sẵn sàng thay thế.

 Nhưng quá trình tập luyện cộng với các trận đấu ở giải giao hữu U23 quốc tế, Tiến Dũng lấy lại phong độ tốt. Lúc này, Văn Lâm được trả về để ông Park dành sự ưu tiên cho 3 cầu thủ trên hàng công ngoài độ tuổi 23. Có thể nhận thấy rõ việc kích tướng và những tính toán nhân sự kỹ lưỡng của ông Park. Sau đó, chúng ta đã vào đến bán kết của ASIAD 18 một cách xuất sắc.

Sắp tới, HLV Park Hang-seo sẽ cùng lúc dẫn dắt cả ĐT Việt Nam dự Vòng loại World Cup 2022 và U22 dự SEA Games 2019. Đó sẽ là thời điểm mà người ta sẽ chờ vào tài nhìn người và dùng người của ông Park ở cả 2 đội tuyển. 

Hưng Hà
.
.
.