Man Utd bổ nhiệm Solskjaer:

Ed Woodward trước ngưỡng cửa mất quyền lực

Thứ Bảy, 29/12/2018, 10:21
Quyết định sa thải Jose Mourinho và đưa về bộ đôi Ole Gunnar Solskjaer - Mick Phelan mang đậm dấu ấn của cựu HLV Sir Alex Ferguson. Sau 5 năm kể từ khi Ferguson giải nghệ, Man Utd một lần nữa phải trông cậy ông tái thiết đội bóng từ xa. 


Nhưng điều đó cũng cho thấy quyền lực của Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward đang lung lay, vì ông không thể chứng minh bản thân có thể một mình giúp Man Utd thành công.

Nhà kinh tế xuất sắc

Mùa giải 2018-2019 còn kéo dài 6 tháng nữa. Với Ed Woodward, Phó chủ tịch điều hành Man Utd, thời gian này sẽ quyết định thành bại của ông trên cương vị nhà quản lý cao nhất tại CLB. Nếu Woodward thất bại, ông hoàn toàn có thể bị buộc từ chức, nhường đường cho một nhân vật khác nắm quyền. Trong năm thứ sáu Woodward điều hành Man Utd, đội bóng đang có khởi đầu tệ hại nhất.

Ed Woodward giúp Man Utd tăng trưởng vượt bậc về khả năng kiếm tiền.

Woodward vốn không phải con người thuộc về bóng đá, và theo triết lý của Ferguson, ông cũng không phù hợp để điều hành Man Utd. Ferguson muốn CLB lấy Bayern Munich làm hình mẫu, bổ nhiệm những cựu cầu thủ và HLV giữ cương vị quản lý, lãnh đạo điều hành đội bóng. Nhưng Woodward lại hâm mộ Chelmsford City, một đội bóng đang chơi ở... hạng 6 nước Anh.

Con đường đưa Woodward đến với Man Utd bắt đầu vào năm 2005. Nhà Glazer khi đó vừa tiến hành mua lại đội bóng. Woodward, vốn là chuyên viên mua lại - sáp nhập thuộc tập đoàn tài chính JP Morgan, được đưa về Man Utd nhằm cải thiện doanh thu thương mại cho đội bóng.

Xét về mặt này, Woodward đã làm hơn cả tốt. Năm 2005, doanh thu thương mại của Man Utd là 49 triệu bảng Anh. Đến năm 2012, con số này vọt lên 118 triệu bảng, và cán mốc 360 triệu bảng trong năm 2018. Woodward được đánh giá là nhân vật sẽ trụ lại cuối cùng ở Man Utd nếu nhà Glazer còn nắm quyền kiểm soát đội bóng.

Đó cũng là lý do khiến Woodward được nhà Glazer trao quyền làm Giám đốc điều hành, rồi Phó Chủ tịch điều hành Man Utd vào năm 2013. Lúc ấy, Ferguson không phải nhân vật duy nhất rời đội bóng. Giám đốc điều hành David Gill ra đi vô tình giúp cho Woodward trở thành nhân vật có quyền hành lớn nhất đội, chỉ sau các ông chủ Mỹ.

David Gill cũng giống Woodward, chỉ có kiến thức về tài chính đơn thuần. Nhưng khi Gill nắm quyền tại Man Utd, Ferguson là người đảm trách mọi công việc liên quan đến chuyên môn đội bóng. Woodward khác Gill, ông không có một nhân vật tầm cỡ như Ferguson bên cạnh và ông muốn làm thay cả phần của người đó.

Nhưng ông lại thất bại trong nỗ lực duy trì thành công cho đội bóng.

Nhà quản lý bóng đá tồi

Mùa hè đầu tiên của Woodward trên cương vị mới là một thảm họa. Man Utd liên tục mua hụt những mục tiêu sáng giá. David Moyes được đảm bảo "Man Utd có thể đưa về Ronaldo, Bale và Fabregas", và cầu thủ duy nhất được đưa về trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng là... Fellaini. Ngay cả khi bổ sung Mata vào mùa đông, Man Utd vẫn chơi mờ nhạt và cán đích ở vị trí thứ 7 vào cuối mùa giải.

Woodward dần bắt nhịp kể từ mùa hè 2014. Nhưng thay vì mua bán hợp lý, ông lại cùng Van Gaal, rồi Mourinho mua sắm tràn lan. Di Maria, Schneiderlin, Schweinsteiger, Depay... là những thất bại điển hình. Họ được mua về với giá rất cao nhưng nhanh chóng mất suất đá chính và bị CLB thải hồi. Việc ký hợp đồng với Mourinho thực sự là một canh bạc của Woodward. Mourinho rất cá tính, nhưng không phải mẫu HLV làm việc lâu dài tại một đội bóng.

Woodward muốn Mourinho nhanh chóng mang về những danh hiệu, nhưng không thành công. Đó là lý do Người đặc biệt không được hỗ trợ chuyển nhượng ở mùa hè năm nay và nhanh chóng bật ghế.

Sau khi quyết định sa thải Mourinho, Woodward phải đảm bảo đưa ra một cái tên sáng giá kế nhiệm ghế HLV trưởng. Đó phải là một lựa chọn được đảm bảo thành công cho nhà Glazer. Nhưng Woodward đã đánh mất niềm tin ở những ông chủ Mỹ. Việc bổ nhiệm Solskjaer, cùng Mick Phelan trở lại làm HLV đội một, thực sự mang dấu ấn của Ferguson.

Bản thân Solskjaer cũng không giấu giếm việc ông được truyền cảm hứng từ Ferguson. Trong buổi họp báo ra mắt, anh nói: "Ferguson ảnh hưởng đến mọi khía cạnh con người tôi trong công tác huấn luyện".

Trợ lý Mick Phelan cũng nằm trong số ít những người Ferguson đặc biệt tin tưởng khi ông còn tại vị, và ông được Man Utd đưa trở lại CLB dù không đạt được thành tích huấn luyện nào đáng kể. Chiến thắng 5-1 của Man Utd trên sân Cardiff City, chỉ sau 4 ngày sa thải Jose Mourinho, khiến Woodward lâm vào cảnh buồn vui lẫn lộn.

Ông vui vì đội bóng cho thấy dấu hiệu hồi sinh với một cựu cầu thủ trên băng ghế huấn luyện. Tuy nhiên, việc Solskjaer gây ấn tượng cũng cho thấy Woodward không phải một nhà quản lý có khả năng chọn một HLV phù hợp cho CLB. Nói cách khác, dù Man Utd thành công hay thất bại mùa giải này, chiếc ghế của ông cũng đang lung lay.

Vị trí nào phù hợp với Ed Woodward?

5 năm trên cương vị điều hành Man Utd, Woodward vẫn tiếp tục giúp đội bóng mang về những hợp đồng thương mại béo bở. Việc bán tên sân tập Carrington, ký tài trợ với Chevrolet, Adidas... giúp Man Utd có nguồn doanh thu khổng lồ. Bên cạnh đó, việc sở hữu sân bóng có lượng khán giả đến xem cao nhất Premier League cũng giúp Man Utd đảm bảo tiềm lực tài chính lâu dài.

Solskjaer không được mua cầu thủ mới trong mùa đông.

Tuy vậy, đế chế Man Utd do Woodward xây dựng lại vô cùng tồi tệ về mặt thành tích. Những danh hiệu đáng kể họ giành được trong 5 năm qua là 1 FA Cup, 1 League Cup và 1 Europa League. Man Utd ngày càng bị Chelsea và Man City, thậm chí là Liverpool dần bỏ xa. Bất chấp việc bỏ ra gần 1 tỷ bảng mua cầu thủ trong 5 năm qua, Man Utd vẫn không thể trở lại vị thế trước kia.

Trước khi Mourinho bị sa thải, giá cổ phiếu Man Utd trên thị trường chứng khoán New York đã giảm đến 30% trong 4 tháng qua. Điều đó cho thấy Woodward không thể thành công nếu chỉ hướng Man Utd thành một cỗ máy kiếm tiền chứ không phải một CLB bách chiến bách thắng.

Đó mới là hướng đi giúp Man Utd trở thành CLB được mến mộ như ngày nay. Nhà Glazer từng bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến Man Utd đi xuống. Trên thực tế, Ferguson lại có quan điểm hoàn toàn khác.

Theo ông, nhà Glazer là những ông chủ rất tốt: không can thiệp vào chuyên môn, ủng hộ HLV trưởng, đưa ra mức đãi ngộ tốt nhất mà các thành viên CLB xứng đáng được hưởng, và sẵn sàng đáp ứng mọi khoản chi phù hợp được yêu cầu. Vì thế, trách nhiệm giờ đây lại được xoay về Woodward.

Với những gì Woodward đã thể hiện, ông cho thấy ngay cả khi là Phó Chủ tịch điều hành, ông cũng chỉ phù hợp nếu phụ trách đơn thuần về mặt tài chính - kinh doanh của Man Utd. Những mảng khác, ông nên giao cho một nhà quản lý bóng đá đã khẳng định được tên tuổi.

Nhân vật đó, theo quan điểm của Ferguson, nên là một cựu cầu thủ Man Utd. Bởi chỉ có những con người từng thuộc về Man Utd mới hiểu rõ giá trị của đội bóng, đưa đội bóng phát huy truyền thống và đạt được những thành công tiếp theo. Mới đây, Peter Schmeichel đã chia sẻ ông sẵn sàng đảm nhiệm cương vị tương đương vị trí Giám đốc thể thao tại Man Utd nếu được đề nghị.

Gary Neville cũng là một ứng cử viên sáng giá khác, bên cạnh Edwin van der Sar - người hiện là Giám đốc điều hành CLB Ajax Amsterdam. Còn về phần Woodward, ông khó có thể lấy lại niềm tin nơi nhà Glazer.

Solskjaer bị Woodward "dằn mặt" chuyển nhượng

Dù đạt được thành công nhất định và gây ấn tượng trong những ngày đầu dẫn dắt Man Utd, nhưng Solskjaer vẫn bị Woodward hạn chế chi tiêu trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới. Điều này cho thấy việc Woodward không duyệt chi cho Mourinho ở mùa hè năm nay không đơn thuần do Mourinho không đảm bảo đem về thành công.

Cụ thể hơn, Woodward cho biết Solskjaer chỉ là HLV tạm quyền, vậy nên ông không được phép mua cầu thủ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Trong trường hợp muốn tăng cường lực lượng, Solskjaer chỉ có thể mượn cầu thủ từ CLB khác. Việc này nhằm hỗ trợ CLB có thêm ngân sách duyệt chi cho tân HLV chính thức được bổ nhiệm vào mùa hè năm sau.

Trên thực tế, bản thân Solskjaer cũng là HLV trưởng được Man Utd... mượn về từ CLB Molde của Na Uy. Man Utd đã phải trả khoảng 2 triệu bảng để có Solskjaer trong nửa cuối mùa giải 2018-2019. Trong trường hợp chính thức bổ nhiệm Solskjaer làm HLV trưởng mùa tới, Man Utd sẽ phải chi thêm không dưới 10 triệu bảng nữa.

Molde là CLB đầu tiên Solskjaer làm HLV trưởng sau khi rời cương vị HLV đội dự bị Man Utd. Tại đây, ông giúp Molde vô địch Na Uy 2 năm liên tiếp (2011, 2012). Sau gần 1 năm dẫn dắt Cardiff City, Solskjaer tiếp tục trở lại Molde là HLV trưởng đến khi được Man Utd bổ nhiệm làm HLV tạm quyền.

Dường như bản thân Solskjaer cũng vui vẻ đồng ý việc bị hạn chế ngân sách chuyển nhượng vào mùa đông. Yêu cầu này có ngay trong quá trình đàm phán đưa Solskjaer làm HLV tạm quyền Man Utd. Tuy nhiên, Solskjaer đang cho thấy ông hoàn toàn có khả năng giúp Man Utd giành một kết quả khả quan ở mùa giải năm nay với những cầu thủ hiện có.

Thành công của Solskjaer cùng Molde cho thấy ông hoàn toàn có thể dẫn dắt một đội bóng giành ngôi vô địch với ngân sách hạn chế. Một điểm thú vị khác là Solskjaer hiện 45 tuổi, bằng tuổi Ferguson khi ông nhận lời làm HLV trưởng Man Utd. Nếu Solskjaer thành công ngay trong giai đoạn tạm quyền, con đường giúp ông tiếp bước Ferguson không còn xa.

Đơn Ca
.
.
.