Euro 2016: Cảnh sát Pháp đau đầu với nạn holigan

Thứ Ba, 14/06/2016, 22:00
Cảnh bạo loạn trên sân Stade Velodrome diễn ra khi đội tuyển Anh gặp đội tuyển Nga càng khiến cho cảnh sát Pháp phải đau đầu. Bởi trước đó, cổ động viên quá khích của 2 đội tuyển Nga và Anh đã có cuộc "so găng" trên phố ở thành phố cảng Marseille và họ tiếp tục gây bạo loạn trên khán đài sân Stade Velodrome. 


Theo tờ Daily Mail, các cổ động viên đã tỏ ra vô cùng tức giận sau khi chứng kiến Dier ghi bàn cho đội tuyển Anh, và bắt đầu có những biểu hiện thái quá. Và sự quá khích của các cổ động viên Nga được đẩy lên cao và tạo thành bạo lực sau khi Berezutski gỡ hòa cho đội tuyển Nga. Và khung cảnh hỗn loạn đã xảy ra sau khi có nhiều cổ động viên bỏ chạy vì quá sợ hãi.

Vấn nạn holigan Anh

Ngày 11-6, báo chí Anh cho biết, đã xảy ra đụng độ giữa cổ động viên Anh và cổ động viên Nga, đồng thời cho đăng tải những đoạn video được các cổ động viên xứ sở sương mù đưa lên YouTube, ghi lại cảnh hooligan Anh làm loạn tại Marseille trước thềm trận đấu với đội tuyển Nga. Theo đó, các cổ động viên đã ném ghế, chai lọ, gạch đá vào một nhà hàng bị đốt cháy.

Tờ The Guardian cho biết, cảnh sát Pháp đã bắt 9 cổ động viên Anh do dính líu đến vụ bạo lực ở Marseille và họ đã phải sử dụng hơi cay, dùi cui và lá chắn để trấn áp những kẻ quá khích. Dư luận cho rằng, việc đi lại thuận tiện (qua eo biển Manche) đã tạo điều kiện cho các hooligan Anh tới Pháp, không chỉ để cổ vũ đội nhà, mà còn thỏa chí đánh nhau.

Các holigans Anh làm loạn ở Marseille trước thềm trận gặp Nga tại Euro 2016.

Theo giới truyền thông, sẽ có hơn 100.000 người hâm mộ tới thành phố Lens, nơi diễn ra cuộc tranh tài giữa đội tuyển Anh và đội tuyển xứ Wales (16-6) và việc này sẽ khiến hàng nghìn cổ động viên rơi vào cảnh "không chốn nương thân". Bởi tại Lens chỉ có 4 khách sạn và một vài nhà trọ, với sức chứa tối đa 596 khách. Cảnh sát Pháp và cảnh sát Anh đã khuyến cáo, các cổ động viên không có vé xem trận đấu kể trên không nên đến Lens để đảm bảo an ninh cho thành phố này.

Giới chuyên môn cho rằng, Pháp đã có sự khởi đầu thành công với lễ khai mạc diễn ra khá trật tự. Bởi trước đó (sáng 10-6), trên BFMTV, người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre-Henri Brandet cho biết, cảnh sát đã phải can thiệp trong vụ đụng độ giữa hàng trăm cổ động viên Anh với thanh niên ở thành phố Marseille, Pháp.

Vụ việc diễn ra khi cổ động viên và thanh niên địa phương ném chai lọ và nhiều thứ khác vào nhau, kể cả cảnh sát, buộc lực lượng chức năng phải dùng hơi cay để giải tán và bắt một số người quá khích. Còn theo tờ La Provence, từ đêm 9-5 tới sáng 10-6, cảnh sát đã giải tán khoảng 200 cổ động viên Anh tại một quán bar ở Old Port (bến tàu Rive-Neuve, nơi có nhiều quán rượu của Anh), sau khi xảy ra xung đột.

Cảnh sát trưởng thành phố Marseille Laurent Nunez cho biết, cảnh sát đã phải tách các cổ động viên Anh và Nga ra xa nhau đề phòng bất trắc xảy ra.

Sau sự cố kể trên, Liên đoàn bóng đá Anh đã lấy làm tiếc về vụ việc kể trên và kêu gọi các cổ động viên Anh ứng xử có văn hóa. Nhưng xung đột vẫn diễn ra trên sân Stade Velodrome khi đội tuyển Anh gặp đội tuyển Nga. Theo tờ Le Monde, có từ 300.000 đến 500.000 cổ động viên Anh, vốn khét tiếng hooligan ở châu Âu, đã và đang tới Pháp trong thời gian diễn ra Euro 2016 (từ 10-6 đến 10-7).

Cảnh sát và cổ động viên đụng độ tại Marseille.

Khuyến cáo của cơ quan chức năng Pháp

Euro 2016 đã khai mạc trong căng thẳng, nhất là khi Bộ Nội vụ Pháp khuyến cáo cổ động viên cần tránh tụ tập đông người và không bàn đến chủ đề chính trị, tôn giáo… tại các sân vận động và khu vực dành cho cổ động viên.

Tối 10-6, Euro 2016 đã khai mạc tại sân vận động Stade de France (ngoại ô Paris) với màn biểu diễn cuốn hút và trận khai màn với chiến thắng 2-1 của đội tuyển Pháp trước đội tuyển Rumania đã phần nào làm vơi đi những căng thẳng mà chính quyền Paris đang phải căng mình đối phó trước nguy cơ khủng bố, nạn hooligan và biểu tình ở nước này. Và lực lượng an ninh cùng cảnh sát Pháp đã đảm bảo an toàn cho đêm khai mạc.

Được biết, cảnh sát Pháp đã thiết lập nhiều vòng kiểm soát bên ngoài sân vận động Stade de France và mọi người ra vào đều bị kiểm tra, lục soát nghiêm ngặt. Bộ trưởng Thể thao Pháp Thierry Braillard cũng công bố quy định - các quán bar, nhà hàng... không được phép đặt các màn hình TV ra bên ngoài (trừ các fanzone) trong thời gian diễn ra Euro 2016, nhằm tăng cường an ninh. Theo thống kê, từ năm 1972 đến năm 2004, đã có 168 vụ tấn công liên quan đến các sự kiện thể thao.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve vừa cắt băng khánh thành trung tâm rà phá bom mìn tại phía Nam thủ đô Paris nhằm tăng cường an ninh cho Euro 2016, cũng như giúp đối phó với các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Ông Bernard Cazeneuve cho biết, các đội rà phá bom mìn sẽ được triển khai xung quanh các sân vận động, khách sạn... Tổng thống Francois Hollande cũng cam kết áp dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo Euro 2016 diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và an toàn cho hàng triệu cổ động viên tới Pháp.

Tuy nhiên, trước nỗi lo khủng bố, Pháp đã cho ra mắt một phần mềm miễn phí trên điện thoại thông minh bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, có chức năng cảnh báo nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố và các tình huống an ninh khẩn cấp, nhằm giúp người sử dụng tiếp nhận và phổ biến thông tin chính thống về tình hình an ninh trên các mạng truyền thông.

Bộ Ngoại giao Anh cho rằng, khủng bố có khả năng xảy ra trong suốt thời gian Euro 2016. Còn theo Cục Hình sự Liên bang Đức (BKA), tuy không có manh mối cụ thể về khả năng xảy ra hành động khủng bố tại Euro 2016, nhưng nguy cơ là có thực.

Những con số biết nói

Theo giới truyền thông, tại vòng loại Euro 2016, Anh toàn thắng và là đội thứ 6 trong lịch sử đạt được thành tích này, nhưng Anh lại là đội duy nhất từng vô địch World Cup, nhưng chưa bao giờ đăng quang tại châu Âu. Nga là đội duy nhất vượt qua vòng loại mà không cần bàn thắng nào đến từ những cú đánh đầu. Cộng hòa Czech là đội duy nhất tại vòng loại để lọt lưới trong mọi trận đấu.

Các cổ động viên Anh.

Trong số 24 đội tuyển tham dự Euro 2016, Thụy Sỹ là đội tuyển tiết kiệm chi tiêu nhất cho chuyện nghỉ ngơi, còn Anh là đội chi nhiều tiền nhất cho việc ăn ở của cầu thủ. Golden Tulip Villa Massalia là khách sạn cực kỳ hiện đại, với nhiều tiện nghi hàng đầu. Nhưng đội tuyển Anh có nguy cơ mất ngủ vì khách sạn của họ ở quá gần khu vực fanzone tại thành phố Marseille. Huấn luyện viên Roy Hodgson cũng đã than phiền về vấn đề này.

Ngoài chuyện bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, nguy cơ mất an ninh cũng được đặt ra trong trường hợp cổ động viên quậy phá xung quanh khu vực khách sạn Golden Tulip Villa Massalia. Theo thông báo được đăng trên trang Dfb.de, Đức mới là đội trẻ nhất tham dự Euro 2016, mà không phải đội tuyển Anh. Bởi độ tuổi trung bình của đội tuyển Đức là 25,81, còn đội tuyển Anh là 25,84.

Thụy Sĩ có 3 cầu thủ tuổi teen (U20) và là đội duy nhất có nhiều hơn một cầu thủ U20. Danh hiệu cầu thủ cao nhất Euro 2016 thuộc về thủ môn Romania, khi Costel Pantimillion cao 2,03m. Còn tiền đạo Lorenzo Insigne của đội tuyển Italia là cầu thủ thấp nhất bởi anh chỉ cao 1,63m.

Theo giới truyền thông, cả Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovich đều tới Pháp với tham vọng riêng. Bởi nếu ghi bàn, Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovich sẽ trở thành những cầu thủ đầu tiên lập công ở 4 kỳ Euro vì họ đều đã ghi bàn trong 3 kỳ Euro trước.

Ngoài ra, Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovich còn có cơ hội phá kỷ lục của huyền thoại Michel Platini bởi danh thủ này đã ghi 9 bàn tại các kỳ Euro. Cristiano Ronaldo và Zlatan Ibrahimovich hiện chỉ kém 3 bàn so với kỷ lục của Michel Platini. Giới chuyên môn cho rằng, vị trí một số đội ở vòng bảng có thể được phân định sau loạt sút 11 mét và đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Euro phải tiến hành hình thức này. Điều luật của UEFA cho Euro 2016 ghi rõ, nếu 2 đội có cùng số điểm, cùng số pha ghi bàn và cùng số bàn thủng lưới, họ sẽ thi đấu trực tiếp ở trận cuối vòng bảng và nếu tiếp tục ngang bằng thành tích, thì sẽ quyết định bằng loạt sút penalty.

Theo người đứng đầu cơ quan chống doping của UEFA Marc Vouillamoz, 1.278 mẫu từ các vận động viên đã được lấy trước giải đấu, trong đó có 258 trận đấu quốc tế từ tháng 3. Marc Vouillamoz cho biết, UEFA và cơ quan chống doping của Pháp (AFLD) đã thực hiện các biện pháp để loại bỏ bất kỳ trường hợp nghi vấn về doping tại Euro 2016. Và có ít nhất 2 cầu thủ trong đội sẽ buộc phải lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm. Và đội bóng sẽ bị loại khỏi giải đấu nếu có ít nhất 3 cầu thủ xét nghiệm dương tính với các chất cấm. Và chương trình chống doping tại Euro 2016 trị giá khoảng 1 triệu euro.

Ngày 10-6, Bộ trưởng Tư pháp Hà Lan Ard van der Steur, người chủ trì cuộc họp ở Luxembourg cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận những biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn sau những vụ tấn công chết người ở Paris và Brussels năm ngoái.

Bộ trưởng Nội vụ các nước EU đã phê chuẩn những quy định mới về việc mua và sở hữu súng, đồng thời mở rộng danh sách những loại vũ khí bị cấm và kêu gọi theo dõi tốt hơn những vụ chuyển giao vũ khí để chống lại vấn nạn này. Và những quy định mới sẽ giảm thiểu nguy cơ vũ khí hợp pháp tìm đường vào những thị trường bất hợp pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve coi động thái này của EU sẽ "cải thiện sự an toàn của công dân châu Âu, khi lục địa này đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố và tội phạm có tổ chức". Việc này diễn ra khi Euro 2016 đang diễn ra tại Pháp nên càng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Mạnh Phong-Nhiệm Bình
.
.
.