Euro 2016 được cảnh sát Pháp bảo vệ như thế nào?

Thứ Năm, 09/06/2016, 15:33
Để đảm bảo an toàn cho khoảng 2,5 triệu khán giả tới xem 51 trận đấu tại Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu 2016 (Euro 2016) ở 10 sân vận động trên toàn nước Pháp, cùng hàng triệu du khách trong thời gian diễn ra Euro 2016 (từ 10-6 đến 10-7), lực lượng an ninh, cảnh sát và đặc nhiệm Pháp đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhất.

Cam kết của Pháp và UEFA

Quốc hội Pháp vừa thông qua luật mới về chống khủng bố (hạ tuần tháng 5), cho phép tăng quyền cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, cũng như mở rộng quy mô hoạt động theo dõi phòng ngừa đối với các đối tượng tình nghi. Theo luật mới, cảnh sát có quyền khám xét vào ban đêm, kể cả tại nhà riêng, đồng thời tăng cường phương tiện kỹ thuật để theo dõi điện tử (kể cả trên Internet) đối với các website và các đăng tải cá nhân có nội dung liên quan tới hành động thù địch, khủng bố. 

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã kiến nghị kéo dài tình trạng khẩn cấp cho tới khi kết thúc Euro 2016. Bởi theo luật của Pháp, trong thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp, các cơ quan chức năng được phép giam lỏng một cá nhân tại nhà và triển khai các cuộc bố ráp mà không cần lệnh của tòa án. 

Bộ trưởng Tư pháp Jean-Jacques Urvoas nhấn mạnh, khủng bố là mối đe dọa thường trực đối với an ninh quốc gia, do đó các biện pháp kể trên sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh phòng chống khủng bố và các tổ chức tội phạm. 

Trước đó, Tổng thống Francois Hollande từng cam kết, sẽ tăng cường an ninh cho Euro 2016. Thủ tướng Manuel Valls cũng khẳng định, khu vực dành cho khán giả sẽ được thắt chặt an ninh, được bảo vệ chặt chẽ với máy dò kim loại và các khu vực công cộng dành cho người xem bóng đá qua màn hình lớn sẽ bị kiểm tra an ninh giống như trong sân vận động. 

Trước mối quan ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Euro 2016, chính phủ Pháp đã huy động 10.000 lính vũ trang để hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát đảm bảo an ninh.

 EURO 2016 sẽ bắt đầu từ ngày 10-6 tại Pháp.

Vẫn theo Bộ trưởng Bernard Cazeneuve, đảm bảo an ninh bên trong sân vận động là trách nhiệm của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), còn gìn giữ an toàn cho cổ động viên tại các fanzone - nơi dự kiến sẽ thu hút hơn 7 triệu người hâm mộ tại các thành phố đăng cai Euro là nhiệm vụ của các mật vụ. 

Để đảm bảo an ninh cho Euro 2016, UEFA sẽ chi 34 triệu euro và phối hợp với chính phủ Pháp lập vành đai kiểm soát an ninh 3 vòng quanh các sân vận động. UEFA đã lên kế hoạch triển khai từ 10.000 đến 15.000 nhân viên an ninh, cùng các thiết bị giám sát công nghệ cao tại hơn 110 địa điểm, bao gồm sân vận động, khách sạn và những khu vực có các trận đấu diễn ra. 

Theo giới truyền thông, Pháp đã quyết định tăng ngân sách lên 2,4 lần so với dự kiến ban đầu để đảm bảo an ninh Euro 2016. Trưởng ban tổ chức Euro 2016 Jacques Lambert cho biết, ban đầu Pháp định chi 10 triệu euro để đảm bảo an ninh, nhưng sau đó ngân sách đã tăng lên 24 triệu euro. Và UEFA đã hỗ trợ một phần kinh phí này. Ông Jacques Lambert nhấn mạnh, các biện pháp an ninh sẽ được đảm bảo ở mức tối ưu khi giới chức Pháp huy động 100.000 nhân viên an ninh chuyên nghiệp để bảo vệ 51 trận đấu.

An ninh được tăng cường tối đa

Theo chương trình đã định, sân Stade de France là nơi diễn ra trận khai mạc và bế mạc Euro 2016 (trong 2 ngày 10-6 và 10-7). Và có tin nói rằng, trận khai mạc Euro 2016 có nguy cơ bị khủng bố, đặc biệt ở khu vực khán giả xem qua màn hình lớn. 

Nhưng theo Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, hiện chưa phát hiện mối đe dọa cụ thể nào nhằm vào giải đấu này, cũng như các đội tuyển, cầu thủ hay các fanzone. Bộ Nội vụ Pháp đã áp dụng các biện pháp khám xét triệt để đối với mọi người ra vào fanzone, đồng thời sử dụng thiết bị phát hiện kim loại và cấm các cổ động viên mang theo túi xách các loại vào khu vực này. 

"Nếu không có fanzone, người hâm mộ sẽ tự tập hợp lại một cách thiếu tổ chức và như vậy nguy cơ bị tấn công sẽ còn cao hơn nhiều", ông Bernard Cazeneuve khẳng định.

Cảnh sát rà soát tại sân vận động.

Cảnh sát Pháp từng cảnh báo sau khi một nhánh khủng bố của IS lên kế hoạch tấn công Euro 2016 và 2 vụ đánh bom ở Paris và Brussels là "hành động diễn tập" của chúng. 

Theo giới truyền thông, cuối tháng 4, các lực lượng an ninh, cảnh sát và đặc nhiệm Pháp đã diễn tập tại thành phố Saint-Etienne, nơi sẽ diễn ra 4 trận đấu trong khuôn khổ Euro 2016, với tình huống giả định vật thể bay không người lái rải hóa chất vào đám đông trên sân vận động. 

Ngoài ra, cảnh sát cùng lực lượng an ninh và đặc nhiệm còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập chống khủng bố với các hạng mục khác nhau. Được biết, mỗi trận đấu tại Euro 2016 sẽ có hơn 900 nhân viên bảo vệ, cùng với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng đặc biệt, trong đó có cả lính bắn tỉa bố trí trên các mái nhà.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tuyên bố, 0% đề phòng có nghĩa là 100% nguy cơ, nhưng 100% đề phòng không có nghĩa là 0% nguy cơ và cần chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Ông Bernard Cazeneuve cũng khẳng định, sẽ tăng số lượng vũ khí, khí tài cho cảnh sát, các máy quay an ninh, tăng cường kiểm tra xung quanh các "địa điểm nhạy cảm". 

Theo giới truyền thông, sau khi cắt giảm 13.000 nhân sự do tình hình kinh tế, lực lượng cảnh sát Pháp hiện có khoảng 200.000 nhân viên và theo kế hoạch sẽ có thêm 9.000 nhân sự được tuyển dụng để đảm bảo an ninh cho Euro 2016. Bởi lực lượng cảnh sát đã được điều động với tỷ lệ 1 cảnh sát/100 khán giả.

Những cảnh báo

Tờ Rheinischen Post và Sputnik vừa dẫn cảnh báo của người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức Hans-Georg Maassen, về nguy cơ khủng bố của các phần tử thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2016). 

Ông Hans-Georg Maassen cũng lưu ý, các phần tử IS còn kêu gọi những người Hồi giáo sống ở châu Âu thực hiện các cuộc tấn công, nhưng hiện chưa có thông tin cụ thể về kế hoạch của chúng. Trong khi đó, hãng Reuters cho biết, IS đã đưa "Euro 2016 vào tầm ngắm". 

Ngoài IS, Al-Qaeda và Mặt trận Al-Nusra cũng muốn tiến hành các vụ tấn công nhằm vào các mục tiêu phương Tây. Người đứng đầu cơ quan tình báo Pháp Patrick Calvar cũng cảnh báo, nước này là mục tiêu rõ ràng của IS và chúng có thể khủng bố bằng bom tại nơi đông người.

Giám đốc Europol Rob Wainwright từng khuyến cáo về nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Euro 2016. Bởi có khoảng 5.000 chiến binh cực đoan đã trở về châu Âu, đe dọa Euro 2016. Và nhằm đối phó với kịch bản các cuộc tấn công được tiến hành bằng thiết bị bay không người lái, giới chức Pháp đã quyết định lắp đặt các thiết bị công nghệ hiện đại, cho phép phát hiện và vô hiệu hóa các vật thể bay dạng này tại 10 sân vận động và 24 trung tâm luyện tập trong thời gian diễn ra Euro 2016. Theo đó, phát triển một hệ thống có khả năng xác định vị trí nơi điều khiển thiết bị bay nhờ công nghệ cảm biến hồng ngoại.

Theo giới truyền thông, giới chức Pháp đang cân nhắc cấm bia rượu trong vòng 24 giờ ở trung tâm thành phố Lens (diễn ra 4 trận đấu) trong những ngày diễn ra Euro 2016. Theo kế hoạch, lệnh cấm rượu bia sẽ có hiệu lực từ 6 giờ sáng 16-6. Trong thời gian này, các loại đồ uống có cồn chỉ được bán trong sân vận động, không thể mua tại các quán bar và các cửa hàng ở trung tâm thành phố, nhằm ngăn chặn nguy cơ quá chén dẫn đến gây rối của các cổ động viên không có vé vào sân vận động. 

Cảnh sát Anh được triển khai tại Lens và một số thành phố đăng cai Euro 2016 để hỗ trợ các đồng nghiệp Pháp đảm bảo an ninh. Giới chức an ninh Pháp dự kiến, có khoảng 300.000-500.000 người Anh đến Pháp trong dịp Euro 2016, nhưng chỉ khoảng 250.000 người có vé vào xem các trận cầu.

Đây là lần đầu tiên, Euro 2016 có 24 đội tham dự, chỉ kém World Cup có 8 đội và tổng số tiền thưởng tại Euro 2016 đã tăng lên con số 301 triệu euro, gấp rưỡi so với Euro 2012 (196 triệu euro). Đội vô địch sẽ nhận số tiền thưởng 27 triệu euro, nhiều hơn 3,5 triệu euro so với Euro 2012.
Anh Phương
.
.
.