Gameshow tổng hợp - món mới cho thực đơn truyền hình

Thứ Ba, 11/10/2016, 13:22
Khi khán giả đã chán hài, chán ca nhạc, chán thi thố, các nhà sản xuất gameshow truyền hình ngay lập tức nghĩ ra chiêu mới là trộn ba món đó lại với nhau để ra một món mới, thường được gọi nôm na là gameshow tổng hợp.


Hoán đổi cặp đôi - với sức hút "khủng khiếp" ở thị trường TP Hồ Chí Minh và miền Tây đang là một minh chứng cho điều đó.

Khản giả đã chán những chương trình giải trí một màu?

Theo thống kê của Bộ Thông tin - Truyền thông, đầu năm 2015, số gameshow có giấy phép phát sóng trên truyền hình là hơn 40, sang năm 2016, con số này tăng lên gần gấp đôi. Ngoài các gameshow cũ đã bước sang mùa thứ tư, thứ năm, một loạt gameshow mới ở tất cả các lĩnh vực lên sóng.

Người già có gameshow của người già (Vợ chồng cùng hát, Hát vui, vui hát), phụ nữ, gái trẻ có gameshow của phụ nữ (Bạn muốn hẹn hò), thiếu nhi có gameshow của thiếu nhi (Siêu hài nhí. Thử tài siêu nhí, Người hùng tí hon...)...

Chí Tài - Đại Nghĩa luyện tập trên trường quay.

Nếu như trước kia, chỉ những nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Thành Lộc, Quyền Linh hay một số nghệ sĩ gạo cội mới được ngồi ghế giám khảo các gameshow thì nay ai cũng có thể làm giám khảo, miễn có sức hút với khán giả.

Đó là lý do vì sao người ta thấy chàng trai 9X Huỳnh Lập ngồi ghế giám khảo cùng những tên tuổi gạo cội của sân khấu phía Nam như Minh Nhí, Thanh Thủy, Hồng Vân...

Dễ thấy, hai loại gameshow có tương tác khán giả lớn từ trước đến nay vẫn là hài và ca nhạc. Từ Gặp nhau cuối tuần đến Ơn giời cậu đây rồi, Cười xuyên Việt, Làng hài mở hội, Hội quán tiếu lâm, Thách thức danh hài, hầu như chương trình nào cũng chỉ dậy sóng thời gian đầu.

Sau một hai mùa, khán giả dần nhàm chán với những gương mặt nghệ sĩ cũ mèm, những mô típ quen thuộc và những mảng miếng dễ đoán.

Tương tự, những gameshow ca nhạc đình đám một thời như Việt Nam Idol, The Voice cũng dần dần mất ngôi thống lĩnh khi hàng loạt chương trình ca nhạc khác, đánh đúng thị hiếu công chúng ra đời như Solo cùng Bolero, Thần tượng Bolero, Hát vui vui hát, Ca sĩ giấu mặt, Gương mặt thân quen...vv.

Tuy nhiên, quyền lực khán giả ngày càng cao, trong khi các công ty Media nổi lên ngày một nhiều, nội dung game cũng được kén chọn hơn.

Không kể các kênh Trung ương thì hiện nay, truyền hình Vĩnh Long là kênh địa phương hot nhất ở toàn khu vực miền Nam. Gameshow rải trên kênh này từ tối thứ ba tới tối chủ nhật hàng tuần. Nhiều nhà sản xuất trúng lớn khi đánh vào thị trường này với các show hài bình dân và show nhạc sến.

Chí Tài khoe khả năng nhảy trên giày cao gót trong họp báo ra mắt.

Tuy nhiên, lựa chọn khán giả ngày càng khắt khe, qua một, hai mùa đầu, những mùa sau nếu chương trình không có yếu tố mới lạ, khán giả miền Tây lập tức chuyển kênh, khiến nhà sản xuất đau đầu với việc thu hồi vốn.

Trước thực trạng này, nhiều công ty giải trí đã đi trước một bước, lựa chọn những nội dung được yêu thích ở tất cả các hạng mục để gộp vào một chương trình nhằm đem lại sự đa dạng trong một show giải trí. Cách làm này liệu có thỏa mãn khán giả và tăng doanh thu cho nhà sản xuất?

Hoán đổi cặp đôi - gameshow tổng hợp lạ và độc

Giữa thời điểm khán giả miền Tây bội thực với game hài, game nhạc sến, Hoán đổi cặp đôi do Công ty M&T Pictures sản xuất như một luồng gió mới thổi vào thói quen xem truyền hình thụ động của đa số khán giả.

Đây là chương trình hài, ca nhạc, tạp kỹ trong đó các cặp vợ chồng, người yêu, bạn bè thân bị tách ra và hoán đổi cho người khác để cùng tham gia những thử thách oái oăm của chương trình. Tức là thay vì hai vợ chồng/ cặp yêu nhau cùng chung một đội chơi, họ bị tách ra, hoán đổi với cặp khác để thành một đôi chơi mới.

Tái hiện hình ảnh Thị Nở - Chí Phèo trên sân khấu.

Tự dưng phải cạnh tranh với đội mà vợ hay chồng mình về phe đó, người trong cuộc sẽ phản ứng ra sao, chơi gameshow thế nào... là yếu tố hấp dẫn đầu tiên, lôi cuốn sự theo dõi của khán giả.

Điểm thu hút đầu tiên thuộc về các thí sinh là cặp đôi tham gia chương trình. Một loạt những cặp "ngôn tình" nổi tiếng của nền giải trí phía Nam như Văn Anh - Tú Vi, Diêu Nhi - Anh Tú, Hứa Minh Đạt - Lâm Vỹ Dạ… xuất hiện và bị hoán đổi bạn đời cho nhau khiến người xem, đặc biệt là fan của họ không khỏi tò mò, thích thú, hồi hộp đón xem thần tượng của mình có thái độ thế nào, có ghen tuông, bực tức hay hoan hỷ khi nhân cơ hội này, có thể "dằn mặt" bạn đời của mình.

Ngoài những cặp đôi vàng của làng giải trí, những tên tuổi mới lên của làng hài như "kiều nữ" Nam Thư , "hot boy xoài lắc" Anh Tú - quán quân Cười xuyên Việt 2016, cặp bạn diễn hot của sân khấu Thế giới trẻ: La Thành - Hoàng Phi… cũng là những cái tên bảo chứng cho sự yêu thích và ủng hộ của khán giả trẻ.

Ngoài thí sinh, dàn giám khảo, ngay từ khi mới được nhà tổ chức tiết lộ, cũng cho thấy sức hút về mặt giải trí đối với khán giả thị trường miền Tây và TP Hồ Chí Minh.

Hai giám khảo chính: Thúy Nga - Chí Tài phối hợp ăn ý trong vai ông Tơ, bà Nguyệt - chuyên đi hoán đổi, bày ra các thử thách oái oăm chứ không phải se duyên như trong truyền thuyết.

Bên cạnh Thúy Nga - Chí Tài, giám khảo khách mời đều là những tên tuổi được nhiều thế hệ khán giả yêu mến như Việt Trinh, Cát Phượng, Trịnh Kim Chi, Tấn Beo, Lê Giang, Anh Đức và Á hậu quốc tế Thúy Vân… Sức hút từ những tên tuổi này góp phần đưa Hoán đổi cặp đôi lan tỏa rộng rãi tới khán giả.

Nếu như Việt Trinh, Trịnh Kim Chi thể hiện nét thanh lịch, duyên dáng của thế hệ nghệ sĩ những năm 1990 thì Cát Phượng, Tấn Beo, Lê Giang mang đến sự vui nhộn, bình dị trong những mảng miếng tấu hài, kết hợp với khả năng ca cổ đầy điêu luyện.

Anh Đức, Thúy Vân lại mang đến sự trẻ trung, mới lạ của thế hệ diễn viên trẻ… Từng ấy phong cách kết hợp với nhau, đáp ứng đòi hỏi khắt khe của mọi đối tượng, thế hệ khán giả yêu giải trí.

Về mặt cấu trúc, với ba vòng thi tăng dần độ khó, độ oái oăm và hài hước của các thử thách, người chơi cũng như giám khảo và khán giả được cười "liên tục" suốt 75 phút của chương trình.

Ngay phần mở màn, ông tơ Chí Tài và bà nguyệt Thúy Nga đã khiến khán giả đứng ngồi không yên khi xuất hiện với màn giới thiệu đầy hài hước, được biến tấu từ những tích truyện kinh điển trong lịch sử như Sự tích trầu cau, Mị Châu - Trọng Thủy, Romeo và Juliet, Bạch Tuyết và bảy chú lùn…

Bước vào thử thách thứ nhất mang tên ''Giai điệu tình yêu'' - trò chơi phát huy sở trường âm nhạc của mỗi cặp đôi, khán giả cũng "cười ngất" với màn chọc phá đội bạn của các cặp chơi.

Nếu như La Thành đóng vai "người thiểu năng" rớt nước miếng trước giọng hát của Vũ Ngọc Ánh thì Hiền Trang không ngại lăn xả vào "khóa môi" chồng trước hàng nghìn khán giả để bạn đời của mình không hoàn thành được phần chơi này.

Thử thách thứ hai là sân chơi tôn vinh các tài năng đường phố đồng thời cũng đặt nghệ sĩ vào những thách thức "khó nhằn" khi họ buộc phải làm những công việc khác ngoài diễn xuất.

Diệu Nhi từng khiến khán giả "mắt chữ O, mồm chữ A" khi cõng Gia Bảo (Cháu nội nghệ sĩ Bảo Quốc) đi nhiều vòng trên sân khấu. Chí Tài, MC Đại Nghĩa làm nổ tung trường quay với màn khiêu vũ trên giày cao gót đầy điệu nghệ…

Thử thách thứ ba là một thử thách dài hơi, phát huy sở trường diễn xuất của các cặp nghệ sĩ tham gia chương trình. Giám khảo sẽ phối hợp tung hứng trong một tiểu phẩm dựa trên tích truyện có sẵn và thí sinh phải tiếp nối mạch truyện ngay khi MC Đại Nghĩa yêu cầu giám khảo ngưng diễn tại một cao trào nào đó.

Đây là phần "cười ra nước mắt" đối với nhiều khán giả khi chứng kiến một Thị Nở (Thúy Nga thủ vai) xấu kinh hoàng nhưng cũng đáng thương và nhân hậu vô cùng.

Khán giả cũng "ngỡ ngàng" với phiên bản Lan và Điệp thời hiện đại khi mà Điệp bỏ rơi Lan chỉ vì "không thích phụ nữ" hay Lan thực ra chỉ thích con gái, nhưng do một lần bị hãm hại mang bầu nên cầu xin Điệp cứu đời mình…

Mới lên sóng được 4 tập nhưng ''Hoán đổi cặp đôi'' cho thấy một sức hút lớn ở thị trường TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Ngay từ tập đầu tiên, trên fanpage chương trình, nhiều khán giả phản hồi lần đầu họ được xem một gameshow khiến bản thân cười quá nhiều.

Tiểu phẩm Lan và Điệp do Chí Tài - Cát Phượng thể hiện.

"Tôi đã cười đến bục chỉ vết thương mới khâu khi coi Hoán đổi cặp đôi", một nữ khán giả ở Vĩnh Long cho biết.

Lạ và độc cũng là phản hồi của đa số khán giả xem chương trình khi lần đầu họ được thưởng thức âm nhạc, tài năng cũng như khả năng kịch nghệ của các nghệ sĩ mình yêu mến.

"Vừa được xem ca nhạc, vừa được xem hài, vừa được xem tài năng tổng hợp, chỉ trong một gameshow, không còn gì thích hơn thế", khán giả Tuấn Anh chia sẻ trên Fanpage chương trình.

Mới có bốn tập mà ''Hoán đổi cặp đôi'' đã "làm mưa làm gió" trên sóng truyền hình Vĩnh Long. Dự đoán các tập sau hiệu ứng sẽ còn lớn hơn thế khi nhà sản xuất tiết lộ dàn giám khảo khách mời cũng như người chơi - là những tên tuổi hot của làng giải trí như Việt Trinh, Kha Ly - Thanh Duy, Quang Tuấn - Linh Phi, Huỳnh Đông - Ái Châu, BB Trần - Kim Nhã, Tuấn Dũng - Lê Lộc…

Điều đáng tiếc ở những gameshow tổng hợp

Trên thế giới, không thiếu các quốc gia áp dụng mô hình gameshow tổng hợp để rút ngắn quy trình phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả. Tuy nhiên, họ thường gặp phải khó khăn là "làm chưa tới" do không chuyên sâu, đầu tư cho riêng một tiết mục.

Sự "chưa tới" này còn nằm ở chỗ, khán giả chưa thấy được sự tương tác thật sự giữa người chơi, phản ứng của họ phía sau sân khấu, khi cuộc chơi kết thúc và "ai về nhà nấy". Tuy nhiên, lần đầu lên sóng và lấy được cảm tình, ủng hộ của khán giả là điều không phải nhà sản xuất chương trình nào cũng làm được như ''Hoán đổi cặp đôi''.

Cát Tường
.
.
.