Gia tăng nạn dùng súng sát hại nghệ sĩ ở Mỹ

Thứ Ba, 20/09/2016, 15:17
Cô ca sĩ từng giành ngôi thứ 3 trong cuộc thi The Voice của đài NBC phát sóng năm 2014 vừa bị bắn chết trong lúc ký tặng người hâm mộ sau khi biểu diễn tại Florida, Mỹ. Cái chết oan uổng của Christina Grimmie mới đây làm gợi nhớ hàng loạt cái chết thương tâm của giới nghệ sĩ quốc tế, cũng bắt đầu từ họng súng.

Theo NBC, ca sĩ Christina Grimmie qua đời sau khi bị bắn lúc vừa biểu diễn xong tại một đêm nhạc ở Orlando, bang Florida tối 15-7 giờ Mỹ. Kẻ tấn công đã nã súng vào cô trong lúc đang ký tặng người hâm mộ và bán hàng lưu niệm. Có khoảng 120 người tại khu vực xảy ra vụ xả súng nhưng không ai khác bị thương. Kẻ thủ ác sau đó cũng tự nổ súng kết liễu đời mình. 

Người đại diện cho Christina là Heather Weiss cho biết, trong thông báo về sự việc: “Chúng tôi rất đau lòng xác nhận rằng, Christina đã không qua khỏi và cô ấy đã lên đường về với Chúa. Lúc này chúng tôi yêu cầu mọi người tôn trọng quyền riêng tư của gia đình và bạn bè cô ấy trong khoảng thời gian tang tóc”. 

Nữ ca sĩ Christina Grimmie ( trái) và hung thủ Kevin James Loibl

Tại buổi họp báo, nữ phát ngôn viên của Sở cảnh sát Orlando là Wanda Miglio cho biết, ca sĩ 22 tuổi đang ký tặng người hâm mộ sau chương trình ca nhạc tại Plaza Live ở Orlando thì một nghi phạm nam giới bắn vào cô. Theo cảnh sát, lúc đó kẻ tấn công đang mang theo người 2 khẩu súng.

Hung thủ- một fan cuồng

Kevin James Loibl - 27 tuổi đến từ St. Petersburg, Florida - Mỹ, được xác định là kẻ đã bắn chết nữ ca sĩ Christina Grimmie. Theo NBC, trên tài khoản Twitter của Sở cảnh sát Orlando sau đó, nhà chức trách đã công bố ảnh Loibl cùng chi tiết về ngày tháng năm sinh và nơi y đang sống. 

Cảnh sát cho biết, không loại trừ khả năng y là một fan cuồng của Grimmie. Khám nghiệm hiện trường, cảnh sát thu được từ người Loibl hai khẩu súng ngắn, hai băng đạn đầy ắp và một con dao lớn, loại dùng cho thợ săn đi rừng. Cảnh sát trưởng Orlando - John Mina xác nhận, đã có xô xát giữa Loibl và anh trai Grimmie sau khi nữ ca sĩ bị bắn: “Gần như ngay lập tức, anh trai của Grimmies, Marcus đã túm được kẻ tình nghi nhưng chỉ một lúc sau đó, Loibl đã tự sát”. Bà Miglio nói, đây là vụ việc “rất bi thảm” và ca ngợi anh trai của Grimmie đã hành động như một người anh hùng. 

Nguồn tin từ cảnh sát cũng cho biết thêm, Loibl dự định đi một mình đến Orlando, sát hại Grimmie rồi quay về St. Pertersburg chứ không hề có ý định tự sát từ trước. Tại nhà Loibl ở Florida, ngày 19-7 cảnh sát tìm thấy một mảnh giấy viết tay dán trên cửa nhà y: “Chia buồn sâu sắc vì những mất mát đến gia đình, bạn bè và người hâm mộ của Chirstina Grimmie tài năng và đáng yêu”

Điện thoại và máy tính của Loibl đã bị cảnh sát trưng dụng điều tra nhằm làm rõ động cơ giết người của y. Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy y đã từng biết về Grimmie trước đó. Cảnh sát cho biết, ví và balo của người hâm mộ được kiểm tra trước khi vào bên trong The Plaza Live nhưng lại không có máy quét kim loại.

Nghệ sĩ tên tuổi bàng hoàng

Sau cái chết đầy bi kịch của thí sinh The Voice Christina Grimmie, những tên tuổi như Christina Aguilera, Adam Levine… chia sẻ cảm xúc bàng hoàng trên trang cá nhân. Người có thời gian làm việc chung với Christina Grimmie không ai khác ngoài Adam Levine. Anh cũng đã mời Grimmie kí hợp đồng sau khi cô gái này giành giải ba The Voice hai năm trước. 

“Tôi và vợ hết sức bàng hoàng khi hay tin về cô bé, một tài năng hiếm có vậy mà lại ra đi quá sớm. Điều này không công bằng” - giọng ca chính của nhóm Maroon 5 bày tỏ với báo People. “Đây là một hành động bạo lực vô nghĩa, cực đoan. Tôi không dám nghĩ đến những chuyện kiểu này xảy đến thường xuyên…”. 

Không chỉ có Levine, ngôi sao nhạc đồng quê Blake Shelton - người trực tiếp cạnh tranh để giành Grimmie về đội của mình - viết trên Twitter rằng, anh cảm thấy phẫn nộ lẫn ghê sợ điều đã xảy đến với một cô gái còn rất trẻ.

Ngay khi nghe tin, Shelton còn dùng mạng xã hội để xác nhận về cái chết của Grimmie bởi dường như nam ca sĩ vẫn không nghĩ đó là sự thật. Hiện dòng ký hiệu #PrayforChristina (Cầu bình an cho Christina) đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. 

Hai huấn luyện viên còn lại của The Voice là Christina Aguilera (không tham gia mùa 6) và Usher cũng dành những lời tốt đẹp nhất cho gia đình cô ca sĩ xấu số. Christina Aguilera viết: “Em là thành viên đáng yêu của đại gia đình, và là một chiến binh thật sự”. Còn ca sĩ da màu Usher không quên nhắc lại cho khán giả truyền hình về một giọng hát nội lực và tâm hồn đẹp “Yên nghỉ nhé, cô bé”. 

Đại diện NBC Entertainment - nơi The Voice khai sinh cho biết: “Thật đáng tiếc là từ nay chúng ta không thể theo dõi bước chân của cô ấy, người tạo cảm hứng cho hàng triệu khán giả. Hãy cầu nguyện cho Gimmie và gia đình họ”.

Những nghệ sĩ khác cũng chết dưới họng súng

+ Sam Cooke (22/1/1931 – 11/12/1964)

Được phong tặng danh hiệu Ông hoàng nhạc Soul, Sam Cooke được biết đến vì những đóng góp cực lớn cho âm nhạc đương đại. Ông cũng là nguồn cảm hứng cho thế hệ sau đó như Stevie Wonder, Aretha Franklin, Al Green…Cooke bị bắn vào ngực bởi quản lý nhà trọ Bertha Franklin ở Los Angeles, khi mới 33 tuổi. Franklin nói rằng, cô phòng vệ vì nam danh ca (trong tình trạng thiếu vải) đột nhập khu văn phòng và uy hiếp cô. Năm 1967, phán quyết cuối cùng của tòa đã làm sáng tỏ tội danh của Franklin khi cô nhận 30,000 USD bồi thường danh dự.

+ John Lennon (9/10/1940–8/12/1980)

Người hâm mộ còn nhớ như in cái chết của huyền thoại nhóm The Beatles năm đó. Mark David Chapman - thủ phạm 25 tuổi - là một nhân viên bảo vệ b́ình thường đã bình tĩnh chờ cảnh sát đeo còng vào tay khi thú nhận xả súng vào ngôi sao nhạc Pop, nhà hoạt động xã hội vì quá si mê thần tượng và muốn nổi tiếng (?!) Mark David Chapman bị kết án 20 năm tù, được ân xá vào năm 2000 nhưng tám lần từ chối tự do. 

Hiện Chapman vẫn đang thụ án. Nhiều giả thuyết đưa ra cho rằng Chapman được thuê để “tử hình” Lennon nhưng gã đàn ông có học thức lại chỉ im lặng.

+ Marvin Gaye (2/4/1939 – 1/4/1984)

Cái chết của chàng ca sĩ da màu là nổi ám ảnh đối với công chúng bấy giờ. Không ai tin được, Gaye bị giết bởi chính cha ruột của mình, một ngày trước sinh nhật lần thứ 45. 

Cha Gaye - một mục sư bảo thủ - chịu án treo trong sáu năm với năm năm quản chế khi được sự đồng ý từ người thân. Nổi tiếng trong dòng nhạc Soul, nhờ giọng hát trời phú, Gaye từng là cái tên được giới mộ điệu thần tượng suốt những năm 70. 

Sau giai đoạn này, dù ở đỉnh cao, Gaye lại vướng vào ma túy, ăn chơi rượu chè… và là cái gai “cần phải khử” trong mắt cha già.

+ Rebecca Schaeffer (6/11/1967 – 18/ 7/1989)

Giống như ca sĩ trẻ Christina Grimmie, diễn viên đang lên Rebecca Schaeffer bị người hâm mộ ám sát khi mới 21 tuổi. Robert Bardo - tên sát nhân, đã viết thư cho Schaeffer và mong được hẹn gặp cô tại trường quay bộ phim “My Sister Sam”.

Cái chết của Schaeffer dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh dành cho quyền riêng tư của người hoạt động trong làng giải trí. Những hành vi rình mò, theo dõi được cho là tội phạm. Ở Los Angeles, một đơn vị cảnh sát được lập ra để chuyên trách về các vụ nghệ sĩ bị người hâm mộ quấy rối. Robert Bardo hiện vẫn đang thụ án.

+ Selena (16/4/1971 – 31/3/1995)

Làng nhạc Latin vô cùng sốc khi hay tin ngôi sao đa tài Selena Quintanilla-Pérez bị Yolanda Saldivar - nữ trưởng nhóm câu lạc bộ người hâm mộ cô bắn chết do tư thù. Saldivar bị gia đình Selena phát hiện biển thủ tiền quỹ và bị buộc phải bàn giao giấy tờ. Bộ phim cùng tên do Jennifer Lopez thủ vai chính năm 1997 phần nào giúp người hâm mộ hiểu thêm về tài năng của cô gái 23 tuổi trước khi lìa đời. Giọng hát thật của Selena được dùng cho phim dù lúc đó Lopez cũng là ca sĩ.

+ Lana Clarkson (5/4/1962 – 2/3/2003)

Sở hữu ngoại hình của một người mẫu, trong suốt thập niên 80 thế kỷ trước, Lana Clarkson nổi tiếng trên màn bạc Hollywood theo kiểu nhân vật “bình hoa di động” trong một số phim điện ảnh và truyền hình. Vào giai đoạn đỉnh cao, Clarkson còn sản xuất chương trình riêng có tên “Lana Unleashed” năm 2001. 

Hai năm sau đó, cô bị nhà sản xuất âm nhạc giàu có Phil Spector bắn chết tại nhà riêng. Trái ngược với sự thành khẩn, Spector kháng cáo nhiều lần và nói mình vô tội vì “cô ấy dùng súng tự sát”. Sau sáu năm, Spector chính thức thú tội với mức án 19 năm tù.

Văn Nguyễn
.
.
.