Giấc mơ trưa của Tiêu Exal

Thứ Tư, 05/08/2020, 17:08
Ít ngày sau khi lần đầu tập trung cùng đội U22 Việt Nam, Tiêu Exal trở thành tâm điểm bởi cái tên khác lạ cùng lý lịch có một không hai.

Từ một cậu nhóc nghèo khó, không có một mái nhà nương thân, Tiêu Exal dần gây dựng tất cả bằng chính hai bàn tay. Ở tuổi 20, những gì anh đã trải qua là một câu chuyện dài ít ai có thể tưởng tượng ra.

Bị bố đẻ chối bỏ

Tiêu Exal lớn lên mà không hề biết mặt cha. Thuở nhỏ, những gì anh biết về cha mình chỉ là chút thông tin vụn vặt được kể lại từ mẹ. Ông là người Pháp, đến Việt Nam làm việc và cưới một cô gái bản địa, rồi vội vã ra đi. Mối liên kết duy nhất giữa Tiêu Exal và cha mình có lẽ chỉ là thông tin trên tờ giấy khai sinh.

"Mọi người hay gọi tôi là Việt kiều, nhưng thực chất nói như thế không đúng. Việt kiều là những người gốc Việt sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, nhưng từ bé tôi đã luôn ở Việt Nam rồi", Tiêu Exal chia sẻ với giọng có phần chua chát. 

Lần duy nhất anh gặp cha ruột là cách đây hai năm nhưng trên thực tế, không hề có một cuộc hội ngộ cảm động nào diễn ra cả. Cha Tiêu Exal đã lấy vợ mới, có gia đình riêng ở Pháp, và ông cũng chẳng mấy để tâm đến đứa con ở Việt Nam nữa.

Chuyên tâm tập luyện và học hỏi từ những bậc tiền bối đi trước là cách giúp Tiêu Exal nhanh tiến bộ.

Hành trình tìm cha của Tiêu Exal là chuỗi ngày dài liên tục nhờ hỏi người thân, lục lại trong trí nhớ về các mối quan hệ tưởng chừng đã nguội từ lâu. Anh chỉ muốn cha ruột mình biết cậu con trai của ông ngày nào nay đã trở thành cầu thủ, theo đuổi giấc mơ chơi bóng chuyên nghiệp. 

Dù vậy, cha Tiêu Exal muốn giấu tiệt thông tin về anh với gia đình ở Pháp. Lý do khiến ông về thăm con trai chỉ là giải quyết nốt chuyện giấy tờ ly hôn với vợ cũ.

Lớn lên không có cha bên cạnh, tuổi thơ Tiêu Exal chưa bao giờ được sống đủ đầy như bạn bè đồng trang lứa cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Nhà riêng là một thứ xa xỉ với hai mẹ con, bởi họ vốn chỉ quen sống trong căn phòng trọ rộng 12 mét vuông ở huyện Củ Chi. Mái tóc vàng cùng cái tên khác lạ (mẹ Tiêu Exal là người Việt gốc Campuchia) càng khiến anh thường xuyên bị bạn bè trêu chọc.

Nhưng trong cái rủi vẫn có cái may. Bị cha ruột lãng quên, bù lại Tiêu Exal có một người cha dượng thương yêu anh như con đẻ. Ông tìm thấy sự đồng cảm với mẹ anh từ những ngày sống trong nghèo khó, nên càng thương mến người phụ nữ một mình nuôi cậu con trai lai Tây ăn học nên người. Cá nhân Tiêu Exal cũng coi cha dượng như cha ruột, và khi biết ông không thể có con, anh lại càng thương ông nhiều hơn.

Tiêu Exal thuở thiếu thời.

Bóng đá là lối thoát

Theo như Tiêu Exal chia sẻ, tên anh có nghĩa là bình an, hạnh phúc và may mắn. Dù vậy trong những ngày tháng cơ cực thuở nhỏ, cậu nhóc mang trong mình 3 dòng máu dần hiểu ra bản thân anh không thể thoát khỏi vòng lặp nghèo khó nếu sống dựa vào cha mẹ quá lâu. Gia đình Tiêu Exal chưa bao giờ muốn anh trở thành một cầu thủ bóng đá, nhưng rồi cuối cùng phải đành chiều theo lựa chọn của cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn.

"Hồi 10 tuổi, tôi tình cờ xem một chương trình dạy bóng đá trên truyền hình và bị cuốn hút lúc nào không hay. Từ đó ngày nào tôi cũng chạy đi đá bóng, có lần còn bị mẹ đánh vì mải chơi quá, nhưng mọi chuyện cuối cùng vẫn chứng nào tật ấy", Tiêu Exal hồi tưởng. 

Thể hình, thể chất tốt, lại chơi bóng thông minh nên anh lập tức trở thành cầu thủ trẻ của lò TP HCM sau 3 vòng sơ tuyển. Tuy nhiên đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu cho chuỗi ngày khó khăn.

Mọi HLV đều công nhận khả năng chơi bóng của Tiêu Exal, nhưng ở tuổi 12, anh vẫn chỉ là một cầu thủ thiếu niên ở dạng tiềm năng. Màn "chào hỏi" của các anh lớn tại đội trẻ với cậu nhóc lính mới là tiết mục trấn lột sạch đồ ăn mang theo trong người. 

Mỗi ngày Tiêu Exal phải dần làm quen với việc giặt quần áo cho họ, cũng như nộp lại toàn bộ bánh sữa được mẹ gửi từ nhà lên nếu không muốn ăn đòn. Những ngày đầu trên sân anh cũng không thể theo kịp đàn anh hơn tuổi lẫn kinh nghiệm.

Ấm ức nhưng Tiêu Exal chưa bao giờ lên tiếng. Anh biết nếu gia đình nghe tin, họ sẽ không bao giờ cho anh theo đuổi ước mơ nữa. Thay vì kêu ca và đổ lỗi, cậu nhóc tuổi teen âm thầm cố gắng trong lặng lẽ. Hằng tuần anh một mình bắt xe bus từ Củ Chi lên trung tâm thành phố sống và sinh hoạt tự lập. Nhờ quãng thời gian đó, Tiêu Exal dần tôi luyện ý chí để rèn bản lĩnh vượt qua khó khăn.

Tiêu Exal (số 4) có thể hình vượt trội so với các bạn ở lứa U15.

Thời cơ đến

Ở môi trường bóng đá khốc liệt và hiếm khi nào tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ ra sân như V.League, cơ hội thi đấu của Tiêu Exal không nhiều. Đến năm 19 tuổi, anh vẫn chưa một lần được đôn lên đội một cùng các cầu thủ chuyên nghiệp. 

Tại giải đấu hiếm hoi có dịp ra sân là vòng chung kết U21 quốc gia 2019, Tiêu Exal cũng đen đủi gặp chấn thương nên gần như chỉ có thể xem các đồng đội thi đấu từ băng ghế dự bị.

Tháng 12 năm ngoái, Tiêu Exal được điền tên vào danh sách thi đấu giao hữu của CLB TP HCM trước thềm mùa giải mới. Trước đối thủ là một đội bóng Hàn Quốc mạnh hơn hẳn cả về thể lực lẫn chiến thuật, Tiêu Exal chơi không tồi chút nào. Trên khán đài, HLV Chung Hae Song gật gù tán dương màn trình diễn của chàng cầu thủ trẻ có cái tên khá lạ tai này. Ngày hôm sau, anh trở thành một trong hai tân binh ở đội một CLB TP HCM.

Với Tiêu Exal, cơ hội khoác áo một CLB ở V.League đến nhanh hơn anh nghĩ. Anh có dịp thi đấu bên cạnh những cầu thủ chuyên nghiệp mà trước đây vốn chỉ dám ngưỡng mộ quan sát từ xa. 

Phần nào bị ngợp bởi trình độ chênh lệch nên Tiêu Exal chưa có nhiều cơ hội chứng tỏ mình ở V.League, nhưng anh không quá bận tâm đến điều đó. Cầu thủ này vẫn cố gắng từng ngày và chờ đợi, tận dụng tối đa từng cơ hội được trao. Và ngày đó cuối cùng cũng đến.

Trong dịp tập trung đội U22 Việt Nam gần đây, Tiêu Exal lần đầu được tập trung. Anh lập tức có màn thể hiện khá ấn tượng giữa những cầu thủ hơn mình 1-2 tuổi. 

Sở hữu thế mạnh là thể hình, Tiêu Exal cũng có kỹ thuật cơ bản tốt để trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở hàng tiền vệ. Tùy theo tình huống trên sân, anh còn sẵn sàng lùi về đá trung vệ khi được yêu cầu. Hành trình của Tiêu Exal chỉ mới bắt đầu, nhưng anh chắc chắn sẽ vượt qua giống như những gì từng làm trong quá khứ.

Hỏi bậc đàn anh

Ngày mới chơi bóng, Tiêu Exal ngưỡng mộ Zinedine Zidane và muốn học theo phong cách thi đấu của "chàng hói". Nhưng theo thời gian, hình mẫu của anh dần thay đổi. Ở phạm vi quốc tế, Tiêu Exal học hỏi cách chơi của cựu tiền vệ Michael Carrick. Thay vì chơi nổi bật, mạnh mẽ ở tuyến giữa, anh muốn đóng góp một cách thầm lặng cho tập thể như Carrick từng làm ở M.U trước kia. Còn ở CLB, Tiêu Exal luôn cố gắng học hỏi ngay từ những người đàn anh chơi cùng vị trí như Hoàng Thịnh, Văn Thuận.

Cá nhân Hoàng Thịnh có thể không nhớ lần gặp mặt đầu tiên giữa anh và Tiêu Exal, nhưng cầu thủ trẻ sinh năm 2000 lại nhớ như in. Đó là lúc Hoàng Thịnh thi đấu ở AFF Cup 2014 với tư cách tuyển thủ quốc gia, còn Tiêu Exal là một cậu bé khiêng cáng trên sân. Chứng kiến phong cách thi đấu mạnh mẽ của tiền vệ xứ Nghệ, Tiêu Exal tập luyện nhiều hơn để không thua ai trong những pha tranh chấp tay đôi ở khu trung tuyến. Đến ngày tập chung với Văn Thuận, anh học thêm được sự điềm tĩnh trước mọi tình huống.

Tuy vậy, người "thầy" có ảnh hưởng nhiều nhất kể từ ngày Tiêu Exal khoác áo đội một CLB TP HCM lại là Công Phượng. Mỗi lần được hỏi về người đàn anh, cầu thủ trẻ 20 tuổi lại tỏ ra đầy phấn khích. Công Phượng cũng dạy anh rất nhiều về thái độ tập luyện chuyên nghiệp cả trong lẫn ngoài sân cỏ, cũng như cách hành xử với đồng đội.

Trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải vừa qua, Tiêu Exal đã thực hiện một bước đi táo bạo. Thay vì tiếp tục ở lại CLB TP HCM, anh quyết định đầu quân cho CLB Bà Rịa Vũng Tàu trong phần còn lại của mùa giải. Đến với CLB của HLV Trần Minh Chiến, Tiêu Exal sẽ có nhiều cơ hội ra sân thường xuyên hơn. Đó cũng là cách tốt nhất để giúp anh tiếp tục có suất lên tuyển quốc gia thay vì ngồi dự bị ở một CLB có quá nhiều cái tên thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Đơn Ca
.
.
.