Giấc mơ vàng của bầu Đức...

Thứ Năm, 29/12/2016, 14:13
Lâu lắm rồi người ta mới lại thấy ông bầu, Phó chủ tịch tài chính Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Đoàn Nguyên Đức xuất hiện trong một trận đấu bóng đá, sau quãng thời gian dài tạm xa bóng đá, tập trung cho công việc làm ăn.


Đấy là khi đội U.21 Hoàng Anh Gia Lai với những đứa con yêu quý của ông như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường... tụ lại với nhau, đá giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên - cái giải mà 2 năm trước, lứa cầu thủ này đoạt được chức vô địch đầu đời, cũng là cái giải mà cá nhân bầu Đức phá được một lời nguyền ám ảnh.

Chung kết giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên năm ấy, lứa cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn... quyết tâm đoạt giải sau khi lỡ hàng loạt các trận chung kết trong màu áo Đội tuyển U.19 Việt Nam. Trận chung kết ấy, bầu Đức có mặt trên ghế VIP, và khi những "báu vật" của ông hiên ngang lên ngôi vô địch thì gương mặt ông hớn hở, hạnh phúc như bắt được vàng.

Bởi chức vô địch ấy xoá tan cái vía đen đủi của ông - cái vía khiến ông cứ hễ xuất hiện là y như rằng "đám nhỏ" lại thua, mà điển hình nhất là trận thua nặng nề Hàn Quốc trong ngày ra quân VCK U.19 châu Á 2014.

Nhiều người bảo, vía ông át vía học trò, và dường như chính ông cũng lờ mờ cảm nhận như thế. Cho nên sau trận thua Hàn Quốc ấy, ông quyết tạm xa lũ trẻ, bất chấp đang đảm nhiệm cương vị trưởng đoàn. Thế nhưng ở VCK U.21 quốc tế báo Thanh Niên thì khác. Ông vẫn xuất hiện, vẫn trải qua những cảm giác run run, hồi hộp, và vỡ oà hạnh phúc khi chứng kiến "những đứa trẻ yêu quý" lên ngôi.

Bầu Đức đặt trọn quyết tâm vào "những đứa nhỏ" của mình.

Sau này, vì quá nhiều vấn đề đau đầu trong công việc làm ăn, và cũng vì quá nhiều vấn đề đau đầu trong quĩ đạo vận động chung của bóng đá Việt Nam mà bầu Đức không còn thường xuyên tới xem lũ trẻ chơi bóng nữa. Phải đến ngày khai mạc giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên năm nay, ông mới bất ngờ xuất hiện trở lại.

Ông xuống sân bắt tay HLV trưởng Guillaume Graechen, động viên các cầu thủ, và có lẽ trong lòng ít nhiều hy vọng được sống lại cái cảm giác "sướng tê tái" khi những đứa trẻ chơi một thứ bóng đá tận hiến như ngày nào.

Nhưng suốt 90 phút bóng lăn, cái cảm giác "sướng tê tái" không hiện diện. Bầu Đức nhiều lần chống cằm, đăm chiêu nhìn Văn Toàn, Công Phượng bất lực trước một hệ thống phòng ngự Thái Lan được tổ chức cực kỳ chặt chẽ và khoa học.

Cần nói thêm, suốt 2 năm qua, khi cùng đứng chung cái vạch U.19, Văn Toàn, Công Phượng đã nhiều lần đả bại Thái Lan, khiến HLV trưởng U.19 Thái Lan có lúc bực bội, khó chịu ra mặt. Và hơn ai hết, bầu Đức thoả mãn với những lần thắng Thái, vì ông quan niệm suốt bao năm qua, bóng đá Việt Nam luôn bị Thái "đè", nên cần một thế hệ cầu thủ mới "đè" lại Thái.

Tuy nhiên lần nữa, khi những cầu thủ U.19 trở thành U.21 thì người xem lại có cái cảm giác các cầu thủ Thái tiến nhanh quá và ấn tượng quá. Không còn là một Thái U.19 bị cuốn vào lối đá nhanh, một chạm, giàu đột biến của U.19 Việt Nam ngày nào.

Cũng không còn một Thái U.19 vào trận với những "nỗi lo tinh thần" khi phải chống lại một đối phương thắng mình liên tục. Bây giờ là một U.21 Thái chơi thứ bóng đá hiện đại, hiệu quả nhưng không kém phần kỹ thuật. Thái đổ đều người trên từng mét vuông sân, và cũng tranh chấp quyết liệt trong từng tình huống tay đôi, khiến thứ bóng đá kỹ thuật của Hoàng Anh Gia lai không có đất triển khai.

Kết quả, Thái thắng 1-0, và chính HLV trưởng Guillaume Graechen phải thừa nhận Thái thắng hoàn toàn thuyết phục. Ở trên ghế VIP, dù không nói ra miệng nhưng có lẽ trong thâm tâm mình, bầu Đức buồn ghê gớm.

Cầu thủ U.21 Thái Lan (trái) tiến bộ rất nhiều so với thời còn là bại tướng truyền thống của lứa Công Phượng, Xuân Trường.

Nhưng dẫu sao, đấy cũng chỉ là trận khởi đầu. HLV Guillaume Graechen không ngừng tính đến chuyện gặp lại và "giải quyết" Thái ở chung kết. Ông thậm chí đã tính trước đến việc, nếu cả hai cùng vào chung kết thì đội bóng của mình sẽ có lợi thế nhiều hơn một ngày nghỉ, và với lợi thế ấy, họ sẽ đá cho Thái biết tay. Tiếc là con tính ấy không thành hiện thực khi Hoàng Anh Gia Lai ngã đau ở bán kết, trước những cầu thủ Nhật Bản kém tuổi mình.

Vậy là giải U.21 quốc tế báo Thanh Niên năm nay, lứa Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Sơn... chính thức mất ngôi sau 2 lần đoạt ngôi liên tiếp. Và cũng năm nay, chúng ta chính thức thua Thái sau nhiều lần đi qua ải Thái bằng đúng sở trưởng, phong cách của mình.

Bây giờ thì chắc chắn là bầu Đức đang nghĩ nhiều tới SEA Games 29 vào năm tới. Kỳ SEA Games mà ông từng bảo: "Nếu các cầu thủ không đoạt được huy chương vàng, có gọi tôi là Đức "nổ" tôi cũng chịu".

Kỳ SEA Games mà ông đã đề nghị các thành viên trong thường trực VFF cũng phải đồng loạt từ chức nếu giấc mơ vàng không thành hiện thực. Nhưng với tương quan Việt - Thái thể hiện ở trận đấu vừa qua, và với cái cách mà cả một bộ khung Hoàng Anh thể hiện, bầu Đức cũng không thể quá tự tin với "canh bạc lớn" của mình.

Suốt 2 năm qua, bầu Đức nói riêng và các quan chức VFF nói chung đã chiến đấu mãnh liệt vì một giấc mơ vàng SEA Games. Bầu Đức không ngại phê phán cựu thầy Toshiya Miura - người không ưa thứ bóng đá kĩ thuật của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai JMG, và đã làm mọi cách đẩy ông Miura ra đi để quân Hoàng Anh có cơ hội dự SEA Games năm tới. 

Bầu Đức cũng là người đề nghị mời HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U.23 Quốc gia, và không ai không biết trong cái ngày "giao nhiệm vụ" cho Hữu Thắng, ông không quên nhấn đi nhấn lại việc phải xây dựng một lối chơi nhỏ, nhuyễn, giàu kỹ thuật - một lối chơi mà những Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường... sẽ có rất nhiều đất phát huy. Các quan chức VFF thì đề xuất với Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á về việc nên để đội U.22, chứ không phải U.23 dự SEA Games để những Công Phượng, Văn Toàn... đủ điều kiện đá một SEA Games cuối.

Chuyện kể rằng, chung kết SEA Games 18 tại Chiang Mai (Thái Lan), bầu Đức khi ấy là một cổ động viên thuần tuý đã có mặt trên sân, và tức anh ách với một trận đấu mà ta thua dễ 4 bàn.

Sau này làm bóng đá, bầu Đức không ngừng vung tiền mời cầu thủ Thái, huấn luyện viên Thái sang đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai với hy vọng chúng ta có thể học hỏi "chất Thái" một cách thường nhật và hiệu quả. Sau này, thì bầu Đức quyết vượt qua Thái bằng cách bắt tay hợp tác với Arsenal để tạo nên một trong những Học viện bóng đá xuất sắc nhất Đông Nam Á hiện thời.

Giấc mơ vượt Thái, đoạt huy chương vàng của bầu Đức có những khi cháy lên dữ dội - khi lứa U.19 Hoàng Anh Gia Lại JMG thắng Thái hết lần này tới lần khác. Bây giờ thì giấc mơ ấy vẫn vẹn nguyên, nhưng có lẽ bầu Đức hiểu nó không phải là một giấc mơ mà người ta cứ lập trình là được!.

Hai  năm, lứa 1 Hoàng Anh Gia Lai JMG thay đổi những gì?

Hai năm trước, họ đá bóng ngoan ngoãn và trong sáng trên tất cả các góc độ. Tuyệt đối không thấy các cầu thủ tranh cãi với trọng tài, càng không có chuyện phản ứng, cự nự với cầu thủ đối phương. Bầu Đức từng dặn dò: "Trên sân, ai đá láo, ai phản ứng trọng tài, tôi đuổi ngay khỏi đội". Hai năm sau, đúng là họ vẫn không đá láo, nhưng họ đã biết phạm lỗi khi cần phải phạm lỗi. Và bây giờ, hình ảnh Văn Toàn bực bội, kêu ca trọng tài, ít nhiều tranh cãi với cầu thủ đối phương là điều vẫn thường xảy ra. Đấy được xem là một vận động tất yếu khi "những đứa trẻ" ngày nào đã thực sự dấn thân vào đấu trường V.League đầy khốc liệt. Còn ở phương diện lối chơi, có lẽ nếu muốn được nhìn lại thứ bóng đá mĩ cảm thuần tuý - thứ bóng đá mĩ cảm đến mức hồn nhiên, trong sáng, người hâm mộ phải chờ đợi lứa 2 của Hoàng Anh Gia Lai JMG - lứa mà bầu Đức từng có lần bảo: "Có những em trình độ còn hơn Công Phượng nhiều". 

Công Vinh làm Phó Chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh

Cựu cầu thủ này tiếp tục gắn bó với bóng đá trong vai trò quản lý ở CLB TP Hồ Chí Minh.

Trước AFF Cup 2016 vừa qua, Lê Công Vinh cho biết sẽ chia tay ĐTQG sau khi giải đấu kết thúc. Tuy nhiên tiền đạo này đã bất ngờ giã từ luôn sự nghiệp cầu thủ sau khi ĐTVN bị Indonesia loại ở bán kết. Trước đó, Bình Dương đã thanh lý hợp đồng với cầu thủ người Nghệ An này.

Chỉ ít ngày sau, Công Vinh đã có công việc mới. Theo đó, cựu cầu thủ này sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá trong vai trò phó chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh, đội bóng vừa trở lại sân chơi V.League từ mùa giải tới.

Đây là một trong số những bổ sung mạnh mẽ của CLB TP Hồ Chí Minh thời gian qua. Trước đó họ đã bổ sung hàng loạt cầu thủ chất lượng như Phước Vĩnh (Đà Nẵng), Duy Nam, cặp hậu vệ từ Bình Dương là Đình Luật, Văn Hoàn. Đây đều là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm ở sân chơi V.League.

Qua những bản hợp đồng mới với những nhân sự mới này, CLB TP Hồ Chí Minh cho thấy quyết tâm lớn ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam trong năm tới và đây sẽ là một ẩn số của giải.

X.Q.

Diệp Xưa
.
.
.