“Gió mùa” trở lại

Thứ Sáu, 01/11/2019, 15:00
Năm 2014, Lễ hội âm nhạc “Gió mùa” Monsoon Music Festival lần đầu tiên được tổ chức ở Hoàng Thành Thăng Long và nhanh chóng trở thành một chương trình âm nhạc được chờ đón hàng năm, mỗi khi gió mùa về.


Nhạc sĩ Quốc Trung, Tổng đạo diễn mong muốn mang đến cho khán giả Việt Nam một không gian thưởng thức âm nhạc thực sự mang đẳng cấp quốc tế. Và sau một năm gián đoạn, ngày 1-11 này, Lễ hội âm nhạc “Gió mùa” lại trở lại với một diện mạo mới.

Lễ hội dành cho khán giả

Rất nhiều khán giả đã hẫng hụt, tiếc nuối khi đọc những dòng nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ trên trang cá nhân về việc dừng lại của lễ hội âm nhạc “Gió mùa năm 2018”. Bởi, ở Việt Nam, chưa có một lễ hội âm nhạc nào được tổ chức quy mô, bài bản và tiệm cận với các xu hướng âm nhạc thế giới như Monsoon.

Ban nhạc được chờ đợi ở Monsoon 2019.

Đó thực sự là một không gian của lễ hội, của niềm vui và sự hứng khởi, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho nhiều khán giả Việt Nam. Và những ngày đầu tháng 11 này, sau một chặng đường nỗ lực của nhạc sĩ Quốc Trung cùng ê kíp sáng tạo Monsoon, với sự hỗ trợ của UBND thành phố Hà Nội, Monsoon đã có một lịch diễn cố định trong 5 năm tới tại Hoàng Thành Thăng Long, đó là ngày 1, 2, 3 tháng 11 hằng năm.

Với mong muốn tạo ra một không gian lễ hội âm nhạc văn minh, xây dựng những mô hình thúc đẩy sự phát triển trong ngành công nghiệp giải trí, tổ chức biểu diễn, thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng cao thẩm mỹ âm nhạc cho công chúng, Monsoon chắc chắn sẽ chưa và không bao giờ làm khán giả thất vọng. 

Nhiều năm qua, Monsoon đã trở thành một lễ hội thu hút đông đảo các nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng đến Việt Nam biểu diễn. Từ 2014 đến nay, chương trình đã thu hút được khoảng 125 ngàn khán giả với hơn 200 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia và khu vực.

Tinh thần của Monsoon vẫn là một lễ hội âm nhạc, nên nhạc sĩ Quốc Trung luôn mong muốn tìm kiếm và giới thiệu cho khán giả Việt những gương mặt mới trong nước và trên thế giới.

Năm nay, Monsoon sẽ có sự xuất hiện của Tiên Tiên và hai gương mặt người Việt thành danh ở nước ngoài, Xinh Xô (Người Mỹ gốc Việt) và Vinh Khuất (Người Đức gốc Việt).

Lịch diễn của các ban nhạc.

Họ đều là những gương mặt mới mẻ, mang đến cho âm nhạc Việt một luồng gió mới. Ngoài ra, trên sân khấu Monsoon năm nay xuất hiện nhiều nghệ sĩ trẻ đến từ các nước trên thế giới như Kodaline (Ireland), Totemo (Israel), Hyukoh (Hàn Quốc), Mariyah (Đan Mạch), Lightcraft (Indonnesia)…

Kodaline là ban nhạc Rock nổi tiếng đến từ Ireland, Hyukoh- nhóm nhạc Indie nổi tiếng nhất Hàn Quốc có hàng triệu người hâm mộ trên thế giới. Đó là một nỗ lực của nhạc sĩ Quốc Trung cùng ê kíp tổ chức Monsoon, vì trên thực tế nhiều năm qua, Việt Nam gần như không có trên bản đồ dừng chân của các tour diễn vòng quanh thế giới của các nghệ sĩ nổi tiếng. Đơn giản, vì đời sống và thị trường âm nhạc ở Việt Nam còn quá lạc hậu.

Điểm nhấn của Monsoon 2019, ngoài sân khấu chính sẽ có một sân khấu dành cho khán giả tham gia biểu diễn cùng các nghệ sĩ chuyên nghiệp, thúc đẩy tình yêu âm nhạc của khán giả.

Các nhạc cụ của sân khấu nhỏ này được Yamaha Music tài trợ, dành cho những khán giả có thể đến sớm và chơi nhạc, mang lại không gian lễ hội vui cho khán giả, tạo tình yêu và đam mê âm nhạc cho khán giả. Sự tham gia tương tác của khán giả cũng góp phần tạo nên không khí và tinh thần lễ hội của Monsoon Music Festival.

“Gió mùa 2019” cũng nỗ lực mang đến những công nghệ ánh sáng, âm thanh hiện đại nhất. Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Trong suốt những năm qua, “Gió mùa” tạo nên một cộng đồng, hệ sinh thái hỗ trợ nghệ sĩ và nhà cung cấp, cùng nhau xây dựng nền công nghiệp biểu diễn hiện đại hơn. Năm nay chúng tôi sử dụng hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại nhất mà các nghệ sĩ nổi tiếng trên trên thế giới đang sử dụng. Chúng tôi cũng đào tạo một thế hệ kỹ sư trẻ có kỹ năng sản xuất, làm việc chuyên nghiệp. Ở nhiều festival trên thế giới, mỗi phần thay đổi các ban nhạc biểu diễn, cần 30-40 phút, còn bây giờ, chúng tôi chỉ cần 5-10 phút để thay đổi toàn bộ phần kỹ thuật biểu diễn”.

Năm nay, vẫn tại không gian văn hoá đặc trưng của Hà Nội, Monsoon Street Show đã trở lại với nhiều điểm mới về quy mô tổ chức và tính chất sự kiện. Không chỉ là buổi trình diễn âm nhạc xung kích như những năm trước mà năm nay sự kiện thực sự trở thành một lễ hội âm nhạc tại phố đi bộ dành tặng người dân Thủ đô để thưởng thức hoàn toàn miễn phí.

Với một sân khấu được dàn dựng công phu và 6 phần biểu diễn kéo dài hơn 6 tiếng của 3 ban nhạc và nghệ sĩ Việt Nam, 3 ban nhạc quốc tế tới từ Phần Lan, Singapore, Nhật Bản. Mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong những năm tới, để biến Monsoon Music Festival trở thành một Tuần lễ Festival Âm nhạc - bắt đầu từ Street Show tại phố đi bộ, tiếp nối các hoạt động như showcase, hội thảo và kết thúc tại các đêm diễn chính ở Hoàng Thành Thăng Long.

Monsoon chính thức sẽ bắt đầu từ 6h30’ trong 3 đêm, 1,2,3-11.

Hy vọng thay đổi thói quen nghe nhạc của người Việt

Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn xây dựng Monsoon trở thành một lễ hội âm nhạc thường niên để kích hoạt đời sống âm nhạc trong nước, thay đổi thói quen nghe nhạc và ưu tiên cho văn hóa của người Việt”. Đó cũng chính là những trăn trở của anh trong nhiều năm qua, khi thực hiện “Gió mùa”.

Bởi thực tế, đời sống âm nhạc của Việt Nam còn quá lạc hậu so với thế giới. Chúng ta đang ở trong “ao làng” của chính mình, tự đóng cửa và khen nhau, trong khi thế giới đã phát triển cách Việt Nam một quãng rất xa. Lý do mà anh không thể mời các ngôi sao hàng đầu đến Việt Nam cũng rất đơn giản.

Nhạc sĩ Quốc Trung - Tổng đạo diễn chương trình.

Đôi khi không hẳn là vấn đề kinh tế, điều mà các ngôi sao hàng đầu quan tâm chính là thị trường âm nhạc Việt Nam chưa có tên tuổi, chúng ta chưa có một sân khấu nào đủ sức chứa cho 30-50 ngàn người.

Chia sẻ về điều này, nhạc sĩ Quốc Trung nói: “Một festival khán giả mua vé, yếu tố đầu tiên phụ thuộc vào ngôi sao. Năm nay, chúng tôi không mời được những nghệ sĩ tên tuổi được giải thưởng Grammy này nọ cũng có nhiều lý do.

Chúng ta đang từng bước xây dựng uy tín cho một nền công nghiệp giải trí còn non trẻ như Việt Nam, những ngôi sao hàng đầu thế giới, ngay cả khi chúng ta có đáp ứng được vấn đề tiền bạc đi chăng nữa thì chưa chắc họ đã đến với một festival chưa có tên tuổi. Các nghệ sĩ lớn thường có lịch diễn cố định trước hằng năm, thời điểm họ đi tour có trùng thời điểm của Monsoon hay không.

Ngoài ra, tôi lựa chọn nghệ sĩ phù hợp với khả năng, thẩm mỹ, đời sống âm nhạc ở Việt Nam vì chúng ta chưa phải là thị trường đủ mạnh như các nước trong khu vực để mời các ngôi sao hàng đầu thế giới đến, bởi đơn giản nhất, họ yêu cầu có từ 30-50 ngàn khán giả trên sân họ mới biểu diễn, đó là một cản trở đối với nền công nghiệp giải trí ở Việt Nam vì chúng ta chưa có sân khấu nào có sức chứa 30 ngàn khán giả.

Chúng ta phải hội nhập với đời sống âm nhạc thế giới thì mới có điều kiện mời các nghệ sĩ như vậy. Tuy nhiên Monsoon vẫn luôn cố gắng lựa chọn những gì tốt nhất trong khả năng của mình và phù hợp với khán giả Việt Nam, mục đích của chúng tôi vẫn là mang lại một không gian lễ hội, có nhiều cách để có thể vui, để thưởng thức và trải nghiệm với âm nhạc”.

Anh cũng nhấn mạnh, chừng nào âm nhạc Việt chưa phát triển, chúng ta không có thị trường âm nhạc thì việc mời các nghệ sĩ nổi tiếng càng khó khăn. “Không phải do đời sống của dân chúng còn nghèo mà còn nằm ở thói quen của người dân Việt Nam. Họ chưa đặt ưu tiên cho đời sống tinh thần.

Ở các nước phát triển, người dân đặt ra mức độ sinh hoạt tinh thần cao. Dân ta có tiền đi hát karaoke, đi nhậu, còn mua vé đi nghe nhạc ư, chưa có thói quen. Muốn phát triển phải tạo ra thị trường lành mạnh, bình đẳng. Và Monsoon sẽ góp phần thay đổi thói quen của người Việt, giúp họ tiếp cận với các giá trị âm nhạc văn minh, hiện đại hơn”.

Nhạc sĩ Quốc Trung hy vọng sẽ hình thành một cộng đồng khán giả riêng của Monsoon Music Festival. “Chúng tôi muốn góp phần nâng cao ý thức, thay đổi cách ứng xử, thái độ của cộng đồng đối với di tích, di sản văn hóa. Sau mỗi đêm diễn, rác và những vật dụng thừa sẽ được dọn sạch.

Tôi tin đó là cách để “Gió mùa” đi đường dài”. Anh cũng hy vọng, sau chặng đường dài trong 5 năm tới với lịch diễn cố định ở Hoàng Thành Thăng Long, Monsoon Music Festival sẽ có đủ nội lực và uy tín để tìm cho mình một sân khấu rộng và đủ uy tín để Việt Nam có thể trở thành một điểm đến trong tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế. Và người hưởng lợi, không ai khác, đó chính là khán giả.

Lan Tường
.
.
.