Quán quân "Thần tượng Bolero 2018" Nguyễn Duy Cường:

Giọng ca vẫn là yếu tố quyết định

Thứ Năm, 24/05/2018, 09:43
Chưa từng qua một trường lớp đào tạo âm nhạc nào, Nguyễn Duy Cường đến với cuộc thi "Thần tượng Bolero 2018" bằng tất cả niềm đam mê. Chàng Tiến sĩ Triết học thuộc lứa 9x của trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn Hà Nội gây sốt bởi chính giọng hát đậm chất bolero và câu chuyện cảm động về cuộc đời mình.


- Chúc mừng bạn đã giành quán quân "Thần tượng Bolero 2018". Cảm xúc của bạn thế nào? Bạn có bất ngờ về kết quả này không?

+ Cường thực sự rất vui, hạnh phúc và rất bất ngờ vì đã khán giả đã dành tình cảm lớn như vậy cho Duy Cường. Bởi, Duy Cường là một người tay ngang, đến với bolero như một nhân duyên mà Cường lại có thể trở thành quán quân của chương trình "Thần tượng Bolero" thì đó quả là một điều rất bất ngờ.

Nguyễn Duy Cường nhanh chóng nổi tiếng từ vòng đầu tiên của "Thần tượng Bolero".

- Nhiều người cho rằng, Cường giành ngôi vị cao nhất là nhờ sự ủng hộ đông đảo của người hâm mộ không chỉ là fan của Cường mà cả fan của huấn luyện viên Ngọc Sơn. Trước đêm chung kết, Cường đã được dự đoán là quán quân bởi chỉ cần tin nhắn ủng hộ của sinh viên nơi Cường giảng dạy là đã giành chiến thắng rồi? Cường nghĩ sao về điều này?

+ Tất nhiên, khi là một giảng viên đại học thì Duy Cường sẽ có những sinh viên luôn luôn đồng hành và ủng hộ. Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ cho sự chiến thắng trong đêm chung kết. Thực sự mỗi một thí sinh đều có rất nhiều những người thân bạn bè. 

Như bạn thấy đó, trong chương trình năm nay, có rất nhiều thí sinh đã có lượng fan ủng hộ lớn. Đó là những anh chị đã có thâm niên kinh nghiệm trong việc ca hát, có những anh chị làm các ngành nghề khác nhau. Khi trở thành học trò thầy Ngọc Sơn thì những fan của thầy luôn ủng hộ thầy và học trò của thầy rất nhiệt tình. 

Và Cường nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là nghe dòng nhạc bolero có rất nhiều quý vị khán thính giả từ các lứa tuổi ngành nghề khác nhau và đặc biệt là những người lớn tuổi hơn. 

Trong đêm chung kết, thiết nghĩ Duy Cường đã giành được hơn 43% bình chọn thì có nghĩa Duy Cường đã giành được không chỉ tình cảm của các bạn sinh viên - nơi mà Cường đang giảng dạy mà Cường đã giành được rất nhiều tình cảm của tất cả những khán thính giả yêu dòng nhạc Bolero.

- Công việc giảng dạy bận rộn như thế, tại sao bạn vẫn quyết định tham gia "Thần tượng Bolero"?

+ Bởi vì Cường rất đam mê dòng nhạc này. May mắn gia đình của Cường rất ủng hộ hát dòng nhạc bolero nên từ tấm bé Cường đã được nghe và lớn lên cùng dòng nhạc này. 

Và có lẽ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên những ca khúc bolero đã đồng cảm với cảm xúc trong Cường và bolero là nơi để Cường giãi bày mọi tâm trạng cuộc sống. Bên cạnh đó, cũng có nhiều khó khăn, Cường là một người ngoại đạo, không có một chút gì về kiến thức âm nhạc nên vẫn còn nhiều hạn chế so với các đối thủ mạnh khác. 

Một giảng viên dạy và nghiên cứu triết học, mọi người cứ nghĩ Cường rất khô khan. Tuy nhiên, Cường muốn khẳng định một điều rằng, những người nghiên cứu triết học họ cũng có một tâm hồn nghệ sĩ và họ cũng biết yêu cái đẹp, yêu âm nhạc, yêu nghệ thuật và đặc biệt là yêu dòng nhạc bolero như chính bản thân Cường.

Cường cũng chưa bao giờ mơ ước mình trở thành một ca sĩ, nhưng khi niềm đam mê đã đủ lớn thì khát khao được đứng trên sân khấu như những ca sĩ mà mình yêu thích đã thúc giục Cường phải làm một điều gì đó để thực hiện niềm khát khao đó.

2 mùa giải "Thần tượng Bolero" trước, mặc dù rất bận rộn với công việc học tập, nghiên cứu và giảng dạy nhưng Cường vẫn chú ý đón xem tất cả các phần thi của thí sinh khi có thời gian. Năm nay, sau khi bảo vệ Luận án Tiến sĩ, công việc của Cường cũng đỡ bận hơn nên đã xin phép nhà trường được tham gia chương trình để thỏa mãn niềm đem mê đó.

Nguyễn Duy Cường đăng quang đêm chung kết.

- Nhanh chóng nổi tiếng từ cuộc thi, với câu chuyện khá xúc động về cuộc đời, về cả sự nghiệp khi trở thành Tiến sĩ triết học ở độ tuổi khá trẻ, Cường có nghĩ đó chính là lợi thế khiến mình nhanh chóng thu hút được fan hâm mộ?

+ Bất kỳ ai khi tham gia cuộc thi đều có những câu chuyện của riêng mình. Và thật may mắn, câu chuyện về hoàn cảnh gia đình, về quá trình phấn đấu cho việc học tập đã giành được rất nhiều tình cảm của quý vị khán giả. Tuy nhiên, đây là cuộc thi ca hát thì đương nhiên giọng ca phải là nhân tố quyết định đến tình cảm mà quý vị đã dành tặng tới Duy Cường.

- Cường có nghĩ sự nổi tiếng đến với mình khá nhanh không? Và nó ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc hiện tại của Cường như thế nào?

+ Thực sự để có ngày hôm nay, Cường cũng đã phấn đấu rèn luyện không chỉ trong 4 tháng diễn ra cuộc thi mà như đã chia sẻ, Cường đã phải tự rèn luyện, tự nghiền ngẫm về cuộc sống, về các bài hát bolero sao cho đủ độ chín muồi. Ngoài việc sắp xếp được thời gian, Cường đã thử thách chính bản thân mình khi tham gia cuộc thi này. 

Thiết nghĩ, sự nổi tiếng của Cường là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi. Và suốt trong cuộc thi và sau cuộc thi Cường đã giành được rất nhiều tình cảm của quý khán thính giả. Công việc của Cường nhiều hơn, bận rộn hơn nhưng đó mới là khởi đầu, Duy Cường còn phải học tập rèn luyện nhiều hơn nữa cho đường trường phía trước chinh phục dòng nhạc bolero.

- Trong quá trình tham gia cuộc thi, Cường liên tục livestream nhiều giờ liền thể hiện giọng hát của mình theo yêu cầu của khán giả. Cường không sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ, giọng hát của mình trong các đêm thi hay sao. Hay đó là cách Cường kêu gọi khán giả ủng hộ cho các phần thi của mình?

+ (Cười)... Thực sự Cường rất bận, thời gian gần đây Cường mới có thời gian livestream mà thời gian livestream cũng chỉ diễn ra chưa đến 1 giờ đồng hồ đâu. Cường luôn xác định miễn là khán giả còn thương còn nhớ đến mình là Cường còn hát, Cường không sợ mệt. Và Cường luôn muốn nói chuyện với tất cả mọi người và hát những ca khúc mà mọi người yêu mến nhằm đền đáp tấm chân tình đó.

Nguyễn Duy Cường trong vòng tay người hâm mộ.

- Với lợi thế về ngoại hình, giọng hát tuy chưa qua một trường lớp đào tạo nào nhưng mang âm hưởng đặc biệt của bolero mà khi cất lên, khán giả nhận ra đó là Cường, Cường có định dấn thân sâu vào showbiz?

+ Đương nhiên, sau cuộc thi này, ngoài việc giảng dạy tại trường đại học, Cường sẽ là một ca sĩ hát dòng nhạc bolero.

- Với phần thưởng nhận được sau cuộc thi, điều đầu tiên Cường sẽ làm là gì?

+ Với phần thưởng đó, việc đầu tiên là Cường chạy ngay đi chọn 1 món quà đẹp nhất để kính tặng tới người thầy của mình - danh ca Ngọc Sơn nhằm cảm ơn công lao rèn giũa của thầy. Cường luôn tâm niệm: "Ngọc bất trác bất thành khí - Nhân bất học bất tri lý".

- Cường có thể chia sẻ cho độc giả được biết thêm về kế hoạch, dự định sắp tới của mình được không?

+ Thời gian tới, Cường sẽ bắt tay vào những dự án âm nhạc của mình. Đầu tiên, Cường sẽ thực hiện những MV những ca khúc mà Cường đã trình diễn trong chương trình "Thần tượng Bolero", cùng với đó là những ca khúc bolero mới nhất mà Cường chưa từng thể hiện trong chương trình và đặc biệt, Cường sẽ thu một album mới song ca giữa thầy Ngọc Sơn và Cường. Hy vọng, quý vị khán thính giả sẽ dõi theo và ủng hộ cho Cường trong những sản phẩm âm nhạc sắp tới.

Nguyễn Duy Cường sinh năm 1991 tại Nghệ An. Trong gia đình không có ai làm nghệ thuật, chưa bao giờ Cường dám nghĩ rằng một ngày nào đó anh sẽ là quán quân của một chương trình âm nhạc được phát trên sóng truyền hình quốc gia. Sự cố gắng, vươn lên không ngừng nghỉ đã giúp cậu học trò nghèo ngày nào lấy được học vị Tiến sĩ Triết học lúc 26 tuổi, và giờ là trở thành Quán quân của cuộc thi âm nhạc bolero lớn nhất nước.

Cường có một tuổi thơ khá sóng gió. Năm lớp 1, bố Cường đã bị tai nạn giao thông. Lúc đó, tất cả gánh nặng đã dồn lên đôi vai của người mẹ vì phải vừa đi đi về về giữa Hà Nội và Nghệ An để chăm sóc chồng ròng rã suốt 5 năm ở bệnh viện, vừa lo chạy vạy buôn bán để có tiền chăm lo cho gia đình. Đó cũng chính là khoảng thời gian khó khăn nhất của gia đình Cường. Bố mất sức lao động, nhà lại nghèo nên Cường và anh trai luôn bảo nhau phải nỗ lực học tập hết mình.

Chính âm nhạc đối với Cường là niềm đam mê từ ngày còn bé, nhưng vì hoàn cảnh gia đình, anh chưa có nhiều cơ hội để phát triển tài năng của mình. Với "Thần tượng bolero", ngay từ những mùa giải đầu tiên anh đã dõi theo tất cả các vòng nhưng đến mùa giải năm nay, Cường mới quyết định đăng ký dự thi. Như một cái duyên, Cường đã vượt qua nhiều thí sinh khác và trở thành quán quân "Thần tượng bolero" mùa thứ 3. Với chàng tiến sĩ trẻ này, những ca khúc bolero ca từ ý nghĩa, giai điệu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng đã giúp anh thấm đẫm nỗi niềm cuộc sống.

Được biết, trước khi trở thành giảng viên đại học, Duy Cường từng là sinh viên của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội. Trong suốt quá trình học tập, cùng với nỗ lực của bản thân và sự dạy dỗ của các thầy cô đã giúp Cường đạt danh hiệu Sinh viên đạt học tập xuất sắc, giải ba nghiên cứu khoa học toàn trường và ra trường với tấm bằng loại ưu cho suốt 4 năm miệt mài học tập. Và vào tháng 5-2017, Duy Cường cũng đã bảo vệ thành công luận án Triết học, chuyên ngành Mỹ học.

Mai Ngọc (thực hiện)
.
.
.