Góc khuất của làng thể thao Hàn Quốc

Thứ Sáu, 03/07/2020, 08:44
Ngày 2-7, làng thể thao Hàn Quốc đón nhận tin dữ khi Choi Sook-hyun, nữ vận động viên (VĐV) 3 môn phối hợp tự tử ở tuổi 22.


"Khóc mỗi ngày" và "thà chết vì bị "đánh đập như con chó"

Trước đó, Sook-hyun nộp đơn khiếu nại việc bị huấn luyện viên (HLV) và các đồng nghiệp quấy rối, đánh đập trong thời gian dài nhưng cuối cùng cô đã không nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Các bằng chứng thu thập được cho thấy nữ VĐV nhiều lần bị lạm dụng và hứng chịu các màn bạo lực. 

Một đoạn ghi âm lại được tiếng gọi "Cô! Đến đây.Ngậm chặt miệng vào" từ một giọng nam và sau đó là tiếng tát liên tục vang lên kèm theo lời dọa dẫm: "Tôi sẽ dạy cô một bài học nếu dám hờn dỗi vào ngày mai". Trong nhật ký cá nhân, cô ghi lại việc mình "khóc mỗi ngày" và "thà chết" sau khi liên tục bị "đánh đập như một con chó". 

Bố của nữ VĐV xấu số này còn tiết lộ với báo giới cô bị ép mua bánh mì trị giá 200.000 won (166 USD) và phải ăn hết ngay lập tức, như là một hình phạt của việc bị tăng cân.

Đằng sau những tấm huy chương không chỉ là mồ hôi, nước mắt luyện tập mà đôi khi còn là việc bị chính HLV quấy rối tình dục của các nữ VĐV Hàn Quốc. Ảnh: NPR.

Gia đình cô gái 22 tuổi đã thất vọng và tức giận vì tốc độ điều tra chậm chạp của cơ quan chức năng. Theo gia đình cô, nhiều đồng nghiệp của Sook-hyun từ chối đưa ra lời khai, dường như họ sợ bị trả thù. 

Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc, cơ quan quản lý thể thao hàng đầu của đất nước cho biết trong một tuyên bố riêng rằng "các cuộc điều tra đang được tiến hành" trong bối cảnh dư luận kết luận rằng các nhà chức trách đã làm lơ khiếu nại của Choi Sook-hyun và cố gắng che đậy chúng.

Tin tức nữ VĐV ra đi ở độ tuổi còn trẻ khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ. Bên cạnh đó, nhiều bình luận khác nhấn mạnh bạo lực giữa HLV với VĐV là điều rất phổ biến tại Hàn Quốc bởi họ tin "đó là điều cần thiết để VĐV giành huy chương".

Lên tiếng là tiêu tan sự nghiệp

Theo các số liệu chính thức được trích dẫn trong một báo cáo công bố bởi Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc, nhà chức trách nhận được 124 báo cáo về bạo lực thể chất và tấn công tình dục đối với các VĐV trong 5 năm qua, với 16 vụ cưỡng hiếp. Tuy nhiên, nhiều người tin con số thực tế chắc chắn phải cao hơn nhiều.

Trong một xã hội cạnh tranh cao, nơi chiến thắng là mọi thứ, nhiều VĐV trẻ bỏ học hoặc sống xa gia đình để tập luyện cùng đồng đội và HLV toàn thời gian, sống trong một môi trường giống như ký túc xá trong nhiều năm. Hệ thống trung tâm huấn luyện góp phần giúp Hàn Quốc vươn cao trên bản đồ thể thao toàn cầu nhưng cũng là nơi dễ bề tình trạng lạm dụng tình dục nảy sinh, đặc biệt là với các VĐV vị thành niên mà cuộc sống của họ bị các HLV kiểm soát.

Một cuộc khảo sát năm 2014 do Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc ủy nhiệm cho thấy khoảng một trong bảy VĐV nữ bị lạm dụng tình dục trong năm trước đó, nhưng 70% trong số họ không tìm kiếm sự giúp đỡ dưới bất kỳ hình thức nào.

"Cha mẹ của nhiều nạn nhân vị thành niên từ bỏ kiện cáo sau khi một quan chức thể thao, thường là bạn của kẻ lạm dụng, nói với họ 'Anh chị có muốn nhìn thấy tương lai của con mình bị phá hủy?'", Chung Hee Joon, một nhà bình luận thể thao nổi tiếng, chia sẻ.

Theo đuổi mù quáng huy chương

Khi thông tin Choi Sook-hyun chọn cách tự kết thúc cuộc đời như một cách giải thoát chính mình, Liên đoàn 3 môn phối hợp của Hàn Quốc nhanh chóng lên tiếng bày tỏ sự tiếc thương sau cái chết của Choi và xác nhận sẽ tìm hiểu rõ về những khiếu nại của cô.

Ủy ban Thể thao và Olympic Hàn Quốc cũng cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành. "Chúng tôi rất tiếc vì sự việc nghiêm trọng như thế này lại diễn ra ngay cả khi tất cả đang nỗ lực ngăn chặn bạo lực và tất công tình dục để bảo vệ quyền con người của các VĐV", tuyên bố có đoạn.

Đối với Chung Hee Joon, những bê bối về bạo lực và lạm dụng tình dục hiện tồn tại trong nền thể thao Hàn Quốc có một phần lỗi không nhỏ thuộc về các liên đoàn thể thao. Ông Chung cho rằng những tổ chức này quá khoan dung với những kẻ phạm tội. Nói cách khác là các quan chức thể thao thường cố che đậy hành vi sai trái, chỉ đơn thuần là chuyển người vi phạm đến một tổ chức mới.

Hiện tại dư luận giới truyền thông Hàn Quốc hy vọng vụ việc thương tâm của Choi Sook-hyun sẽ khiến tổng thống phải can thiệp, giúp vạch trần những góc khuất trong làng thể thao Hàn Quốc, vốn được cho là vô cùng tiêu cực nhưng luôn bị che đậy bấy lâu nay.

Trường Vân
.
.
.