Golovin, chàng hoàng tử nước Nga

Thứ Tư, 20/06/2018, 15:37
Một trong những ngôi sao sáng nhất ở trận khai mạc World Cup 2018 đó là Alexander Golovin, người đã có hai đường kiến tạo và một cú sút phạt đẹp mắt.


World Cup đã khởi tranh với hàng loạt bất ngờ xảy ra, nhưng có lẽ, đội bóng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất là đội tuyển Nga với một trận đấu bùng nổ, khi chiến thắng Saudi Arabia với tỉ số 5-0. Một trong những ngôi sao sáng nhất ở trận đấu đó là Alexander Golovin, người đã có hai đường kiến tạo và một cú sút phạt đẹp mắt. 

Golovin, tạo ra cảm giác hưng phấn hệt như những gì người Nga từng thấy ở Arshavin năm 2008, kì Euro mà Nga lọt vào tới bán kết của giải đấu. Golovin chưa ra nước ngoài thi đấu, chưa phải là cái tên được biết đến rộng rãi trước World Cup, nhưng sau 90 phút, mọi thứ đã thay đổi.

Hy vọng thành công của ĐT Nga ở World Cup 2018, đang phụ thuộc vào màn trình diễn của tiền vệ tấn công đang chơi ở CLB CSKA Moscow. Kì vọng đang là rất cao với những cổ động viên của đội chủ nhà, bất chấp những màn trình diễn nghèo nàn của Nga trong những giải đấu lớn trước World Cup. 

Mặc dù có những điều khác nhau đã xảy ra trong thời gian vừa qua, nhưng các fan Nga có lí do chính đáng để lạc quan, vì họ đã sở hữu một trong những tài năng trẻ hấp dẫn bậc nhất thế giới trong đội hình của mình. 

Aleksandr Golovin là cái tên hiện lên trên đôi môi của mọi người. Golovin thi đấu đầy năng lượng ở trận đấu khai mạc, chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng ngôi sao của CSKA Moscow luôn cố gắng áp sát khu vực 16m50, tạo ra những cú chọc khe hoặc tạt bóng sớm cho những người đồng đội trong vòng cấm địa. 

Đó là cách anh đã tự mở ra khoảng trống cho mình và kiến tạo xuất sắc cho các đồng đội, những quả tạt của Golovin luôn ở mức vừa đủ, đặt các đồng đội ở thế, chỉ cần chạm đầu là có thể ghi bàn, đó được ghi nhận là những pha chuyền bóng xuất sắc. 

Đến quả đá phạt ở những phút bù giờ thì người ta mới cảm nhận rõ tài năng của cầu thủ này, góc đá không phải là quá thuận lợi với cái chân phải, nhưng Golovin đã tạo ra một đường cong vừa đủ, và điều đó đã chính thức biến anh trở thành ngôi sao sáng nhất của trận đấu mở màn.

Golovin sút phạt ghi bàn thành công.

Trước World Cup này, tất cả đã được người Nga kể về cậu bé mặt trẻ măng hiện diện trên những poster lớn nhất của họ, người có thể truyền cảm hứng cho đất nước này ở giải đấu diễn ra trên sân nhà của mình. 

Golovin, người vừa tròn 22 tuổi hồi tháng 5, sinh ra ở phía tây nam Siberia tại một thị trấn nhỏ tên là Kaltan, nơi anh trải qua những năm tháng chơi bóng futsal.

Ngôi sao trẻ không có một lựa chọn nào khác ngoài chơi futsal, vì chỉ có một sân bóng đá bình thường ở Kaltan, và với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực đó, mọi người thường không thể chơi được mỗi khi thời tiết khắc nghiệt. 

Tuyết rơi liên tục khiến cho những sân bóng ngoài trời phủ màu trắng xóa, và những đứa trẻ yêu bóng tròn như Golovin buộc phải tìm những sân bóng trong nhà để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Và tất nhiên, chơi bóng futsal, cũng mang lại nhiều điều cho Golovin, đó là một nền tảng kĩ thuật tuyệt vời.

Golovin được gọi với biệt danh là “Chick” vì hình dáng nhỏ bé và khuôn mặt búng ra sữa của mình, nhưng chàng trai đang thi đấu ở CSKA Moscow không cho thấy những dấu hiệu mềm yếu về thể lực khi chơi trên sân cỏ, anh thường xuyên có những pha vào bóng dũng mãnh với những tiền vệ “dày mình” hơn bản thân anh rất nhiều, chẳng thế mà Golovin luôn được coi là một tiền vệ con thoi có độ phủ màu đậm nhất ở bản đồ nhiệt.

Theo ESPN, Golovin từng chia sẻ rằng, Zinedine Zidane và Alexey Smertin là những người ảnh hưởng đến anh nhất, Smertin là một tiền vệ trung tâm xuất sắc ở nước Nga, trưởng thành ở Barnaul, cách nơi sinh của Golovin là Kaltan khoảng 300 cây số.

Golovin ra nhập CLB CSKA khi anh 16 tuổi, sau khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu ở CLB tại địa phương Kaltan, rồi sau đó chuyển sang thi đấu ở Novokuznetsk. Vào năm 2013, anh là một phần của đội bóng Nga giành chức vô địch Euro ở lứa tuổi U17. Hai năm sau, Golovin cũng là ngôi sao sáng nhất để giúp cho ĐT U19 tiến đến chung kết Euro năm 2015

Cuối năm đó, Golovin xuất hiện lần đầu tiên trong màu áo đội tuyển Quốc gia, cầu thủ trẻ này thi đấu 16 phút trong cuộc đối đầu giữa đội tuyển Nga và Belarus và đã có bàn thắng đầu tiên. Golovin tiếp tục có được bàn thắng ở trận đấu tiếp theo của ĐT Nga dưới thời HLV Capello, đó là bàn thắng vào lưới Lít-va.

Thành tích đó khiến huấn luyện viên của tuyển Nga lúc bấy giờ Leonid Slutski tuyên bố: "Trong đội tuyển Nga, tôi quan tâm tới Golovin hơn phần còn lại. 

Lý do không phải vì cậu ấy chơi cho CSKA, mà vì cậu ấy là em út của đội. Và với những gì Golovin đã làm được trong hai trận đấu ra mắt, tôi tin rằng cậu ấy có thể rời trại tập trung của đội tuyển với cái đầu ngẩng cao".

Golovin chơi tốt ở trận mở màn.

Mùa giải tiếp theo của giải vô địch Nga 2015-2016, Golovin chính thức có mặt ở đội bóng CSKA thi đấu tại giải đấu cao nhất. Golovin đã có 23 lần ra sân và ghi ba bàn thắng, khi anh trở thành cầu thủ được yêu mến bởi HLV của đội bóng, một người luôn cố gắng tạo điều kiện tuyệt vời nhất để các cầu thủ trẻ phát triển ở nơi đây.

“Khi Golovin xuất hiện và bắt đầu tiến bộ rất nhanh, anh ấy đã nỗ lực rất nhiều, và tôi thì chưa bao giờ hết tin vào anh ấy cả”, HLV của CSKA nói.

“Tôi thực sự cảm thấy lo vì anh ấy, anh ấy đã khởi đầu tuyệt vời, và đang có rất nhiều cơ hội để rời khỏi CLB này. Nó giống như việc bố mẹ của một đứa trẻ hiểu rằng, con của mình không cần đến mình lúc này nữa”.

Mùa giải tiếp theo, Golovin đã có 37 lần ra sân, trong đó có 6 lần ở Champions League. Golovin bắt đầu thể hiện được sự thích nghi và tính linh hoạt của mình, anh thường được bố trí như một tiền vệ làm bóng chơi lùi sâu, sau đó, tiến dần lên trong vai trò của một tiền vệ tấn công.

Tiền vệ của CSKA cũng không phải là một người mềm yếu trong phòng ngự và thậm chí còn tự hào rằng có khả năng phòng thủ mạnh mẽ. Với khả năng đeo bám và tắc bóng, trước khi chuyền bóng đi và thực hiện một đường phản công.

Golovin đột nhiên trở thành người được quan tâm nhất ở CSKA, thậm chí vượt qua cả người tiền bối Alan Dzagoev, một cầu thủ từng được coi là ngôi sao tiếp theo của bóng đá Nga. Mùa giải vừa qua, phong độ chói sáng của Golovin giúp cho CSKA Moscow tiến đến tứ kết của Europa League. 

Tiền vệ sáng tạo bậc nhất nước Nga được cho là đã bị dòm ngó bởi những ông lớn của NHA như là Arsenal và Man.Utd, những câu lạc bộ đã thấu hiểu tài năng của Golovin khi thi đấu với CSKA tại cúp châu Âu.

Cùng với Dzagoev, đôi mắt của “quốc dân” sẽ dồn cả vào Golovin, với rất nhiều sự kì vọng cho cầu thủ trẻ này. Golovin là cầu thủ non trẻ với sức ép từ những giải đấu lớn, anh đã từng được trao cơ hội ở Euro 2016 và mới nhất là giải đấu tiền World Cup Confed Cup 2017.

Vào tháng 12 năm 2016, Golovin đã kí một hợp đồng mới với CSKA Moscow, gia hạn hợp đồng với CLB cho đến năm 2021. Bất kể một đội bóng nào vào lúc này quan tâm đến Golovin, đều sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn, nếu muốn đưa anh ra khỏi nước Nga lạnh giá, và vào thời điểm này những đội bóng như Arsenal, Man.Utd hay Juventus có lẽ cũng đã giật mình và thốt lên “Giá như”, giá như mọi thứ đã được định đoạt trước World Cup. 

Một trận đấu có lẽ là điều chưa chắc chắn để những nhà chuyên môn có thể khẳng định về tài năng của một cầu thủ nào đó, nhưng với Golovin, đó là cánh cửa, để anh nói lời chào với cả thế giới. 

Cơn sốt Golovin

Không chỉ về chuyên môn, mà ngoại hình sáng sủa, da trắng, mũi cao nhưng đôi mắt lại trầm buồn như một chú cún con... đã làm người xem cảm thấy tò mò mỗi khi ống kính quay đến Golovin. 

Những chiếc áo mang số 17 của Golovin đã được săn tìm không chỉ bởi các CĐV Nga như thông thường. Golovin bỗng chốc trở thành thần tượng và là ngôi sao được săn đón của đội tuyển Nga và điều này có thể sẽ khiến cho chàng trai này, cảm thấy khó khăn hơn ở những trận đấu tiếp theo.

Trận đấu tiếp theo hứa hẹn khó khăn của Golovin

Trận đấu tiếp theo của ĐT Nga là trận đấu với ĐT Ai Cập, đội bóng vừa để thua Uruguay với tỉ số 0-1. Trong trận đấu đó, Ai Cập đã không tung vào sân ngôi sao sáng nhất trong đội hình của họ là Salah vì cầu thủ của Liverpool vẫn chưa bình phục chấn thương. 

Nhưng với tình thế hiểm nghèo như thời điểm này, có lẽ HLV của Ai Cập sẽ không còn lí do để cất giữ ngôi sao của mình nó và đó sẽ là một trận đấu khó nhằn với Golovin, cầu thủ được xếp ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái, hướng tấn công chính của Salah cũng sẽ bắt đầu ở chính vị trí của Golovin. 

Với rất nhiều người, nếu Golovin tiếp tục tỏa sáng ở trận này, anh mới thực sự trở thành biểu tượng mới của bóng đá Nga.


Hoàng Anh Quân
.
.
.