"Hai cặp đôi - một sân khấu" và những bất ngờ

Thứ Ba, 17/09/2019, 16:02
Khi hát solo, mỗi người trong số họ đều là những cái tên từ lâu đã ăn sâu trong lòng công chúng. Và khi kết hợp với nhau thành những cặp đôi, họ cũng được khán giả yêu mến không kém, trở thành những “cặp đôi vàng” thú vị trong đời sống âm nhạc.

Quang Dũng- Hồng Nhung; Trọng Tấn - Anh Thơ, 2 cặp đôi nổi tiếng “ăn săm” trong hát đôi sẽ cùng đứng chung trên một sân khấu làm nên một bữa tiệc âm nhạc đặc biệt dành tặng khán giả thủ đô dịp 20-10 tới đây.

Cặp đôi ấn tượng của Vpop

Cặp đôi Quang Dũng - Hồng Nhung, mặc dù là cặp đôi chị em, nhưng trên sân khấu nhạc Việt, họ được xếp vào hàng “tình tứ” số 1. Họ đã từng song ca trong nhiều chương trình của các tác giả như Phú Quang, Thanh Tùng, Trịnh Công Sơn. Nhưng có lẽ ấn tượng sâu đậm nhất họ để lại trong khán giả là khi song ca các ca khúc nhạc Trịnh. 

Lý do của việc hát đôi ăn ý này đầu tiên phải kể đến việc, cả hai đều có mối quan hệ khá thân thiết với nhạc sĩ họ Trịnh lúc sinh thời và được nhạc sĩ chia sẻ những điều tâm huyết gửi gắm qua các tác phẩm âm nhạc.

Hồng Nhung thì đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Trịnh, khi là nguồn cảm hứng để sinh thời nhạc sĩ đã viết riêng nhiều ca khúc dành cho cô. Cái tên “Bống” của Hồng Nhung cũng là do nhạc sĩ đặt, gắn liền với ca khúc nổi tiếng “Bống Bồng ơi”. Đối với Hồng Nhung, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn là một người đặc biệt, đến nỗi “không biết gọi thế nào cho đúng”.

“Song ca vàng- Hát cho tình yêu” là chương trình dành tặng khán giả Hà Nội nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20-10.

Quang Dũng tuy là ca sĩ “đàn em” của Hồng Nhung nhưng thuở mới vào nghề anh cũng có duyên được gần gũi nhạc sĩ họ Trịnh. Quang Dũng kể: “Hồi chập chững bước vào con đường ca hát, chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là người chỉ bảo, kể cho tôi nghe những câu chuyện nhỏ mà ý nghĩa về hoàn cảnh ra đời, những kỷ niệm về các ca khúc của ông để tôi hiểu, cảm và đem sự rung động của mình đến được với trái tim khán giả. Tôi nhớ mãi câu chuyện của cố nhạc sĩ kể về duyên cớ ra đời ca khúc "Đêm thấy ta là thác đổ" có lời như thế này: "Vì em đã mang lời khấn nhỏ/Bỏ tôi đứng bên đời kia". Đó là sự gặp gỡ giữa Trịnh Công Sơn và một masơ nơi tu viện trong một khung cảnh vừa lãng mạn vừa ý nhị”. 

Có thể nói, cả Quang Dũng và Hồng Nhung đều có một sự gần gũi với nhạc sĩ họ Trịnh nên họ là người hiểu về tinh thần âm nhạc Trịnh Công Sơn và do đó trình bày thành công nhiều ca khúc của ông. Sau tên tuổi huyền thoại Khánh Ly thì Hồng Nhung và Quang Dũng là những ca sĩ thế hệ sau để lại dấu ấn sâu đậm trong nhạc Trịnh.

Tuy nhiên, để song ca ăn ý nhạc Trịnh, trở thành một cặp “song ca vàng” thì lại cần đến nhiều yếu tố, khác hẳn khi hát solo. Trả lời về việc “hát cặp” với Hồng Nhung ăn ý, Quang Dũng nói: “Tôi nghĩ, trong nghệ thuật tôi và Hồng Nhung là tri kỷ vì chúng tôi có cùng tư duy âm nhạc”. Vì cùng tư duy nên cả hai rất hiểu nhau và vô cùng thoải mái trong các lần “hát đôi”. Họ hiểu nhau, biết cách nâng nhau để cùng hòa quyện thăng hoa, mang lại cảm xúc ngọt ngào cho khán giả. 

Nói về Quang Dũng, Hồng Nhung thổ lộ: “Không biết phải đo tình cảm như thế nào, chỉ biết chúng tôi thoải mái như những người bạn, không có gì cần giấu diếm, tin tưởng và bằng một cách nào đó có sự bảo vệ lẫn nhau rất tự nhiên. Dũng ít tuổi hơn tôi, nhưng qua cuộc sống thường ngày, tôi nhận thấy nhiều điều tôi cần học ở anh chàng ít nói, hiền hậu và sâu sắc này”. 

Từ giọng hát đến hình ảnh cả hai tỏ ra khá tương đồng trên sân khấu. Đây cũng là lý do vì sao các nhà sản xuất, các bầu sô luôn thích sự có mặt của cặp đôi này trong các chương trình nhạc Trịnh. Một số ca khúc “hát đôi” của Hồng Nhung và Quang Dũng được khán giả yêu thích nhất có thể kể ra như “Em và tôi” (Thanh Tùng), “Vì ta cần nhau” (Đức Trí), “Như một lời chia tay”, “Phôi pha”, “Tình nhớ” (Trịnh Công Sơn)...

Cặp đôi Trọng Tấn - Anh Thơ.

Đôi song ca vàng của nhạc đỏ

Nếu Hồng Nhung - Quang Dũng được đánh giá là cặp đôi ấn tượng của dòng nhạc pop trữ tình, thì Trọng Tấn - Anh Thơ lại được khán giả yêu mến gọi là “cặp đôi vàng” của dòng nhạc đỏ. Trọng Tấn sở hữu giọng nam cao, sáng, đẹp, “chuyên trị” những ca khúc cách mạng. Anh có thể chinh phục mọi đối tượng khán giả, và là một ca sĩ đắt show nhất của dòng nhạc này. Anh Thơ là một giọng ca nữ sáng giá không kém. 

“Cặp đôi” Trọng Tấn - Anh Thơ có nhiều điểm chung thú vị. Họ cùng tuổi, cùng sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, khi còn ở quê nhà chưa nổi tiếng nhiều lần cùng đi hát đám cưới với nhau, sau đó cùng được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc quốc gia, có thời gian cùng là giảng viên thanh nhạc tại Nhạc viện. 

Anh Thơ kể: “Lúc mới đi hát, tôi còn hát nền cho Trọng Tấn. Tấn lúc đó nổi tiếng, luôn được hát sau. Còn tôi thì hát trước. Sau khi đi hát cùng nhau ở vài chương trình thì được khán giả yêu mến và ghép cặp với nhau. Tôi cũng từng hát với Quang Linh, Đàm Vĩnh Hưng nhưng cứ nhắc đến Anh Thơ, người ta lại nghĩ đến Trọng Tấn và ngược lại”. Cho đến nay, sự hòa giọng của “cặp đôi” này luôn mang lại một sự hào hứng tuyệt vời cho khán giả. Họ được đánh giá cao khi thể hiện cùng nhau những nhạc phẩm về tình yêu đôi lứa cũng như tình yêu quê hương đất nước. 

Từ giọng hát đến hình ảnh, cách biểu cảm của họ cũng được nhận xét là ăn săm, hòa quyện. Trọng Tấn và Anh Thơ đã từng tổ chức 2 liveshow rất thành công mang tên: “Tình ta biển bạc đồng xanh” vào các năm 2013 và 2017. “Tình ta biển bạc đồng xanh” chính là ca khúc đã tạo ra “cặp đôi vàng” Trọng Tấn - Anh Thơ. 

Nhiều chuyên gia âm nhạc đánh giá, rất khó để có cặp đôi nào vượt được Trọng Tấn - Anh Thơ khi hát ca khúc này. Không chỉ vậy, ở nhiều ca khúc nhạc đỏ khác khi hát cùng nhau họ cũng đã ghi dấu cực kỳ sâu sắc, có thể kể ra như: “Đất nước lời ru”, “Tình ca”, “Sông Dakrong mùa xuân về”, “Điều giản dị”, “Tình yêu trên dòng sông quan họ”, “Đừng ví em là biển”, “Xa khơi”, “Khúc hát sông quê”, “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”…

Hồng Nhung song ca cùng Quang Dũng trên sân khấu của Media Max.

Hát cho tình yêu

Hai cặp đôi nổi tiếng của hai dòng nhạc khác nhau lại đứng chung trên một sân khấu liệu có bị “lệch pha” chăng?  Nhà sản xuất Media Max cho hay, thoạt nhìn thì việc để hai cặp đôi này trong một chương trình có vẻ “trái khoáy”, nhưng nhìn kỹ, họ lại có tính tương đồng về khán giả. 

Cả hai cặp song ca vàng này có “chất” tương đối ngang nhau, có thể hài hòa được nội dung các tiết mục biểu diễn. Những người thực hiện chương trình tin rằng, khán giả yêu mến giọng hát Hồng Nhung - Quang Dũng cũng chính là những người nghe và cảm tình với giọng hát của Trọng Tấn - Anh Thơ và ngược lại. Về mặt bán vé, đây có lẽ là một lựa chọn khôn ngoan của nhà tổ chức.

Live show “Song ca vàng: Hát cho tình yêu” với sự hiện diện của 2 cặp đôi nổi tiếng nhất của nhạc Việt là một món quà đặc biệt dành cho khán giả thủ đô mùa thu này. Lần đầu tiên khán giả Hà Nội được thưởng thức một live show làm về các cặp đôi, mở đầu cho chuỗi các chương trình lấy ý tưởng làm chương trình về các cặp đôi yêu thích của nhà sản xuất. 

Tất nhiên, kết cấu của một chương trình dành cho các cặp song ca sẽ có nhiều cái khác với một chương trình ca sĩ hát solo là chính. Hơn nữa hai cặp đôi hiện diện của hai dòng nhạc khác nhau cũng thử thách ê-kip làm chương trình làm sao để các tiết mục phải thật hòa quyện, có ý tưởng xuyên suốt, không bị gượng ép. 

Khán giả đến với chương trình sẽ được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng nhất, được yêu mến nhất của hai cặp đôi; các ca khúc sẽ chủ yếu xoay quanh chủ đề về tình yêu, ở biên độ hẹp là tình yêu lứa đôi và ở biên độ rộng là tình yêu quê hương, đất nước. 

Để gây bất ngờ cho người hâm mộ, nhà tổ chức không tiết lộ nhiều về các tiết mục, nhưng rằng đây sẽ là một chương trình vừa sang trọng vừa lãng mạn để dành tặng những người phụ nữ nhân ngày của họ. Bên cạnh những ca khúc quen thuộc hai cặp đôi vàng đã từng song ca được trình diễn trong những bản phối mới ấn tượng còn là điểm xuyết những phần đơn ca độc đáo của từng nghệ sĩ.

Bảo Bình
.
.
.