Hai người bạn và những bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới''

Thứ Tư, 10/01/2018, 20:00
Barcelona một lần nữa là nhân vật chính của những bản hợp đồng đắt giá bậc nhất thế giới, đó là Coutinho đến từ Liverpool với mức giá 142 triệu bảng Anh.


Việc Barcelona bị ép giá trong thương vụ này là điều ai cũng có thể đoán trước bởi đơn giản đến lúc này họ vẫn cần một ngôi sao có thương hiệu đủ lớn để thay thế Neymar, người đã giúp cho Barcelona có thêm 200 triệu bảng trong ngân khố của mình sau kì chuyển nhượng mùa hè. 

Vậy là hai người bạn thân thuở nào, đã đều bước đi trên một con đường, và giờ họ là những người đắt giá bậc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Neymar đã ra đi ở mùa hè trong sự nuối tiếc của những người Catalan dù cái giá của điều đó không tồi một chút nào cả khi họ có được số tiền lớn nhất lịch sử chuyển nhượng. Họ tiếc nuối vì đã mất đi ngôi sao có trình độ tiệm cận gần nhất với Lionel Messi vào thời điểm này xét trên bình diện bóng đá toàn cầu.

Hơn nữa, Neymar đã là một thương hiệu lớn, một cái tên đủ hot để kéo khán giả đến sân mỗi tuần, để thưởng thức những màn trình diễn siêu hạng của anh, cộng vào đó, Barcelona sẽ mất đi rất nhiều những fan Brazil, vốn xem đội bóng xứ Catalan để cổ vũ Neymar, ước tính bằng cả nửa đất nước xứ Samba, và quả thực đội bóng sọc xanh đỏ của Tây Ban Nha xét ra mất hơn là được ở thương vụ tưởng như nhuốm màu kinh tế này.

Đơn giản thôi chúng ta có một phép cộng, nếu như Neymar ra đi và mang về cho Barcelona 200 triệu bảng, thì sau đó, họ đã phải vung tiền, để mua về hai ngôi sao thay thế anh. 142 triệu bảng cho Coutinho và trước đó là 135,5 triệu bảng cho Dembele. Số tiền bỏ ra của Barcelona chênh 77,5 triệu bảng so với việc họ bán ngôi sao thu về, và chưa chắc đã có hiệu ứng tích cực so với việc Neymar ở lại CLB. 

Nhưng một CLB lớn như Barcelona rõ ràng cần sự vận động mạnh mẽ ấy trong nhân sự của mình, họ đã có một số 11 khác, với cái tên khác trên áo đấu của mình, và giờ đây, họ có thêm một số áo nữa trở nên đắt giá, đó là số áo mới của Coutinho. 

Sự ổn định của Barcelona dưới thời Neymar - Messi - Suarez giờ phải hoán đổi cho một bộ tứ nguyên tử khác hứa hẹn còn giàu sức mạnh hơn rất nhiều đó là Messi - Suarez - Dembele - Coutinho, và đó mới là cách vận động của một đội bóng lớn trong thế giới hiện đại.

Coutinho với màu áo Barcelona. 

Xét một cách công bằng vào lúc này, trình độ cũng như độ kiểm định về mặt chất lượng, thì Neymar vẫn đang vượt trội so với Coutinho, và mức giá của hai người Brazil chênh lệch nhau cỡ 60 triệu bảng là câu trả lời xác đáng nhất. Nhưng để kết luận vì thế mà Coutinho sẽ không thành công như Neymar tại Barcelona thì lại hơi quá đáng với cựu cầu thủ của Liverpool. 

Barcelona là một môi trường hoàn hảo cho những cầu thủ theo trường phái kĩ thuật, và Coutinho là đại diện tiêu biểu của trường phái đó lúc này. Chưa hết, việc thi đấu ở châu Âu nhiều năm, được tận hưởng bầu không khí ở cả Italia trong màu áo Inter Milan, Tây Ban Nha khi chơi cho Espanoyl và sau đó là nước Anh, trong màu áo Liverpool giúp cho Coutinho chẳng thể bỡ ngỡ ở Barcelona. 

Thêm một yếu tố giúp Coutinho tự tin đó là, trong quá khứ, Barcelona luôn là một đội bóng có khả năng chắp cánh cho những ngôi sao người Brazil, có thể kể tới Romario, Ronaldo, Rivaldo, Ronaldinho và sau đó là Neymar, không quá khi nói rằng Barcelona đã từng sở hữu những ngôi sao "xuất chúng" bậc nhất của xứ sở Samba trong vòng 20 năm qua.

Về lí thuyết việc Barcelona dám bỏ giá cao trong thương vụ Coutinho cho thấy nước đi đầy toan tính của họ. Việc Coutinho chỉ có thể xuất hiện ở Liga bởi anh đã ra sân trong màu áo Liverpool tại Champions League khiến cầu thủ không thể có mặt ở đội hình của Barcelona ở đấu trường này, đâm ra lại có nhiều điều hay. 

Anh sẽ có thời gian để hòa nhập với Barcelona ở một đấu trường mà Barcelona đã nắm chắc phần thắng. không phải đeo trên mình gánh nặng tạo ra sự khác biệt ở đấu trường châu Âu, và rồi nguy cơ gặp chấn thương dài hạn như trường hợp của Dembele được cắt rủi ro đi một nửa. Rõ ràng đó không phải là kiểu tiêu tiền  trọc phú như nhiều người suy nghĩ của Barcelona.

Một trong những yếu tố quan trọng để giúp Barcelona thành công ở thương vụ của Coutinho đó có lẽ là nhờ mối quan hệ đặc biệt của Neymar và Coutinho. 

Từ khi còn là những cầu thủ trẻ, thi đấu ở U17 Brazil, Neymar và Coutinho đã là những người bạn rất thân thiết, để từ đó, họ  dính như sam mỗi khi có cơ hội sát cánh bên nhau ở màu áo đội tuyển quốc gia. 

Cặp đôi này đã có màn ra mắt trong màu áo đội tuyển quốc gia năm 2010. Trong khi Neymar đã có 66 lần khoác áo của đội bóng xứ Samba cùng với 44 bàn thắng thì sự nghiệp của Coutinho trong màu áo Brazil lại phát triển có phần chậm hơn. 

Nhưng ở những năm gần đây, sự xuất hiện của Coutinho ở màu áo vàng xanh trở nên đậm đặc hơn vì HLV của đội tuyển Brazil nhận ra rằng, có Coutinho trong đội hình, Neymar sẽ chơi ấn tượng hơn. 

Với người hâm mộ, thi thoảng người ta lại thấy trên Instagram của một trong hai ngôi sao, đăng tải những bức hình chụp cùng nhau của cả hai, kèm theo những mỹ từ dành cho nhau. 

Rõ ràng, sức hút từ câu chuyện tuyệt vời mà Neymar đã có ở Barcelona đã mang Coutinho tới đây, và đương nhiên, khi chuẩn bị quyết định về việc có tới Catalan hay không, Coutinho chắc chắn sẽ phải tham vấn Neymar, người bạn thân nhất của anh ở ĐTQG Brazil.

Coutinho và Neymar chụp chung khi còn ở tuổi thiếu niên.

Coutinho thân thiết với Neymar, nhưng chắc hẳn anh không muốn mình là một bản sao, rồi chơi trong "sự kì vọng" sẽ thay thế tầm ảnh hưởng của bạn mình ở nơi đây. 

Coutinho có cách chơi khác biệt so với Neymar, có vị trí xuất phát chưa chắc đó trùng lặp với đội trưởng của ĐTQG, và có một cá tính khác biệt rõ ràng. Việc sang châu Âu sớm hơn Neymar đã giúp Coutinho sỡ hữu một cách chơi có phần hiện đại, đơn giản và ít màu mè hơn Neymar. 

Anh thường xử lí quả bóng đơn giản dù không phải sở hữu phẩm chất một đối một kém cỏi, sút bóng ở ngoài vòng cấm "siêu việt" và thường tạo ra những tình huống bật "một-một" ăn ý để mở ra những cơ hội. 

Thêm nữa, trước khi trở thành ngôi sao trên sân bóng 11 người như hiện nay, Coutinho từng khởi nghiệp trong màu áo CLB futsal Vasco de Gama. Những kỹ năng trong môn futsal là một trong những lý do giúp Coutinho có lối chơi vô cùng kỹ thuật khi chuyển sang chơi bóng đá. 

Thêm một yếu tố giúp cho khán giả có thể tin tưởng vào khả năng hòa nhập nhanh của Coutinho đó là, hồi còn thi đấu cho Liverpool, tiền đạo Luis Suarez của Barca chơi rất thân với Coutinho và cả 2 còn là hàng xóm của nhau. Mối quan hệ giữa họ cũng khăng khít như sự thân thiết giữa Suarez và Lionel Messi lúc này.

Những vụ mua bán tốn nhiều giấy mực nhất của Barcelona trong vài năm trở lại đây, ghi tên hai người Brazil, và là những người bạn thân của nhau, Neymar và Coutinho. Hy vọng rằng, Coutinho sẽ chí ít, để khán giả Catalan có thể quên đi người bạn của anh càng nhanh càng tốt, với phong độ ấn tượng của mình tại Nou Camp. 

Vị trí nào đang chờ Coutinho

Coutinho sang Barca, câu hỏi đang được người hâm mộ trên khắp thế giới đặt ra là anh sẽ đá ở vị trí nào tại đội chủ sân Nou Camp. Với vị trí tiền vệ tấn công của mình, rất có thể ngôi sao người Brazil sẽ được HLV Ernesto Valverde bố trí thi đấu ngay dưới bộ đôi Messi, Suarez. Ở vị trí này, Coutinho sẽ có không gian để sáng tạo và có thể đâm thẳng vào trung lộ khi các đồng đội dạt ra hai biên và mở ra khoảng trống. Coutinho cũng có thể thi đấu với vai trò là một tiền vệ thứ tư, ở đội hình 4 tiền vệ giăng ngang cũng như ở sơ đồ thi đấu kim cương. Điều này sẽ giúp ông lớn Catalan có sự sáng tạo hơn ở khu vực trung tuyến. Barca đang là đội bóng duy nhất bất bại ở mùa giải này, và với việc chiêu mộ Coutinho, chắc chắn họ sẽ còn đáng gờm hơn nữa.

Barcelona và ông chủ của chuyển nhượng một năm qua

Với việc mang về Coutinho cùng mức giá chuyển nhượng 142 triệu bảng Anh, Barcelona hiện đang dẫn đầu thế giới về việc luân chuyển tiền mặt "khủng" nhất lịch sử. Họ bán Neymar với mức giá 200 triệu bảng Anh, và sau đó mua Dembele và Coutinho với những cái giá chỉ nhỏ hơn chút xíu. Trong số 6 bản hợp đồng đắt giá nhất Thế Giới ở thời điểm hiện tại, La Liga, giải đấu mà Barcelona đang thi đấu chiếm thế thượng phong hoàn toàn, bởi 4 trong số đó thuộc về giải đấu này. Hai thượng vụ như đã kể ở trên thuộc về Barcelona, hai thương vụ đắt giá khác thuộc về Real Madrid với trường hợp của Bale và Ronaldo. Kì chuyển nhượng mùa đông thì mới mở cửa, và biết đâu đó bom tấn sẽ nổ thêm ở Liga, khi đại gia Real Madrid lên tiếng. 

Anh Quân
.
.
.