Hành trình chinh phục đỉnh cao của Nguyễn Trọng Hoàng

Thứ Năm, 12/11/2020, 11:15
Sự nghiệp của Trọng Hoàng có những quãng nghỉ mà tưởng chừng như đã hết thời. Nhưng cứ sau cái giai đoạn hẫng ấy, Trọng Hoàng lại trở lại, thậm chí mạnh mẽ hơn nhiều lần.


Những khúc cua số phận

Nguyễn Trọng Hoàng khác nhiều cầu thủ Sông Lam Nghệ An khác. Gia đình anh đủ khá giả để cầu thủ này không phải sống bằng mọi giá với nghề bóng đá. Anh thích nghiệp "quần đùi, áo số" đơn giản vì thích, vì đam mê. Nhưng cái sự sướng vì bóng đá ấy cũng lấy đi của Trọng Hoàng nhiều bài học cuộc đời đắt giá.

Năm 2017, Trọng Hoàng cùng Văn Bình, Đình Hiệp làm mưa làm gió ở giải U21 Quốc gia. Ở thời điểm ấy, giải đấu diễn ra trùng với lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông. VFF ban đầu hứa anh sẽ được tuyển thẳng vào đại học nếu U21 Việt Nam vô địch. Trọng Hoàng hoàn thành nhiệm vụ ở vế thứ hai. Nhưng trước cái chữ nếu ấy, VFF lại thất hứa. Anh trượt tốt nghiệp vì không được dự thi. Cũng chẳng có cái gọi là tuyển thẳng vào đại học nào cả. VFF gọi đấy chỉ là… xã giao, nhằm khích lệ tinh thần cầu thủ.

Trọng Hoàng bắt đầu thành công với chức vô địch V.League 2011 cùng Sông Lam Nghệ An.

Vậy nên, một năm sau, Trọng Hoàng không muốn mình bị lỡ dở việc đèn sách thêm một lần nữa. Trước lựa chọn lịch thi tốt nghiệp hay lịch thi đấu SEA Games 24 cùng U23 Việt Nam của HLV Alfred Riedl, Trọng Hoàng quyết định chọn chuyện thi cử.

Dù biết rằng HLV Riedl giận đến tím cả ruột gan, dù hiểu rằng các đồng đội trách mình dại dột khi bỏ lỡ cơ hội lớn nhưng Trọng Hoàng vẫn phải chấp nhận đánh đổi. Bởi anh không muốn vì chuyện đam mê mà ảnh hưởng đến 12 năm đèn sách cũng như ngần ấy năm bố mẹ dành tiền của, công sức để quan tâm đến mình.

Trọng Hoàng đỗ tốt nghiệp loại khá, 48 điểm với 6 môn thi. Một thành tích mà ngay cả những hậu bối đá bóng của anh cũng chẳng làm được. Trọng Hoàng đã đúng khi lựa chọn việc hoàn thành chuyện tốt nghiệp cấp ba. Bởi sau đó, tài năng trên sân cỏ cũng khiến chàng trai sinh năm 1989 cuối cùng vẫn được lựa chọn lên đội tuyển quốc gia để đá bóng.

Năm 2009, Trọng Hoàng có tên trong danh sách U23 Việt Nam tham dự SEA Games trên đất Lào. Anh cùng đồng đội đã tiến đến rất gần tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử khi có mặt ở trận chung kết. Nhưng sai lầm của Mai Xuân Hợp cộng thêm một trận đấu đuối tâm lý của thủ môn Bùi Tấn Trường đã khiến mọi hy vọng trở nên tan vỡ. Trọng Hoàng sau đấy vẫn có tên ở đội tuyển quốc gia nhưng người ta không có nhiều ấn tượng đối với anh suốt 10 năm. Đơn giản, Việt Nam cũng chẳng thành công như mong đợi.

Những lần lót tay tiền tỷ và những vinh quang ở cấp CLB

Trước năm 2018, người ta nhắc đến Trọng Hoàng nhiều hơn ở cấp CLB. Năm 2011, anh giành chức vô địch V.League cùng Sông Lam Nghệ An.  Cũng trong năm ấy, Trọng Hoàng cùng đội bóng xứ Nghệ giành thêm Siêu cúp Quốc gia. Ở mùa giải 2013, giá trị của Trọng Hoàng được ước tính đến con số gần chục tỷ đồng. Quả nhiên, B.Bình Dương phải bỏ tới 7 tỷ đồng tiền lót tay để có được cái gật đầu của Trọng Hoàng trong 3 mùa 2014, 2015, 2016.

B.Bình Dương không phải quá tiếc nuối khi bỏ ra con số lớn đến như vậy để có được Trọng Hoàng. Là mảnh ghép quan trọng trong đội hình toàn sao, Trọng Hoàng đã giúp B.Bình Dương giành tới 5 danh hiệu. Năm 2014, 2015, B.Bình Dương vô địch V.League 2 mùa liên tiếp. Cũng trong 2 năm này, Trọng Hoàng cùng các đồng đội đoạt 2 Siêu cúp Quốc gia cùng 1 Cúp Quốc gia. Nói không ngoa, đây cũng là thời kỳ mà B.Bình Dương thịnh vượng nhất và thành công nhất trong lịch sử V.League.

Phải đến 30 tuổi, thành công ở đội tuyển Quốc gia mới mỉm cười với Trọng Hoàng.

Kết thúc 3 năm ở B.Bình Dương, Trọng Hoàng về Thanh Hoá với một bản hợp đồng 3 năm nữa. Khi ấy, Thanh Hoá, với sự đầu tư không tiếc tiền của từ Tập đoàn FLC, đã bỏ ra thêm 6 tỷ đồng tiền lót tay để có được chữ ký của Trọng Hoàng. Dù không thể giành chức vô địch cùng Thanh Hoá nhưng Hoàng vẫn đóng góp vào 2 năm liên tiếp đoạt ngôi á quân của CLB này. Đây cũng là thành tích ấn tượng nhất trong lịch sử của đội bóng xứ Thanh tại V.League.

Đến mùa 2019, dù vẫn còn 1 năm hợp đồng với Thanh Hoá nhưng Trọng Hoàng đã nhận được một số lời đề nghị có sức nặng. Ban đầu, Trọng Hoàng về Sông Lam Nghệ An. Nhưng đúng ở thời điểm cuối cùng trước khi mùa giải bắt đầu, Sông Lam Nghệ An bất ngờ tuyên bố không đủ tiền để đáp ứng nguyện vọng của cầu thủ chuẩn bị bước sang tuổi 30. May mắn cho anh, Viettel quyết định bỏ ra 6 tỷ đồng cho 3 năm hợp đồng với Trọng Hoàng, ngay cả khi vì sự trễ nải của Sông Lam Nghệ An mà Trọng Hoàng phải ngồi làm khán giả bất đắc dĩ trong nửa mùa giải 2019.

Sự kiên nhẫn của Viettel được đáp lại. Giữa tập thể non trẻ, Trọng Hoàng nhanh chóng trở thành trụ cột. Khả năng, kinh nghiệm dày dạn của Trọng Hoàng góp phần quan trọng giúp Viettel cán đích thứ 6 mùa 2019. Rồi đến năm 2020. chức vô địch đầu tiên trong lịch sử với cái tên Viettel của đội bóng áo lính ghi dấu ấn rất rõ nét của Trọng Hoàng. Trong thời điểm quan trọng nhất là tháng 9 và 10/2020, Trọng Hoàng đã trở lại đúng lúc để giúp Viettel giành ngôi á quân Cúp Quốc gia trước khi lên đỉnh V.League.

Chức vô địch V.League cùng Viettel là lần thứ 4 trong 3 CLB mà Trọng Hoàng đầu quân.

Danh hiệu có được cùng CLB Viettel mùa này giúp Trọng Hoàng tái lập kỷ lục của những cầu thủ thuộc thế hệ đi trước là Võ Văn Hạnh và Nguyễn Minh Phương. Họ là những người đã 4 lần vô địch V.League cùng 3 CLB khác nhau. Một thành tích vô cùng ấn tượng.

10 năm sau thất bại ở sự nghiệp đội tuyển Quốc gia, Trọng Hoàng mới bắt đầu thể hiện dấu ấn của mình trở lại, nhưng ở một vị trí hoàn toàn khác. Chấn thương của Vũ Văn Thanh trước thềm AFF Cup 2018 khiến Trọng Hoàng được HLV Park Hang - seo "lôi" về vị trí không tưởng mà trước kia anh chưa từng được thi đấu. Đó là vị trí hậu vệ phải. Nhưng như một sự sắp đặt của số phận, Trọng Hoàng lại thi đấu nổi bật và trở thành hậu vệ phải số 1 của đội tuyển Việt Nam kể từ thời điểm đó cho đến nay.

Chức vô địch AFF Cup 2018, top 8 Asian Cup 2019, Huy chương Vàng SEA Games 2019 là minh chứng rõ nét cho một sự trở lại đúng ở thời điểm mà nhiều người nghĩ, Trọng Hoàng đã hết thời, hoặc chí ít là không còn gì ở đội tuyển Quốc gia khi đã 30 tuổi.

Đến thời điểm này, Trọng Hoàng gần như đã có tất cả những danh hiệu mà một cầu thủ Việt Nam ao ước. Anh cũng là cầu thủ hiếm hoi sưu tầm đủ bộ vô địch ở giải U17, U19, U21 Việt Nam. Nhưng vẫn còn một danh hiệu cá nhân mà anh còn thiếu. Đó là Quả bóng Vàng Việt Nam. Từng có những thời điểm chơi rất hay, từng có các giai đoạn chơi ấn tượng nhưng Quả bóng Vàng Việt Nam vẫn chưa tìm đến Hoàng "bò" - cầu thủ vốn dĩ sở hữu danh hiệu nhiều nhất của bóng đá Việt Nam đương đại.

Vợ Trọng Hoàng tên là Quỳnh Anh, xuất thân trong một gia đình trí thức và đang làm việc trong ngành Công an. Trọng Hoàng và vợ quen nhau 3 năm trước khi đi đến quyết định kết hôn.

Nhận xét về Trọng Hoàng, Quỳnh Anh tâm sự: "Hoàng là một người đơn giản cả trong suy nghĩ và hành động. Nhưng chính anh lại là người dạy cho tôi nhiều thứ. Nhờ có anh, tôi học được cách để trở thành một người biết lắng nghe, học được tính khiêm tốn và tính kỷ luật nghiêm khắc với bản thân. Cuộc sống luôn có những sắp đặt kỳ diệu và những mảnh ghép thuộc về nhau nhất định sẽ tìm thấy".

Có một điều thú vị, Trọng Hoàng kết hôn vào tháng 10/2018, ở thời điểm mà cả đội đang tập trung tại Hàn Quốc để chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Thế nhưng, Trọng Hoàng vẫn đánh liều xin phép HLV Park Hang - seo. Hay nói cách "cứng rắn" hơn, anh giao điều kiện với ông Park rằng ngay sau khi lấy vợ xong sẽ lập tức quay trở lại tập trung với đội tuyển và giúp đội bóng vô địch. Lời hứa của Trọng Hoàng đã thành hiện thực.

Nhìn từ việc thi tốt nghiệp đến lập gia đình, Trọng Hoàng thường ưu tiên hơn bóng đá. Nhưng như một cái duyên, dù lựa chọn thế nào đi nữa, bóng đá vẫn cứ mang lại thành công cho Trọng Hoàng.

Đơn Ca
.
.
.