Hành trình thắp lại đam mê bóng đá của Quốc Vượng

Chủ Nhật, 07/06/2020, 13:50
Bóng đá với Quốc Vượng luôn chứa đầy những kỷ niệm vừa ngọt bùi vừa cay đắng. Anh từng có tiền bạc, danh vọng nhờ trái bóng; rồi lại mất tất cả vì vướng vòng lao lý. Nhưng sau một thời gian mưu sinh và trở thành một chuyên viên kinh doanh có tiếng, Quốc Vượng một lần nữa gác tất cả sang một bên để trở lại sân cỏ.


Bước đường chông gai

Vài năm trước, Quốc Vượng từng lên truyền hình nói về những mặt trái cố hữu của bóng đá Việt Nam. Anh chia sẻ bản thân rất khao khát trở lại gắn bó với trái bóng tròn trên cương vị một HLV nhưng không mặn mà lắm với ý định đó. Phải đến lúc chứng kiến chuỗi kỳ tích của các đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Park Hang -seo, đam mê trong tim anh mới trỗi dậy một lần nữa.

HLV người Hàn Quốc giúp Quốc Vượng nhận ra một người tài năng có thể thành công ở bất cứ đâu, dù nơi đó khó khăn chông gai đến mức nào. Nghĩ là làm, cựu tiền vệ ĐT Việt Nam lập tức xin nghỉ việc ở công ty cũ để thu xếp đi học chứng chỉ huấn luyện viên của AFC. Đây là quyết định khá liều lĩnh bởi Quốc Vượng lúc đó đang là quản lý cao cấp tại một công ty đồ uống với mức thu nhập lên tới 50-60 triệu/ tháng.

Quốc Vượng là cầu thủ lắm tài nhiều tật.

Chặng đường trở lại của Quốc Vượng gặp thử thách ngay từ những ngày đầu tiên. Tạm gác lại nỗi lo cơm áo gạo tiền, anh mắc thêm một chướng ngại vật khác. Theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), một cá nhân muốn đi học chứng chỉ HLV phải được giới thiệu bởi một cơ quan, đoàn thể hoạt động trong lĩnh vực bóng đá. Chẳng nơi nào muốn giúp Quốc Vượng, ngay cả mái nhà xưa Sông Lam Nghệ An.

"Tôi không giận đội bóng cũ vì Sông Lam vốn không thiếu HLV, thế nên họ cũng ngại việc giới thiệu một người có vết đen trong quá khứ như mình", Quốc Vượng bộc bạch. Phải nhờ đến một vài mối quan hệ cá nhân với những người đàn anh tin tưởng mình, anh mới được tạo điều kiện quay lại với môn thể thao vua.

Trong những ngày theo học khóa HLV bằng C của AFC, Quốc Vượng mới thấy nghề cầm quân không đơn giản như anh vẫn nghĩ trước kia. Có rất nhiều việc phải làm ngoài tính toán chiến thuật, đội hình xuất phát, bố trí kèm người...

HLV giỏi không chỉ thạo về chuyên môn, mà còn phải là người truyền cảm hứng thi đấu cho các học trò. Nhưng hoàn thành khóa học, một nỗi lo khác lại đến với Quốc Vượng. Liệu có CLB nào muốn tiếp nhận anh không?

Người thích thử thách

Cuộc đời Quốc Vượng vốn đã khắc nghiệt với cầu thủ này từ trước ngày bước chân vào con đường bóng đá. Hồi bé, anh từng là cậu bé bán hàng rong ở bến xe chèo kéo khách mua từng cái kẹo, gói tăm.

Việc phải tiếp xúc với đủ các thành phần tốt xấu trong xã hội từ thuở nhỏ biến anh trở thành một con người gai góc từ suy nghĩ đến vẻ bề ngoài. Quốc Vượng chẳng ngán ai ngoài đời, thế nên anh cũng sẵn sàng lao vào tranh bóng với những đối thủ to lớn, nhanh nhẹn hơn mình trên sân cỏ.

Vượng hiện là HLV phó CLB Hải Phòng.

Ít ngày trước, Quốc Vượng đăng lại một tấm hình chúc mừng Văn Quyến trên mạng xã hội. Ở đó, anh cùng Quyến "béo" ngày nào đang cố giành bóng từ một cầu thủ Hàn Quốc cao lớn hơn hẳn mình. Đó là trận đấu ĐT Việt Nam bất ngờ đánh bại đội bóng vừa lọt vào top 4 World Cup với tỷ số 1-0. Văn Quyến là người ghi bàn thắng duy nhất hôm đó, còn Quốc Vượng cũng khiến hàng tiền vệ đối phương tê liệt với lối đá công thủ toàn diện.

Thật khó tin khi lứa cầu thủ từng đánh bại cả Hàn Quốc lại không thể chiến thắng Thái Lan ở đấu trường SEA Games sau đó 2 tháng. Được chơi trên sân nhà nhưng Quốc Vượng và đồng đội lại không thể mang về tấm HCV lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Bản thân anh cũng nhận một tấm thẻ đỏ trong trận chung kết, khép lại năm 2003 đầy những kỷ niệm vui buồn ngổn ngang. Đó là thời điểm Quốc Vượng bỏ qua lời mời thi đấu cho CLB Đà Nẵng để về đầu quân cho Hoàng Anh Gia Lai theo dạng cho mượn.

"Ngày đó bầu Đức mới đổ tiền vào làm bóng đá nên thu nhập của toàn đội cũng cao hơn mặt bằng chung, nhưng đến đó lương của tôi chỉ khoảng 6-7 triệu/tháng thôi", Quốc Vượng tâm sự. Anh chọn chơi cho đội bóng phố Núi dù có thể về Đà Nẵng đầu quân với mức lương 15 triệu tháng, thuộc hàng cao nhất Việt Nam hồi đó.

Làm lại cuộc đời

Cựu danh thủ Đặng Phương Nam nhận định Quốc Vượng là người dễ mến, nhưng cũng dễ bị hiểu nhầm bởi cá tính nóng nảy, bộc trực. Anh từng sẵn sàng lao vào ăn thua đủ với những người lạ "dám" nhắc lại vụ án bán độ ở Bacolod trước mặt mình và cũng không có thói quen tiết kiệm tiền bạc thời còn thi đấu. Quốc Vượng thú nhận thời kỳ đỉnh cao anh có lúc kiếm được vài ba tỷ, nhưng tiêu rất nhanh vào những cuộc chơi.

Quốc Vượng không dám nói mình là tay chơi, nhưng anh thú nhận bản thân từng tiêu rất nhiều tiền mà không nghĩ đến chuyện tích lũy. Ngày anh cưới vợ, gia đình có tích lũy được khoảng 100 triệu đồng cất dưới gầm giường.

Số tiền ấy nhanh chóng biến mất sau chưa đầy nửa tháng. Cách chi tiêu không kiểm soát đó khiến gia đình nhỏ từng suýt lâm vào cảnh khánh kiệt. Ngày con trai lớn của Quốc Vượng chào đời, gia đình nội ngoại hai bên phải cho tiền mua từng cái bỉm. Từ đó Vượng mới thức tỉnh.

Quốc Vượng từng là "của hiếm" ở ĐT Việt Nam.

"Không thể để gia đình khổ vì mình mãi" là câu nói luôn nằm trong tiềm thức Quốc Vượng từ ngày đó. Ban đầu Quốc Vượng ứng tuyển vào làm nhân viên bốc xếp tại một công ty vận tải. Giám đốc doanh nghiệp phát hoảng, hỏi thẳng anh có dám chịu khổ không, có làm theo quy củ được không? Vượng nói mình làm được, nếu sai sẵn sàng bị trừ lương. Anh chỉ cần có việc để làm.

Trong 1 năm liền, ngày nắng cũng như mưa, trời nóng cũng như lạnh, Quốc Vượng đều xách xe đi làm từ lúc mọi người còn đang ngủ để kịp giờ lên công ty. Quãng thời gian đó giúp anh học được nếp làm việc quy củ, bài bản trước khi chuyển sang làm nhân viên kinh doanh đồ uống.

Chẳng ai ngờ đấy là lúc anh bắt đầu bén duyên với thành phố Cảng. Quốc Vượng làm việc ở đây 5 năm, nghỉ việc để theo học huấn luyện, rồi trở về Hải Phòng làm trợ lý HLV. Duyên đến nên Vượng cũng thuận theo, với mục tiêu 5 năm tới chính thức cầm quân ở V.League.

Những rắc rối oái oăm ngoài sân cỏ

Quốc Vượng được xem như một cầu thủ giàu tài năng nhưng cũng nhiều tật xấu bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Anh thú nhận phần lớn số tiền kiếm được ở thời kỳ thi đấu đỉnh cao được nướng sạch vào cờ bạc, cá độ. Có thông tin cho thấy vụ bán độ ở Bacolod vào năm 2005 của Quốc Vượng cũng đến từ nguyên nhân sâu xa do anh vay nợ quá nhiều nên phải dàn xếp tỉ số để trả. Ban đầu hội đồng xét xử tuyên phạt Vượng 6 năm tù giam vì tội "Đánh bạc"và "Tổ chức đánh bạc", sau đó giảm án xuống còn 4 năm.

Tuy nhiên những rắc rối anh gặp phải chưa dừng lại ở đó. Trước khi vướng vòng lao lý, Quốc Vượng yêu say đắm một cô gái đồng hương. Anh từng nghĩ hai người sẵn sàng bên nhau vượt qua mọi khó khăn, nên tâm trạng anh bàng hoàng lúc trở về nhà và biết người yêu cũ chuẩn bị lập gia đình. Ngày người thương năm nào lên xe hoa cũng là ngày đầu tiên Quốc Vượng biết mùi thuốc lắc.

Sau này còn có thông tin cho thấy Quốc Vượng đến thăm người yêu cũ rồi bị đâm nhưng anh một mực bác bỏ. Cựu tuyển thủ ĐT Việt Nam nói anh bị mọi người hiểu nhầm vì đến thăm người nhà ở bệnh viện dù rất nhiều nhân chứng nói họ nghe thấy Quốc Vượng to tiếng ở nhà bạn gái cũ. Hai bên xô xát, người phụ nữ kia dùng dao gọt trái cây đâm vào hông trái Vượng. Công an chưa kịp đến làm việc thì đã có người đến chở anh đi để tránh rắc rối.

Việc Quốc Vượng sa đọa ngoài sân cỏ một phần vì ảnh hưởng xấu của đàn anh Phi Hùng ở Sông Lam Nghệ An. Cầu thủ có biệt danh Hùng "phi lao" không dưới 2 lần suýt mất mạng vì bị các đối tượng xã hội đen ở TP Vinh truy sát.

Cẩm Chi
.
.
.