Harvey Weinstein: Từ "ông trùm" Holly wood tới tội phạm tình dục

Thứ Sáu, 13/03/2020, 13:53
Ngày 11/3/2020, (giờ địa phương), Thẩm phán James Burke của Tòa án TP New York đã tuyên án 23 năm tù với "ông trùm" Hollywood Harvey Weinstein.


Các tội trạng của Harvey Weinstein gần như được giữ nguyên so với lúc tuyên án ngày 24/2: thứ nhất là tội phạm tình dục cấp độ 1 đối với trợ lý của ông là Miriam Haley vào năm 2006 (tù 20 năm), còn tội danh thứ hai là cưỡng bức một phụ nữ khác cấp độ 3 (tù 3 năm). 

Bản án là kết thúc đầu tiên của một trong nhiều bản án mà Harvey Weinstein nhận, chấm dứt chuỗi kiện cáo dài hơi ở Tòa án tối cao New York từ ngày 6-1/2020. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải bản án cuối cùng mà Harvey phải nhận…

Ông vua không ngai của Hollywood

Khi Harvey Weinstein xuất hiện tại phiên toà ngày 24/2, những người chứng kiến không thể hình dung nổi gã đàn ông già nua, béo ục ịch, thất thểu lê từng bước theo chiếc xe đẩy kia chính là ''ông trùm'' của kinh đô điện ảnh Hollywood một thời. Giờ đây, khi phải lĩnh bản án này, có lẽ chính Harvey Weinstein chưa bao giờ nghĩ có ngày cuộc đời mình lại lún xuống vực sâu mà tất cả chỉ vì bản tính phóng đãng của mình.

Harvey Weinstein sinh ngày 19/3/1952 ở New York (Mỹ). Có thể nói, cuộc đời ông ta không khác gì một bộ phim khi tay trắng lập nên cơ đồ. Năm 1979, Harvey cùng em mình là Bob Weinstein nuôi ý định tham gia ngành điện ảnh khi quyết định thành lập một công ty phim độc lập có tên Miramax.

Để tồn tại được ở Hollywood, anh em nhà Harvey Weinstein chọn cách đi riêng bằng cách tìm kiếm các phim nghệ thuật kinh phí thấp, phát hành, biến chúng thành những tác phẩm được công chúng yêu thích và sinh lời. Thành công đầu tiên của Harvey là bộ phim "Sex, Lies, and Videotape" (Tình dục, dối trá và băng video) ra mắt năm 1989 với sự tham gia của đạo diễn Steven Soderbergh. 

Cốt truyện kể về đôi vợ chồng đang bên bờ rạn nứt hôn nhân, bởi người vợ chưa bao giờ đạt cực khoái, còn chồng đổ lỗi vợ anh có vấn đề về chuyện chăn gối để đi ngoại tình với em vợ. Một ngày, bạn cũ của chồng đến sống cùng nhà. 

Người bạn này chuyên đi phỏng vấn phụ nữ về cuộc sống tình dục, rồi ghi hình lại vào băng video để về nhà xem nhằm tháo gỡ ẩn ức quá khứ. Mối quan hệ chồng chéo giữa bốn người và một máy quay phim dần hé lộ những bí mật cuộc sống.

Bộ phim được làm trong vòng một năm, ra mắt ở Liên hoan phim độc lập Sundance năm 1989 và giành giải lớn nhất - Audience Award (Giải khán giả bầu chọn). Tuy nhiên, phải đến khi bộ phim được lựa chọn tranh giải chính ở Liên hoan phim Cannes, rồi vượt hàng loạt tên tuổi gạo cội để giành giải Cành Cọ Vàng thì tên tuổi của đạo diễn Soderbergh và nhà sản xuất mới được biết tới.

Vợ chồng Harvey Weinstein và Georgina Chapman trước khi ly hôn.

Sau khi chiếu rạp rộng rãi, bộ phim có nhan đề nổi bật trở thành hiện tượng phòng vé. Phim có ngân sách 1 triệu USD thu về 24 triệu USD. Chưa có phim ngân sách thấp nào thành công tới vậy. Sự thành công của Sex, Lies and Videotape đã làm thay đổi vị trí của cả Harvey và đạo diễn Soderbergh ở Hollywood. Tuy nhiên, sự thành công có vai trò không nhỏ của Harvey Weinstein. 

Sau này, chính Harvey chia sẻ về thành công của mình rằng: "Đầu thập niên 1990, các hãng lớn gần như mặc định thắng Oscar bởi không có phim độc lập nào quảng bá mạnh mẽ. Thay vì ngồi yên và để những kẻ có nhiều tiền, quyền lực và tầm ảnh hưởng hơn đánh bại, chúng tôi tạo ra nhiều sự kiện để các thành viên Viện Hàn lâm gặp gỡ các tài năng điện ảnh của chúng tôi, thuyết phục họ xem phim chúng tôi".

Vì thế, sau Sex, Lies and Videotape, những năm sau đó, Công ty Miramax liên tục cho ra mắt các bộ phim và gây được tiếng vang The Crying Game (1992), Pulp Fiction (1994), Heavenly Creatures (1994), Flirting with Disaster (1996), và Shakespeare in Love (1998). 

Weinstein thắng 1 giải Oscar với cương vị nhà sản xuất cho Shakespeare in Love và giành 7 giải Tony cho hàng loạt vở kịch và phim âm nhạc, bao gồm The Producers, Billy Elliot the Musical và August: Osage County. Với cương vị nhà sản xuất Shakespeare in Love, Harvey nhận tượng vàng Oscar khi tác phẩm thắng giải "Phim xuất sắc" năm 1999. Lúc này, Disney đã mua lại công ty Miramax nhưng anh em Weinstein vẫn nắm quyền điều hành.

Năm 2005, Harvey rời khỏi Miramax và tự thành lập Công ty Weinstein để đương đầu với các ông lớn khác ở Hollywood. Các phim của Weinstein Company như The King's Speech, Django Unchained hay Silver Linings Playbook tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng.

Vào lúc ở đỉnh cao, quyền lực của Harvey Weinstein phủ bóng các mùa giải thưởng khi các phim của Weinstein Company nhận được tổng cộng hơn 300 đề cử Oscar. Cách Harvey Weinstein thực hiện các cuộc vận động cũng phần nào nói lên cá tính của ông. 

Đạo diễn James Ivory từng chia sẻ trên New York: "Ông ấy là kẻ bắt nạt, biết rằng nếu la hét và trừng phạt người khác đủ nhiều sẽ đạt được thứ mình muốn. Ông ấy vừa là thiên tài, vừa là tên khốn nạn mà không may thay, những thứ đó lại đi cùng nhau".

Harvey Weinstein trở thành kẻ có quyền lực ngầm ở Hollywood. Thời điểm đó, người ta nói rằng ở Hollywood, Harvey Weinstein là người có thể biến bất cứ diễn viên nào cũng có thể thành ngôi sao cũng như sẽ có tượng vàng Oscar danh giá cho sự nghiệp của mình, như ông từng giúp đỡ Kate Winslet, Meryl Streep…

Trước công chúng, ông ta là nhà sản xuất và phát hành tầm cỡ, nâng đỡ hàng loạt dự án nghệ thuật và giúp phim hãng mình liên tiếp giành Oscar. Tuy nhiên, trong đời sống riêng tư, Harvey Weinstein liên tục dính vào các vụ bê bối tình dục khi bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, ép buộc tình dục các cô gái, đồng thời dùng tiền bạc và thế lực để ngăn họ lên tiếng.

Harvey Weinstein phải sử dụng khung tập đi để di chuyển đến tòa ngày 25/2/2020.

"Ngày tàn của đế chế"

Ngày 5/10/2017, cả Hollywood và điện ảnh thế giới rúng động khi tờ New York Times đã xuất bản một bài phóng sự điều tra tố cáo lối sống đồi bại của Harvey Weinstein trong nhiều năm. Bài báo cáo buộc Harvey đã sử dụng sức ảnh hưởng của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh để quấy rối và lạm dụng tình dục hàng loạt phụ nữ, bất kể họ là những nhân viên văn phòng bình thường hay các nữ diễn viên nổi tiếng như Angelina Jolie, Kate Beckinsale, Gwyneth Paltrow, Salma Hayek, Rose McGowan… 

Đã có hơn 80 người phụ nữ đã công khai cáo buộc Harvey Weinstein từng quấy rối và lạm dụng tình dục họ trong quá khứ. Diễn viên Ashley Judd, một trong các nạn nhân, cho biết, việc sàm sỡ của Harvey lẽ ra đã phải được đưa ra ánh sáng từ lâu. Tuy nhiên, do quyền lực của ông chủ Weinstein quá lớn nên một số cô gái không dám khai báo vì sợ bị trả thù.

Những người phản đối Harvay còn lên Twitter kêu gọi nạn nhân chia sẻ câu chuyện của họ, sử dụng chung hashtag MeToo (Tôi cũng vậy). Chiến dịch ngày càng mở rộng với sự liên kết, ủng hộ của nhiều sao nữ quyền lực ở Hollywood. Làn sóng đưa đến nhiều câu chuyện tố cáo trong và ngoài giới giải trí ở Mỹ, lan sang nhiều nước.

Chỉ 3 ngày sau, ngày 8/10/2017, Harvey Weinstein bị sa thải khỏi Weinstein Company, công ty do ông ta sáng lập, khi đó đang là công ty sản xuất phim lớn nhất Hollywood. Nhưng chỉ 4 tháng sau đó, tháng 2/2018, Weinstein Company phải tuyên bố phá sản vì không đạt được thỏa thuận bán lại công ty. 

Ban lãnh đạo đã cố gắng bán Weinstein Company cho tập đoàn đầu tư của bà Maria Contreras-Sweet, do tỷ phú Ronald Burkle hậu thuẫn. Tuy nhiên, thương vụ trị giá 500 triệu USD này đã không thành sau khi Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman đệ đơn kiện Weinstein Company vì đã nhắm mắt làm ngơ trước hành vi quấy rối tình dục, đe dọa các nhân viên nữ của Harvey Weinstein.

Tháng 1/2018, vợ Harvey là Georgina Chapman, một nhà thiết kế người Anh, đã ly hôn và hoàn tất các thỏa thuận cần thiết về phân chia bất động sản, quyền nuôi hai con - India (bảy tuổi) và Dashiell (bốn tuổi). Do vợ chồng Harvey Weinstein có ký hợp đồng tiền hôn nhân. Thỏa thuận ly hôn cho thấy Harvey sẽ phải chi nhiều tiền cho Georgina vì họ đã kết hôn hơn 10 năm.

Harvey Weinstein bị cảnh sát áp giải về nhà tù.

Sau gần 7 tháng điều tra, cảnh sát đã tìm được bằng chứng kết tội Harvey. Ngày 25/5/2018, Harvey Weinstein đã tự mình đến trình diện tại Sở Cảnh sát thành phố New York. Theo Sở Cảnh sát New York, Harvey Weinstein bị truy tố hình sự một tội danh hiếp dâm cấp một, một tội danh hiếp dâm cấp ba và một tội danh quấy rối tình dục cấp một từ hai vụ án riêng biệt diễn ra vào năm 2013 và 2004. Một trong hai nạn nhân là nữ diễn viên Lucia Evans và người còn lại yêu cầu giấu tên. 

Khi đó, đến trụ sở Cảnh sát nhưng Harvey vẫn khá tự tin tới mức tươi cười trước ống kính phóng viên và còn cầm theo vài cuốn sách trên tay. Sau đó, ông ta bị cảnh sát áp giải đến tòa án cấp cao với nụ cười luôn thường trực trên môi. Còn Benjamin Brafman, luật sư đại diện của Harvey Weinstein, cho biết thân chủ của ông phủ nhận toàn bộ cáo buộc và sẽ chiến đấu đến cùng để "bảo vệ cho sự trong sạch của mình".

Nhưng, Harvey đã không thể "bảo vệ sự trong sạch của mình" trước những chứng cứ của cảnh sát. Có mặt tại buổi xử kiện ngoài Miriam Haley là 4 phụ nữ khác như nữ diễn viên Annabella Sciorra, người mẫu Tarale Wulff, nữ diễn viên Dawn Dunning và nữ nghệ sĩ Lauren Young. Họ ngồi gần nhau và trông đợi giờ phút kẻ xâm hại mình nhận nhận hậu quả. Sau khi thẩm phán James Burke tuyên án, Harvey Weinstein bị còng tay vào xe lăn và bị cảnh sát đưa đi.

Reuters gọi việc Harvey Weinstein nhận mức án đầu tiên lên đến 23 năm tù là chiến thắng vẻ vang của phong trào #MeToo (tạm dịch: Tôi cũng vậy). Đó là phong trào nổi lên từ năm 2017 khi lần đầu tiên nhà sáng lập hãng phim Weinstein Company bị một phụ nữ cáo buộc tội xâm hại tình dục và kêu gọi những phụ nữ có cùng cảnh ngộ lên tiếng trên mạng xã hội.

Nhưng theo báo The New York Times, vẫn còn phiên toà khác đang chờ Harvey Weinstein tại thành phố Los Angeles, bang California vào thời gian tới. Theo đó, 3 phụ nữ gồm một người mẫu Ý cáo buộc ông tội cưỡng hiếp, một nữ người mẫu khác cáo buộc ông tội trói cô ta trong bồn tắm và thủ dâm, còn một nữ diễn viên thì cáo buộc ông tội cưỡng hiếp cô ta trong khách sạn. Những vụ tấn công tình dục này xảy ra trong năm 2013.

Vì thế, nếu tòa án ở Los Angeles mở phiên xử, Harvey Weinstein sẽ tiếp tục phải hầu toà và nếu có thêm 1 bản án nữa, ông ta sẽ bị giam tại nhà tù bang California với điều kiện phải hoàn thành xong thời hạn ở tù đầu tiên.

Quý Đức (tổng hợp)
.
.
.