Hotgirl, hotboy lấn sân Showbiz Việt

Thứ Hai, 13/07/2015, 19:00
Tham gia các gameshow truyền hình, casting phim, xuất hiện tại các lễ ra mắt dự án phim điện ảnh, các hotboy, hotgirl tìm mọi cách tiếp cận với nhà sản xuất, nhà đầu tư, báo chí, mong tìm cho mình những cơ hội tỏa sáng và kiếm tiền tốt nhất. Tuy nhiên, con số thành công và toại nguyện ước mơ quá nhỏ bé so với số thất bại hoặc ở trong khoảng lưng chừng, hoang mang không biết đi về đâu.
Lấn sân showbiz dường như là con đường duy nhất

Thời gian gần đây, người ta thấy hàng loạt cái tên đình đám của giới teen xuất hiện trên các bộ phim truyền hình, phim chiếu rạp. Từ Sơn Tùng MTP, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Anh, BB Trần đến Chi Pu, Miu Lê, Ngọc Thảo, Sỹ Thanh, mẫu Tây Andrea, Ely Trần…

Trước khi Chi Pu tham gia cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ rồi Nam tiến để lấn sân điện ảnh trong các phim “Hương Ga”, “Chung cư ma” thì Midu là cái tên được nhiều đạo diễn để ý. Phim "Hoàng tử & Lọ lem" của đạo diễn Ngô Quang Hải có cả một dàn hotgirl, hotboy  từ Midu, Andrea, Yanbi, Trương Nam Thành, Ngọc Trinh, Hà Anh. Đây không phải là lần đầu tiên, hotgirl Midu xuất hiện trong phim của Ngô Quang Hải, trước đó cô từng xuất hiện trong "Mùa hè lạnh" cũng của đạo diễn này.

Không chỉ Ngô Quang Hải sính Midu, đạo diễn Việt kiều Victo Vũ cũng hết sức  ưu ái vẻ đẹp mong manh này. Anh chọn cô cho vai một đả nữ xinh đẹp trong "Thiên mệnh anh hùng". Hotgirl Tâm tít cũng được lựa chọn trong "Chiếc giường chia đôi" của đạo diễn Nguyễn Phương Điền. Hotgirl Ely Trần xuất hiện trong "Bóng ma học đường" của đạo diễn Lê Bảo Trung.

Chi Pu và Nhan Phúc Vinh trong phim.

Không chỉ hotgirl mà ngay cả hotboy đình đám cũng được săn đón. Phim “Thần tượng” của đạo diễn Quang Huy quy tụ dàn trai đẹp từ Sơn Tùng MTP đến Ngô Kiến Huy, Harry Lu. Phim này còn có sự đóng góp của diễn viên Hứa Vĩ Văn. Bốn nhan sắc này trở thành mô típ quen thuộc trong một loạt phim sau này của Quang Huy, tiêu biểu là "Chàng trai năm ấy".

Harry Lu sau đó phủ sóng hàng loạt phim truyền hình và phim chiếu rạp. Mới đây, Bình An, từ một hotboy điển trai, trở thành nhân vật gây chú ý với vai diễn đồng tính trong phim "Lạc giới". Diễn viên Trung Dũng, người đóng cặp với Bình An từng kể về việc cậu được nâng niu ra sao trong đoàn phim. "Đích thân tôi phải dẫn cậu ấy vào thành phố, massage, làm tóc, tút tát lại từ đầu đến chân để Bình An cảm thấy được quan tâm. Vai diễn này quá áp lực với cậu ấy", Trung Dũng cho biết.

Gần đây, BB Trần cùng các thành viên nhóm BB &BG xuất hiện liên tục trong một vài vai phụ làm màu cho một số tác phẩm điện ảnh. Những cái tên khác như Only C, Ngọc Khang, Phở đặc biệt, thậm chí, thảm họa Lệ Rơi cũng được lên phim.

Không quan tâm đến diễn xuất và giá trị tác phẩm, nhà sản xuất chỉ cần biết đến doanh thu dựa trên độ hot của những hotboy, hotgirl này. Phần lớn họ diễn xuất yếu, nên được đạo diễn bố trí cho những dạng vai hài tưng tửng làm màu cho phim. Ngược lại, muốn đi tắt, các nhân vật này đồng thỏa hiệp để có cơ hội tiến gần hơn đến những cơ hội đóng phim khác mà diễn viên chuyên nghiệp hay kỳ cựu thậm chí phải chật vật mới có. 

Một ca sĩ nổi tiếng, mới nhảy sang làm phim chiếu rạp và gặt hái được một số thành công nhất định chia sẻ, đã làm phim chiếu rạp, không có chuyện làm chơi, làm cho thỏa mà luôn phải đặt doanh thu lên hàng đầu. Chính vì vậy, hotboy, hotgirl là những cái tên đảm bảo phim ra rạp và bán được vé nhờ lượng fan khổng lồ của họ. Mối quan hệ cộng sinh này tồn tại phổ biến trong ngành công nghiệp điện ảnh, sau đó là âm nhạc, sân khấu… Hoàng Yến Chibi được biết đến là một hotgirl thế hệ 9X với gương mặt baby và giọng hát trong trẻo.

Sau khi giành ngôi Á quân Học viện Ngôi sao, cô bắt đầu xuất hiện một vài phân đoạn ngắn trong một bộ phim  điện ảnh. Hotgirl này cũng tích cực lấn sân khi tham gia nhiều game show như "Tôi là diễn viên", "Tuyệt đỉnh tranh tài"… Hotgirl Chi Pu ngoài ca hát, đóng phim, còn xuất hiện trên sân khấu kịch với tư cách diễn viên. Showbiz Việt giờ đây nhìn đâu cũng thấy hotboy, hotgirl nhưng có mấy cái tên để lại dấu ấn trong lòng  khán giả.

Là hotgirl, hotboy, chưa chắc sản phẩm đã hot

Phần lớn những sự xuất hiện trên phim ảnh, sân khấu của các hotboy, hotgirl đều nhàn nhạt, vai nào cũng na ná nhau. Chưa có nhân vật hot nào lấn sân mà thực sự tỏa sáng bởi con đường tiếp cận đối tượng khán giả không phải teen đâu dễ. Họ chưa thật sự thoát ra khỏi cái bóng của danh xưng hotboy, hotgirl khi cần phải hóa thân vào những vai diễn đa tính cách, có đấu tranh, giằng xé nội tâm dữ dội.

Chưa qua một trường lớp đào tạo diễn xuất, ngoại hình không hội tụ yếu tố cả thanh và sắc như diễn viên chuyên nghiệp, những diễn viên nghiệp dư với danh xưng hotgirl, hotboy chỉ được giao những vai nhí nhảnh, dễ thương, khùng khùng, như thự màu mè, gia vị cho bộ phim thêm tình huống hài hước. Hotboy, ca sĩ Ngô Kiến Huy từng giải thích về hàng loạt vai diễn giống nhau của mình rằng.

"Nhiều khi việc nhận đóng một vai nhỏ là do tôi không sắp xếp được thời gian. Vì tham gia nhiều lĩnh vực nên tôi phải phân bổ thời gian cho hợp lý để không ưu tiên lĩnh vực nào quá, khiến khán giả quên mình ở vai trò khác. Khi đóng phim, tôi không quan trọng vai lớn hay vai nhỏ. Nếu vai diễn của tôi chỉ là "làm màu" giúp bộ phim tăng sức hấp dẫn, tôi vẫn vui vẻ nhận. Với tôi, vai chính hay vai khách mời không quan trọng, quan trọng là sau khi xem xong phim, khán giả có nhớ về nhân vật mình đóng hay không, có bình luận về nó và dành cho nó nhiều tình cảm không. Đó mới là điều tôi quan tâm".

Huỳnh Anh đi casting phim ma.

Chi Pu thì khiêm tốn hơn khi khẳng định cô đang trong quá trình học hỏi, trưởng thành: "Việc gì cũng cần có thời gian. Tôi xác định và chuyển hướng sang làm diễn viên đã gần hai năm. Trong khoảng thời gian này, tôi học hỏi, tích lũy rất nhiều kinh nghiệm quý giá. Nhưng để vươn tới một sự bứt phá ngoạn mục, tôi thấy mình cần cố gắng nhiều hơn. Năm vừa qua, tôi không có nhiều vai diễn được đánh giá là nổi bật nhưng chúng giúp tôi gây chú ý với các đạo diễn để họ tin tưởng giao cho tôi những vai khó hơn. Hiện tại, tôi có hai vai diễn điện ảnh đang chờ. Hy vọng thời gian tới, khán giả sẽ thấy rõ sự trưởng thành, chín chắn hơn của Chi Pu".

Phần lớn hot boy, hot girl đều trả lời rằng họ theo đuổi hình ảnh một nghệ sĩ đa năng trên con đường nghệ thuật của mình, từ ca hát, diễn xuất, làm MC, giỏi vũ đạo... Tuy nhiên, hành trình để trở thành một nghệ sĩ đa năng không đơn giản như họ nghĩ. Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, một trong những nghệ sĩ được coi là có tài năng đặc biệt với các khả năng diễn xuất, ca hát, vũ đạo… cho hay: "Một nghệ sĩ hiện đại cần hội đủ các khả năng ca, vũ, đạo, diễn xuất và cả sự từng trải, kinh nghiệm của bản thân".

Vế thứ nhất có thể tự tôi luyện theo thời gian, vế thứ hai không phải bạn trẻ nào cũng may mắn có được. Bên cạnh đó, ngoài gương mặt dễ thương, xinh xắn, các hotgirl, hotboy không có chiều cao nổi bật cũng như số đo ba vòng chuẩn của người mẫu, hay diễn viên để có thể thích ứng được các dạng vai. Đạo diễn, diễn viên Công Ninh chia sẻ, trong cuộc chiến giành vai diễn, đôi khi diễn viên được đào tạo chính quy sẽ thua thiệt hơn người mẫu, ca sĩ về ngoại hình độ hot. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những nỗ lực lấn sân của hotgirl, hotboy chưa thực sự đem lại dấu ấn cho khán giả.

Trong số các hotgirl 9X, Chi Pu là người nỗ lực dấn thân hơn cả. Không dừng lại ở các hợp đồng quảng cáo béo bở, cô tham gia “Bước nhảy hoàn vũ”ä, một loạt phim truyền hình và phim điện ảnh để khẳng định dấu ấn bản thân. Việc dính tin đồn có tình cảm với cô ca sĩ mang phong cách tomboy Gil Lê càng khiến Chi Pu nổi tiếng hơn. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng cô cũng chạm được thành công đầu tiên sau khi Nam tiến, đó là làm MC “Bước nhảy hoàn vũ nhí 2015”.

Con đường của Chi Pu khiến người ta liên tưởng tới Vân Hugo (Ngô Thanh Vân). Được biết đến là một MC xinh đẹp của chương trình “Vui cùng Hugo”, Thanh Vân dần lấn sân sang  “Đường lên đỉnh Olympia”, sau đó cô tham gia đóng phim, ra album ca nhạc, ra  tự truyện… rồi trở thành người dẫn chương trình một gameshow có sức hút lớn là “Việt Nam Got Talent”. Tuy nhiên, ở chương trình này, cô nhận được nhiều phản hồi trái chiều về cách dẫn thiếu linh hoạt.

Quay trở lại với Chi Pu, ngoài gương mặt dễ thương và mức độ phủ sóng trong khán giả teen, diễn xuất của cô chưa hề được đánh giá cao. Gương mặt quá non trẻ và vóc dáng nhỏ bé là một bất lợi để cô ứng cử mình vào những vai diễn nặng ký nhiều nội tâm. Khán giả Phương Thảo khi xem Chi Pu diễn trong phim truyền hình đã thốt lên: "Thực ra Chi Pu là một người chịu khó chăm chỉ nhưng không có tài năng ca hát hay diễn xuất ngoài gương mặt dễ thương". Bản thân Chi Pu cũng thừa nhận: "Tôi muốn được gọi bằng tên diễn viên hơn là hotgirl. Nếu không, mọi người có thể nhắc đến tôi với cái tên Chi Pu".

Hotboy Bình An sau khi tham gia "Lạc Giới" cũng chưa thấy có tín hiệu tỏa sáng, Huỳnh Anh gần đây mới được chú ý trở lại nhờ công khai chuyện là bạn trai của Á hậu Hoàng Oanh.

Con đường lấn sân showbiz không hề trải thảm với những hotgirl, hotboy bởi khán giả ngày càng tỉnh táo, phân biệt rõ đâu là giá trị ảo hay giá trị thật. Lượng khán giả teen hùng hậu rồi cũng trưởng thành, đi làm và dần thay đổi quan niệm về thần tượng của mình. Vì vậy, muốn thoát khỏi danh xưng hotgirl, hotboy để trở thành nghệ sĩ đa năng không đơn giản chỉ là nỗ lực quảng bá hình ảnh bản thân qua các gameshow, các bộ phim…

Tất cả vẫn nằm ở năng lực thực sự cộng thêm chút may mắn. 

Minh Châu
.
.
.