Iniesta rời Barcelona: Lời chia tay trọn vẹn của chứng nhân một thế hệ huy hoàng

Thứ Hai, 30/04/2018, 15:34
Andres Iniesta là chứng nhân lịch sử trải qua hơn 1 thập niên thành công cùng Barcelona. Tròn 12 năm trôi qua kể từ ngày nâng cúp vô địch Champion League dưới thời Frank Rijkaard, Iniesta nay đã là lão tướng.


Anh ra đi, khép lại một phần lịch sử huy hoàng để lại sau lưng. Sự nghiệp của Iniesta trọn vẹn hơn bất cứ ai, nhưng vẫn khiến người hâm mộ phải thốt lên đầy tiếc nuối khi không còn được xem anh chơi bóng nữa.

Trận chung kết Cúp Nhà vua năm nay giữa Sevilla và Barcelona diễn ra theo thế trận hoàn toàn một chiều. Sevilla bị áp đảo trước những pha lên bóng của Barcelona và gần như không có cơ hội chống đỡ. 

Barcelona vốn đã rất mạnh, nhưng dường như hôm đó họ chơi còn tốt hơn hẳn mọi khi, như thể có một động lực mạnh mẽ thúc đẩy họ tiến về phía trước, thi đấu nhanh hơn, mạnh hơn, chính xác hơn.

Đến phút 70, Barcelona đã dẫn trước 5-0. Cách biệt thể hiện chênh lệch tuyệt đối về trình độ giữa hai đội. Nhân vật trung tâm trong chiến thắng đó là Andres Iniesta. Trước đó anh đã tuyên bố đây là mùa giải cuối cùng gắn bó với đội bóng. 

Iniesta nay đã 34 tuổi, những bước chạy, những đường chuyền không còn tinh anh như xưa. Anh chọn cách ra đi, và khiến mọi người nhớ mãi bằng những danh hiệu.

Iniesta rời sân trong trận chung kết Cúp Nhà vua.

Trận đấu gặp Sevilla, Iniesta là người ghi bàn thắng thứ 4, một dấu ấn không thể tuyệt vời hơn trong ngày chia tay người hâm mộ. Phút 88, Barcelona thay người. Iniesta chầm chậm bước rời khỏi sân trong tiếng vỗ tay không ngớt của người hâm mộ. 

Họ hô vang tên Iniesta ngay cả khi anh đã yên vị trên băng ghế dự bị. Không chỉ có người hâm mộ Barcelona, ngay cả người hâm mộ Sevilla cũng tri ân anh. Nước mắt rơi trên gò má Iniesta sau khi trận đấu kết thúc, những giọt nước mắt hạnh phúc.

Đó là danh hiệu thứ 34 của Iniesta cùng với Barcelona, và sẽ tăng lên 35 sau khi La Liga kết thúc vào tháng 5. Tuy vậy, trận chung kết Cúp Nhà vua giống như thể được tạo ra để tri ân Iniesta ra đi. 

Trận đấu thứ 670 trong sự nghiệp, Iniesta đã ghi bàn. Anh nhận đường chuyền từ Messi, nâng tỷ số lên 4-0, nhưng khuôn mặt lại tỏ ra buồn bã khi ghi bàn. Dường như ai cũng hiểu nỗi niềm sau bàn thắng đó.

"Có rất nhiều tầng cảm xúc, cảm giác của tôi được đè nén lại trong những năm qua, nay thổi bùng lên qua bàn thắng đó. Tôi thực sự muốn trận chung kết diễn ra suôn sẻ, và đúng là như vậy. Thực lòng tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc", Iniesta chia sẻ sau trận đấu. 

Mắt Iniesta nhắm lại như thể anh muốn cảm nhận rõ hơn hơi ấm và âm thanh cổ động viên truyền đến tai trong trận đấu ấy. Messi chạy đến bên anh, ăn mừng bằng cách ôm chặt như thể không muốn rời xa người đồng đội lâu năm.

Sau khi Iniesta rời đi cuối mùa giải này, Messi là người duy nhất còn sót lại của đội hình Barcelona từng lên ngôi vô địch Champions League năm 2006 (Messi không được đăng ký thi đấu ở trận chung kết). Họ đã cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, nếm trải đủ cảm giác vinh quang lẫn cay đắng. 

Messi từng phải thốt lên về Iniesta: "Tôi biết làm được như những gì anh ấy đã làm khó khăn đến thế nào. Trên sân, tôi thích có anh ở gần bên, nhất là khi trận đấu diễn ra theo chiều hướng bất lợi và trở nên khó khăn. Khi đó, tôi sẽ nói với anh "Sát cánh bên nhau hơn nữa nào". Anh là người kiểm soát trận đấu và giàu tinh thần trách nhiệm".

Iniesta ăn mừng bàn thắng trong trận chung kết World Cup 2010 giúp Tây Ban Nha lên ngôi vô địch.

Bộ ba Messi - Xavi - Iniesta từng là chìa khóa vạn năng mở ra chuỗi thời gian huy hoàng nhất trong lịch sử Barcelona. Dưới thời Pep Guardiola, họ làm nên mùa giải thứ 6 lịch sử, vô địch ở mọi giải đấu góp mặt. Nhưng chẳng ai có thể chống lại được dòng chảy nghiệt ngã của thời gian. 

Sau 16 năm chơi bóng ở đội một Barcelona, giờ là lúc Iniesta nhường chỗ cho những người đồng đội trẻ hơn, khỏe hơn. Điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của anh nhiều khả năng là Trung Quốc.

Tháng 5 tới, Iniesta sẽ tròn 34 tuổi. Ở độ tuổi "lão tướng", anh vẫn đá chính 24/33 trận ở La Liga mùa này, và 8/10 trận ở Champions League. Có Iniesta trong đội hình, Barcelona giành cú đúp danh hiệu quốc nội với cách biệt đáng kể so với phần còn lại. 

Quyết định sang Trung Quốc thi đấu có thể khiến ta cảm thấy ngạc nhiên, vì dường như Iniesta vẫn còn rất sung sức. Nhưng chỉ có anh mới biết chính xác khả năng của bản thân. Anh chọn thời điểm ra đi khi mọi người vẫn còn nhớ đến mình, ấn tượng da diết, thay vì lúc đã là một lão già gây gánh nặng cho toàn đội.

Quyết định ra đi đó của Iniesta càng khiến ta thấy tình cảm và trách nhiệm anh dành cho đội bóng. Iniesta vẫn yêu Barcelona cháy bỏng suốt hơn 20 năm qua, từ lúc anh đến La Masia ở thời điểm "tồi tệ nhất trong cuộc đời" - theo như những gì anh kể. 

Đó là một ngày tháng 9/1996, cậu bé Iniesta đến Barcelona từ Albacete. Đến giờ, những ai gặp Iniesta khi đó vẫn còn nhớ về một cậu bé nhỏ xíu, buồn bã và không ngừng khóc. Bố và ông nội Iniesta không thể ngủ được vì lo cho cậu bé Andres.

Ngày đó, người bạn đầu tiên Iniesta có được ở trường học mới chính là thủ môn Victor Valdes, người khâm phục khen ngợi anh "tôi luyện nên thành công từ những giọt nước mắt thầm lặng". Bộ đôi này gắn bó bên nhau, giành mọi danh hiệu cùng Barcelona lẫn đội tuyển Tây Ban Nha. 

Nghe có vẻ dễ dàng, nhưng Iniesta từng phải trải qua vô vàn nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần. Những danh hiệu anh có được chính là thành quả đền đáp lại những hy sinh của bản thân.

Trận chung kết Champions League năm 2009 gặp Man Utd, Iniesta bước vào sân khi vẫn đang gặp chấn thương bắp đùi, thậm chí nặng tới mức bác sĩ yêu cầu anh không được sút. 

Tại World Cup 2010, anh đến Nam Phi trong tình trạng đôi chân vẫn còn đau ê ẩm vì chấn thương. Iniesta phải tự tập chạy một mình vòng quanh khách sạn, né tránh cả đồng đội để tự nhủ bản thân đủ khả năng thi đấu.

Messi và Iniesta là những cầu thủ cuối cùng còn sót lại của Barcelona từ thời Frank Rijkaard.

Cuối cùng, mọi thứ đều được đền đáp xứng đáng. Iniesta có đủ mọi danh hiệu mà cầu thủ nào cũng mơ ước. Có Iniesta trong đội hình, Tây Ban Nha chơi thứ bóng đá đẹp nhất họ từng có trong lịch sử, thoát khỏi cái mác "vua vòng loại" ám ảnh suốt nhiều năm. 

Bàn tay run rẩy của Sir Alex Ferguson những phút cuối trận chung kết Champions League năm 2011 càng là minh chứng rõ rệt khẳng định tài năng của Iniesta và các đồng đội ở thời kỳ đỉnh cao khiến đối thủ khiếp sợ như thế nào.

Ngay cả đối thủ cũng phải thừa nhận Iniesta là hình mẫu về phong cách chơi bóng cũng như phong cách sống. Từ lâu, anh đã trở thành tấm gương cho những cầu thủ trẻ noi theo. 

Xavi nói: "Iniesta là cầu thủ độc nhất vô nhị, một hình ảnh mãnh liệt của tự nhiên, không một ai có thể chơi bóng như cậu ấy, sánh ngang với cậu ấy. Đôi lúc tôi có cảm giác chính cậu ấy cũng không nhận ra mình quan trọng đến thế nào: Đến ngày cậu ấy giải nghệ, chúng ta mới thấy rõ những gì cậu ấy đã làm vĩ đại đến nhường nào".

Xavi đã tiên đoán đúng. Những gì diễn ra trong trận Cúp Nhà vua vừa qua đã cho thấy điều đó. Theo dõi Iniesta cũng như yêu một cô gái, chỉ đến khi anh ra đi, ta mới thấy anh quan trọng đến nhường nào.

Iniesta và con đường trở thành ông chủ CLB bóng đá

Giống những danh thủ như Paolo Maldini hay David Beckham, Iniesta cũng đang từng bước trở thành một ông chủ đội bóng, dù những việc anh làm mới chỉ ở mức "cho vui", tri ân đội bóng thời thơ ấu.

Năm 2011, Iniesta chi 420 ngàn euro đầu tư vào đội bóng Albaceta, nơi anh từng đầu quân ở lứa tuổi thiếu niên. Với số tiền đó, Iniesta trở thành một trong những cổ đông chính của đội bóng này.

Lúc Iniesta đầu tư vào Albacete, đội bóng này đang lâm vào tình cảnh kiệt quệ về tài chính. Họ nợ tới 13 triệu euro và suýt lâm vào cảnh phá sản. Số tiền của Iniesta đã cứu sống đội bóng này, đến mức Chủ tịch Albacete cũng lên tiếng khẳng định anh đóng góp cho CLB "nhiều hơn những gì chúng tôi kỳ vọng, thật vinh dự khi có một thành viên như cậu ấy".

Về phần Iniesta, anh thẳng thắn chia sẻ: "Tôi là một cổ động viên của Albacete. Tin hay không tùy bạn, nhưng đó là sự thật. Cha tôi cổ vũ cho Bilbao, nhưng tôi lại thích Albacete và Barca. Mùa giải 2003, khi họ thăng hạng thi đấu ở La Liga vẫn là một quãng thời gian đáng nhớ trong mắt tôi".

Đến năm 2013, Albacete gặp khó khăn về tài chính và có nguy cơ bị đánh tụt hạng xuống giải hạng tư. Lúc đó, Iniesta lại một lần nữa giúp đỡ đội bóng cũ. Anh chi 240 ngàn euro cho Albacete vay để chi trả những khoản nợ lương cầu thủ.

Đến nay, Iniesta vẫn đang là cổ đông nắm giữ phần lớn cổ phần tại Albacete. Điều đó cũng có nghĩa anh đang là ông chủ thực sự của đội bóng này. Tuy nhiên với anh, việc đầu tư cho đội bóng thời thơ ấu dường như vẫn chỉ là một thú vui, một cách tri ân quá khứ, thay vì thực hiện những tham vọng lớn lao như Maldini hay Beckham đang làm.


Đơn Ca
.
.
.