Italia mất vé dự World Cup 2018: Cái chết được dự báo trước

Thứ Sáu, 17/11/2017, 15:28
Sau 60 năm, người Italia mới không thể giành vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng đây là kết cục không tránh khỏi, là hệ quả của một chuỗi quyết định sai lầm mang tính hệ thống từ cấp cơ sở tới trung ương. Chỉ một cuộc đại phẫu thượng tầng mới có thể đưa sắc màu thiên thanh quay lại sân khấu thế giới.

Buffon đã bật khóc sau trận hòa Thụy Điển. Anh sẽ không thể có kỳ World Cup thứ 6 trong sự nghiệp. Cách đây một tháng, Buffon đã tuyên bố kế hoạch giải nghệ ngay sau khi World Cup 2018 khép lại. Nhưng tâm nguyện của Buffon đã không được đáp ứng sau những điều tồi tệ xảy ra. Anh phải nói lời chia tay đội tuyển theo cái cách nghiệt ngã nhất.

Không ai muốn một công thần và biểu tượng quốc gia bị đối xử như vậy. Và bây giờ là lúc, các nhà chuyên môn đi tìm kẻ chịu trách nhiệm cho thất bại này của Italia – một thất bại xứng đáng bị coi là tội ác.

HLV Ventura.

Ventura chắc chắn là cái tên đầu tiên bị xướng lên. Ông không hoàn thành nhiệm vụ của một người thuyền trưởng, chưa kể là vô vàn các quyết định lạ lùng về nhân sự. Nhưng cái khó của Ventura, là ông không thể tự tiến cử mình vào chiếc ghế nóng Antonio Conte bỏ lại cách đây 18 tháng. Chính những nhân vật cấp cao của LĐBĐ Italia (FIGC) mới là người chịu trách nhiệm chính cho thất bại ê chề của Azzurri.

Phản ứng của CĐV và vấn đề của LĐBĐ Italia

Trong buổi họp báo sau trận, Ventura từ chối từ chức. Ông nói rằng phải gặp gỡ chính thức với phía Liên đoàn rồi mới đưa ra quyết định. Sau đó, tới phiên họp giải trình với FIGC, Ventura đề nghị một giải pháp là phải đền bù số tiền 776.000 euro thì ông mới chịu rời khỏi chiếc ghế nóng. Bằng không, Ventura sẽ tuân thủ bản hợp đồng mới gia hạn thêm 3 năm.

Các CĐV sở tại phản ứng mạnh mẽ. Họ sẵn sàng mở một chiến dịch quyên góp tiền đền bù cho Ventura. Nhưng phải đi kèm một điều khoản: Chủ tịch Liên đoàn Tavecchio phải từ chức!

Tavecchio chính là người ký quyết định bổ nhiệm Ventura. Theo thông tin từ Tutto Mercato, thời điểm Conte không ký mới hợp đồng, đã có 14 bộ hồ sơ được gửi đến Văn phòng FIGC, trong đó có cả bản lý lịch của HLV nổi tiếng Fabio Capello.

Rốt cuộc, Tavecchio lại chọn Ventura – người chưa từng dẫn dắt một đội bóng tham dự Champions League, với dấu ấn nổi bật lớn nhất trong suốt sự nghiệp là 1 chức vô địch Serie C1 và 2 danh hiệu... Serie D (giải hạng ba và hạng tư Italia).

Bản thân Tavecchio là một cái gai trong mắt các cơ quan pháp luật Italia. Ông ta là “chủ nhân” của ba bản án biển thủ tài sản công trong giai đoạn đứng đầu Hội cầu thủ nghiệp dư Italia (1999-2014), với tổng thời gian thụ án là 17 tháng tù giam.

Khi “bất ngờ” trúng cử ghế Chủ tịch FIGC, Tavecchio tiếp tục đối mặt với 6 cáo trạng liên bang khác và các luật sư đã tính ra, thời gian vị này phải hầu tòa cho 6 cáo buộc  sẽ lên tới gần 800 ngày, tức là hai năm ròng rã.

Thu nhập theo bảng lương công chức của Tavecchio là khoảng 200.000 euro mỗi năm nhưng thực ra, ông ta là một triệu phú đô la, với khối tài sản không kê khai nhà nước ước tính khoảng 13,4 triệu euro.

Trong một vụ bê bối mới nhất, Tavecchio đã biển thủ 1,3 triệu usd nhờ việc bán lại khu đất của hội cầu thủ nghiệp dư Italia cho một doanh nhân người Do Thái.

Trên giấy tờ biên bản nghiệm thu, giá trị của mảnh đất ấy là 11 triệu euro nhưng thực tế, con số giao dịch được khối kiểm toán nhà nước điều tra là gần 20 triệu euro. Như vậy, ít nhất 9 triệu euro thất thu khỏi kho bạc nhà nước.

Trong thời gian đứng đầu cơ quan bóng đá thấp cấp nhất thuộc hệ thống liên đoàn, Tavecchio liên tục bị tố cáo trốn thuế, trốn phí bảo hiểm xã hội, làm sai lệch các báo tài chính và lạm dụng quyền hạn.

Chưa hết, ông ta còn là kẻ cuồng tín chủ nghĩa dân tộc, có xu hướng miệt thị người đồng tính và người da màu. Tavecchio từng phải công khai xin lỗi Joseph Minala vì phát ngôn “Cậu ta lúc mới đến chỉ ngồi gặm chuối vậy mà cũng được đá chính cho Lazio”.

Ngoài ra, Tavecchio từng vi phạm luật lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với một trọng tài cấp quốc gia vì nghi ngờ trọng tài này là người đồng tính.

Phải sau 60 năm, Italia mới không thể tham dự một kỳ World Cup.

Rất nhiều người nhận ra vấn đề của Tavecchio. Đáng buồn thay, đó là nhân vật phác họa rõ rệt nhất bức tranh u ám đang diễn ra ở FIGC. Tất cả các nhân vật lãnh đạo thay vì nhìn vào thực tế, lại luôn cố gắng lấp liếm câu chuyện và bảo vệ Tavecchio.

Ngay cả Galliani, CEO của Milan, phó trưởng giải Serie A cũng lên tiếng: “Đâu, tôi quen Tavecchio nhiều năm rồi và đấy là một người đàn ông thân thiện đấy chứ”. Những con sâu làm rầu nồi canh như Tavecchio là nguồn cơn và cũng là căn nguyên của vấn đề.

Hệ thống lạc hậu

Có một chi tiết khiến người xem không khỏi giật mình: Italia là quốc gia vô địch giải U21 nhiều nhất lịch sử (5 lần), nhưng lần gần nhất diễn ra cách đây tới... 13 năm, chính là lứa De Rossi, Buffon và Bazargli đã lên ngôi ở Đức hai năm sau.

Không có lớp kế cận đủ tốt là bi kịch của bóng đá Italia, và phạm trù này lại thuộc về trách nhiệm của CLB. Vấn đề đầu tiên, lại là... tiền đâu? Từ nhiều năm qua, bóng đá Italia làm ăn không sinh lời. Lấy một ví dụ.

Mức tăng lợi nhuận bình quân của năm 2017 so với năm 2000 tại Premier League, Bundesliga và La Liga lần lượt là 200%, 115% và 97% thì ở Serie A, con số ấy chỉ là... 5,6%. Việc tài sản bóng đá, tiêu biểu là sân bóng không được giao cho các doanh nghiệp tư/chủ đầu tư mà vẫn thuộc quyền quản lý của nhà nước đã kìm hãm sự phát triển của bóng đá Italia.

Các SVĐ ở Italia đều có thiết kế cũ kỹ của thập niên 90 thế kỷ trước khi Italia đăng cai World Cup 1990. Nhưng vì thiếu tính toán đường dài và không tối ưu hóa ngân sách mà những sân bóng này không thể cải tạo hoặc trưng dụng vào bất kỳ mục đích thương mại nào khác.

Nếu như ở Anh và Đức, mỗi sân bóng được sử dụng tới 300 lần/năm vào nhiều mục đích khác nhau ngoài bóng đá thì ở Italia, một SVĐ chỉ có thể tổ chức bóng đá, với tần suất sử dụng là 30 lần/năm. Năm 1990, Italia xây mới hai sân và tu sửa 10 sân thì sau 27 năm, một sân đã bị xóa sổ (Delle Api), một sân không thể sử dụng khán đài C (sân của Bari).

Chủ tịch gây tranh cãi Tavecchio của FIGC.

Năm 2016, ngoại trừ Grand Stade là sân được xây mới thì tất cả những sân bóng còn lại tổ chức kỳ EURO trên đất Pháp đều là những công trình được khởi công phục vụ cho World Cup 1998. Điều đáng nói, là nước Pháp chỉ cần 3 tháng để sơn lại tường rào, lắp ghế mới và thay đổi kết cấu vài phòng chức năng. Trong khi đó, giải pháp duy nhất của Italia nếu chẳng may họ đứng ra đăng cai EURO hay World Cup là... đập đi, xây mới hoàn toàn.

Italia của Ventura, xét cho cùng, là sản phẩm đầu ra tất yếu của một nền bóng đá thiếu sức cạnh tranh và đầu tư bài bản. Đã đến lúc để một cuộc cách mạng toàn diện xuất hiện bởi thực ra, không dự World Cup 2018 chỉ là tín hiệu đầu tiên của sự sụp đổ mang tính hiệu ứng.

Ancelotti lên thay Ventura?

Các nguồn tin ở Italia cho biết, Carlo Ancelotti sẽ tiếp quản chiếc ghế nóng của Ventura. Đại hội bất thường LĐBĐ Italia đã được triệu tập trong ngày thứ 5 tuần này và 92% số phiếu bầu Ban chấp hành biểu quyết, FIGC sẽ sa thải Ventura. Họ chấp nhận đền bù số tiền theo hợp đồng và phương án được lựa chọn thay thế là Carlo Ancelotti, HLV mới rời khỏi Bayern Munich hồi tháng 9.

Sky Italia cho hay, Ancelotti sẽ ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2,5 năm kèm theo mức lương 3,4 triệu euro mỗi năm, cao gấp 3 lần Ventura hiện tại nhưng lại chưa bằng một nửa những gì ông từng nhận ở Bayern (khoảng 8 triệu euro/mùa).

Điều kiện để Ancelotti đồng ý ngồi vào chiếc ghế “bị ám” này là Paolo Maldini - cựu danh thủ Milan và cũng là học trò cũ của Ancelotti – có ghế trong tiểu ban kỹ thuật liên đoàn.

Một chi tiết đáng chú ý nữa là Tavecchio sẽ phải có buổi điều trần và giải trình trước Tổng cục TDTT về những cáo buộc xoay quanh việc làm sai quy trình trong việc bổ nhiệm Ventura. Theo đó, Tavecchio đã gạt toàn bộ hội đồng HLV quốc gia và không công khai hợp đồng trong suốt quá trình lọc hồ sơ và chọn HLV trưởng cho ĐTQG.

Ở một diễn biến khác, FIGC cũng sẽ thay thế chương trình huấn luyện HLV tại trung tâm chiến thuật Coverciano. Lần gần nhất, giáo án đó được cải biên đã diễn ra từ năm 2007. Có vẻ các HLV người Italia đã lỗi thời trong cách tiếp cận trận đấu cũng như việc tuyển chọn nhân sự.

Ngay cả khi Thụy Điển co cụm phòng ngự, Ventura vẫn sử dụng lối chơi đầy tiêu cực 3-5-2, cất đi cầu thủ giàu sức tấn công nhất là Insigne trên ghế dự bị. Vả lại, các tiền đạo của Italia đều không phải cầu thủ đẳng cấp thế giới, do nhân tố có khả năng tạo đột biến lớn nhất là Balotelli lại phải ở nhà vì khác biệt về “màu da”.

Đơn Ca
.
.
.