Man City có đẳng cấp bằng Man Utd?

Khi cả Ferguson và Van Gaal đều… sai!

Thứ Năm, 13/11/2014, 20:30

Trận derby siêu hạng đầu tiên của thành phố Manchester dưới triều đại mới đã kết thúc, nhưng kết cục lại chẳng mới chút nào. Vậy là trận thứ 4 liên tiếp Man City giành chiến thắng. Họ tuyên bố "chủ quyền" tuyệt đối của mình ở Manchester.

1.Lần đầu tiên Luis van Gaal tận hưởng không khí sôi sục của một trận derby Manchester. Ông hiểu rất rõ sự khắc nghiệt và cả sức ép khủng khiếp của trận đấu này, một cuộc chơi không đơn thuần mang ý nghĩa là thắng hay thua. Thế nhưng, giọng điệu của van Gaal vẫn kiêu căng, ngạo nghễ như tính cách của ông vậy. Trước trận đấu, ông tuyên bố đầy khí thế: "Man City sẽ chẳng bao giờ sánh tới đẳng cấp của Man Utd". Một câu nói ấy thôi cũng đủ tạo ra một cuộc chiến khắc khẩu bên ngoài sân. Kẻ thì bảo rằng van Gaal không biết lượng sức khi vẫn đang chìm trong sự hỗn loạn, với thành tích có khi còn tệ hơn cả thời David Moyes. Song, cũng nhiều người hưởng ứng và cho rằng van Gaal chí lí, là người biết dùng đòn tâm lí hệt như Ferguson ngày nào.

Hiệu ứng của nó đã rõ ràng, Man City chơi bóng như một kẻ bị kích thích, nhưng nó tạo ra hiệu ứng ngược cho chính Man Utd của ông. Hệ quả ra sao thì đã rõ, Man Utd lần thứ 4 liên tiếp thất bại, còn van Gaal cay đắng, nuốt sự uất nghẹn, với một tuyên bố bỗng chốc trở thành lố bịch. Man Utd thua 0-1. Thất bại nếu nói đúng ra còn là kết quả may mắn. Sự thật là Man Utd đã bị bỏ lại quá xa so với đẳng cấp mà họ đang có, và cũng đang dần ăn mòn nó. Mùa giải năm ngoái, Man Utd thua Man City cả 2 trận với tổng tỷ số lên đến 1-7 (0-3, 1-4), họ kém nửa xanh tới 22 điểm sau khi mùa giải kết thúc. Và ở thời điểm này, sau trận thua trước Man City, khoảng cách giữa họ với đối thủ cũng đã là 7 điểm. Còn sự bào chữa nào có lí, để giải thích Man Utd vẫn ở đẳng cấp cao hơn Man City? Hay lại phải nói như một kẻ "cãi ngang" rằng, Man Utd đang thua Man City ngày một ít đi?

Man City đã đánh bại Man Utd 4 lần liên tiếp.

HLV huyền thoại của Man Utd từng nói một câu nổi tiếng: "Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi". Vậy Man City thắng Man Utd 4 lần liền liệu có còn là nhất thời? Và nếu đẳng cấp là mãi mãi thì tại sao suốt mấy năm qua, cái được coi là đẳng cấp của Man Utd không chịu lên tiếng trước người hàng xóm ồn ào? Đã đến lúc cần phải xem lại, thực sự Man City đang ở đâu trước Man Utd, và họ đã làm gì để liên tục quật ngã "đẳng cấp" của nửa đỏ thành Manchester.

2.Câu chuyện về Man City đã được nói đến nhan nhản trên báo chí Anh suốt nhiều năm qua. Người ta phân tích điều gì làm nên thành công của họ. Câu chốt lại cuối cùng rất đơn giản: tiền. Nhưng đó chỉ là mẫu số chung cho mọi thành công đã đi đến một cái đích nào đó được vạch sẵn. Thực tế, không phải cứ có tiền nhiều là tất yếu thành công. Chelsea đã bỏ ra số tiền không kém gì Man City nhưng 4 năm qua họ chưa vô địch giải Ngoại hạng Anh.

Từ năm 2009, Man City bắt đầu thực sự chuyển mình khi được chuyển chủ, rơi vào tay các tỷ phú Ả-rập. Chỉ trong 4 năm đầu tiên, Man City đã chi ra số tiền chuyển nhượng cao hơn gần gấp rưỡi so với toàn bộ chi phí mua cầu thủ mà Man Utd thực hiện trong 26 năm dưới triều đại HLV Ferguson. Sau khi đã trừ tiền bán cầu thủ, thì số tiền mà Man City bỏ ra trong 4 năm đầu từ 2009 đến 2013 là 315 triệu bảng, còn Man Utd chỉ bội chi 224 triệu bảng. Nếu tính tổng số tiền mua tân binh của Man City trong 5 năm qua, họ đã bỏ tổng cộng 640 triệu bảng cho chuyển nhượng, trong khi Man Utd chỉ chi có 267 triệu bảng. Đó có thể coi là sự khác biệt lớn nhất để tạo ra khoảng cách giữa hai đội bóng ở thời điểm hiện tại. Thế nhưng, tiền chưa phải là tất cả. Nếu như Man City liên tục thay đổi khi không "cân đối" được tiền và thành tích, thì Man Utd đang trải qua cú sốc quá lớn khi Ferguson ra đi. Họ siêu vẹo, ủ dột và mơ hồ trong mớ bòng bong, rối rắm giữa truyền thống, thành tích và sự đổi mới.

Ba năm vừa qua, Man City vô địch giải Ngoại hạng Anh 2 lần, trong đó cả hai lần đều phế truất chính Man Utd. Điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng, Man City đã dùng rất nhiều tiền để đánh trực diện vào mục tiêu Man Utd. Nhưng thực tế lúc này Man City đã hướng mũi tấn công ra toàn Premier League, ở đó Man Utd chỉ là một trong những chủ thể chính mà thôi. Bởi chẳng ai dại gì bỏ ra vô số tiền chỉ để đánh thắng đối trọng kình địch. Có một con số khủng khiếp mà nếu nói tới, chính Man Utd cũng phải rùng mình với cách đối thủ khuếch trương thanh thế: Man City trong 11 năm qua đã chi tổng cộng 724 triệu bảng để mua cầu thủ, trong tổng cộng 1,3 tỷ bảng mà các tỷ phú Ả-rập đã đầu tư vào CLB. Số tiền còn lại là chi phí vận hành, tổ chức, cải tạo SVĐ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo trẻ… Như vậy, Man City đã không chỉ biết dùng tiền mua ngôi sao để chiến thắng, mà đã biết xây dựng nền móng lâu dài. Bởi hơn ai hết, họ biết rằng, truyền thống không thể mua được bằng tiền, mà chỉ có thể xây dựng thông qua thời gian, và sự thành công lâu dài.

Van Gaal đã sai khi nhìn nhận về Man City?

Đến đây, "nguyên tắc" về đẳng cấp mà Ferguson phát biểu mới có giá trị. Và cái giá trị đó đang được Man City xử lí bằng cách rút ngắn lại thời gian tối đa bằng ngân khố khổng lồ. Trong 11 năm qua, Man Utd huyền thoại có 18 danh hiệu các loại. Trong khi Man City chỉ có 5 danh hiệu. Đó mới chỉ là tính trong 11 năm, chứ nếu tính suốt 25 năm qua thì khoảng cách còn xa nữa. Để có được thành tựu vĩ đại ấy, Man Utd đã mất hàng thập kỉ tích lũy. Còn Man City mới thực sự được vực dậy và lớn mạnh trong hơn nửa thập kỉ.

Để đối lại "triết kí về đẳng cấp" của Ferguson, Man City đã ra tuyên ngôn: tiền có thể không mua được truyền thống và thành công nhưng nó sẽ giúp rút ngắn tối đa sự chờ đợi để đi đến cái đích ấy. Man Utd cần 11 năm để có 8 danh hiệu. Nhưng với nguồn tiền không giới hạn, Man City có thể sẽ có 18 danh hiệu chỉ trong 10 năm, thậm chí là 8 hay 7 năm. Và nếu một ngày gần đây, Man City đạt tới khối lượng danh hiệu ấy, họ có được coi là vĩ đại, là một đội bóng truyền thống và có đẳng cấp?

3.Man City đã là một quyền lực tại giải Ngoại hạng Anh chỉ trong vòng nửa thập kỉ. Đó là sự thật. Cũng có thể đến một lúc nào đó, họ thống trị nước Anh giống như Man Utd đã từng. Nhưng nếu chỉ có thế thì vẫn chưa xứng đáng. Ở đây, đến lượt câu nói của van Gaal có trọng lượng. Man Utd không chỉ thống trị nước Anh mà còn thống trị cả châu Âu. Khái niệm "đẳng cấp" mà van Gaal đề cập chính là yếu tố này. Đây cũng chính là điều Man City còn thiếu, khi họ chưa từng vượt qua được vòng 1/8 tại Champions League.

Man Utd ra đời năm 1878 dưới cái tên Newton Heath và năm 1902 đổi thành Man Utd. Man City thành lập năm 1880 với tên là St. Mark's và năm 1894 là Man City. Như vậy, cả hai đều "lâu đời" như nhau. Nếu nói tới truyền thống thì có lẽ chỉ là Man City có ít danh hiệu hơn Man Utd, và họ chưa từng đứng trên đỉnh châu Âu, và cũng có ít hơn những dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử. Thế nhưng, hai yếu tố mà cả Ferguson và van Gaal đều đề cập đến là "đẳng cấp" chứ không phải truyền thống hay lịch sử.  Và nếu như nhìn vào cái cách mà nửa xanh thành Manchester đang chinh phục nước Anh thì quả thật, đó chính là đẳng cấp, dẫu cho "đẳng cấp" đó chưa thực sự trọn vẹn, bởi thiếu một danh hiệu ở châu Âu. Thế nhưng, những bước đi nào cũng phải trải qua từng cột mốc. Man City lấy Man Utd làm cái đích đầu tiên để vượt qua và họ đã thành công. Tiếp đó, họ lấy giải Ngoại hạng Anh làm mục tiêu tấn công, và họ cũng đạt được với 2 lần vô địch trong 3 năm vừa qua. Và sau Premier League, Man City mới tấn công sang Champions League. Dù sao Champions League vẫn là đích nhắm trong tương lai, còn ngay tại thời điểm này, Man City đã đạt tới đẳng cấp nhất định, một "cấp bậc" mà có thể dễ dàng đánh bại Man Utd và mọi đối thủ ở Premier League trong bất kì thời điểm nào.

Sau Man Utd và Premier League, Man City sẽ tấn công châu Âu.

Khi ấy, có vẻ như cả Ferguson và van Gaal đều đã đánh giá sai về Man City. Hay cũng có thể  nói, những người thuộc về nửa đỏ thành Manchester vẫn đang cố tình phủ nhận thực tế rằng, Man City đã dần bắt kịp sức mạnh và đẳng cấp của họ ở thời điểm đỉnh cao. Đồng thời, khẳng định thêm chắc chắn triết lí rằng: tiền không thể mua được bề dày thành tích lịch sử, nhưng có thể rút ngắn tối đa sự chờ đợi trên con đường dẫn tới thành công và đẳng cấp!

Man City đối thủ đáng sợ nhất của Man Utd

Sau trận thắng 1-0 trước Man Utd vào tối chủ nhật vừa qua, Man City đã trở thành CLB thứ 2 trong lịch sử bóng đá Anh (sau Liverpool) đánh bại Man Utd 4 trận liên tiếp. Tuy nhiên, Man City là đội bóng duy nhất thắng Man Utd 4 trận liền với số bàn thắng ghi được lên đến 10 bàn (chỉ lọt lưới 2 lần). Như vậy có nghĩa là, ngay trong thời điểm này, Man City chính là đối thủ khắc tinh nhất của Man Utd.

Trong lịch sử bóng đá Anh, Man Utd chưa bao giờ coi Man Utd là đối thủ chính tranh chấp danh hiệu. Ngược lại, họ coi Liverpool là đối thủ đáng gờm nhất, và biến các trận đấu với Liverpool trở thành trận derby máu lửa, kình địch và thù hằn nhất. Kể cả trong quãng thời gian 20 năm trở lại đây, khi Liverpool không thể vô địch Premier League, Man Utd vẫn coi Liverpool là kẻ cừu thù. Còn bây giờ, khi Man City vừa phá kỉ lục đánh bại Man Utd của Liverpool, lại vừa là một thế lực ở Premier League, liệu đã đến lúc Man Utd "chuyển hướng" sang Man City?

Lê Giang
.
.
.