Khi "tin nhắn" khiến "sao" khốn khổ

Thứ Ba, 07/10/2014, 11:00

Tin nhắn bình chọn của fan luôn là một phần quan trọng để các sao tiến đến những giải thưởng danh giá, tuy nhiên đôi khi, chính những "tin nhắn" bình chọn của fan lại mang những rắc rối khiến các sao đau đầu và xấu hổ.

Kh vì được ng h t

Sự việc hiện đang khiến cộng đồng yêu nhạc nước nhà bàn tán rôm rả thuộc về Hồ Ngọc Hà, khi cô đứng giữa ngã ba đường của sự ủng hộ và không ủng hộ vì được MTV Việt Nam đề cử vào danh sách những nghệ sĩ được yêu thích nhất tại Việt Nam, để tham gia MTV EMA 2014 sẽ được tổ chức tại Glasgow - Scotland trong thời gian tới.

TV Europe Music Awards (EMA) được tổ chức lần đầu tiên năm 1994 bởi MTV Networks Europe để trao giải cho những MV (music video) xuất sắc nhất châu Âu. Sau 19 lần tổ chức như một EMA của khu vực châu Âu, EMA giờ đây đã trở thành dịp tôn vinh những sản phẩm âm nhạc được khán giả trên toàn thế giới yêu thích nhất. MTV EMA 2014 sẽ được tổ chức tại Glasgow - Scotland, và MTV Việt Nam đã đưa ra danh sách 5 ứng viên là Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Trung Quân Idol, Đông Nhi và Bích Phương Idol để khán giả lựa chọn.

Dù vòng bình chọn cho gương mặt đại diện của Việt Nam tại giải EMA ở hạng mục Best Worldwide Act (Nghệ sĩ được yêu thích nhất) diễn ra từ 9-15/9 đã đóng lại nhưng kết quả vẫn được giữ kín. Tuy nhiên, vào ngày 9-9 trang Facebook của MTV Thái Lan đã đăng tải hình ảnh 6 ca sỹ đại diện cho khu vực Đông Nam Á tham gia tranh giải, trong đó Hồ Ngọc Hà đại diện cho Việt Nam đã làm dấy lên nghi án MTV Việt Nam dàn xếp kết quả.

Sự việc khiến fan của các ca sĩ khác bất bình và cho rằng Hà Hồ được o bế để đến với giải thưởng, nguyên nhân lý giải do lượng vote của Hà  Hồ tăng chóng mặt (2 phút tăng 5.000 lượt bình chọn trong ngày cuối), trong khi xét về lượng fan thì cô khó có thể vượt qua Sơn Tùng MTP hay Noo Phước Thịnh và Đông Nhi.

Hồ Ngọc Hà và con đường đến với EMA đầy gian nan.

Đang bận rộn với các chuyến lưu diễn, nên Hà Hồ chưa có phát ngôn chính thức về việc này, về phía MTV Việt Nam, người đại diện là ông Hà Trí Quyền cho biết "Tất cả các kênh MTV của các nước trong khu vực Đông Nam Á đều có đặc quyền đề cử một nghệ sĩ đại diện của nước mình để tham dự vòng loại hạng mục Best World-Wide Act. Trong quá trình chuẩn bị và làm việc  với MTV Châu Á, MTV Việt Nam cũng đã cân nhắc về việc chọn Hồ Ngọc Hà làm gương mặt đại diện Việt Nam và  MTV Châu Á cũng đã ghi nhận sự cân nhắc này.

Tuy nhiên, nhìn lại sự thành công tại EMA 2013 của Mỹ Tâm - một nghệ sĩ tham gia nhờ sự bình chọn của fan chứ không phải do đề cử chủ quan của MTV Việt Nam - chúng tôi quyết định không sử dụng đặc quyền đề cử của mình, mà trao đặc quyền này cho chính người hâm mộ.

MTV Việt Nam cũng khẳng định việc trang Facebook của MTV Thái Lan đăng tải hình ảnh Hồ Ngọc Hà với tư cách là gương mặt đại diện cho Việt Nam vào ngày 9-9 chỉ là một sự cố. Bộ phận truyền thông của MTV Thái Lan đã sử dụng thông tin cũ để đưa lên fanpage gây ra những hiểu lầm không đáng có đối với người yêu nhạc trong nước. Ngay sau đó, MTV Thái Lan đã gỡ bỏ thông tin chưa chính xác

Dù gặp khá nhiều lời dị nghị từ fan của những ca sĩ khác, nhưng nhiều khán giả vẫn cho rằng, về tài năng, danh tiếng, kinh nghiệm và vị trí trong Vbiz, Hồ Ngọc Hà rất xứng đáng là đại diện Việt Nam tham dự MTV EMA. Tuy nhiên, chỉ vì một chút "lệch tông" giữa hai đơn vị tổ chức là MTV EMA Thái Lan và MTV Việt Nam, đã vô tình cuốn Hồ Ngọc Hà vào rắc rối không đáng có. Nó phần nào làm mất niềm tin của người hâm mộ khi mà ban tổ chức đã trao cho họ cái quyền lựa chọn gương mặt đại diện. Còn Hà Hồ, xét trên phương diện tổng thể, cô hoàn toàn xứng đáng được lựa chọn, nhưng lùm xùm này lại một lần nữa mang đến rắc rối cho người đẹp.

Chuyện gian dối trong bình chọn luôn là vấn nạn mỗi khi có giải thưởng nào đó được công bố. Đầu năm 2013, nam ca sĩ Tùng Dương đón niềm vui lớn là giải thưởng Bài hát của năm tại chương trình Bài hát yêu thích với phần trình diễn ca khúc Chiếc khăn Piêu (nhạc sĩ Doãn Nho). Phần thưởng lên tới 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay trước đêm trao giải, ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã lên tiếng tố cáo lượng tin nhắn bình chọn có khuất tất. Hai nữ nghệ sĩ cho biết chỉ trong vài ngày, số tin nhắn cho Người hát tình ca bị trừ gấp 10 lần so với Chiếc khăn Piêu và trong chưa đầy vài giây thì tin nhắn của Người hát tình ca từ 33.442 xuống còn 26.797 tin nhắn. Trong khi đó, bài Chiếc khăn Piêu tăng thêm 400 tin nhắn.

Phía Uyên Linh cho rằng, Ban tổ chức (BTC) xóa bớt lượng tin nhắn bình chọn được cho là ảo vào phút chót khiến ca khúc của Tùng Dương vươn lên dẫn đầu. Trả lời về khúc mắc này, BTC cho biết đã kiểm tra và nhận thấy đơn khiếu nại của nhạc sĩ Lưu Thiên Hương là không đúng, bởi, số lượng tin nhắn trước và sau khi bị trừ là bằng nhau.

Trước những ý kiến trái chiều của dư luận, Tùng Dương chia sẻ một cách đơn giản: "Tôi cho rằng mỗi giải thưởng khi được vinh danh đều không tránh khỏi những lùm xùm. Từ trước đến nay, giải thưởng nào cũng gây tranh cãi, chứ không riêng gì Chiếc khăn Piêu của tôi. Tuy vậy, tôi luôn tin tưởng vào sự bình chọn của khán giả cũng như tin tưởng vào cách làm việc minh bạch của phía Ban tổ chức. Tôi nghĩ, họ sẽ giải thích một cách hợp lý với các bạn". Sau sự việc này, người ta đồn rằng, Uyên Linh, Tùng Dương đã cạch mặt nhau, cho dù nói Tùng Dương mua giải e có vẻ là không hợp lý lắm.

Tùng Dương và giải thưởng nhiều điều tiếng.

Hay sự việc Minh Hằng nhận được giải thưởng nghệ sĩ triển vọng tại Làn sóng xanh năm 2011, cũng mang lại tai tiếng cho người đẹp. Người ta cho rằng, Minh Hằng đã ''lót tay'' 3 triệu đồng cho một nhà báo để được bình chọn một phiếu bầu. Trong danh sách đề cử năm đó, Minh Hằng phải đối đầu với 2 đối thủ lớn là Uyên Linh và Văn Mai Hương. Ở thời điểm đó, 2 cái tên này là ứng viên sáng giá bởi hiệu ứng từ cuộc thi Vietnam Idol.

Bên cạnh đó, Đông Nhi và Khởi My cũng là những gương mặt rất đáng gờm vì sở hữu lượng fan hùng hậu. Trước những nghi vấn bất lợi, Minh Hằng đã khẳng khái trả lời "Tôi không thích nói về chuyện này, nó không hay, tôi đang cố gắng làm để mọi người thấy rằng tôi xứng đáng với giải thưởng đó chứ không phải đi đôi co chuyện tôi mua, tôi bán và lobby nhà báo như thế nào. Bản thân tôi thấy chẳng có gì để phải nói nhiều, còn ai muốn nghĩ sao thì nghĩ, tôi không quan tâm nhiều". Tuy nhiên, lý lẽ thiếu thuyết phục của Minh Hằng đã không giúp cô thoát khỏi danh sách những ca sĩ mua giải của Vbiz.

Rc ri vì người t chc chơi không đp

Khi hệ thống các giải thưởng liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật ngày một nở rộ, và vẫn được coi là một phần chứng minh đẳng cấp cũng như cống hiến của sao, thì việc các tin nhắn đến từ fan hâm mộ sẽ đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng giúp sao thành công trong cuộc đua nào đó. Nó có khi quyết định tới 50% thành công của sao.

Tuy nhiên, những rắc rối đôi khi cũng kéo đến từ vai trò này, khi mà ban tổ chức, những người đề ra phương thức đã chơi không đẹp, có nhiều biểu hiện khuất tất, như o bế và không minh bạch. Sự việc này không chỉ khiến sao lao đao khốn đốn với đồng nghiệp, vì bị mang tiếng là chơi xấu, mua giải, mà quan trọng hơn nữa là khiến khán giả mất lòng tin.

Đã có rất nhiều nghệ sĩ "lên đời" nhờ những tin nhắn, nhưng cũng có nhiều người phải chua xót thốt ra rằng fan đừng bao giờ phí tiền nhắn cho mình trong những cuộc đua như vậy, khi mà "vị trí" trong các cuộc đua đó đã được ban tổ chức sắp xếp đâu vào đó cả rồi. Và tin nhắn, chỉ giúp cho đơn vị kêu gọi bình chọn "tiền thầy bỏ túi " mà thôi.

Lý gii chiến thng ca Hà H trong cuc đua gay cn

Ngày 16/9, MTV Việt Nam đã chính thức công bố kết quả số phiếu bầu. Trong đó, lượt bình chọn của các nghệ sĩ không có quá nhiều chênh lệch và Hồ Ngọc Hà đã giành chiến thắng rất sít sao so với các đối thủ còn lại là nhờ fan kiên trì và ổn định hơn trong quá trình bình chọn.

Ở những giây phút quyết định (12:00 AM ngày 15/9/2014), với 246.289 lượt bình chọn, Hồ Ngọc Hà đã giành được chiến thắng trước hai đối thủ "nặng kí" Sơn Tùng M-TP (243.948 lượt) và Đông Nhi (236.804 lượt bình chọn).

Như vậy, Hồ Ngọc Hà vẫn là gương mặt đại diện Việt Nam tham gia EMA. Tuy nhiên, nữ ca sĩ vẫn còn phải trải qua 3 chặng đường nữa mới đến được với thảm đỏ của sân khấu EMA 2014 tại Glasgow - Scotland. Đó là vòng đấu khu vực với các đối thủ đến từ các nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Singapore, Philippines,… Qua được vòng này, cô còn phải tham gia cuộc đua ở cấp châu lục với những đối thủ siêu tầm cỡ từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Và lúc này đây, "tin nhắn" của người hâm mộ lại một lần nữa chứng tỏ được sức mạnh của mình.

B.N.
.
.
.