Khoe thân kệch cỡm - trào lưu cần chấn chỉnh

Chủ Nhật, 31/05/2015, 09:00
Gần đây trong giới trẻ, đặc biệt là giới showbiz nổi lên nhiều trào lưu quái dị như: nổ, gây scandal, chơi hàng hiệu, thuê xế hộp mạo nhận của mình…kính thưa các loại chiêu trò, hoả mù hoa mắt chóng mặt bàn dân thiên hạ để nhằm mục đích nổi tiếng. 

Trong những trào lưu a dua ấy thì khoe thân đang nổi lên đến mức nhức nhối, cần báo động và định hướng về văn hoá. Một khi mục đích khoe thân là để nổi tiếng thì dĩ nhiên họ bất chấp búa rìu dư luận. Nhiều bạn trẻ Việt đang vô cùng lệch lạc trong phương hướng tiến thân. Quan sát thấy ngày càng nhiều những bộ đồ "rách rưới" chốn đông người, và chủ nhân của chúng dường như cũng ngày một hồn nhiên hơn, ít biết ngại ngần xấu hổ.

Diễn viên Hồng Quế mặc trang phục xuyên thấu trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội.
Ca sĩ Thanh Hằng với trang phục xuyên thấu.

Khoe thân táo tợn đang là mốt của một bộ phận sao Việt. Phần đa là những người còn rất trẻ, muốn chen chân vào giới showbiz, nhưng ngoại hình, tài năng lại chả có gì nổi bật. Thôi thì em kém khoản này, em bù khoản khác, ''hàng họ'' em ''ngon'' thì em "quất hàng" lên cho nuột, cho nõn.

Đèn màu loang loáng, em ngoáy như ngoáy cháo, đảo như rang lạc, các bác mà ực phát là coi như đời em lên hương rồi, mắt bác dòm em hau háu thì làm sao bác quên tên em cho được. Đấy là chuyện của mấy em thuộc loại non, ngon, xinh, còn những loại ngoại hình chả long lanh, tài năng thì phọt phẹt nhưng lại mơ đời nổi tiếng thì em tìm cách "đánh võng" bằng vài scandal là đủ. Khoe thân để tạo xì căng đan là con đường ngắn nhất để nổi tiếng mà. Cho nên khoe thân trong giới trẻ dám chơi sát sàn sát ván là không chỉ trên sân khấu, trên màn ảnh, khoe bằng những bức hình tung tăng trên mạng câu like mà còn nghênh ngang võng vỉa ngay trên đường phố. Nhức mắt là việc của bàn dân nhé, còn nói chuyện văn hoá là cao siêu xa xôi lắm, bọn em với có mà "xã cánh" cũng chả đến đâu.

Đau đầu về chuyện khoe thân không chỉ là mấy em mới lớn thích thể hiện, muốn được gắn số gắn má quay cuồng với giấc mộng là hot girl. Lạ là những ca sỹ, nghệ sỹ được coi là dân có văn hoá, được đào tạo hẳn hoi mà cũng "kém miếng khó chịu". Sốt ruột với việc hát mãi múa mãi chẳng nổi danh, thế là chơi bài "tụt phứa" kiểu gì tên cũng nổi như cồn. Nếu phải ngồi mà điểm mặt chỉ tên cái số dân showbiz thì khó mà hết lắm, nào là P.T., T.T., H.T., T.M… Kinh hồn nữa lại là cặp miên man H.Q. mang danh gắn mác Made in Việt Nam đi dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội mà cũng chơi hàng hở hang, xuyên thấu lượn lờ thảm đỏ, khiến cho không ít các cặp mắt xanh mắt nâu nước ngoài lắc đầu ngao ngán.

Ôi, quốc thể ta ơi, văn hoá của người mấy ngàn năm dồn lại hôm nay đâu phải để cho mấy phường không biết phân biệt cái gì là đẹp trưng khoe kệch cỡm như vậy!

Khoe thân trở thành trào lưu đôi khi còn được cổ suý với nhiều lý do như: Khoe thân để bảo vệ môi trường, để cổ vũ phong trào tập luyện thể thao... Nhưng dù với lý do gì đi nữa thì thực ra cũng là để câu view, câu khách, để nổi tiếng khi mà tài năng chỉ bé chưa bằng hạt đậu. Thôi thì mấy đứa choai choai mới lớn a dua đú đởn nó khoe chỉ là nó thích. Thôi thì một số không ít trong cái giới showbiz nó muốn làm hàng để lấy danh kiếm lợi đã đi một nhẽ.

Choáng váng nhất là mới đây thôi, chuyện một anh doanh nhân H. thừa mứa đồng tiền bát gạo mà cũng hớn hở khoe thân. Cư dân mạng buổi sáng ngủ dậy thấy người uể oải, cứ là giật mấy cái ảnh "miễn còm men" của anh doanh nhân U40 này lên Facebook đủ để cười cả ngày! Nếu là ngoại hình đẹp, có hình có múi, khuôn khổ thể hình kích thước ngon lành chuẩn chỉ thì đã chẳng để thiên hạ bĩu môi. Anh này khoe tấm thân mũm mĩm mỡ màng chả thấy cơ, thấy bắp mà cũng trưng lên khoe rồi phán: "Để có được một P. V. H. như ngày hôm nay, tôi đã phải rất chăm chỉ luyện tập thể thao và có một chế độ ăn hợp lý. Tôi quan niệm rằng, một người đàn ông khỏe không chỉ sở hữu một ngoại hình đẹp, mà yếu tố cần và quan trọng hơn đó chính là kiến thức…".

Ôi trời đất cha mẹ ơi, kiến thức kiểu gì mà "đổ đốn" đến mức tự huyễn hoặc là mình đẹp rồi hồn nhiên tụt phứa như vậy. Câu chuyện đã làm cho cư dân mạng nổi sóng ầm ầm về một gã thần kinh, không thiếu người còn tuyên ngôn khẩn thiết cho anh ta trực chỉ hướng Trâu Quỳ cho sớm chợ.

Ca sĩ Thu Minh từng bị phạt vì trang phục khoe thân phản cảm.
Jennifer Phạm khoe ngực quá đà trong một chương trình nghệ thuật.

Ừ thì khoe thân, khoe như là quyền của mỗi người khi thấy mình rửng mỡ, có thân thì khoe, không có luật nào cấm. Nhưng mà khoe thì phải có văn hóa, phù hợp thuần phong mỹ tục, có thẩm mỹ, có nhận thức và có tiết chế bản thân về cái xấu, cái đẹp. Nhiều trường hợp khoe thân ra khiến khán giả ọe liên tục vì buồn nôn. Nó thể hiện sự lố bịch kệch cỡm, vô hồn, thiếu vốn sống hiểu biết, nó như giễu cợt với đạo lý, với văn hóa dân tộc. Liệu những ai có thể chấp nhận hành vi của doanh nhân P.V.H. khoác lên mình trang phục của liệt tổ Lạc Long Quân để rồi tí tởn tung tăng khoe thân như một sự  khinh khi truyền thống. Đó là đẹp ư?

Thật ngạc nhiên về văn hóa hiểu biết của một người được gọi là doanh nhân trẻ lại như vậy. Không ít người xem ảnh xong thì kết luận, thần kinh anh này đang "có vấn đề"? Liệu một doanh nhân có cần phải xây dựng hình ảnh như thế để kiếm cái danh hão mà nương đó phục vụ cho việc kinh doanh chăng?

Một doanh nhân trẻ P.V.H. dấn thân vào showbiz với hình ảnh “khoe thân” trên mạng xã hội.

Những trào lưu phản cảm đang hiện hữu và nhức nhối dường như phổ biến trong đời sống xã hội hôm nay. Thói a dua đã tung hoành khắp nơi trong nhiều năm qua. Báo chí và các cơ quan thông tin đại chúng, cộng đồng mạng đã lên tiếng quá nhiều nhưng cơ quan có chức năng, có trách nhiệm quản lý vẫn còn nương tay quá, xử lý nhẹ quá? Đã đến lúc chúng ta cần một sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng cùng với những giải pháp đồng bộ, những qui định và chế tài mạnh mẽ, những định hướng cụ thể, phù hợp và rõ ràng để định hướng và chấn chỉnh, hạn chế và đẩy lùi những thực thể đang từng ngày làm hoen ố nền văn hoá truyền thống và những thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc...

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên bày tỏ quan điểm: "Thực tế là trong giới showbiz ngày nay có một số cô tung ra những bức ảnh không mặc áo quần và sau đó họ nổi tiếng ngay, được mời nhiều show diễn hơn, cát-xê cao hơn, mà chẳng cần phải dày công khổ luyện tài năng như các nghệ sĩ đích thực khác. Tiếc thay, cách làm đó lại được truyền thông vô tình tiếp tay và điều này kéo theo hệ lụy làm cho nhiều đàn em bắt chước theo lối của đàn chị, vì đây là một cách PR rẻ tiền mà lại hiệu quả. Phải chăng, những nhân vật này không phân biệt được thế nào là nude nghệ thuật hay phi nghệ thuật, họ nghĩ là cứ chụp ảnh không mặc đồ đều là khỏa thân nghệ thuật cả? Khi các nhà quản lý văn hóa lên tiếng, nhưng chưa kịp xử lý cô A thì cô B lại nổi lên.

Theo tôi, xét theo góc độ quản lý vĩ mô thì biện pháp hành chính phải song hành với biện pháp giáo dục. Tôi không tin có văn bản nào có thể chấn chỉnh được loại ảnh "lộ hàng" này".

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng: "Làm nghề gì cũng vậy thôi, muốn tồn tại lâu dài và được công chúng nhớ tới thì phải học, phải trau dồi tài năng. Mấy cái chuyện bỏ áo quần khoe thân nó chỉ tố cáo văn hóa thẩm mỹ của bạn ở mức độ khó đỡ. Khán giả tử tế không ai cổ súy thứ trào lưu a dua đó. Tôi vẫn nói với các học trò của tôi, chỉ có kiến thức, hiểu biết mới làm nên hình ảnh người nghệ sĩ trong mắt công chúng. Việc gây xì căng đan có thể khiến người ta chú ý đến nhất thời, nhưng rồi người ta cũng sẽ quên rất nhanh sau đó. Chớ có mà chạy theo cách này.

Trong xã hội ta hiện đang có một cách quan niệm rất dễ dãi về hai chữ nghệ sĩ. Vài nhân vật chả có tí tài năng nào, chỉ giỏi khoe thân cũng được gọi là nghệ sĩ. Nghệ sĩ thật thực ra là phải khổ công lắm, và phải có tài năng thực sự thì mới chinh phục khán giả. Nổi tiếng dễ dàng bằng cách khoe thân sẽ dẫn đến nhận thức sai lệch trong giới trẻ, làm méo mó dị dạng tư duy thẩm mỹ của các em. Nhất là với những người vừa bước chân vào nghệ thuật đã mang tư duy này thì suốt đời chỉ chạy theo hình thức, hư danh bên ngoài, rất nguy hại. Các cơ quan quản lý cần có những chế tài nào đó để hạn chế bớt những hiện tượng kệch cỡm này, làm sạch môi trường văn hóa nghệ thuật trong tương lai. Và quan trọng nhất, theo tôi, khán giả cũng phải dứt điểm tẩy chay thứ văn hóa khoe thân này. Khán giả không quan tâm thì họ cũng chả còn cảm hứng để mà khoe".

Đinh Nam Nghị
.
.
.