Pep Guardiola và cú sốc đầu tiên ở Premier League:

Không bao giờ là quá khó

Chủ Nhật, 22/01/2017, 16:11
Ngày 18-1 có lẽ là một trong những sinh nhật buồn nhất cuộc đời Pep Guardiola. Ông và Man City vừa thua trắng bụng trước Everton, qua đó thừa nhận hụt hơi đến chức vô địch Premier League. Nhưng nhìn vào những khó khăn từng kinh qua trong sự nghiệp, chút thử thách trước mắt đâu làm khó được Guardiola.


Bại trận nhục nhã trước Everton, Man City qua đó thua 2 trên 3 trận gần nhất tại Premier League. Vị trí thứ 5 hiện tại cách ngôi đầu bảng của Chelsea 10 điểm. Cách Guardiola ôm đầu nhìn vô định tại Goodison Park cho chúng ta cảm giác của một người cô đơn và đau đớn hơn, là bất lực.

Trong buổi họp báo sau trận đấu, chiến lược gia vừa đón sinh nhật thứ 46 thừa nhận Premier League thật khắc nghiệt. Đương nhiên là ông biết nó khắc nghiệt ngay từ trước khi đặt chân đến, nhưng chỉ khi tự mình trải qua, cảm nhận mới rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, hãy thận trọng khi loại Guardiola ra khỏi đường đua. Người ta nói ông sinh ra đã được số hưởng, chỉ nắm đội mạnh và cứ thế thắng. Nhưng họ chỉ biết 1 mà không biết 10. Như bao người khác, Guardiola từng nhiều lần ứa máu vì sờ phải gai cho đến trước khi ngửi được mùi hoa hồng. Và cuộc hành trình gian nan bắt đầu ở một nơi không ngờ tới.

Cuộc gặp định mệnh với Lilo

3 năm trước khi giành được Champions League đầu tiên cùng Barcelona, ít người biết Pep Guardiola đã có 6 tháng tầm sư học đạo nghiệp huấn luyện ở tận… Mexico.

Pep Guardiola trong màu áo Dorados.

Culiacan là thành phố ở tây bắc Mexico, một trong những địa danh được Chính phủ Mỹ khuyến cáo không nên đặt chân đến. Đây là địa bàn của ông trùm ma túy khét tiếng nhất nhì khu vực Bắc Mỹ, Joaquin “El Chapo” Guzman.

Không ngày nào tại Culiacan mà không có tiếng súng nổ hay người chết. Mức độ tội phạm nghiêm trọng làm ảnh hưởng cuộc sống của 200.000 người dân.

Ở Culiacan, bóng chày là môn thể thao phổ biến nhất. Nhưng vẫn có một đội bóng đá địa phương mang tên Dorados de Sinaloa. Và tin được không khi Pep Guardiola, người đã giành được hàng tá danh hiệu cùng Barca và cả Huy chương Vàng Olympic, đã đến đầu quân cho Dorados vào tháng 1/2006.

Guardiola chắc chắn không điên đến mức gửi hồ sơ đến nơi “khỉ ho cò gáy” này dù đã 35 tuổi, nhất là khi vừa trải qua chốn thiên đường tại Qatar. Pep đến theo lời mời của Juan Manuel Lillo, HLV của Dorados và là một người bạn lâu năm của cựu tiền vệ Barca.

Cả hai lần đầu gặp nhau vào năm 1998 khi Barca của Pep giành chiến thắng 4-2 trước Real Oviedo của Lillo. “Cuối trận đấu, Pep tiến vào phòng thay đồ và nói với tôi: “Tôi yêu thích đội bóng của anh và nghe rất nhiều lời ngợi ca anh. Chúng ta có thể làm bạn chứ?”. Làm sao tôi có thể từ chối lời đề nghị từ người mà tôi vô cùng hâm mộ như Pep”, Lillo nhớ lại.

Đôi bạn giữ liên lạc trong nhiều năm và khi Lillo nắm quyền Dorados, ông tin tưởng có thể dễ dàng thuyết phục Pep gia nhập. Vượt qua mọi khó khăn dễ dàng nhìn thấy, cơ hội được làm việc chung với người bạn tâm giao khiến Pep đáp máy bay đến Mexico.

Đi tìm sự sống nơi cái chết

Điều kiện ở Dorados tồi tệ chưa từng thấy. Cả đội phải tập luyện ở một công viên nước địa phương với mái lợp của phòng thay đồ làm từ lá cọ. Sau khi tập luyện nhễ nhại dưới cái nóng như thiêu như đốt, cũng chẳng có nước ngâm mình bởi công viên khóa van nước trong mùa giải.

Một chủ nhà hàng ở Mexico cầm tờ báo Pep chia sẻ về quãng thời gian làm việc ở Dorados.

Pep nhận mức lương thấp kỷ lục. Thậm chí khi Dorados đứng trước bờ vực phá sản, Pep cùng hàng loạt cầu thủ khác không được nhận lương. Nhưng với Pep, ông xác định rõ đến Mexico không phải để sung sướng.

“Cậu ấy sở hữu tố chất của một HLV”, Lillo khen ngợi. Cả hai nói chuyện hàng giờ sau mỗi buổi tập về sự quan trọng của kiểm soát bóng và các cách đọc trận đấu. Chính trong những lúc khó khăn, sự chuyên nghiệp của Pep đã đoàn kết cả đội. Cựu tiền vệ của Barca là thủ lĩnh cũng như HLV trên sân, luôn cố gắng tổ chức lại đội hình.

Mục đích của Pep là rất rõ ràng, ông muốn chuẩn bị tốt nhất cho quãng thời gian làm HLV sắp tới. Dù được đào tạo bài bản dưới thời Johan Cruyff, Raul Caneda – trợ lý của Lillo tại Dorados, cho rằng Pep đã học hỏi được rất nhiều tại Mexico về cách lấy lại vị trí, phòng ngự từ xa và khái niệm “tấn công phòng ngự bất phân”.

Các chấn thương khiến Pep chỉ có thể thi đấu 10 trận trong màu áo Dorados. Phần lớn thời gian dưỡng thương ông ngồi cạnh Lillo trong khu huấn luyện để tham gia đóng góp ý kiến. Dorados thời đó không có nhiều ngôi sao nhưng thực sự là một tập thể được tổ chức tốt và có phong cách riêng biệt.

Dorados kết thúc mùa giải đó với vị trí thứ 8, thứ hạng cao nhất trong lịch sử ngắn ngủi của CLB. Tuy nhiên, hệ thống chấm điểm phức tạp của Mexico chỉ ra Dorados là đội có số điểm trung bình trong 3 mùa giải liên tiếp thấp nhất và buộc phải xuống hạng. Đó là một thông tin tồi tệ để kết thúc sự nghiệp thi đấu huy hoàng của Guardiola.

Thành quả của sự nỗ lực

Tuy rất thất vọng với thành tích của Dorados nhưng 6 tháng tại Mexico không hề uổng phí với Pep. Chỉ 3 năm sau, ông giành danh hiệu Champions League đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện với Barca và được cả thế giới công nhận là một trong những HLV tài năng nhất thế hệ của mình.

Điều đó thật khó tin, nhất là với những người như Rodolfo Jimenez - bạn thân của Pep thời còn ở Mexico. Jimenez sở hữu một quán cafe sang trọng mang tên Miro. Đó cũng là nơi cả hai lần đầu gặp nhau và bắt đầu một tình bạn đẹp.

Trên nền nhạc của nghệ sỹ tài ba Lluis Llach đến từ Catalan, Jimenez và Pep đã nói chuyện với nhau hàng giờ liền, ngày qua ngày về bất cứ thứ gì trong cuộc sống. Pep chia sẻ cho Jimenez những cuốn sách về bóng đá ông coi là báu vật vô giá với mình. Đôi bạn thân chỉ cười khi nhắc tới những gì đang diễn ra với Dorados.

Pep gặp Lilo trong năm 2010.

"Anh ấy thường đến một mình để đọc sách, đôi khi nhâm nhi một ly bia hoặc rượu vang. Vào lúc đó, Guardiola chưa bao giờ dám tưởng tượng những gì sẽ diễn ra trong sự nghiệp dẫn dắt của anh ấy. Guardiola nói với tôi rằng anh ấy chỉ đơn giản muốn được dạy lũ trẻ trong học viện của Barcelona", Jimenez nhớ lại.

Vậy đấy, một thầy giáo tương lai chẳng hề hay biết sau này mình sẽ trở thành một nhà chiến lược vĩ đại. Ông trải qua khó khăn một cách nhẹ nhàng và coi đó là một phần của cuộc sống. Một người như thế liệu có sợ những hiểm nguy mà Premier League đem lại? Có thể có, vì đó là khó khăn lớn nhất ông từng gặp. Nhưng bảo ông bỏ cuộc? Không bao giờ.

Bài toán chỉ quá khó cho đến trước khi tìm ra lời giải. Giữa làn hơi súng đạn ở Culiacan, Guardiola vẫn tìm được một góc thư thái để ngồi đọc sách. Vậy thì sớm hay muộn, ông cũng sẽ thành công ở Man City mà thôi!

Cố nhân thành... oan gia

Juan Manuel 'Juanma' Lillo Diez sinh ngày 3-11-1965 tại Tolosa, Tây Ban Nha. Ông bắt đầu theo học nghề HLV từ khi chưa đầy 20 tuổi và chính thức cầm quân ở đội bóng đầu tiên khi chưa đầy 30. Manuel Lillo lập kỷ lục HLV trẻ nhất hành nghề tại La Liga, đến nay chưa ai phá được. Tính chung, Lillo đã cầm quân ở hơn 10 đội bóng, làm trợ lý ở tuyển quốc gia Chile và Sevilla.

Pep và Lillo gặp lại nhau vào tháng 11-2010 nhưng đó là một kỷ niệm không vui. Barca lúc đó đã vùi dập Almeria 8-0 và chỉ ít giờ sau, HLV của đội bóng nhược tiểu bị sa thải. Người đó không ai khác là Lillo. Báo chí Tây Ban Nha tin rằng mối quan hệ của họ rạn nứt đáng kể sau sự lạnh lùng của Pep.

Mặc dù vẫn gai người khi nhớ lại kỷ niệm đó, Lilo khẳng định ông không hề có ác cảm với Pep. Cho rằng mình đã đóng góp không ít vào sự phát triển của người bạn thân nổi tiếng, Lilo luôn nói: "Pep giống như con trai của tôi".

Vinh quang và tủi nhục luôn song hành

Pep Guardiola là một nhân tố quan trọng trong Dream Team của Johan Cruyff. Ông giúp Barca giành được 6 Champions League, 2 Cúp Nhà vua, 1 Champions League và 1 Cúp C2 trong sự nghiệp cầu thủ. Thậm chí có thời kỳ Pep còn nắm cả băng thủ quân của đội chủ sân Nou Camp.

Những tưởng với từng đấy thành công, Pep sẽ luôn được Barca trọng vọng kể cả khi ra đi. Tuy nhiên, vào năm 2001, khi đến gặp Chủ tịch Barca lúc ấy là Joan Gaspart và thông báo về quyết định chia tay, Pep nhận được phản hồi gây sốc: “Bao giờ đi? Ngay bây giờ à?”.

Pep rất sốc. Đó là một trong những kỷ niệm cay đắng nhất mà ông luôn muốn quên đi. Gaspart thậm chí còn không tham dự buổi họp báo công bố quyết định chia tay của Pep vì bận... đi nghỉ ở Thụy Sĩ. Như vậy, đội trưởng huyền thoại một thời của sân Nou Camp phải ra đi trong lạnh lẽo. Quả là nỗi tủi hổ tột cùng của một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất ở Nou Camp thời ấy. Bởi vậy, ông luôn ước được một lần sang Anh thi đấu, nơi người ta luôn coi trọng đóng góp của cố nhân.

Đơn Ca
.
.
.