Thể thao Việt Nam hướng đến Olympic 2020:

Không dễ để hoàn thành chỉ tiêu

Thứ Năm, 12/03/2020, 15:01
Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã đặt chỉ tiêu 20 VĐV Việt Nam có vé dự Olympic, tuy nhiên đến thời điểm này mới chỉ có 4 người chắc suất đến Tokyo 2020. Dù không thể phủ nhận sự nỗ lực của các bộ môn và VĐV, cần phải thẳng thắn rằng với tình hình hiện tại rất khó để đạt được chỉ tiêu của Tổng cục TDTT.


Những niềm hy vọng

Tính đến đầu tháng 3, mới chỉ có 4 VĐV Việt Nam chắc chắn được dự Olympic là Nguyễn Huy Hoàng (bơi lội), Lê Thanh Tùng (Thể dục dụng cụ), Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ (cùng ở môn bắn cung). Các VĐV này đã có vé đến Tokyo nhờ vào thành tích tốt ở các giải vô địch thế giới tổ chức trong năm 2019. Như vậy, chặng đường hoàn thành chỉ tiêu 20 VĐV dự Olympic hiện mới chỉ đạt 20%.

Trong số các bộ môn đang hy vọng có VĐV tiếp tục giành vé đến Olympic 2020, cử tạ đang “sáng” nhất. Đô cử Thạch Kim Tuấn đã có được 3 tấm huy chương Vàng hạng cân 61kg (cử giật 132kg, cử đẩy 161kg, tổng cử 293kg) tại giải vô địch thế giới tổ chức tại Rome, Italia hồi cuối tháng 1 vừa rồi. Với thành tích này, đô cử sinh năm 1994 tràn đầy cơ hội giành được tấm vé đến Tokyo.

Thạch Kim Tuấn, người được kỳ vọng sẽ giành tấm vé tiếp theo dự SEA Games.

Cần nhắc lại một chút về thành tích của Thạch Kim Tuấn để thấy được nỗ lực phi thường của đô cử này. Nội dung sở trường của Tuấn trước đây là ở hạng cân 56kg, mọi thành tích nổi bật ở SEA Games, ASIAD hay Olympic trẻ thời điểm trước SEA Games 30 của đô cử này đều đến từ nội dung này.

Tuấn mới chỉ lên nội dung 61kg thời gian gần đây và lập tức để lại ấn tượng rất mạnh. Tại kỳ SEA Games 30 cuối năm ngoái, Thạch Kim Tuấn đã có một cuộc so tài cực kỳ hấp dẫn với Eko Irawan, huyền thoại cử tạ Indonesia từng giành được huy chương Bạc Olympic.

Cả hai đều đạt thành tích cử đẩy 169kg, tuy nhiên lực sĩ Việt Nam lại thua đối thủ ở phần cử giật, chỉ thành công ở mức 135kg trong khi Irawan đạt 140kg. Để thua sát nút một VĐV lừng danh thế giới cho thấy đẳng cấp, năng lực và khả năng thích nghi của Thạch Kim Tuấn rất tốt. Điều đó đã được thể hiện rõ hơn ở giải vô địch thế giới.

Thạch Kim Tuấn đang có những bước tiến rất vững chắc về chuyên môn. Thành tích ở giải vô địch thế giới tháng 1-2020 giúp đô cử quê Bình Thuận có vị trí trong tốp 8 VĐV xuất sắc nhất thế giới ở hạng cân 61kg. Nếu thành công trong việc có được tấm vé dự Olympic Tokyo, thậm chí cơ hội có được huy chương của Tuấn là không hề nhỏ.

Trong môn cử tạ, ngoài năng lực chuyên môn thì việc tính toán chiến thuật cũng cực kỳ quan trọng và với kinh nghiệm được tích lũy suốt thời gian qua ở các giải đấu khu vực cũng như quốc tế, Thạch Kim Tuấn chắc chắn là một gương mặt đáng gờm.

Cũng trong giải vô địch thế giới tại Rome tháng 1-2020, nữ đô cử Vương Thị Huyền cũng có được cú đúp huy chương Đồng ở hạng cân 49kg. Đây cũng là nội dung sẽ thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Vương Thị Huyền còn khoảng 4 tháng nữa để chen chân vào tốp 8 VĐV xuất sắc nhất ở nội dung này để có vé đi Nhật.

Điều đáng tiếc cho cử tạ là việc Olympic không tổ chức một số hạng cân mà VĐV Việt Nam đang có ưu thế. Tại giải vô địch thế giới tại Rome, Nguyễn Trần Tuấn Anh (hạng cân 55kg) giành 3 huy chương Vàng các nội dung cử giật 112kg, cử đẩy 143kg, tổng cử 255kg. Nữ đô cử Khổng Mỹ Phượng (45kg) giành 1 huy chương Vàng cử giật với thành tích 73kg, 1 huy chương Bạc cử đẩy với thành tích 82kg và huy chương Bạc tổng cử 155kg. Tuy nhiên hạng cân của hai VĐV này không có trong chương trình thi đấu Olympic.

Cử tạ Việt Nam còn một chặng cuối cùng là giải vô địch châu Á 2020, dự kiến tổ chức từ 16/4 đến 25/4/2020 tại Kazakhstan. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID-19, Liên đoàn Cử tạ châu Á vừa ra thông báo thay đổi địa điểm tổ chức, thời gian diễn ra giải đấu vẫn được giữ nguyên.

Theo đó, giải vô địch cử tạ châu Á chuyển được sang tổ chức tại Uzbekistan. Ba đô cử Việt Nam gồm Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên, Vương Thị Huyền sẽ tham dự giải đấu này tại Uzbekistan.

Điền kinh gặp khó, bắn súng chờ Hoàng Xuân Vinh

Khoảng thời gian còn lại từ thời điểm này đến Olympic Tokyo là quãng chạy nước rút cho các bộ môn khác có tấm vé dự Olympic.

Là một trong hai môn thể thao cơ bản của Olympic cùng bơi lội, điền kinh Việt Nam cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào việc có được tấm vé dự Olympic Tokyo 2020. 4 năm trước tại Rio de Janeiro, điền kinh Việt Nam có hai đại diện là Nguyễn Thành Ngưng (nội dung đi bộ) và Nguyễn Thị Huyền (400m và 400m rào nữ).

Những gương mặt xuất sắc nhất của điền kinh Việt Nam hiện tại như Nguyễn Thị Huyền, anh em Quách Công Lịch – Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Thu Trang… đã được triệu tập từ đầu năm 2020 để hướng đến mục tiêu giành tấm vé dự Olympic.

Hoàng Xuân Vinh cần nỗ lực ở cơ hội cuối cùng của mình.

Tất cả các VĐV và ban huấn luyện đều đặt quyết tấm rất cao, nhưng để có được suất dự Olympic là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Nguyễn Thị Huyền, người từng dự Olympic cách đây 4 năm và có màn tái xuất vô cùng ấn tượng, được xem là người có nhiều hy vọng nhất nhưng thành tích của Huyền còn kém xa chuẩn dự Olympic.

Tại SEA Games 30, thành tích ở nội dung 400m sở trường của Huyền là 52 giây 80, trong khi mức chuẩn để có vé dự Olympic là 51 giây 35. Ở nội dung 400m rào nữ, thành tích của “bà mẹ bỉm sữa” này là 56 giây 90, còn chuẩn Olympic là 55 giây 40.

Để rút ngắn được quãng thời gian tích tắc đó trong thể thao đỉnh cao là một nhiệm vụ không hề đơn giản, đặc biệt là khi Olympic Tokyo chỉ còn vài tháng nữa là khởi tranh. Điều đáng nói là ngoài Nguyễn Thị Huyền ra, không có một cá nhân nào trong đội điền kinh hiện có thành tích tiệm cận với chuẩn dự Olympic.

Có chút hy vọng là đội tiếp sức 4 x 400m hỗn hợp khi ở SEA Games 30, 4 VĐV Nguyễn Thị Hằng, Trần Nhật Hoàng, Quách Thị Lan, Trần Đình Sơn đã về đích đầu tiên với thành tích 3 phút 19 giây 50. Đây là thành tích nằm giữa hai tấm huy chương Vàng và huy chương Bạc ở ASIAD 2018, tuy nhiên cũng chưa đủ để tham gia giải vô địch thế giới 2019.

Hoàng Xuân Vinh, người đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành 1 tấm huy chương Vàng và 1 huy chương Bạc ở Olympic Rio de Janeiro 2016, cũng đang rất nỗ lực để có suất đến Nhật Bản. 4 năm sau kỳ tích ở Brazil, Hoàng Xuân Vinh đã sa sút phong độ rất nhiều.

Tại giải bắn súng vô địch châu Á 2019, ở phần thi 10m súng hơi nam (nội dung giúp anh giành huy chương Bạc ở Rio 2016), Hoàng Xuân Vinh chỉ đứng thứ 12/72 VĐV với 579 điểm và tuột mất cơ hội có tấm vé đến thẳng Tokyo 2020.

Cơ hội cuối cùng của Hoàng Xuân Vinh sẽ đến ở Cúp bắn súng thế giới tổ chức tại Ấn Độ bắt đầu từ ngày 15-3. Cả Xuân Vinh và người đồng đội Trần Quốc Cường sẽ chỉ tham dự nội dung duy nhất ở Cúp bắn súng thế giới là 10m súng ngắn hơi nam tổ chức ngày 19/3.

Năm nay, Liên đoàn Bắn súng thế giới chọn VĐV dự Olympic dựa theo thứ hạng trên bảng xếp hạng thế giới của môn bắn súng. Vị trí của Quốc Cường và Xuân Vinh cách nhóm dự Olympic chỉ khoảng 5, 6 bậc.

 Tuy nhiên cần nhớ rằng Cúp thế giới luôn là nơi quy tụ những VĐV đẳng cấp bậc nhất và để cải thiện vị trí là điều không hề dễ dàng. Hơn lúc nào hết, Hoàng Xuân Vinh cần lấy lại được trạng thái thi đấu tốt nhất của mình nếu muốn đến Nhật Bản bảo vệ tấm huy chương Vàng của mình.

Boxing gây ấn tượng mạnh

Đội tuyển Boxing Việt Nam đang thi đấu rất tự tin tại vòng loại môn boxing Olympic Tokyo 2020 khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi 3/4 tay đấm lọt vào tứ kết các hạng cân.

Đội tuyển Boxing Việt Nam có 4 cái tên tham dự vòng loại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là: Nguyễn Thị Tâm (51kg), Nguyễn Thị Hương (75kg), Nguyễn Văn Đương (57kg) và Nguyễn Mạnh Cường (81kg). Ngoài Nguyễn Thị Tâm, 3 VĐV còn lại đều có mặt ở tứ kết hạng cân của mình. Boxing Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội để giành được tấm vé tham dự Olympic 2020.

Ngoài các VĐV đã được nêu tên, hy vọng những tấm vé còn lại được đặt vào Vương Thị Huyền, Hoàng Thị Duyên (cử tạ); Kiều Thị Ly, Nguyễn Thị Xuân (vật); Vũ Thành An (đấu kiếm); Nguyễn Tiến Minh (cầu lông); Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ).

5 kỳ Olympic gần đây, số lượng VĐV của thể thao Việt Nam tham dự Olympic luôn tăng lên sau mỗi kỳ đại hội. Từ 7 VĐV dự Sydney 2000 lên 11 người tại Athens 2004; 13 tại Bắc Kinh 2008; 18 tại London 2012 và 23 tại Rio de Janeiro 2016. Nữ võ sĩ Taekwondo Trần Hiếu Ngân giành huy chương Bạc ở Sydney 2000, tấm huy chương đầu tiên của thể thao Việt Nam tại Olympic. Năm 2008, Hoàng Anh Tuấn giành huy chương Bạc môn cử tạ. Olympic 2016, Hoàng Xuân Vinh có cú đúp với 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc ở môn bắn súng.

Tại kỳ Olympic 2016 tại Rio de Janeiro, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với tổng cộng 23 VĐV, thi đấu trong 10 môn. Trên bảng tổng sắp huy chương toàn đoàn, thể thao Việt Nam cán đích ở vị trí thứ 48/86 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đơn Ca
.
.
.