Man Utd trì hoãn gia hạn hợp đồng với De Gea:

Không thiếu tiền, vì sao vẫn ngần ngại?

Thứ Sáu, 29/03/2019, 13:54
"Hãy trả số tiền họ muốn", đó là câu cửa miệng của mọi cổ động viên khi một cầu thủ được yêu mến chuẩn bị gia hạn hợp đồng. Nhưng câu chuyện đằng sau quá trình thương lượng chưa bao giờ đơn giản như thế. Ví dụ mới nhất chính là trường hợp của David de Gea. Man Utd đủ khả năng trả cho anh số tiền khổng lồ, nhưng họ vẫn đang trì hoãn, vì sao?


Từ "bài học xương máu" Sanchez

Man Utd đang là CLB bóng đá có quỹ lương cao thứ nhì thế giới, lớn hơn cả Real Madrid hay những đối thủ tại Premier League như Chelsea, Man City. Họ chỉ đứng sau Barcelona, đối thủ sắp tới ở vòng tứ kết Champions League. Nhưng chiều sâu và chất lượng đội hình hai bên khác nhau đến một trời một vực.

Barcelona có Lionel Messi, một trong hai cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 12 năm qua. Tuy nhiên, họ vẫn phải tính đến phương án cắt giảm quỹ lương vốn đã phình to và chiếm 73% doanh thu thường niên. Chắc chắn sẽ có những ngôi sao khác rời Barcelona trong mùa hè này để giảm bớt gánh nặng lương bổng, dù đây là một CLB hoạt động với mục đích phi lợi nhuận.

De Gea đòi lương không tưởng dù đang là thủ môn lương cao nhất thế giới.

Về phần Man Utd, luôn có những ngôi sao yêu cầu tăng lương sau mỗi lần gia hạn hợp đồng, giống như Wayne Rooney trước kia. Lý do nằm ở thông tin: Tất cả đều biết Alexis Sanchez đang hưởng lương 300.000 bảng/tuần dù đóng góp của anh gần như bằng không. Dĩ nhiên họ có quyền đòi tăng lương khi cống hiến cho Man Utd nhiều hơn Sanchez - một kẻ gần như ăn không ngồi rồi.

10 năm trước, tiền bạc vẫn còn là vấn đề lớn với Man Utd. Họ để mất Benzema vào tay Real Madrid vì chùn chân trước mức giá 30 triệu bảng. Lucas Moura về tay PSG là một trường hợp khác. Nhưng bây giờ, tình thế đã thay đổi. Họ sẵn sàng chi đậm nếu thấy cần thiết, thể hiện qua những bản hợp đồng bom tấn với Lukaku và Pogba.

Man Utd có tiền, thậm chí rất nhiều tiền, đó là khẳng định từ chính Phó Chủ tịch điều hành Ed Woodward. Khi được hỏi liệu sẽ xử lý thế nào nếu Man Utd có một cầu thủ muốn ra đi như Cristiano Ronaldo trước kia, ông đáp: "Nếu về tiền, chúng tôi không thua ai". Man Utd không tiếc tiền cho một cầu thủ có đóng góp xứng đáng với CLB.

Đến "cành cao" De Gea

Những điều Ed Woodward nói dường như lại đang khá mâu thuẫn với tiến trình đàm phán của De Gea. Anh còn hợp đồng với Man Utd 15 tháng nữa, việc gia hạn và tăng lương đã bàn tới từ năm 2017, nhưng gần như không có tiến triển nào đáng kể. Trong trường hợp xấu nhất, Man Utd có thể phải để anh tự do rời CLB vào mùa hè năm tới. Bản thân De Gea đã bắn tín hiệu sẵn sàng ở lại, nhưng kèm theo mức lương và phí đại diện trên trời.

Sanchez là tiền lệ xấu, đòi lương cao nhưng đóng góp chẳng là bao.

Tổn thất lớn nhất Sanchez gây ra cho Man Utd không phải là vấn đề tiền bạc. Anh là tấm gương xấu cho các cầu thủ khác nhìn nhận về một kẻ vô dụng nhưng vẫn hưởng lương cao ngất. Trong số họ, De Gea trở thành người đầu tiên ra tuyên bố qua yêu cầu lương bổng: Ai đóng góp nhiều hơn, người đó xứng đáng nhận lương cao hơn. Con số anh đưa ra vào khoảng 300-350.000 bảng/tuần, kèm mức phí đại diện lên tới nhiều triệu bảng.

Sir Alex có thể can thiệp dựa vào mối quan hệ tốt đẹp lâu năm giữa ông và Jorge Mendes, nhưng đây không phải phương án khả thi. Từ ngày Sir Alex giải nghệ, Man Utd trở thành gã khờ bị những người đại diện dắt mũi. Di Maria, Mkhitaryan, mới nhất có Sanchez là minh chứng cho những "cú lừa" như thế.

De Gea có thể chơi đến khi mãn hạn hợp đồng và ra đi với giá miễn phí nếu như anh muốn. Anh có quyền lựa chọn sống cuộc sống của chính mình. Sẽ không ai trách cứ De Gea nếu anh muốn trở lại Tây Ban Nha, thậm chí ngay trong mùa hè này. De Gea đã cống hiến quá đủ cho Man Utd 8 năm qua, nhất là trong giai đoạn hậu Sir Alex. Nhưng bù lại, CLB nào muốn chiêu mộ De Gea sớm 1 năm sẽ phải chi một số tiền khổng lồ, kèm mức lương anh đưa ra cho Man Utd.

Từ những động thái của De Gea, rõ ràng anh muốn tiếp tục ở lại. Sự thừa nhận của Man Utd dành cho De Gea những năm qua luôn rõ ràng. Anh có 3 mùa được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Man Utd. Khoản lương hiện tại De Gea đang nhận vốn đã là số tiền chưa từng có được chi trả cho một thủ môn. Anh vẫn ra sân thi đấu mỗi tuần, vẫn bay lượn cứu thua trong khung gỗ.

Tài năng và độ chuyên nghiệp của De Gea không cần phải bàn cãi, nhưng rõ ràng anh cảm thấy mình phải được đối xử tốt hơn Sanchez. Sanchez không khiến Man Utd mất đồng xu nào chiêu mộ, nhưng cũng không hề miễn phí. Man Utd đã phải trao đổi Mkhitaryan - một cầu thủ có giá trị tương đương 30 triệu bảng.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, Man City rút lui khỏi thương vụ Sanchez do họ cảm thấy mức lương của anh sẽ phá vỡ cấu trúc chi trả của họ. Man City đã đúng. Họ không cần anh để vô địch Premier League năm ngoái, cũng như cạnh tranh cho năm nay. So với thời dung dưỡng Carlos Tevez, Man City bây giờ không còn là kẻ ở thế yếu nữa.

Ed Woodward nghĩ gì?

Vốn là một chuyên gia tài chính, Ed Woodward không chỉ nghĩ đến số tiền lương chi trả cho một cầu thủ. Một trường hợp ngoại lệ có thể dẫn tới những phản ứng dây chuyền. Ông hiểu nếu tăng cho ai đó khoản lương ngoại cỡ - nhiều hơn những gì anh ta đóng góp - sẽ gây ra hậu quả tiêu cực. Man Utd đã sai với trường hợp của Sanchez, và họ cần cẩn trọng với De Gea. Luôn có xác suất xảy ra một bom xịt.

Solskjaer đang tính chiến lược lâu dài cùng Man Utd.

Điều Ed Woodward có thể tự hào nhất trong những năm qua là ông đã góp phần giúp Man Utd tự tạo ra khối tài sản đồ sộ của mình. Họ không được xây dựng nhờ vào một quỹ đầu tư được cả một quốc gia đứng sau. Man Utd có một ông chủ tỷ phú - nhưng lại không phải người chịu vung tay quá trán cho đội bóng. Họ chưa bao giờ vi phạm luật công bằng tài chính hay bị cấm chuyển nhượng.

Mourinho từng nói Man Utd phải thi đấu với những đối thủ gian lận tài chính, và ông có lý. Ngay cả khi gánh một quỹ lương khổng lồ, họ cũng không gặp phải vấn đề về tiền bạc. Man Utd có tiền, nhưng không thừa tiền đến mức chi bừa bãi cho những cầu thủ. Tăng lương cho De Gea có thể làm hài lòng người hâm mộ, nhưng họ sẽ sớm chuyển sang những mối quan tâm khác.

Man Utd có thể không muốn thừa nhận, nhưng sự thật là họ đã sẵn sàng đánh đổi: hoặc chấp nhận trả số tiền lớn cho De Gea và người đại diện, hoặc để anh ra đi. Với lựa chọn thứ nhất, họ có thể biến De Gea thành Oezil thứ hai: nhận lương cao, nhưng thi đấu sa sút, cùng hàng loạt cầu thủ khác đòi hưởng lương tương tự. Nhưng nếu từ chối, câu chuyện lại rẽ sang hướng khác: Man Utd không còn là điểm đến với những ngôi sao hàng đầu nữa, ít ra ở phương diện tiền bạc.

Solskjaer giữ chân trụ cột cho chiến lược lâu dài

Hiện Ole Gunnar Solskjaer chưa chính thức trở thành HLV trưởng Man Utd, nhưng dường như mọi chuyện chỉ còn là vấn đề thời gian. Trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia, người đại diện lâu năm của ông là Jim Solbakken đã đến Manchester để tiến hành đàm phán. Man Utd không quá vội vã khi họ và Solskjaer đều cần nhau cho tham vọng trong thời gian tới.

Solskjaer trước đó cũng tiết lộ Man Utd đã phải bồi thường hợp đồng cho Molde khi ông rời đội bóng Na Uy, vì một HLV không thể ký hợp đồng với 2 CLB cùng lúc. Tuy nhiên, thông tin được Solskjaer hé lộ ở tháng 3, chứ không phải lúc mới được bổ nhiệm cho thấy ông ám chỉ mình sẽ chính thức trở thành HLV trưởng Man Utd sau khi mùa giải năm nay khép lại.

"Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" đã lên kế hoạch xây dựng bộ khung cho Man Utd ở tương lai. Paul Pogba và Marcus Rashford là 2 cầu thủ sẽ được giữ lại bằng mọi giá. Man Utd chắc chắn sẽ từ chối mọi lời hỏi mua cho dù được trả hàng trăm triệu bảng. Như Ed Woodward đã nói, Man Utd không thiếu tiền và chắc chắn không thua đối thủ nào về khả năng trả lương cho những cầu thủ xứng đáng.

Pogba từng liên hệ với Real Madrid và Barcelona, tuy nhiên việc trở thành "trái tim" của Man Utd dưới thời Solskjaer khiến anh quyết định tiếp tục gắn bó. Về phần Rashford, Man Utd đã tiến hành đàm phán về một bản hợp đồng dài hạn với anh.

Pogba và Rashford đều là sản phẩm của lò đào tạo Man Utd, và họ muốn giữ lại như một phần bản sắc CLB. Thống kê cho thấy 21/40 bàn thắng Man Utd ghi dưới thời Solskjaer đến từ những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Man Utd như để tô đậm thêm truyền thống được tiếp nối.

Ngoài ra, mùa hè này Man Utd cũng sẽ bạo chi để đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới như Gareth Bale hay Jadon Sancho. Số tiền phải trả cho mỗi cầu thủ này ước tính không dưới 100 triệu bảng. Một trung vệ cũng đang được Solskjaer nhắm đến nhằm gia cố hàng phòng ngự, trong bối cảnh Victor Lindelof là cầu thủ duy nhất thi đấu chắc chắn.

Đơn Ca
.
.
.