Kiếm tiền bằng hình ảnh giang hồ: Từ đời thực đến showbiz

Thứ Tư, 10/04/2019, 20:22
Những web drama (phim chiếu mạng) của nhiều diễn viên nổi tiếng không ngại ngần đưa hình ảnh giang hồ, xăm trổ với những màn đánh đấm bạo lực để thu hút người xem. Đang có một bộ phận nghệ sĩ trong showbiz "ăn theo" trào lưu giang hồ mạng để kiếm view, kiếm like, kiếm lợi nhuận?


Phải đến vụ việc giang hồ Khá "bảnh" bị bắt, người ta mới giật mình nhận ra, hình ảnh giang hồ vài năm trở lại đây thống lĩnh trên các kênh trực tuyến Youtube như thế nào. Những web drama (phim chiếu mạng) của nhiều diễn viên nổi tiếng không ngại ngần đưa hình ảnh giang hồ, xăm trổ với những màn đánh đấm bạo lực để thu hút người xem. Đang có một bộ phận nghệ sĩ trong showbiz "ăn theo" trào lưu giang hồ mạng để kiếm view, kiếm like, kiếm lợi nhuận?

Thu Trang là nữ diễn viên hài đầu tiên của Việt Nam được YouTube trao nút vàng. Thành tích này của cô đến từ "Thập Tam Muội" - một web drama về giang hồ. Năm ngoái, "Thập Tam Muội" có nhiều tập phim đứng đầu top trending, có tập đạt tới 42 triệu lượt xem. 

Chỉ trong 3 tập đầu tiên của "Thập Tam Muội" web drama của Thu Trang đã có tới 117 triệu lượt xem. Với số lượng người xem khủng khiếp đó, lượng tiền quảng cáo nữ diễn viên và ê-kip của cô thu về rất lớn. Sau thành công của "Thập Tam Muội", Thu Trang đầu tư 16 tỷ làm bản điện ảnh của phim này, biến web drama thành phim chiếu rạp. 

Không chỉ vấn đề thu được tiền, nữ diễn viên còn đẩy được tên tuổi của mình lên cao hơn, nổi đình nổi đám hơn. Thành công của nữ diễn viên còn khiến cho nhiều nghệ sĩ Việt quyết tâm tham gia đường đua web drama giang hồ, bạo lực.

Khá bảnh đã bị Youtube khóa kênh cá nhân 2 triệu người theo dõi.

Web drama của "Thập Tam Muội" của Thu Trang kể về cuộc sống của nhân vật Thập Tam Muội, một cô gái lăn lộn chốn giang hồ và làm bảo kê cho nhà chứa. Phim pha trộn giữa hành động và hài. Nhiều pha đánh nhau đúng chất giang hồ, dân anh chị xăm trổ đầy mình, nói năng suồng sã. 

Sau "Thập Tam Muội", nhiều bộ phim về giang hồ cũng được tung lên mạng như "Giang hồ chợ mới", "Chết thì chịu" hay "Vi cá tiền truyện", "Thập tứ cô nương". Cơ bản phim nào cũng na ná nhau, kiểu như có cảnh đấu súng, đánh nhau, đấu võ. Nhân vật thì nhất định phải xăm trổ đầy mình. Tất nhiên không đến nỗi ghê rợn, đổ máu và được các chi tiết hài kéo lại, làm nhẹ bớt đi. Nhưng thành thật mà nói, xem xong những phim ngắn như vậy, người nghe cũng chẳng thu lượm được gì. 

Anh Lương Hà Sơn, một người nghiền phim ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Tôi đã xem hầu hết các tập phim trên các web drama và thấy là, đa số các diễn viên hài mới làm các phim này. Vì nó là những phim ngắn giải trí, lấy yếu tố giang hồ bặm trợn theo trend vậy đó, kiểu như bây giờ người ta hay thích ngó vào các kênh youtube của mấy giang hồ vặt ngoài đời làm trò lố hay nói năng tùm lum, múa hát hoặc dạy đánh võ. 

Người ta đang ưa chuộng, chú ý yếu tố giang hồ đó thì nghệ sĩ cũng có chút ăn theo. Dĩ nhiên, nghệ sĩ là họ làm theo kiểu nghệ thuật. Họ có ê-kip hẳn hoi, có kịch bản ý tưởng hẳn hoi và họ dụng công lắm. Tuy nhiên, có thể thấy, kịch bản chưa sâu và bị lặp lại nhiều sau các tập đầu. Xem một số tập đầu tiên thấy còn được, nhưng đến các tập sau thấy không còn gì bất ngờ mấy".

Ngoài công thức chung là giang hồ, bạo lực kết hợp với hài, điểm chung của các web drama về giang hồ là được ra nhiều tập, cách nhau thời gian không quá lâu. Một số phim còn ra thêm các tập ngoại truyện hoặc hậu trường, và cũng có lượt xem không nhỏ.

Bên cạnh việc làm phim có nội dung, hình ảnh liên quan đến giang hồ, còn có một số ca sĩ chạy theo làm MV ca nhạc cũng có nội dung hình ảnh liên quan đến giang hồ. Điều này cho thấy, giới showbiz khá nhanh nhạy nắm bắt những chủ đề xuất phát từ cuộc sống thực. 

Những giang hồ mạng như Khá "bảnh" có quá nhiều người chú ý trên kênh youtube khiến cho nhiều nghệ sĩ "đứng ngồi không yên". Làm một sản phẩm gì đó bằng nghệ thuật nhưng có nội dung liên quan đến giang hồ để tạo độ hot, chẳng hạn ca sĩ Ưng Hoàng Phúc làm phim ca nhạc chủ đề giang hồ. 

Một giọng ca nghiệp dư nổi lên từ thế giới mạng, H.V cũng đã chọn đề tài giang hồ cho MV mới của mình. H.V không ngần ngại cho biết lí do chọn đề tài giang hồ là có sự quan tâm lớn của khán giả. Để thu hút nhiều người xem, một ca sĩ khá nổi tiếng được nhiều người biết đến là H.Q.H mới đây cũng lồng ghép câu chuyện giang hồ phạm tội trong sản phẩm âm nhạc của  mình, rồi đưa lên mạng xã hội. 

Không chỉ các nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ mới vào nghề tìm kiếm sự nâng tầm tên tuổi trong các sản phẩm có nội dung giang hồ, mà còn có cả những người trong đời thường, mặc dù chẳng phải giang hồ mấy cũng sắm cho mình một vẻ ngoài thật giang hồ rồi bỏ tiền đầu tư làm clip, làm phim, nhằm tung lên các trang youtube để kiếm view, kiếm like, kiếm tiền.

 Ví dụ nhân vật P.L, một người chuyên mang dây chuyền to sụ trước ngực, xăm trổ đầy mình, đầu trọc. P.L đã tự sản xuất và diễn trong phim, MV nói về thế giới anh chị giang hồ, phát trên kênh Youtube cá nhân. 

Những sản phẩm về đề tài giang hồ của P.L luôn thu hút nhiều người xem với nhiều cảnh bạo lực. Trên trang cá nhân P.L còn giới thiệu đang tiếp tục thực hiện tiếp phần hai của phim về thế giới anh chị với sự đầu tư công phu, chuyên nghiệp và một ekip mới.

Diễn viên hài Thu Trang trong phim “Thập tam muội” về chủ đề giang hồ.

Quay lại câu chuyện liên quan đến nhân vật Khá "bảnh", tức Ngô Bá Khá, một người vừa bị cơ quan Công an bắt vào tối 1/4 để điều tra hành vi tổ chức đánh bạc, hoạt động tín dụng đen. Sự nổi tiếng của nhân vật này trên mạng đã tạo ra sức hút đến nỗi, trước đó anh ta đã được mời tham gia vào phần 2 của dự án của bộ phim "Chạm mặt giang hồ" của đạo diễn Đức Thịnh. 

Đạo diễn Đức Thịnh cho biết: "Tôi không phải là người mời Khá "bảnh" tham gia đóng phim này mà do phía nhà đầu tư mời. Do phía nhà đầu tư có quen biết với Khá "bảnh" nên họ mời người này vào đóng làm kỉ niệm". Trong phim Khá "bảnh" sẽ vào vai con của một ông trùm. 

Vị đạo diễn cũng cho biết thêm, việc Khá "bảnh" bị cơ quan bắt giữ không ảnh hưởng gì đến tiến độ của bộ phim vì chỉ cắt đi một nhân vật. Trước đó, ekip làm phim "Chạm mặt giang hồ" đã có buổi ra mắt. Bộ phim có sự tham dự của Chu Hùng, Khá "bảnh", Phú Lê. Đây là bộ phim có nội dung xoay quanh cuộc sống, tình huynh đệ và nghĩa khí trong giới giang hồ, đó là những khó khăn, sóng gió của cuộc đời để anh em tiến tới thành công, trở thành những người có ích cho xã hội.

Những câu chuyện giang hồ từ đời thực đến showbiz quả là chẳng bao xa. Một bộ phận trong giới showbiz dường như đang có cuộc chạy đua về các sản phẩm phim ngắn, web drama sử dụng hình ảnh bạo lực, giang hồ nhằm nổi tiếng nhanh chóng cũng như kiếm tiền. 

Cái lợi cho một số người đó có thể mang lại cái hại cho rất nhiều người, đặc biệt là những người trẻ tuổi. Một khi những khán giả trẻ bị dẫn dắt bởi những sản phẩm đậm màu sắc bạo lực như vậy thì điều gì sẽ xảy ra? Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, các sản phẩm có nội dung bạo lực liên quan đến hình ảnh băng đảng, giang hồ sẽ khiến cho thế giới quan của các bạn trẻ ngày càng lệch lạc hơn. 

Giới trẻ dễ có xu hương thể hiện lối sống, hành xử theo kiểu bất cần thích làm gì thì làm. Cùng với đó là ảo tưởng về việc kiếm tiền dễ dàng, nổi tiếng dễ dàng. Những cái lệch lạc về chuẩn mực nếu được lặp đi lặp lại nhiều có nguy cơ trở thành cái đúng, cái hiển nhiên trong nhận thức của giới trẻ, điều này là vô cùng nguy hại. 

Hiện nay nhiều người lo ngại về việc Youtube dễ dãi trong việc trao nút vàng cho chủ nhân sở hữu kênh cá nhân. Theo đó, kênh nào có từ 1 triệu subscribe (đăng ký theo dõi kênh) thì được trao giải thưởng này. 

Giải thưởng nút vàng được cho là danh giá với cộng đồng YouTuber, nhưng bất cập ở chỗ chỉ quan tâm đến lượt xem và đăng ký, bỏ qua chất lượng nội dung của sản phẩm. Đây là lý do giang hồ mạng Khá "bảnh" từng được nhận được giải thưởng này. 

Sau khi giang hồ này bị bắt, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã gửi công văn yêu cầu YouTube hạ kênh của Khá "bảnh". Với một động thái tích cực, YouTube đã khóa, hạ kênh của Khá "bảnh" trong vòng chưa đầy 24 tiếng. 

Ít giờ trước đó, YouTube cũng tắt tính năng kiếm tiền trên kênh của Khá "bảnh". Ngoài ra, YouTube cũng khóa thêm một kênh có nội dung bạo lực khác, tương tự Khá "bảnh", thuộc sở hữu của Dương Minh Tuyền, một "giang hồ mạng" khác tại Việt Nam. Tuyền không có nhiều lượt xem và theo dõi như Ngô Bá Khá, nhưng cũng thuộc kênh nổi tiếng và được bật tính năng kiềm tiền.

Diễn viên hài Việt Hương trong phim “Giang hồ chợ mới”.

Hy vọng việc ăn theo trend giang hồ trong thế giới showbiz Việt cũng sẽ có những thay đổi phù hợp. Thiết nghĩ, việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật không có giới hạn đề tài. Nếu các nghệ sĩ làm ra những tác phẩm giàu giá trị thẩm mỹ thì bất cứ đề tài nào cũng đáng hoan nghênh, nhưng nếu chỉ nương vào các đề tài giang hồ để chạy theo trào lưu, câu view thì chẳng sớm hay muộn sẽ bị công chúng tẩy chay. 

Mong sao cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, môi trường mạng sẽ ngày càng trở nên sạch sẽ hơn, ít bị ô nhiễm hơn. 

Minh Phạm
.
.
.