Klopp và nỗi lo về chấn thương của trụ cột James Milner

Thứ Tư, 10/10/2018, 16:26
Trận đấu nhận được nhiều kì vọng nhất của Ngoại Hạng Anh từ đầu mùa Liverpool – Man.City không diễn ra bùng nổ như người ta nghĩ, một kết cục không bàn thắng, điều thật khó để dự đoán sau khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.


Sẽ có nhiều người nói rằng, thực ra là bàn thắng đã xuất hiện đến 90% khi Mahrez có cơ hội trước chấm phạt đền nhưng chỉ không thành công mà thôi. Còn với những CĐV Liverpool, có lẽ họ đã thở phào nhẹ nhõm khi duy trì được thành tích bất bại ở Ngoại Hạng Anh sau một chặng leo núi cực kì vất vả, tất nhiên họ cũng đã phải trả một cái giá khá đắt. 

Ngay ở phút 29, một trong những cầu thủ quan trọng của Klopp và được mệnh danh là khỏe nhất đội James Milner đã tập tễnh rời sân. Nhiều CĐV Liverpool nói rằng đó chính là nguyên nhân khiến thế trận ở những phút tiếp theo đã tệ đi, và tất nhiên họ có lí do để nói về điều đó. Trong khi ấy, người lo lắng nhất phải là Klopp, bởi với ông Milner không chỉ có ý nghĩa to lớn về mặt chuyên môn đơn thuần.

Theo tiết lộ từ phóng viên Geoff Shreeves, người đang làm việc cho nhà đài Sky Sports thì James Milner đã buộc phải rời sân vì chấn thương gân kheo.

Milner đã trở thành một phần quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Jurgen Klopp, anh thường xuyên đá chính ở các trận đấu nhưng bây giờ sẽ phải đối mặt với viễn cảnh ngồi ngoài dài hạn bởi thực tế những vấn đề liên quan đến gân kheo sẽ không dễ để hồi phục. 

Đó là một nỗi lo lớn với Klopp. Mọi thứ phản ánh ngay trong trận đấu hôm qua. Gần 30 phút Milner góp mặt ở trên sân, Manchester City không thể tung ra một cú dứt điểm trúng đích nào, sau khi anh rời sân, hàng tiền vệ của Man Xanh dễ đá hơn hẳn và suýt chút nữa họ đã có một chiến thắng.

Chấn thương của James Milner trong trận với Man.City.

Jurgen Klopp đã từng không giấu được sự vui mừng của mình khi được hỏi về Milner trước trận đấu: “Tôi không muốn đánh giá hay phán xét điều gì, nhưng thời điểm hiện tại dường như mới là đỉnh cao sự nghiệp của cậu ấy”.

Đỉnh cao ở tuổi 32, có thể hay không? Chơi 500 trận đấu cấp CLB dưới trướng 14 HLV khác nhau và hồi xuân với người thứ 15, có thể hay không? Có cảm giác Klopp chính là ông thầy mà Milner đã chờ đợi cả sự nghiệp để được phụng sự, trong khi Milner chắc chắn là cậu học trò mà Klopp không nghĩ rằng mình cần đến thế. Milner đã trở thành 1 trong 4 cầu thủ ra sân trên 100 trận ở 3 câu lạc bộ khác nhau tại Ngoại hạng Anh gồm Aston Villa (100 trận), Man City (147 trận) và Liverpool (103 trận). 

Những người xếp trên anh trong danh sách này là Barry, Delap và Speed, nhưng có một điểm đáng chú ý là cả 3, chưa từng khoác áo một đội bóng nào trong Top 6 Ngoại Hạng Anh. Điều đó có nghĩa, Milner có một bản năng sinh tồn lớn hơn nhiều so với những người còn lại ở danh sách đáng khâm phục ấy.

Khi Liverpool chào đón một lúc hai tiền vệ trung tâm chất lượng là Naby Keita và Fabinho trong mùa Hè vừa rồi, James Milner được đánh giá là một trong những người dễ mất vị trí nhất. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Cầu thủ người Anh đá chính 7 trên 8  trận đầu với Liverpool. Anh cùng với Wijnaldum và Keita hợp thành bộ ba ưa thích của Klopp. Nếu cần có sự điều chỉnh thì những người mất chỗ là Wijnaldum hay Keita chứ không phải Milner. Jordan Henderson không còn là lựa chọn không thể thiếu ở hàng tiền vệ dù là đội trưởng. Fabinho thậm chí còn chưa được vào sân. Anh là cầu thủ già nhất, nhưng tỏa ra nguồn năng lượng mạnh mẽ nhất.

Hãy nhìn những thông số mà Milner đã thể hiện trong trận thắng trước Tottenham. Trận ấy, anh là người chạy nhiều nhất (12,9km) và có tốc độ trung bình cao nhất (8km/h). Ngoài ra, anh còn là người có nhiều đường chuyền nhất bên phần sân đối phương (32 lần), tạt bóng nhiều nhất (4 lần), và tạo ra nhiều cơ hội nhất (3 lần).

“Đó là một James điển hình mà tôi biết, với tư cách của một cầu thủ cũng như người bạn. Cậu ấy lúc nào cũng dốc sức, toàn tâm toàn ý 100% cho tất cả những gì mình làm, từ chơi golf đến học ngoại ngữ… 

Những màn trình diễn trên sân cỏ của cậu ấy khiến ai cũng phải ngưỡng mộ, thậm chí xấu hổ, đơn giản bởi vì cậu ấy đúng chấtgừng càng già càng cay”. Stephen Warnock, đồng đội cũ ở Aston Villa và Leeds United từng phát biểu về James Milner đầy tự hào như thế

Hãy nhớ lại một chút về quá khứ, Trong mùa đầu tiên ở Anfield, chỉ 18 trên 28 lần xuất phát của Milner tại Ngoại hạng Anh là anh được chơi vị trí tiền vệ trung tâm sở trường. Phần còn lại là nhiệm vụ chữa cháy cho vị trí hậu vệ trái. 

Thậm chí, ngay trong mùa trước, Milner ngồi dự bị còn nhiều hơn số lần góp mặt trong đội hình xuất phát. Nhưng Milner vốn đã quá quen với những sự khó khăn trong việc “khẳng định giá trị”, anh từng nếm đủ chua cay mặn ngọt trong suốt quá trình thi đấu, từng phải chơi ở hàng loạt những vị trí khác nhau trong đội hình, nhưng chẳng bao giờ người ta thấy cầu thủ người Anh làu bàu hoặc ấm ức về bất cứ điều gì.

Hình ảnh của người thủ lĩnh Milner.

Klopp từng không giấu được sự khâm phục: "Chắc chắn, với Milner, tuổi tác không phải vấn đề. Trong cuộc sống, nếu bạn 32 tuổi thì ở bất kỳ công ty nào, họ cũng sẽ nói bạn phải chờ thêm vài năm nữa mới tìm được việc thật sự. Nhưng trong bóng đá, ở tuổi đó, bạn tiến gần tới việc nghỉ hưu. Chỉ một vài người có thể chơi bóng đến năm 36, 37 hoặc 38 tuổi dựa vào thể chất hơn người và tôi tin Milner nằm trong số đó".

Lối chơi pressing tầm cao mà Klopp muốn gây dựng bắt buộc phải có Milner. Thể lực phi thường khiến anh có thể di chuyển khắp mặt sân và lấp đầy mọi khoảng trống cho đồng đội. Milner đã chạy hơn 12km ở 5 trong 6 trận tại Ngoại hạng Anh mùa này, đương nhiên đứng số 1 trong đội hình The Kop. Nhưng không dừng lại ở đó, Milner còn chiếm vị trí rất cao về tắc bóng, thu hồi hay cắt bóng.

Những kỹ năng phòng ngự vốn đã là thế mạnh, Milner còn gây bất ngờ với sự sáng tạo của mình. Chuyền bóng chính xác khi tấn công, Milner có tới 84 lần đưa bóng vào khu vực vòng cấm đối phương, đồng thời mở ra 11 cơ hội. Hãy nhớ, Milner còn là vua kiến tạo tại Champions League mùa trước với 8 lần.

Nếu cần những con số thống kê để chỉ ra khả năng chuyền bóng tuyệt vời của Milner, hãy tổng hợp lại quá khứ, Milner hiện tại đã có số pha kiến tạo thành bàn ngang ngửa huyền thoại David Beckham là 80 lần và chỉ kém 6 cầu thủ Ryan Giggs (162 kiến tạo), Cesc Fabregas (111), Wayne Rooney (103), Frank Lampard (102), Dennis Bergkamp (94) và Steven Gerrard (92).

Ngoài sự năng nổ, Milner cũng là một mẫu cầu thủ có phẩm chất thủ lĩnh bẩm sinh. So với đội trưởng Henderson, tâm lý thi đấu và vai trò lãnh đạo của Milner được thể hiện rất rõ với các đồng đội trên sân, thậm chí là đứng ra bảo vệ “đàn em” trước trọng tài và đối thủ, điểm vẫn còn là một hạn chế ở Henderson.

Người ta gọi Milner là lá phổi của Liverpool cũng đúng, hoặc thậm chí để nâng cao tầm quan trọng của cầu thủ người Anh với đội bóng khi ví anh với trái tim của Liverpool. Nhưng với Milner những tên gọi đó với anh không có nhiều sự quan trọng bằng sự ghi nhận của HLV. 

Trong một môi trường bóng đá chuyên nghiệp đầy tính cạnh tranh, trong một tập thể toàn sao của Liverpool với nhiều khát khao to lớn, việc một cầu thủ ngoài 30, nhất là khi phải chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm như Milner, việc được đá chính liên tục đã là một phần thưởng to lớn. Vậy nên chấn thương có thể sẽ là cản trở với anh lúc này, và nếu như gân kheo khiến cho Milner nghỉ khoảng vài tháng rồi mới trở lại, vì 2 tháng vừa qua có thể sẽ trở nên vô nghĩa.

Tất cả những chỉ số, đều đã chứng minh tầm quan trọng của Milner là lớn đến thế nào với CLB, và tất nhiên những CĐV màu áo đỏ đều đang hồi hộp lo lắng về cái gân khoeo của Milner. Hy vọng rằng, dù đã ở tuổi 32, nhưng Milner vẫn sẽ bình phục nhanh “như một chàng trai 23 tuổi” để cống hiến một trong những “mùa giải kì vọng” cuối cùng trong sự nghiệp của anh. 

Miner từng là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Ngoại hạng Anh

Miner đã từng có bàn thắng ở Ngoại hạng Anh khi anh mới có 16 tuổi 357 ngày, tức là trẻ hơn 4 ngày so với Wayne Rooney, khi anh này ghi bàn ở trận Everton - Arsenal. Khi đó anh đang khoác áo CLB Leeds, trong trận đấu với Sunderland ở mùa giải 2001-2002. Tính đến nay, Milner đã thi đấu 17 mùa giải ở Ngoại hạng Anh, một cong số thực sự đáng khâm phục.

Milner là người có "kinh nghiệm" vô địch

Đây cũng là mùa giải Liverpool hoàn toàn hướng mục tiêu của mình đến ngôi vô địch và ở đội bóng áo Đỏ lúc này, có lẽ chỉ mình Milner hiểu rõ nhất cảm giác vô địch là như thế nào. Anh là người duy nhất ở Anfield lúc này từng đăng quang một cách thực sự khi góp công lớn trong chức vô địch 2011/2012 của Man City. Daniel Sturridge vô địch năm 2009/2010 với Chelsea, nhưng hầu như không đóng góp gì.

Hoàng Anh Quân
.
.
.