LIVERPOOL: Trại huấn luyện những… gã khùng

Thứ Năm, 06/11/2014, 16:30

Bán Luis Suarez như thể "thoát" gánh nợ là án treo giò và những bi kịch mà cầu thủ được coi là "quái thú" này tạo ra, nhưng gần như ngay lập tức, Liverpool mua về một "dị nhân" có tính cách điên rồ chẳng kém: Mario Balotelli. Và bây giờ, cả một kế hoạch "thuần hóa" Balotelli được đưa ra, biến Liverpool trở thành "trại huấn luyện của những gã khùng".

1. Sau 5 năm mới trở lại Champions League với tư cách của đương kim Á quân giải Ngoại hạng Anh, Liverpool lại bước vào mùa giải mới với những bước chân chậm chạp, lề mề và mệt mỏi. Nguyên nhân được đặt ra là do họ đã mất đi ngôi sao sáng nhất Luis Suarez. Lời lí giải này hoàn toàn hợp lí, nhưng nó cũng để lại những vết gợn bởi họ đã bỏ tới cả trăm triệu bảng để mua về rất nhiều ngôi sao khác, trong đó có siêu tiền đạo Mario Balotelli. Đến đây, câu trả lời cần được đưa thêm vế thứ hai, đó là: Liverpool chưa thể thuần hóa được cá tính Balotelli.

Có vẻ lạ đời, nhưng thật ra từ lâu lắm rồi Liverpool vẫn được biết đến như một đội bóng chỉ biết đứng lên trong những tấn bi kịch khi đối mặt những rắc rối, với những cá nhân mang những nét tính cách kì lạ. Những giai đoạn Liverpool thành công nhất, họ đều được gắn với các cầu thủ "dở điên dở khùng" như vậy, và vấn đề là họ đã "cải tạo" cực tốt những cá tính này. Đầu tiên là câu chuyện về Milan Baros, tiền đạo chủ lực của Liverpool trong thời gian đầu những năm 2000, khi Liverpool đoạt chức vô địch Champions League (2005) cực kì ngoạn mục (hòa AC Milan 3-3 sau khi bị dẫn trước 3 bàn và thắng trong loạt luân lưu).

Sau Suarez, đến lượt Balotelli náo loạn Liverpool?

Ngày đó, Baros bị coi là tiền đạo chân gỗ, là một kẻ mê tốc độ, thích rượu bia và thường xuyên có những cuộc chơi không thể kiểm soát nổi. Ở Liverpool, cầu thủ này được theo dõi riêng, được chăm sóc theo "chế độ" đặc biệt, nhưng thi thoảng Baros vẫn xé rào như thường. Sự kìm kẹp của Liverpool khiến Baros không chịu nổi và sau chức vô địch Champions League năm 2005, anh ra đi với lí do được đề cập tới như thể anh mất tự do khi ở CLB này.

Năm 2007, Baros chuyển sang thi đấu ở Lyon (Pháp), và bản tính cũ nổi lên, sự điên cuồng tốc độ khiến Baros lập một kỉ lục theo đúng nghĩa đen. Ngày 1/11/2007, Baros bị bắt khi điều khiển chiếc Ferrari F430 lao với tốc độ… 271km/h trên đường giới hạn tốc độ là 130km/h. Sau đó, cảnh sát Lyon khẳng định, tốc độ mà Baros đạt tới phá sâu kỉ lục tốc độ mà họ đo được năm 2000 khi bắt một thanh niên phóng một chiếc môtô ở vận tốc 248km/h.

Trước đó, một tiền đạo khác nhưng lừng danh hơn nhiều là Robbie Fowler cũng được coi là ngựa chứng. Anh này được báo chí điều tra và đưa ra nghi vấn rằng có quan hệ với các tổ chức mafia, thậm chí Fowler từng dính tin đồn có buôn bán và sử dụng ma túy. Để "phủ nhận" tin đồn, Fowler liền ăn mừng bàn thắng bằng cách thực hiện động tác hít thuốc phiện trên vạch cuối sân. Trong cuốn tự truyện của mình, Fowler còn đưa ra nhiều chi tiết quái đản về cách sinh hoạt ở Liverpool, về những mối quan hệ mà anh sẵn sàng tát vào mặt những kẻ dám chỉ trích mình.

Làm sao để "chữa trị" cho Balotelli?

Thế nhưng, Liverpool vẫn biết cách khắc chế cá tính Fowler và biến anh trở thành một huyền thoại. Cuối thập kỉ 80 của thế kỉ trước, Liverpool còn có John Ward, một tiền vệ đam mê đóng phim, từng bỏ lịch thi đấu của đội, giả chấn thương để nghỉ tham gia bộ phim "Escape to Victory", đứng chung màn ảnh với những Sylvester Stallone, Michael Caine và Max von Sydow. Sự điên rồ của Ward thì vô kể, từ việc "bùng tiền nhà hàng" vì món nước sốt không hợp khẩu vị, đến chuyện thanh toán chi phí đám cưới bằng cổ phiếu.

Và mới mùa giải năm ngoái, khi Liverpool có thành tích tốt nhất suốt nửa thập kỉ, với cuộc chạy đua đến chức vô địch giải Ngoại hạng Anh cùng Man City, họ cũng phải "sống chung với bão" khi có trong tay một Luis Suarez tài năng nhưng có thể bùng nổ chứng điên khùng bất cứ lúc nào. Trong suốt 3 năm ở Liverpool, Suarez bị treo giò tổng cộng 4 tháng, chịu tổng số tiền phạt lên tới gần 400.000 bảng.

2. Số "vụ án" mà Suarez đứng đầu đếm không xuể. Nào là phân biệt chủng tộc (với Evra của Man Utd), đến cắn tay đối thủ, và cả ẩu đả, Suarez trải qua không thiếu thứ gì. Và đỉnh điểm là vụ "cắn cổ" Chiellini (của ĐT Italia) tại World Cup 2014 vừa qua khiến anh nhận án treo giò 4 tháng. Đó được coi là giọt nước tràn li, nhưng cũng có thể nói rằng, đó là lúc Liverpool không cần (hoặc không chịu nổi) Suarez nữa.

Song, điều kì lạ là Liverpool vẫn mang về Mario Balotelli, kẻ cũng được xếp ngang hàng với Suarez về độ "điên", nếu không muốn nói còn "nặng" hơn. Phải chăng Liverpool có cách trị những ngôi sao có cá tính quá mạnh đến mức bị coi là "khùng"? Có thể lắm, bởi Liverpool có quá nhiều kinh nghiệm với những cá nhân như vậy, và bởi lúc này họ có thể sử dụng những "chiêu thức" đã từng áp dụng với Suarez để dành cho Balotelli.

Một kế hoạch được vạch sẵn từ khi hợp đồng với Balotelli còn nằm trên giấy tờ. Đi kèm theo bản hợp đồng còn là phương án đối phó với sự điên rồ của cầu thủ này. Thậm chí, báo chí Anh còn cho rằng, Liverpool còn đưa kèm điều khoản nếu Balotell gây rắc rối, làm ảnh hưởng đến đội bóng, CLB có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng. Điều khoản này hoàn toàn giống cách Barcelona kí hợp đồng với Suarez, với điều khoản sẽ chấm dứt hợp đồng nếu Suarez lại… cắn người.  Trong kế hoạch của Liverpool, người chịu trách nhiệm quản lí Balotelli là bác sĩ tâm lí của đội, ông Steve Peters.

HLV Brendan Rodgers cũng có cá tính khác người.

Ông này năm nay 61 tuổi, mới làm việc cho Liverpool hơn 2 năm, nhưng hoàn toàn mù tịt về bóng đá, chẳng hiểu gì về thể thao. Thứ mà ông có là những bài học tâm lí, sự điều khiển về thần kinh, với kinh nghiệm làm việc ở đội tuyển đua xe đạp của Vương quốc Anh (giúp đội đoạt huy chương vàng ở Olympic London 2012). Ông Steve Peters cũng từng cứu rỗi sự nghiệp và cuộc sống của nhiều vận động viên nổi tiếng ở Anh, như cầu thủ bóng đá Craig Bellamy, người từng suýt tự tử vì trầm cảm; hay Ronnie O'Sullivan, cơ thủ cũng suýt giải nghệ vì dính scandal. Khi gặp Peters, Ronnie O'Sullivan khác hoàn toàn và có 2 lần vô địch thế giới.

Thành công của Liverpool ở mùa giải năm ngoái được coi là có công lớn của Steve Peters. Và việc Suarez chơi ngày càng hay sau scandal phân biệt chủng tộc với Evra cũng có công của vị bác sĩ tâm lí này. Tờ Mirror còn đưa ra một điều tra và cho rằng, mỗi tuần Steve Peters phải gặp Suarez 1 đến 2 buổi để làm liệu pháp tâm lí. Hồ sơ của Peters về Suarez gồm 3 tập giấy, mỗi tập gồm 40 đến 110 trang, với những bài kiểm tra, các phân tích tâm lí, những số liệu sinh học, những hoạt động xã hội… Sự chuẩn bị chi tiết và công phu ấy đã giúp Suarez chơi ổn định trong suốt mùa giải và gần như không tạo ra scandal nào.

Với Balotelli cũng sẽ có một phương pháp tương tự, một kế hoạch chi tiết về liệu pháp điều trị tâm lí thích hợp. Nhưng sẽ có những điểm khác biệt bởi Balotelli sẽ không hoàn toàn giống Suarez. Chưa biết kế hoạch này có tác dụng thế nào, nhưng mới đây thôi, sau trận thua Basel tại vòng bảng Champions League (0-1), Balotelli đã nổi máu điên, rời sân không thèm bắt tay HLV Brendan Rodgers, đi thẳng một mạch vào phòng thay đồ và không xuất hiện nữa.

3. Nguyên nhân khiến Liverpool lúc này vẫn đang đứng 9 trên bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh là do họ chưa tạo được bộ khung ổn định, ở đó vị trí tiền đạo đang được nhắc đến như yếu tố nhức nhối. Dĩ nhiên, Balotelli bị nhắm đến với rất nhiều lời chỉ trích. Thế nhưng cũng nên nhớ rằng, mùa đầu tiên thi đấu cho Liverpool, Suarez cũng gây họa nhiều hơn là bàn thắng. Điều Liverpool cần làm lúc này là làm sao "cải tạo" Balotelli dần dần trở nên thuần tính hơn. Khi đó, sự hòa nhập của anh với Liverpool mới được cải thiện.

Và như thế, công việc của Steve Peters và cả Ban huấn luyện Liverpool thời gian tới chắc chắn sẽ rất vất vả. Lại một lần nữa Liverpool phải dằn lòng trở thành "trại huấn luyện của những kẻ khùng". Nhưng bù lại, nếu thành công trong việc thuần hóa Balotelli, có thể họ sẽ nhận được thành công như đã nhận được từ Luis Suarez.

Cả HLV Brendan Rodgers cũng là người khác biệt

HLV Rodgers là một người hiền lành, không mấy khi nổi nóng, chẳng mấy khi giận dữ hay làm những trò khác người như HLV Mourinho. Tuy nhiên, ông cũng là một người rất dị biệt. Ông từng trực tiếp cứu người bạn Charlotte Hind (31 tuổi, tình nghi là người tình của ông ấy) ở nhà riêng cô này tại Southport khi bị một tên thanh niên tấn công. Trước khi đến với Liverpool và có thành công, Rodgers là một HLV không được nhiều người biết đến. Từng là trợ lí của chính HLV Mourinho nên Rodgers cũng "học" được những nét cá tính rất lập dị. Ông có tài nhớ lâu, nhớ hết tên cả mấy anh nhân viên dọn cỏ, luôn cười chào cả tên của họ mỗi khi gặp trên sân tập…

Cuối năm 2009 đến giữa năm 2010, Rodgers từng là người thất nghiệp. Ông đã viết 12 lá đơn xin việc ở các CLB, kể cả những CLB hạng Tư, nghiệp dư tại Anh, nhưng không nhận được bất kì phản hồi nào, dù chỉ là một cuộc phỏng vấn. Một phần nguyên nhân cũng do hồ sơ của ông bị dính vụ scandal "chửi nhau tay bo" với GĐĐH Nigel Howe của Reading chỉ sau 20 trận cùng CLB này. Sau vụ "12 lá đơn biến mất" này, Rodgers từng tính chuyện chuyển nghề. Ông chỉ có việc sau khi nhận điện thoại từ CLB Swansea trong một bữa ăn nhanh ở tiệm McDonald với chi phí 5 bảng.

Lê Giang
.
.
.