Làn sóng ào ạt về nước làm show của nghệ sĩ hải ngoại

Thứ Tư, 20/07/2016, 13:17
Trong khi những ca sĩ kỳ cựu như Phương Dung, Giao Linh, Phi Nhung hồi hương để tiếp cận gần hơn với khán giả quê nhà thì một số ít nghệ sĩ lãnh vực sân khấu như Vân Sơn lại về nước để tìm kiếm tài năng.


Làng hài sang trang

Những nghệ sĩ đã từng thành danh trong làng văn nghệ miền Nam trước 1975 sau một thời gian định cư ở nước ngoài đã bắt đầu về nước từ những năm 1994 trở đi. Ban đầu những người tiên phong trở về đa phần là nghệ sĩ thuộc lĩnh vực ca nhạc, không xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình và hoạt động cũng khá lặng lẽ. Một số cá biệt như ca sĩ Hương Lan khi về nước lại tham gia khá nhiều tuồng cải lương và quay video ca nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy, Randy, Hương Lan thuộc lớp đầu tiên "mở đường" cho hành trình quay về của các đồng nghiệp khác.

Đi tiên phong cho làn sóng hồi hương của nghệ sĩ lĩnh vực sân khấu và thành công nhất đến thời điểm hiện tại không thể không nhắc Hoài Linh. Nghệ sĩ hài về nước năm 2007 khi đang là một cây hài ăn khách của sân khấu người Việt tại nước ngoài. 

Hoài Linh về nước cộng tác ngay với sân khấu Nụ Cười Mới của nghệ sĩ Hữu Lộc và sau này trở thành chủ lực tiếp tục phát triển sân khấu khi Hữu Lộc qua đời năm 2010. Từ sân khấu hài, nghệ sĩ dần lấn sân sang phim nhựa, phim truyền hình và làm giám khảo hàng loạt gameshow ăn khách.

Xuyên suốt từ những năm 2010 đến 2016, Hoài Linh vẫn là cái tên ăn khách khi liên tục "chiếm sóng" hầu hết các phim điện ảnh, phim truyền hình, chương trình hài, ca nhạc, gameshow rải đều từ HTV, VTV, đến các đài tỉnh như Truyền hình Vĩnh Long, Đồng Nai, Cần Thơ. Danh hài là cái tên bảo chứng cho doanh thu phòng vé dù hàng loạt những phim ra đời bị đánh giá là "hài nhảm", "một màu" vẫn kéo được khán giả tới rạp nhờ có tên Hoài Linh.

  Danh hài Vân Sơn và Á hậu Thúy Vân trong một chương trình truyền hình.

Từ việc bay đi bay về giữa hai nơi, gần đây, nghệ sĩ định cư hẳn tại quê nhà để tiện cho việc diễn.

Khi làng hài trong nước sống lại thời huy hoàng nhờ công của Hoài Linh, những tên tuổi khác cũng thuận lợi hơn trên con đường trở về chinh phục khán giả của mình. Việt Hương và Kiều Oanh là hai cái tên có nhiều điểm chung khi có cùng xuất phát là những chương trình hài trong nước. Sau một thời gian lập gia đình và định cư ở Mỹ, hai nghệ sĩ trở về hầu như cùng một thời điểm và cũng ngồi chung ghế giám khảo ở một số gameshow.

Nếu như Kiều Oanh ghi được dấu ấn với người hâm mộ bởi sự duyên dáng, nét hài đặc trưng khi ngồi ghế nóng các mùa "Cười Xuyên Việt" thì Việt Hương lại vô cùng đắt sô khi kết đôi cùng Hoài Linh, Trấn Thành khắp các "mặt trận" làng hài. Dù vấp phải một số phản ứng khi "cứ bật TV là thấy Trấn Thành, Việt Hương" nhưng nữ nghệ sĩ vẫn miệt mài kết đôi cùng hai bạn diễn quen thuộc. 

Sức hút của Việt Hương còn được kiểm chứng khi những bộ phim nhựa, phim hài Tết thi nhau "lôi kéo" cô với những vai hoặc tưng tửng, hoặc có số phận bi thương. Không suôn sẻ như đồng nghiệp, một số dự án phim nhựa có sự tham gia của Kiều Oanh lại không gây chú ý bằng.

Vực dậy Bolero

Nếu như ở lĩnh vực sân khấu, điện ảnh, một loạt những Hoài Linh, Chí Tài, anh em Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn chia nhau sự ảnh hưởng trên các kênh truyền thông thì ở mảng âm nhạc, những "ông hoàng", "bà hoàng" nhạc xưa một thời trở về vẫn thắng lớn dù tuổi đời không còn trẻ. Điển hình trong số đó là những cái tên "vàng" như Phương Dung, Giao Linh, Khánh Ly, Chế Linh, Phi Nhung, Thái Châu, Khánh Hà, Lưu Bích, Thanh Hà, Kim Anh,...

Đi đi về về như con thoi giữa Mỹ và Việt Nam, nữ ca sĩ Phương Dung làm khán giả của mình phải nể phục khi giọng hát vẫn được bảo toàn ở tuổi hơn 60 cùng với sự dẻo dai. Thường xuyên cập nhật lịch diễn và tình hình di chuyển trên trang cá nhân, khán giả có thể dễ dàng theo dõi "Nhạn trắng Gò Công" vừa đáp chuyến bay trở về từ Úc châu đã lên xe ngay xuôi về diễn các tỉnh miền Tây. Cùng với Giao Linh, Kim Anh và người bạn Trang Mỹ Dung, Phương Dung kết hợp thành "bộ tứ bolero" những cái tên thường đi cùng nhau khắp các phòng trà, tụ điểm ăn khách ở thành phố.

Dù không còn ở đỉnh cao cả về tuổi đời lẫn giọng hát nhưng những ca sĩ thành danh trước 1975 luôn được yêu mến cuồng nhiệt. Khán giả nội địa, đặc biệt là khán giả phía Nam vốn chuộng thể điệu bolero, nhạc trữ tình, luôn khao khát được nghe lại giọng hát của thời hoàng kim của thể loại nhạc này. 

Đồng thời, một bộ phận khán giả trong nước có nhu cầu được xem trực tiếp các ca sĩ thành danh ở những trung tâm hải ngoại vốn xưa nay chỉ được biết qua băng đĩa. Điển hình cho trường hợp này là Quang Lê và Phi Nhung.

Sự có mặt của những người làm nên tên tuổi của dòng nhạc thịnh hành ở miền Nam trước kia không chỉ thoả mãn tình yêu của khán giả lớn tuổi mà còn kéo được một bộ phận người trẻ nghe nhạc xưa. Những cuộc thi hát như "Solo cùng Bolero", "Thần tượng Bolero", "Tình Bolero", "Biệt đội tài năng" gây được chú ý nhờ những cái tên trên hàng ghế giám khảo như Ý Lan, Hoạ Mi, Lệ Thu, Phi Nhung và mới đây có Nguyễn Hưng, Trường Vũ. Nam ca sĩ, vũ công Nguyễn Hưng mới đây còn đầu tư vào một phòng trà ca nhạc ở Vũng Tàu, rộng cửa cho con đường hoạt động thường xuyên ở thị trường đầy hấp dẫn trong nước.

Không chọn cách di chuyển liên tục như các đồng nghiệp, Phi Nhung, Kim Anh, Elvis Phương, Tuấn Ngọc là một trong những ca sĩ chọn cách về Việt Nam ở hẳn, và chỉ trở sang Mỹ hay đi lưu diễn ở các quốc gia khác khi có show.

  Danh hài Vân Sơn và ca sĩ hải ngoại Ý Lan trong gameshow “Người hát tình ca”.

Không chịu thua kém đồng nghiệp, gần đây những ca sĩ trẻ ăn khách như Tường Nguyên - Tường Khuê cũng từng bước thăm dò thị hiếu khán giả nội dưới sự hỗ trợ của ca sĩ Như Quỳnh. Một số ca sĩ ăn khách của Trung tâm Thuý Nga như Duy Trường, Hương Thuỷ, Ngọc Liên, Hạ Vy cũng lần lượt trở về hát ở những tụ điểm, phòng trà, hoặc một số liveshow cá nhân.

Người kiếm tiền, người kiếm nhân tài

Cát-xê cao, được diễn thường xuyên và lượng khán giả đông đảo là những yếu tố chính lôi kéo các nghệ sĩ hải ngoại về nước. Nếu như ở nước ngoài, các ca sĩ thường chỉ đi hát vào dịp cuối tuần thì ở Việt Nam, lượng show dày đặc mỗi ngày khiến họ có thể dành toàn thời gian chăm chút cho nghề. Theo các bầu sô trong nước, cát-xê dành cho nghệ sĩ hải ngoại có giá từ gấp đôi trở lên so với ở nước ngoài.

Sự thành công của Hoài Linh kéo theo sự trở về của hàng loạt những cây hài khác như Chí Tài, Bảo Liêm và gần đây nhất là Vân Sơn cùng cặp vợ chồng Hồng Đào - Quang Minh. Bảo Liêm từng là bạn diễn ăn ý với Vân Sơn ở sân khấu hải ngoại trước khi được thay thế bởi Hoài Linh. Trong khi Bảo Liêm vẫn chỉ tham gia thị trường trong nước ở mức dò đoán thì Vân Sơn đã mạnh dạn "tấn công" sâu hơn các chương trình trong nước, mở đầu bằng gameshow "Người Bí Ẩn" thay thế Hoài Linh - Việt Hương. 

Từng là một trong những nghệ sĩ tài sắc nhất của sân khấu kịch thành phố thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng bẵng đi đến gần 20 năm, người hâm mộ mới lại được một lần nữa nhìn thấy Hồng Đào xuất hiện dày đặc như hiện nay. Năm 2010, vợ chồng diễn viên có từng về Việt Nam đóng chung phim "Gia đình số đỏ" nhưng chưa tạo tiếng vang lớn. Hồng Đào về nước năm lần nữa 2016 ghép đôi với Vân Sơn trong một gameshow và sắp tới sẽ cùng chồng Quang Minh bùng nổ trong các chương trình hài khác.

Giống như Vân Sơn, nghệ sĩ Chí Tài cũng chịu khó đi về giữa hai bờ Việt Nam - Mỹ khi gia đình của họ hầu hết vẫn định cư ở xứ người. Hai nghệ sĩ chấp nhận cảnh sống "xa nhà" ngay trên quê hương của mình khi Chí Tài chia sẻ: "Khoảng 3 đến 4 tháng mới về thăm vợ con ở Mỹ một lần", trong khi Vân Sơn thuê một căn hộ riêng, đi diễn không có quản lý và phải tự tay nấu nướng.

Trường hợp cá biệt là MC Kỳ Duyên khi cô về nước chỉ tham gia hoạt động nghệ thuật với vai trò MC ở thời gian đầu. Những năm sau đó, cô dành hầu hết thời gian cho việc kinh doanh thương hiệu mỹ phẩm riêng, chuỗi nhà hàng, cafe ở những thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Nữ MC gần đây ghi được dấu ấn với vai diễn chạm ngõ điện ảnh trong phim "Nữ đại gia" ra mắt hồi trung tuần tháng 6-2016.

Duyên Huỳnh
.
.
.