Lễ hội âm nhạc Gió mùa 2016: Sự kết nối cộng đồng bằng âm nhạc

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:26
Ba đêm “Gió mùa” ở Hoàng thành Thăng Long đã thực sự làm thỏa mãn khán giả khi họ được đắm chìm trong âm nhạc một cách tự do và thoải mái nhất. Đến “Gió mùa” để thấy người Việt không hề thờ ơ với âm nhạc, dù đó là những dòng nhạc, những xu hướng mới. Nhưng điều lớn hơn mà “Gió mùa” và ekip sản xuất của nhạc sĩ Quốc Trung làm được, đó chính là sự kết nối cộng đồng bằng âm nhạc.


Nhạc sĩ Quốc Trung nói, nếu chúng ta đủ tình yêu, chúng ta có thể làm điều gì đó trái với quán tính hàng ngày của mình. Và đúng vậy, chỉ có thể là tình yêu, hơn 10 ngàn khán giả mới có thể đứng 4-5 tiếng đồng hồ, trong một không khí luôn bị hâm nóng bởi âm nhạc, bởi tiếng reo hò. Chỉ có thể vì yêu, nhiều khán giả mới lặn lội đặt vé từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội chỉ để nghe Monsoon.

Và thật tuyệt diệu, vì yêu, mà 3 đêm liên tục, khán giả thức đến 12h, 1h để được sống cùng Monsoon. Quốc Trung và ekip của anh đã làm được nhiều điều hơn âm nhạc, đó là kết nối cộng đồng, kết nối tình yêu bằng thứ đẹp đẽ và tinh khiết nhất: âm nhạc.

Sân khấu hoành tráng, dàn âm thanh hiện đại, nhiều thiết bị được nhập khẩu từ nước ngoài về, Monsoon năm nay có thể làm mãn nhãn những tai nghe khó tính nhất. Hiếm khi thấy một không khí thoải mái, tự do, cởi mở, phá bỏ hết mọi khoảng cách và giới hạn nhưng cũng rất văn minh như thế ở Việt Nam khi thưởng thức âm nhạc. Tuy nhiên, sân khấu Monsoon năm nay các band nước ngoài chiếm số lượng khá lớn.

Khán giả cuồng nhiệt với lễ hội ''Gió mùa'' 2016.

Với quan điểm khắt khe khi lựa chọn các band nhạc chơi ở Monsoon, phải có những dự án mới. Và đó là nhưng dự án dài hơi, bởi theo Quốc Trung, việc tìm một band có thể chơi live trong một set nhạc 30 phút không dễ dàng. Lựa chọn của Quốc Trung lúc nào cũng sáng suốt. Và sự xuất hiện dù khá ít của các ban, ca sĩ Việt Nam đã không phụ lòng khán giả, đặc biệt là  không bị chênh so với phần biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế.

Ngay từ đêm diễn đầu tiên, nhóm PB Nation với Phúc Bồ đã ghi dấu ấn bởi sự trẻ trung và táo bạo. Phúc Bồ là nhà sản xuất với nhiều giải thưởng, một trong những gương mặt xuất sắc nhất của thế hệ nhà sản xuất âm nhạc trẻ tuổi, trong khi Hà Lê là người tiên phong trong thể loại hip hop tại Việt Nam.

Lý giải cho việc lựa chọn PB Nation chứ không phải một band nào khác, tổng đạo diễn Quốc Trung nói rằng, PB Nation là đại diện của các nghệ sĩ trẻ xuất sắc mang dự án mới đến với công chúng. Nhóm Land của An Na Trương cũng thuyết phục khán giả bằng sự trẻ trung, năng động, xóa bỏ nghi vấn “người nhà nên được ưu ái” đối với nhạc sĩ Quốc Trung. Đó chính là những làn gió mới, mang lại sự trẻ trung, tươi mới cho âm nhạc Việt Nam.

Đặc biệt, sự xuất hiện của Mỹ Linh và Tùng Dương, hai gương mặt cũ nhưng mang đến những dự án mới thú vị. Đây là lần đầu tiên hai ca sĩ đình đám này xuất hiện trên sân khấu Monsoon. Mỹ Linh hát càng khuya càng nóng. Dù xuất hiện sau phần trình diễn của một band nổi tiếng Đan Mạch, Savus, nhưng Mỹ Linh vẫn không hề bị cảm giác lép vế.

Mỹ Linh tỏa sáng trong đêm đầu tiên của Gió mùa 2016.

Những bài hit một thời của chị, “Hương ngọc lan”, “Vẫn hát lời tình yêu”. Và “Chát với Mozart phần 2”, một dự án mới Mỹ Linh cùng ban nhạc ''Anh em'' sẽ ra mắt khán giả vào cuối năm nay. Nếu Mỹ Linh bùng cháy một cách dịu dàng, thì Tùng Dương lôi cuốn khán giả ở Hoàng thành Thăng Long bằng chính sự ma mị, bí ẩn cả trong giọng hát lẫn cách set up sân khấu của anh.

Dự án mới, album “Rễ cây” mang lại một không khí mới cho âm nhạc, cho chính con đường luôn khai phá, tìm kiếm cái mới của Tùng Dương.

Tùng Dương chia sẻ: “Rễ cây như là một nhánh rẽ trong guồng vận động của tôi, như những dòng sông đổ ra biển. Tôi cho rằng, tôi vẫn đang trên con đường khai phá chính mình bằng những suy nghĩ. Bây giờ tôi mới làm được điều đó khi đủ trải nghiệm. Với ''Rễ cây'', tôi tô điểm cho nó sự tươi mới so với chính tôi. Tôi sẽ hát nhưng không thể hiện quá nhiều, tiếng hát của mình phải chứa đựng những nỗi niềm và thăng trầm hơn” Tùng Dương chia sẻ.

''Gió mùa'' 2016 mang đến một bức tranh đa sắc màu về âm nhạc của Việt Nam và thế giới. Chính nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định rằng, ai cũng có thể tìm thấy ban nhạc, ca sĩ mình yêu thích khi đến với ''Gió mùa'', và hẳn anh sẽ thấy hạnh phúc khi chứng kiến, khán giả Việt đã tiếp cận với cái mới và sự văn minh của âm nhạc như thế nào.

Nhiều ban nhạc trẻ của Pháp, Thụy Điển, Hàn Quốc cũng xuất hiện ở Monsoon. Những Rukhsana Merrise- Anh, Last Train - Pháp, Goodluck- Nam Phi, Save us, Kite- Thụy Điển, trẻ trung, cuồng nhiệt với dàn âm thanh và ánh sáng hiện đại đã cuốn người nghe vào sự sôi động, hấp dẫn của một vũ hội âm nhạc.

Save Us- ban nhạc đến từ Đan Mạch.

Nhiều người nói rằng, Monsoon chỉ dành cho khán giả trẻ, nhưng tôi nhìn thấy trên sân khấu Hoàng thành 3 đêm liền, không chỉ những khán giả trẻ, mà rất nhiều người trung niên, thậm chí cả người lớn tuổi cùng nhảy, cùng hát, cùng nắm tay nhau hòa vào thế giới quyến rũ của âm nhạc. Và quan trọng,  đến với Monsoon, chúng ta không chỉ được thưởng thức âm nhạc, được tìm thấy thần tượng của mình, mà chúng ta có thể tìm được bạn để cùng chia sẻ niềm vui đó.

Tâm điểm chú ý của Monsoon năm nay là sự xuất hiện của ban nhạc huyền thoại Scorpions. Ngay từ 19h, sân khấu Hoàng thành đã chật kín người. Một sự đông đúc trong trật tự và lắng nghe. Chỉ có âm nhạc mới làm được điều đó. Họ đến với ban nhạc huyền thoại để sống lại với phần ký ức đẹp đẽ của mình.

Phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ để set up sân khấu theo một kiểu riêng, với dàn âm thanh, ánh sáng được thuê từ nước ngoài về, Scorpions đã làm thỏa mãn người nghe, dù họ đã già. Trước đêm diễn, nhiều fan của ban nhạc này đã lo ngại, họ không muốn làm mất đi những ký ức đẹp đẽ của họ về ban nhạc này.  Vì thế họ đã không đi nghe.

Scorpions bùng nổ trong đêm Gió mùa 2016.

Nhưng họ nhầm. Ban nhạc đã già, nhưng sức sống, sự tươi trẻ và phong cách biểu diễn của họ vẫn tràn đầy năng lượng. Hơn hai tiếng đồng hồ khán giả chìm đắm trong thế giới âm nhạc của Scorpions, với những bài hit “Wind of Change”, “Still Loving You”, “Holiday”…

Hơn 50 năm, với hàng ngàn cuộc lưu diễn, nhưng chắc hẳn ban nhạc huyền thoại này sẽ có những ấn tượng đẹp về khán giả Việt Nam, vì tình yêu và sự cuồng nhiệt của người Việt dành cho họ. Đúng là những gì thuộc về giá trị sẽ vượt qua mọi giới hạn về quốc gia, ngôn ngữ và cả tuổi tác.

Và không chỉ tôi, mà có lẽ tất cả những ai yêu Monsoon, chờ đợi mỗi khi “Gió mùa” về đều cảm nhận được tình yêu, niềm say mê của những người tổ chức festival này. Họ đã truyền được tình yêu và niềm say mê, sự phấn khích đó đến với khán giả, trong sự kết nối cộng đồng. Monsoon, với chủ đề “Văn hóa giao thông” chắc hẳn sẽ góp phần đánh thức trong mỗi chúng ta những hành xử tốt lành hơn, văn minh hơn với cộng đồng, bằng tình yêu âm nhạc.

Nhạc sĩ Quốc Trung: Chúng tôi tạo được không khí cho nghệ sĩ

Điều quan trọng nhất của một liên hoan âm nhạc, với tôi là làm sao thu hút được khán giả để họ chấp nhận những cái mới. Thói quen của người Việt khi nghe nhạc là tìm nghệ sĩ nổi tiếng và bài hát quen thuộc và chắc chắn không phải ở đâu cũng có được không khí cởi mở để khán giả có thể đón nhận được tất cả các thể loại âm nhạc một cách dễ dàng như ở Monsoon. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ mong muốn được đến Monsoon biểu diễn.

Như Mỹ Linh, hay Tùng Dương, họ có thể tự làm các show diễn của mình, nhưng họ vẫn thích biểu diễn ở Monsoon. Tùng Dương hay Mỹ Linh nếu tự tổ chức show, họ sẽ không được hát hoàn toàn bài mới của mình đâu mà phải là nhạc xưa, nhạc tình… Bởi một dự án mới đem ra bán vé cần có thời gian thay đổi thói quen của người nghe.

Tôi cá rằng không có nghệ sĩ nào dám dại dột mang toàn bộ những bài hát mới của mình ra biểu diễn trong chương trình riêng. Nhưng ở Monsoon thì có thể, đó là điều khác biệt. Chúng tôi đã tạo được không khí cho nghệ sĩ. Tôi muốn các ban nhạc trẻ và cả những người nổi tiếng như chị Mỹ Linh, Tùng Dương phải dũng cảm diễn những cái mới để thay đổi thói quen của khán giả. Một nền âm nhạc không có cái mới thì không thể phát triển được và chúng ta sẽ loanh quanh không ai biết đến.

Chắc chắn ai cũng có thể tìm thấy những thể loại âm nhạc hoặc ca sĩ mà mình yêu thích tại Monsoon. Nhưng ở đó vui hơn là ai cũng có thể tìm được bạn để chia sẻ những niềm vui của mình.

Nhóm PV
.
.
.