Trước thềm cuộc đấu Tottenham - Chelsea:

Lịch sử trận derby khốc liệt nhưng kém tiếng

Thứ Sáu, 23/11/2018, 09:49
Cuối tuần này, Tottenham Hotspur và Chelsea sẽ gặp nhau tại Premier League. Cả hai cân tài cân sức khi chỉ hơn kém nhau 1 điểm trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, ý nghĩa của cuộc đấu này còn lớn hơn 3 điểm thuần túy, vì đây là một trận derby. Mỗi lần Tottenham và Chelsea đọ sức đều rất khốc liệt, cùng không ít thẻ phạt.


"Oan gia" ngõ hẹp

Tottenham Hotspur và Chelsea đều là những đội bóng lâu đời tại London sở hữu bề dày truyền thống. Tuy nhiên, mối thâm thù giữa họ không nổi bật như Man Utd - Man City, hay Liverpool - Everton. Lý do đơn giản bởi mỗi đội bóng đều có một kẻ thù truyền kiếp khác. Với Tottenham là Arsenal, còn Chelsea là Fulham.

Trận đấu giữa Tottenham và Arsenal còn được gọi là trận derby Bắc London. Mỗi đội đều coi đội còn lại là kẻ thù lớn nhất cần phải đánh bại. Trong lịch sử, chỉ có 18 cầu thủ từng khoác áo cả 2 đội trong sự nghiệp thi đấu. Còn Chelsea không ưa Fulham vì họ được thành lập từ một nhóm cổ động viên Fulham bị chính đội bóng này rũ bỏ. 

Mỗi trận derby giữa Tottenham và Chelsea luôn rất khốc liệt.

Sân Stamford Bridge đến nay vẫn nằm ở... quận Fulham là minh chứng cho điều đó. Không coi nhau là kẻ thù lớn nhất trong lịch sử, nhưng cả Tottenham lẫn Chelsea vẫn ghét nhau như những kẻ không đội trời chung. Định mệnh khiến hai đội bóng này ghét nhau đến từ thuở đầu thành lập hai đội. Lần đầu tiên họ gặp nhau vào mùa giải 1909-1910, và đó cũng là lúc cả hai phải chiến đấu giành một... suất trụ hạng.

Chelsea là đội chiến thắng ở lần gặp đầu tiên. Nhưng ở trận lượt về, cũng là trận cuối mùa giải, Tottenham lại thắng sát nút 2-1. Chiến thắng đó chính thức tiễn Chelsea xuống chơi ở giải hạng nhì, và càng đau đớn hơn khi người ghi bàn quyết định là một cựu cầu thủ Chelsea: Percy Humphreys.

Mối thù giữa Chelsea và Tottenham chìm dần đi suốt nửa thế kỷ, rồi lại thổi bùng lên vào cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Đó là ngày diễn ra trận chung kết FA Cup mùa giải 1966-1967. Một lần nữa, Tottenham giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Người hâm mộ Chelsea thêm một lần đau đớn khi chứng kiến hai ngôi sao từng đầu quân cho họ, Jimmy Greaves và Terry Venables, nâng cúp vô địch cùng Tottenham. 

Những cuộc đấu "oan gia ngõ hẹp" giữa Tottenham và Chelsea sau đó tiếp tục diễn ra ở mùa giải 1974-1975. Đó là lúc diễn ra trận lượt về, giải đấu đã vào những vòng cuối cùng. Tottenham nằm trong nhóm cầm đèn đỏ, còn Chelsea nhỉnh hơn đúng 1 điểm. Lần này, Tottenham lại giành chiến thắng, đẩy Chelsea xuống hạng.

Kỳ đà cản mũi những thời khắc quan trọng nhất

Trước kỷ nguyên Premier League, Chelsea thường yếu thế khi đối đầu Tottenham, vốn mạnh hơn và có nguồn hỗ trợ tài chính dồi dào hơn. Ưu thế này chấm dứt ở thập niên 90 của thế kỷ trước, khi The Blues bắt đầu chịu chi trên thị trường chuyển nhượng. Gullit, Di Matteo, đặc biệt là Zola đến đã mang lại sức sống cho Chelsea. Với những cầu thủ thành danh ở Serie A, Chelsea dần vươn tầm trở thành thế lực ở châu Âu.

Lampard là chứng nhân lịch sử cho một giai đoạn Chelsea vượt trội trước Tottenham.

Còn tại Premier League, họ không còn e ngại Tottenham nữa. Trong thập niên 90 của thế kỷ trước, Chelsea bất bại trước Tottenham ở giải vô địch quốc gia. Ngày 6/12/1997 trở thành ngày đáng nhớ nhất với các cổ động viên Chelsea, bởi đó là ngày đội bóng của họ giành chiến thắng đậm nhất trước Tottenham: 6-1. Chiến thắng đó càng ý nghĩa hơn khi diễn ra ngay trên sân White Hart Lane.

Tới đầu những năm 2000, khi tỷ phú Roman Abramovich chính thức mua lại đội bóng, Chelsea càng trở nên vượt trội trước Tottenham. Được dẫn dắt dưới bàn tay "Người đặc biệt" Jose Mourinho, Chelsea không chỉ bất khả chiến bại trước Tottenham, mà còn thống trị bóng đá Anh trong 2 mùa giải liên tiếp. 

Vì lý do trên, mỗi chiến thắng của Tottenham trước Chelsea trong giai đoạn này đều vô cùng đáng nhớ với cổ động viên "Gà trống". Năm 2002, Tottenham gặp Chelsea ở League Cup. Họ thua 1-2 trên sân khách trong trận lượt đi. Đến trận lượt về ở sân nhà, Tottenham trả thù thành công bằng chiến thắng 5-1.

Thời điểm Chelsea của Mourinho sa sút cũng là lúc đội bóng không còn giữ ưu thế tuyệt đối trước Tottenham nữa. Ngày 5/11/2006, họ bị Tottenham đánh bại 2-1 trên sân khách. Thất bại của Chelsea càng đau đớn hơn khi John Terry nhận thẻ đỏ rời sân. Đó là lần đầu tiên Chelsea thua Tottenham ở giải vô địch quốc gia sau 16 năm.

Kể từ đó đến nay, Chelsea và Tottenham thường xuyên đụng độ nhau ở những trận đấu cúp, bên cạnh Premier League. Mùa giải 2007-2008, Mourinho bị sa thải ngay đầu mùa, nhưng Chelsea đã kịp gượng dậy và lọt vào chung kết League Cup. Tuy nhiên, họ không thể đánh bại Tottenham. Drogba mở tỷ số, nhưng bị Berbatov gỡ hòa. Đến hiệp phụ, Woodgate ghi bàn thắng quyết định.

Chiến thắng trước Chelsea cũng là danh hiệu đầu tiên của Tottenham sau 9 năm. Còn với Chelsea, đó là mùa giải vô cùng đáng tiếc cùng "người đóng thế" Avram Grant. Chelsea sau đó thua Man Utd ở cả Premier League lẫn chung kết Champions League. Cú hattrick về nhì khiến Grant buộc phải rời Chelsea sau khi mùa giải khép lại.

Đến năm 2015, Chelsea mới trả thành công mối thù ở chung kết League Cup. Lần này, Terry và Diego Costa đã ghi bàn, trong một ngày Harry Kane bị khóa chặt. Sau đó 1 năm, 2 đội gặp nhau trong trận đấu quyết định chức vô địch của... Leicester City. Tottenham khi đó đang bám đuổi quyết liệt Leicester, còn Chelsea đã hết mục tiêu.

Tuy nhiên, Chelsea đã thi đấu sòng phẳng và cầm hòa Tottenham 2-2, khiến Tottenham không thể tiếp tục cạnh tranh ngôi vô địch. Trận đấu hôm đó trở thành một cuộc đấu võ ngay trên sân, khi trọng tài Mark Clattenburg phải rút ra 12 thẻ vàng dành cho cầu thủ 2 đội, tiêu biểu là tình huống Moussa Dembele móc mắt Diego Costa. Sau trận đấu, 2 đội bị phạt tổng cộng 600 ngàn bảng Anh.

Thực tại

Mùa giải này, Tottenham cùng Man City, Liverpool và Chelsea tạo thành bộ tứ tách biệt hẳn phần còn lại của Premier League. Tottenham đứng thứ tư, xếp ngay dưới Chelsea 1 bậc và ít hơn 1 điểm. Họ thắng nhiều hơn Chelsea 1 trận, nhưng đã để thua tới 3 trận. Trong khi đó Chelsea vẫn duy trì thành tích bất bại sau 12 vòng đấu. Bên phía Tottenham, Harry Kane vẫn đang là chân sút nguy hiểm nhất. Kane mới chỉ ghi 6 bàn ở Premier League mùa này, nhưng anh có xu hướng càng ghi bàn nhiều khi mùa giải bước vào giai đoạn mùa đông. 

Chelsea càng không thể cảnh giác trước Tottenham, khi đội bóng này từng đánh bại Man Utd 3-0 ngay trên sân Old Trafford. Còn tại Chelsea, họ đang thi đấu bùng nổ dưới thời tân HLV Sarri. Tiêu chí "bóng đá đẹp" Abramovich hướng đến được Sarri áp dụng triệt để. Đến lúc này, Chelsea đã ghi 27 bàn sau 12 trận. Họ cùng Man City và Liverpool vẫn duy trì mạch bất bại. 

Harry Kane là đầu tàu đưa Tottenham trở lại cân bằng trong những cuộc đối đầu Chelsea.

Eden Hazard tiếp tục là ngôi sao đáng chú ý nhất, với 7 bàn thắng đã ghi ở Premier League. Ghi bàn tốt, nhưng Chelsea cũng không quên nhiệm vụ phòng ngự. Khung thành của Kepa lúc này đã giữ sạch lưới 6 trận tại Premier League, và 9 trận ở tất cả các giải đấu. Chelsea cũng chưa phải nhận thẻ đỏ nào trong mùa giải năm nay.

Xét về thành tích đối đầu, Chelsea đang vượt trội với 68 chiến thắng (Tottenham chỉ thắng 52 lần). Tuy nhiên, mọi con số thống kê đều vô nghĩa trước khi bước vào một trận derby. Về điểm này, Tottenham lại đang nắm ưu thế, vì họ thường thắng Chelsea trong những thời điểm gay cấn nhất.

Tottenham vẫn phải "thuê" sân cho derby

Mùa giải này, Tottenham vẫn phải thuê sân Wembley tổ chức thi đấu, thay vì chuyển về sân bóng mới Tottenham Hotspur Stadium như dự kiến. Phải đến năm 2019, sân bóng này mới chính thức khánh thành. Đây sẽ là sân vận động lớn nhất dành cho một CLB ở London khi đi vào hoạt động.

Trước đó, Tottenham đã chính thức rời sân bóng cũ White Hart Lane sau khi mùa giải 2016-2017 khép lại. Trên thực tế, kế hoạch dời sang sân bóng mới của Tottenham từng được đề cập từ 10 năm trước, nhưng đến nay mới thực hiện được.

Cổ động viên Tottenham gọi sân bóng này là "White Hart Lane mới", tuy nhiên nhiều khả năng đội bóng sẽ bán tên sân cho một nhà tài trợ. Nếu điều này thành sự thật, Tottenham hoàn toàn có thể thu về khoảng 500 triệu bảng Anh cho một bản hợp đồng có thời hạn 7-10 năm.

Để xây sân bóng mới này, Tottenham đã phải chi ra khoảng 850 triệu bảng Anh cho toàn bộ dự án. Trong vài mùa giải gần đây, CLB cũng thực hiện kế hoạch chi tiêu "thắt lưng buộc bụng" nhằm dồn kinh phí cho sân bóng. Tiêu biểu trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, HLV Mauricio Pochettino đã không mua thêm một cầu thủ nào.

Bên phía Chelsea, đội bóng này từ lâu cũng ấp ủ kế hoạch xây dựng một sân bóng mới thay thế sân Stamford Bridge. Bằng cách này, sức chứa sân bóng có thể tăng từ 42 ngàn chỗ ngồi như hiện tại lên 60 ngàn, cùng một thiết kế hoàn toàn mới. Tuy nhiên, dự kiến Chelsea sẽ phải chi hơn 500 triệu bảng Anh, và chưa tìm được nhà đầu tư nào thực sự có hứng thú với kế hoạch.

Việc xây một sân bóng mới của Chelsea có thể trì hoãn vô thời hạn vì ông chủ của họ, Roman Abramovich đang có kế hoạch bán lại đội bóng. Đầu năm nay, Chính phủ Anh đã trì hoãn gia hạn visa cho Abramovich, khiến ông buộc phải nhập quốc tịch Israel. Hiện có thông tin Abramovich đang rao bán Chelsea với giá khoảng 3 tỷ bảng.

Đơn Ca
.
.
.