Liệu đã đến lúc giã biệt, Mourinho?

Thứ Ba, 18/12/2018, 02:07
Báo chí Anh bắt đầu tấn công Mourinho ngay sau khi trận Derby nước Anh khép lại, bởi rất ít người trong số họ có thiện cảm với HLV người Bồ Đào Nha, vốn rất ngoa mồm và chả coi ai ra gì.

Mourinho bước vào trận Derby nước Anh với niềm tự hào to lớn, đó là chưa từng thua Jurgen Klopp ở cuộc đụng độ danh giá bậc nhất xứ sở sương mù. Ông cũng là HLV mà Jurgen Klopp khó lấy điểm nhất ở toàn cõi châu Âu này, vượt trên cả Pep Guardiola, Arsene Wenger hay Pochettino, nhưng đêm chủ nhật, những thành tích ấy là vô nghĩa trong một cơn mưa lạnh lẽo tại Merseyside. 

Manchester United thua 1-3 ở sân Anfield, trong một thế trận vô cùng bạc nhược mà họ đã tạo ra. Chưa bao giờ từ mùa giải 2003-2004, Man đỏ lại để một đối thủ tại Ngoại Hạng Anh sút về phía khung thành của mình nhiều như vậy. Mourinho đã có một trận đấu không thể biện hộ, và trớ trêu hơn, đó là cuộc đấu mà ông đã chơi một canh bạc, đó là để lại Pogba trên băng ghế dự bị. Đó là canh bạc, mà hẳn nhiên, Mourinho đã thua.

Ở trên khán đài sân vận động Anfield tuần vừa qua có sự góp mặt của Sir Alex Ferguson, huyền thoại huấn luyện của CLB, có Sir Bobby Charlton, cầu thủ vĩ đại nhất mà Man.Utd từng có, rồi có David Gill, giám đốc chuyển nhượng một thời của Man.Utd, và tất nhiên có Edwoodward, người nắm giữ két tiền thời điểm hiện tại của đội bóng thành Manchester. 

Tất cả họ đã có mặt, vì tính chất quan trọng của trận đấu này, nhưng không chỉ dừng lại ở việc thua thắng, hay dành 1 điểm hay 3 điểm. Có vẻ như đó sẽ là trận đấu quan trọng, để bộ sậu của Manchester United, đánh giá về “mức độ chịu đựng” của họ với Người đặc biệt. 

Trong những quyết sách đến từ ban lãnh đạo của Man.Utd, tiếng nói của “hai Sir” rất quan trọng. Thời điểm Mourinho mới đến, báo chí Anh đã thi nhau viết bài để phản ánh, sự “không hài lòng” của Ngài Bobby, với HLV người Bồ Đào Nha này, trong con mắt Sir Bobby, Mourinho không phải là người phù hợp với triết lí của CLB, và là một HLV có thể sẽ làm xấu đi hình ảnh chiếc ghế huấn luyện của Man đỏ với những phát ngôn thiếu chừng mực. 

Khi đó, những đóng góp của vị “cố vấn” ấy chỉ dừng lại ở mức độ “tham khảo”, còn BLĐ Manchester Utd, vẫn quyết tâm kí hợp đồng với vị HLV đã 3 lần lên ngôi ở Ngoại Hạng Anh, bởi đơn giản họ còn đưa đội bóng trở về quỹ đạo ngay lập tức. 

Quyết định ấy đã khiến họ vướng phải một mớ bòng bong, vừa phải chi ra một khoản tiền lớn để phục vụ những yêu cầu mua sắm của Mourinho, vừa không có được danh hiệu Ngoại Hạng Anh hay Champions League mà họ mong muốn, và nguy hiểm hơn, hình ảnh của CLB ngày càng xấu đi.

Sự thất vọng của Mourinho trong trận Derby nước Anh.

Những tiếng thở dài trên khán đài dành cho những CĐV Man đỏ ở trận Derby nước Anh là thứ người ta có thể cảm nhận rõ ràng. Manchester United đã thể hiện phong độ tệ chưa từng có ở trận đấu này, tuyến giữa không thể cầm bóng, để lộ những khoảng trống “toang hoang” dành cho các tiền vệ của Liverpool khai thác. 

Sức chống trả của Man đỏ gần như không có gì cả, khi một cầu thủ đá cao nhất hàng tấn công như Lukaku chỉ có dưới 10 pha chạm bóng và không có một cú dứt điểm nào về phía khung thành đối phương, và bàn thắng chỉ đến với “đội bóng làm khách” từ một sai lầm của thủ môn đội bạn. 

Người ta dù có giảm bớt đi sự kì vọng, nhưng người ta lại “không muốn thất vọng” với một màn trình diễn bạc nhược đến thế. Truyền thông Anh có lẽ rất muốn đọc khẩu hình những tâm sự của Sir Alex Ferguson và David Gill, và những trao đổi của Edwood Ward và Sir Bobby Charlton sau khi bảng tỉ số hiện lên 1-3, người ta đã thấy gương mặt giám đốc Man Đỏ ánh lên sự giận dữ.

Báo chí Anh bắt đầu tấn công Mourinho ngay sau khi trận đấu khép lại, bởi rất ít người trong số họ có thiện cảm với HLV người Bồ Đào Nha, vốn rất ngoa mồm và chả coi ai ra gì.

Hồi còi mãn cuộc của trọng tài Martin Atkinson vang lên cũng là lúc báo chí Anh mở một cuộc “tổng tấn công” nhắm vào HLV Jose Mourinho và MU. Tờ ESPN giật hàng tít: “Xherdan Shaqiri lập cú đúp may mắn giúp Liverpool dễ dàng vượt qua MU”. 

Trong khi đó, Daily Mail khẳng định: “Liverpool trở lại ngôi đầu: Siêu dự bị Shaqiri lập cú đúp nhấn chìm MU và sai lầm đáng xấu hổ của Alisson”. Cả hai tờ báo này cùng hết lời ca ngợi HLV Jurgen Klopp và “siêu dự bị” Shaqiri. 

Quyết định thay người của HLV Klopp xuất sắc hơn nhiều so với Mourinho. Trong khi đó, Shaqiri thực sự là ngôi sao chói sáng của trận derby nước Anh này, không chỉ bởi những bàn thắng, không chỉ bởi anh chỉ xuất hiện từ ghế dự bị. Hơn thế, cầu thủ có biệt danh là “Messi Thụy Sỹ” này biết cụ thể hóa những cơ hội mà trước đó rất nhiều đồng đội của anh không làm được.

Trong khi đó, Manchester Evening News vốn là tờ báo thân MU, cũng không thể giữ được lập trường bảo vệ “Quỷ đỏ” nữa. Tờ báo này khẳng định, đoàn quân của Jose Mourinho chơi thứ bóng đá hạng bét, giống như một đội quân nghiệp dư vậy. Chẳng có trận derby nước Anh nào giữa MU và Liverpool mà “Quỷ đỏ” lại thất bại một cách đáng xấu hổ như vậy. 

Tương tự, tờ The Sun lại khẳng định rằng cú đúp của Shaqiri có sự ủng hộ của thần may mắn, nhưng là một sự may mắn hợp lý. Nó xuất phát từ thế trận hoàn toàn vượt trội của đội bóng vùng Merseyside. Trận này Liverpool cầm bóng 64%, dứt điểm tới 36 lần so với chỉ có 6 lần của MU. 

Tờ Telegraph thậm chí còn dự đoán rằng số phận của HLV Jose Mourinho hoàn toàn có thể được định đoạt ngay trong 1 tuần tới, thậm chí trước kỳ Giáng sinh. Bởi lẽ, tình thế của MU đã trở nên quá nguy cấp, và nếu không sa thải Mourinho sớm thì đây có thể là mùa giải thảm họa của “Quỷ đỏ”.

Những động thái từ truyền thông Anh sẽ còn rầm rộ hơn nữa theo thời gian, từ khóa Mourinho bị sa thải sẽ còn được tìm kiếm thật nhiều trong vài ngày nữa. Họ lại thắc mắc tìm kiếm những lí do để ban lãnh đạo Manchester United chần chừ trong việc sa thải “người đặc biệt” trong đó có lí do xuất phát từ khuẩn đền bù không nhỏ nếu phá vỡ hợp đồng, nội dung hợp đồng mới mà Mourinho vừa kí với ban lãnh đạo Quỷ Đỏ là điều không ai biết rõvà theo tiết lộ của tờ Tờ The Sun, trong bản hợp đồng giữa Người Đặc biệt với M.U có điều khoản cắt giảm số tiền đền bù nếu thanh lí trước thời hạn, trong trường hợp Quỷ Đỏ không được tham dự UEFA Champions League. 

Nhưng số tiền ấy, chắc chắn sẽ không nhỏ hơn con số chục triệu USD nếu Jose Mourinho bị buộc thôi việc, và với một HLV thực dựng như Mourinho, rất khó để ông chủ động trong việc này.

Nhưng chục triệu USD, liệu có phải là mất mát lớn nếu Man.Utd tiếp tục sa lầy, họ đang nằm ở quá xa với Top 4 Ngoại Hạng Anh, và họ cũng bước vào vòng 16 đội Champions League đầy chông chênh với vị trí thứ hai, và hoàn toàn có thể bị loại nếu gặp những đội bóng cỡ như PSG, Barcelona, Bayern Munich. 

Những khoản thu lớn sẽ không về với CLB vào năm sau, các hợp đồng quảng cáo hay tài trợ sẽ không còn béo bở nếu như thương hiệu Man.Utd tiếp tục suy giảm, và rõ ràng ban lãnh đạo Manchester United phải lường trước việc này.

Sự thất vọng của Sir Alex và David Gill.

Vấn đề nữa trong sự băn khoăn của Ban lãnh đạo Quỷ Đỏ đó là ai sẽ thay thế Mourinho nếu như họ sa thải ông. Pochettino là cái tên được nhắc đến trọng suốt cả tháng qua, và người ta cũng thấy những động thái rõ ràng từ Edwood Ward trong mục tiêu này, nhưng có vẻ đó chỉ là sự chuẩn bị cho mùa hè, bởi Pochettino vẫn còn những mục tiêu cần theo đuổi với Tottenham. 

Đội bóng áo trắng thành London vừa có một chiếc vé đi tiếp tại Champions League đầy ngoạn mục, khi vượt qua Inter Milan ở phút chót, và điều quan trọng hơn, Pochettino không thể đến với Manchester United ở hoàn cảnh này. 

Theo luật mới của UEFA Champions League, các cầu thủ của những đội bóng đã bị loại ở vòng bảng, hoàn toàn có thể chơi ở giải đấu này, trong màu áo đội bóng mới sau kì chuyển nhượng mùa đông, nhưng những con cưng của Pochettino đã không “nằm ở dạng cầu thủ ấy” và ông sẽ bước đến Old Trafford mà không có một cận vệ này đi theo “có giá trị” cả, đó là điều mà HLV người Argentina phải toan tính rõ ràng.

Dù gặp rất nhiều những rắc rối như thế, nhưng BLĐ Man.Utd có lẽ đã đến lúc dứt khoát và tự mình giải bài toán lúc này, hãy giải cứu Pogba, hãy giải cứu những trái tim yêu Man.Utd đã bị bóp nghẹt và sự phẫn nộ và thất vọng, bởi cái cách mà Mourinho đang quản lí CLB này. 

Cổ động viên Liverpool mỉa mai Mourinho

Trong trận đấu Derby nước ANh khán đài sân Anfield đã vang lên tiếng hô "Đừng sa thải Mourinho!". Nó cũng giống như cách mà Liverpool dựng tượng David Moyes ở cuối mùa 2013/14. Điểm chung của Moyes và Mourinho là khiến M.U thua sút so với Liverpool - điều giúp CĐV The Kop khoái chí.

Mourinho thua tâm phục và cảm giác về một tương lai bi đát

“Đội bóng mạnh hơn, chính xác là mạnh nhất, đã giành chiến thắng, nhưng điều đáng nói là họ thắng chúng tôi ở giải đoạn không thực sự thể hiện sự mạnh hơn đó. Thua hai trái và thua cả về thể lực, khả năng pressing và chuyển giao công thủ, chúng tôi không thể trở lại để tìm kiếm ít nhất một điểm và có lẽ đây là kết quả xứng đáng cho cả hai đội”.

Hoàng Anh Quân
.
.
.