Lionel Messi bê bối trốn thuế, làm ăn với trùm ma túy Mexico

Thứ Năm, 28/07/2016, 17:21
Không chỉ chìm sâu với bê bối trốn thuế mà hình phạt mới nhất là án tù giam 21 tháng, siêu sao bóng đá 29 tuổi Lionel Messi còn đang vướng vào một mớ bòng bong mới ở châu Mỹ.

Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) mới đây lại đưa ra những cáo buộc về việc cầu thủ này có quan hệ làm ăn với trùm ma túy ở Mexico. Nếu FBI và DEA có đầy đủ chứng cứ để truy  tố, Lionel Messi có thể sẽ phải sang Mỹ để hầu tòa.

Tham thì thâm

Suốt 3 năm qua, kể từ lúc tòa án Barcelona truy tố Lionel Messi và ông Jorge Horacia Messi về tội trốn thuế, làng túc cầu thế giới đã xôn xao với việc phân định xem ngôi sao Argentina phạm tội thật hay bị oan. Nhưng đến ngày 6-7, tất cả đã rõ ràng với tuyên bố của tòa án phạt Lionel Messi 21 tháng tù giam vì tội trốn thuế. 

Theo tin từ hãng Telegraph của Anh, cuộc điều tra nhằm vào cha con nhà Messi được thực hiện bởi lực lượng cảnh sát  tư pháp Tây Ban Nha (UCO). Ban đầu, UCO đã mở cuộc điều tra nhằm vào 6 trận đấu từ thiện trong khuôn khổ hoạt động của "Mess and friends" và "The Rest of the World" diễn ra vào tháng 6 năm 2012 ở các nước Mỹ Latinh và Bắc  Mỹ. 

Theo tin từ tờ El Mundo, tiền đạo người Argentina này đã nhận được 4,3 triệu Euro nhưng lại không kê khai cụ thể thu nhập trong các trận đấu giao hữu với cơ quan thuế Tây Ban Nha. Ngược lại, được sự tư vấn của người cha Jorge Horacia Messi, danh thủ này đã chia số tiền thành nhiều khoản nhỏ gửi vào các tài khoản bí mật ở Curacao (Caribbean) và Hong Kong (Trung Quốc). 

Ngoài Lioneal Messi, một số đồng đội ở CLB Barcelona Dani Alves, Jose Manuel Pinto và Javier Mascherano cũng bị đưa vào tầm ngắm điều tra. Tháng 11 năm 2013, cả 4 cầu thủ này đã bị UCO thẩm vấn về việc tham gia các trận đấu từ thiện cũng như khoản tiền thù lao mà họ nhận được. 

Khi đó, Lionel Messi khai rằng, các trận đấu từ thiện được tổ chức tại Bogota, Peru, Cancun, Miami, Chicago bởi một công ty có tên gọi là Imagen Deportiva do doanh nhân người Argentina Guillermo Marin đứng đầu. Một công ty khác cũng đóng vai trò tổ chức nhưng sau Imagen Deportiva là Total Conciertos…

Siêu sao 29 tuổi Lionel Messi đang vướng vào bê bối trốn thuế và liên quan đến trùm ma túy. Ảnh: EMPICS Sport. 

Tại phiên tòa, siêu sao bóng đá đã khai rằng anh không hề biết gì về những hành vi cáo buộc trốn thuế liên quan đến những hợp đồng quảng cáo mà anh nhận được. 

Lionel Messi nói: "Tôi chưa bao giờ hỏi bố Siêu sao 29 tuổi Lionel Messi đang vướng vào bê bối trốn thuế và liên quan đến trùm ma túy. 
về những điều này. Tôi tin tưởng bố tôi và đội ngũ luật sư. Tôi không hề biết gì mà chỉ tập trung cho bóng đá". 

Khi đối mặt với câu hỏi về sự tồn tại của công ty có tên Jenbrill được thành lập tại Uruguay với chức năng xử lý các khoản thanh toán liên quan đến thương quyền hình ảnh cá nhân, Lionel Messi còn khẳng định:

"Tôi không hề biết chuyện tôi là một thành viên và là Giám đốc của Công ty này. Tôi ký giấy tờ vì bố tôi bảo vậy. Tất cả những gì tôi biết là ký một thỏa thuận với nhà tài trợ để quảng cáo, chụp ảnh và làm những thứ tương tự. Tôi nhớ chúng tôi có tìm đến một phòng công chứng nhưng khi đó tôi mới 18 tuổi và nhận thức hoàn toàn khác so với hiện tại". 

Ngoài cuộc điều tra của UCO, Messi còn đang bị DEA điều tra và có nguy cơ bị dẫn độ tới Mỹ để hầu tòa. Ảnh: Reuters. 

Trước tòa, ông Jorge Horacia Messi cũng khẳng định Lionel Messi không hề biết gì về những hành vi bị cáo buộc trốn thuế. Giới quan sát thì nhận định, cha con Messi lại đang tiến tục "diễn" giống vở kịch mà họ đã thực hiện thành công hồi năm 2013 vào năm 2015. 

Tuy nhiên, lần này, may mắn không mỉm cười với Messi. Tòa đã xác định ngôi sao này có tội trốn thuế trong giai đoạn 2007-2009 và tuyên án 21 tháng tù giam cùng khoản nộp phạt 2,3 triệu USD. Ông Jorge Horacia cũng lĩnh mức án 21 tháng tù và nộp phạt 1,7 triệu USD.

Nghi án từ thiện kiểu mafia

Ngay sau khi bị tòa án tuyên phạt tù giam, Lionel Messi đã làm đơn xin kháng cáo lên tòa án tối cao Tây Ban Nha. Ban lãnh đạo CLB Barcelona đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cầu thủ này và kêu gọi những người hâm mộ ủng hộ anh. 

Thậm chí, tại một số mạng xã hội, nhiều fan hâm mộ trái bóng tròn còn liên tục chia sẻ các lời bình luận, thông cảm với siêu cầu thủ này. Một số người khác thì lôi lại những rắc rối pháp lý mà cầu thủ này từng mắc phải và cho rằng, cánh cửa nhà giam vẫn còn đang bỏ ngỏ đối với Lionel Messi. 

Theo họ, dù ở Tây Ban Nha, đối với những người bị tuyên phạt dưới 2 năm tù giam mà không có tiền án, tiền sự thì có thể không phải ngồi tù (trường hợp của Lionel Messi đủ điều kiện) nhưng nếu chuyện này xảy ra ở Mỹ thì nó sẽ khác. 

Điều đáng nói là hiện tại, DEA đang thu thập thông tin xung quanh cáo buộc rửa tiền trong buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm sự nghiệp của ca sĩ nổi tiếng Vicente Fernadez được tổ chức vào năm 2012 tại Mexico. Việc tổ chức buổi hòa nhạc này có liên quan đến quỹ Leo Mess Foundation của cầu thủ này. 

Cũng theo DEA, các trận đấu từ thiện của nhóm "Messi and Friends" do Leo Mess Foundation tổ chức từng bị biến thành công cụ rửa tiền cho tập đoàn tội phạm khét tiếng của Mexico Milenio Cartel, hay còn gọi là Cartel de los Valencia.

Cha con Messi tại phiên tòa xét xử hôm 6-7. ảnh : Reuter.

Cụ thể, tổ chức từ thiện Leo Messi Foundation mà siêu cầu thủ này thành lập năm 2007 dưới sự tư vấn của người cha Jorge Messi hàng năm vẫn thu xếp để có các trận đấu từ thiện vào mùa hè tại các nước Nam và Bắc Mỹ nhằm phục vụ cho hoạt động từ thiện. Doanh thu có được từ các trận đấu này sau đó được tuyên bố là dùng để giúp đỡ, hỗ trợ về y tế và giáo dục cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Argentina và nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Sau 8 năm hoạt động, Leo Messi Foundation đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra nhiều khu vực khác nhưng vẫn duy trì các trận đấu từ thiện. Nhưng có điều lạ là doanh số cho các trận đấu này cứ ngày càng tăng và đang ở mức 4 triệu USD. Những cầu thủ tham dự các trận cầu từ thiện này ban đầu chỉ tham gia không công nhưng gần đây đã được hậu đãi rất lớn, ở mức từ 80.000 Euro-180.000 Euro. 

Theo DEA, mối liên hệ giữa Milenio Cartel và Leo Mess Foundation được thiết lập từ năm 2011 khi mà danh tiếng của cầu thủ Lionel Messi ngày càng lên cao. Hiện tại, DEA cũng đang tập trung phân tích dữ liệu và tìm kiếm các chứng cứ trong các trận đấu từ thiện mà Leo Mess Foundation tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào các mùa hè 2012, 2013. Nếu thu thập được nhiều thông tin quan trọng, cuộc điều tra này sẽ được mở rộng với mục tiêu là các trận đấu từ thiện ở nhiều quốc gia khác. 

UCO đã trợ giúp DEA rất nhiều khi cung cấp thông tin về cuộc điều tra trốn thuế nhằm vào Lionel Messi và ông Jorge Horacia Messi. UCO tin rằng, hai công ty Imagen Deportiva và Total Conciertos đều là sân sau của hai trùm ma túy Colombia Andres Barco và Harrison Gonzalez. 

UCO còn cho rằng, cách thức rửa tiền của hai trùm buôn bán ma túy Colombia này chính là việc cho bán loại vé "row 0" - vé dành cho người mua làm từ thiện chứ không tới sân theo dõi trận đấu từ thiện. 

Điều này có nghĩa là Lionel Messi có thể liên quan đến ít nhất 3 trùm buôn bán ma túy khác nhau. Vì vậy, nếu DEA sớm có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố, siêu cầu thủ này có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ để chịu án tù.

Hương Nho
.
.
.