Liverpool trở lại: Giải mã bộ óc thiên tài của Juergen Klopp

Chủ Nhật, 26/08/2018, 15:08
Khi Klopp nhận lời đến Liverpool, đội bóng này chỉ đang là một đống ngổn ngang do Brendan Rodgers để lại. Nhưng sau gần 3 năm dẫn dắt đội bóng Anh, Klopp đã đưa Liverpool dần trở lại vị thế của một ông lớn thực sự. Mùa trước, họ thậm chí lọt vào chung kết Champions League. Klopp sở hữu điều gì giúp ông có thể vực dậy một đội bóng như vậy?


Klopp và bảng vàng thành tích

Tài năng của Juergen Klopp được ông khẳng định từ rất lâu trước ngày đến Liverpool. Tại hai đội bóng cũ ông từng dẫn dắt là Mainz 05 và Borussia Dortmund, Klopp đều tại vị trong 7 mùa giải liên tục và tạo nên nhiều chiến tích lịch sử. 

Klopp luôn là người truyền lửa cho các cầu thủ.

Với Mainz 05, ông giúp đội bóng này lần đầu lên chơi ở Bundesliga, sau đó giành vé dự UEFA Cup. Khi trở thành HLV trưởng Dortmund, Klopp giúp CLB vượt qua giai đoạn khủng hoảng, rồi phá vỡ thế độc tôn cả Bayern Munich tại Đức bằng 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp.

Bảng thành tích của Klopp trong thời gian cầm quân tại Đức cho thấy ông là một HLV có tầm nhìn dài hạn, thường tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ khẳng định bản thân, qua đó làm nên bản sắc riêng biệt của đội bóng. Đó là lý do khiến ban lãnh đạo Liverpool quyết định chọn Klopp ngồi vào chiếc ghế được Rodgers để lại. Trong 3 năm qua, Klopp chưa bao giờ khiến Liverpool thất vọng.

Dù chưa giành được danh hiệu nào, nhưng thành tích ngày một khởi sắc của Liverpool giúp đội bóng này dần khôi phục trở lại hình ảnh của một ông lớn tại Anh, cũng như biệt danh "Vua đấu cúp". Nhờ đó trong 1 năm gần đây, Liverpool dần trở thành điểm đến của những ngôi sao hàng đầu thế giới, bằng những bản hợp đồng kỷ lục.

Dưới thời Klopp, Liverpool luôn thể hiện lối đá tốc độ, giàu sức chiến đấu. Họ là một trong những đội bóng ghi bàn tốt nhất ở Premier League trong 3 mùa giải qua. Bản thân Klopp cũng cho thấy ông không chỉ biết chiêu mộ những ngôi sao bom tấn, mà còn biết cách chọn ra những cầu thủ tài năng chưa được chú ý nhiều từ các đội bóng nhỏ. Andrew Robertson là một trường hợp như thế. 5 năm trước, Robertson chỉ là cầu thủ chơi ở giải hạng ba Scotland. Năm ngoái khi Hull City xuống hạng, Klopp mua anh về với giá vỏn vẹn 8 triệu bảng. Tại Liverpool, Robertson nhanh chóng giành vị trí chính thức, góp phần làm nên thành công cho CLB ở mùa giải năm ngoái.

Một bậc thầy tâm lý

Điều gì giúp cho Klopp có thể đạt được thành công như vậy, dù ở CLB nhỏ hay lớn, trong một khoảng thời gian rất dài? Câu trả lời nằm ở khả năng nắm bắt tâm lý cầu thủ của ông. Klopp quan niệm để cầu thủ thi đấu tốt trên sân cỏ, họ cần có tâm lý thoải mái. Tuy nhiên, điều này rất khó thể hiện trên sân tập hàng ngày. Klopp luôn quan tâm đến cuộc sống cầu thủ bên ngoài sân cỏ: Cậu ấy là ai, có niềm tin thế nào, đạt được yêu cầu HLV đề ra ra sao, động lực nào dẫn dắt cậu ấy thi đấu, sau buổi tập cậu ấy làm những gì...

Dưới thời Klopp, Liverpool trở thành điểm đến của những ngôi sao hàng đầu thế giới như Alisson Becker.

Klopp muốn biết tường tận điều đó, dù là những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ như trường hợp của Robertson. Cầu thủ này đầu quân cho Liverpool lúc anh chuẩn bị làm cha. Klopp tỏ ra thực sự khó hiểu khi thành viên ban huấn luyện chẳng để tâm chút nào đến điều này. Ông lập tức quở trách vị trợ lý: "Làm sao mà anh lại không biết chuyện đó chứ? Đây chính là khoảnh khắc trọng đại nhất trong cuộc đời cậu ấy đấy. Hãy quan tâm chút đi nào!".

Không chỉ quan tâm đến đời sống thực của các cầu thủ, Klopp còn quan tâm đến hành vi, cách ứng xử của họ trên mạng xã hội. Ông dùng tài khoản WhatsApp rồi lập nhóm liên lạc cùng các cầu thủ Liverpool kể từ khi chuyển tới đây. Klopp trao cho họ những lời khuyên đúng đắn, những chia sẻ từ kinh nghiệm của bản thân ông. Klopp không muốn huấn luyện cầu thủ một cách máy móc, vì ông không muốn biến họ trở thành những cỗ máy. Klopp muốn cầu thủ trở thành những chiến binh nhiệt huyết, đó là lý do ông luôn thắp lửa đam mê cho họ. Cầu thủ dưới trướng Klopp luôn ra sân với tinh thần cao độ nhất.

Một người quân tử và khiêm tốn

Ngày đầu tiên đến Anh, Jose Mourinho tự nhận ông là Người đặc biệt. Biệt danh đó đi cùng Mourinho khi ông đến Inter Milan, Real Madrid và giờ là Man Utd. Thời gian trôi đi, Mourinho càng ít chứng tỏ được sự "đặc biệt" của ông. Trái lại, trong ngày ra mắt Liverpool, Klopp tự nhận mình là Người bình thường. Đức tính khiêm tốn giúp ông nhanh chóng nhận được cảm tình của người hâm mộ Liverpool, nơi CLB vốn được ủng hộ từ tầng lớp lao động của thành phố cảng.

Klopp tin ông chỉ cần thể hiện bản thân ở từng trận đấu ông dẫn dắt, thay vì những lời nói sáo rỗng. Nhìn các cầu thủ của Klopp trên sân, cách họ chơi bóng thể hiện đúng tính cách của vị HLV trưởng: Thẳng thắn, bộc trực, đúng phong cách của một người quân tử. Klopp từng chia sẻ ông không bao giờ chuẩn bị trước những kế hoạch dự phòng như lùi sâu về đổ bê tông phòng ngự khi dẫn trước một bàn. Liverpool của Klopp luôn chơi tổng lực, tấn công không ngơi nghỉ suốt 90 phút.

"Những buổi nói chuyện về kế hoạch, chiến thuật dự phòng luôn làm cầu thủ khó hiểu", Klopp giải thích. "Khi cầu thủ khó hiểu, họ sẽ cảm thấy thiếu tự tin khi chơi theo cách đó. Bạn không thể yêu cầu cầu thủ thay đổi quá nhiều trong một trận đấu. Cách chơi như vậy không hề an toàn chút nào. Công việc của tôi không phải chứng minh tôi có thể hướng dẫn họ chơi theo cả ngàn sơ đồ khác nhau. Tôi khiến các cầu thủ thể hiện khả năng tốt nhất họ có, bằng kỹ năng và tình thế họ được đặt vào".

Gerrard thành công trong nghiệp huấn luyện nhờ những bài học của Klop.

Một điểm mạnh nữa làm nên cá tính bất biến của Klopp chính là ông không bao giờ đổ lỗi cho cầu thủ khi đội nhà gặp kết quả không tốt. Klopp quan niệm trong những trường hợp như thế, người duy nhất phải chịu trách nhiệm luôn là HLV trưởng - tức bản thân ông. Theo Klopp, HLV là người biết mọi thứ về cầu thủ, và họ phải để ý đến từng chi tiết về cầu thủ đó. Klopp đóng vai trò soi đường chỉ lối cho các cầu thủ làm theo những điều ông đưa ra, và hỗ trợ họ thi đấu.

Dưới thời Klopp, các cầu thủ luôn gắn kết thành một khối thống nhất nhờ triết lý ông đề ra: "Cả 11 cầu thủ cùng làm sai giống nhau tốt hơn là mỗi người chơi theo một kiểu họ muốn". Ông lấy ví dụ về trường hợp của Roberto Firmino, một cầu thủ thường xuyên bị chỉ trích vì tần suất ghi bàn thất thường: "Có sao đâu. Cậu ấy không cần ghi bàn, vẫn là cầu thủ giỏi nhất ở vị trí đó nhờ khả năng đọc trận đấu và hỗ trợ đồng đội. Nếu cậu ấy vào sân với tâm lý phải ghi bàn, Roberto chắc chắn sẽ sút mọi lúc có bóng. Nhưng nếu làm vậy, chẳng phải sẽ tốt hơn cho toàn đội nếu cậu ấy có thể chạy chỗ, tạo khoảng trống, làm tường, phối hợp ư?".

Với những gì đã thể hiện, Klopp cho thấy ông xứng đáng trở thành HLV trưởng của Liverpool. Klopp đã giúp đội bóng này tìm được ánh hào quang sau nhiều năm sa sút. Chứng kiến Klopp thi đấu, người hâm mộ Liverpool có thể an tâm với những thành quả đội bóng đạt được trong tương lai. Một danh hiệu cùng Liverpool, với Klopp lúc này chỉ là vấn đề thời gian.

Steven Gerrard thành công nhờ sao chép Klopp

Steven Gerrard, cựu huyền thoại Liverpool đang thành công tại Scotland trong vai trò HLV trưởng Rangers, vị trí anh vừa tiếp nhận mùa hè. Lý giải về thành tích tốt của Rangers đầu mùa giải năm nay, Gerrard giải thích anh học hỏi được nhiều điều từ HLV Klopp, đặc biệt là phong cách huấn luyện. Trước khi đến Rangers, Gerrard từng dưới quyền Klopp khi đảm nhiệm vị trí HLV trưởng đội U18 Liverpool.

"Trong mùa giải đầu tiên của Klopp tại Liverpool, ông dành rất nhiều thời gian bên cạnh cầu thủ", Gerrard lý giải. Nhờ vậy, các cầu thủ Liverpool vốn thi đấu rời rạc dưới thời Rodgers, nay dành nhiều thời gian bên nhau hơn. Đội bóng nhanh chóng trở thành một khối thống nhất, qua đó sớm đoàn kết hướng tới mục tiêu chung.

Klopp nhận thấy hai địa điểm các cầu thủ dành thời gian cùng nhau nhiều nhất tại CLB chính là phòng thay đồ và căng tin. Tại đó, ông tạo ra không khí tập thể, giúp cầu thủ cảm thấy luôn muốn đến đó chia sẻ, hòa mình. Klopp không muốn cầu thủ chỉ đến sân tập rồi nhảy lên ôtô về nhà. Gerrard cũng làm điều tương tự ở Rangers như Klopp từng làm.

Nhờ những bài học huấn luyện từ Klopp, Gerrard nhanh chóng giành được nhiều thành tích tốt khi làm HLV trưởng Rangers. Trái lại, cựu đồng đội của anh ở ĐT Anh là Frank Lampard lại đang gặp rất nhiều khó khăn khi dẫn dắt đội bóng hạng nhất Derby County. Không giống Gerrard, Lampard hoàn toàn không hề có kinh nghiệm dẫn dắt một đội bóng nào cả, và cũng không nhận được chỉ dẫn từ một HLV nào. Đó là lý do anh cùng Derby vừa thua thảm 1-4 trước Leeds United của chiến lược gia lão luyện Marcelo Bielsa.

Với những gì Gerrard đang thể hiện, anh hoàn toàn có khả năng trở lại Liverpool với vai trò HLV trưởng trong tương lai. Nếu điều này trở thành sự thực, người hâm mộ Liverpool hẳn sẽ một lần nữa phải gửi lời cảm ơn đến Juergen Klopp, người đã giúp Gerrard trở thành một HLV xuất sắc.

Đơn Ca
.
.
.